บ่อยครั้งที่เกษตรกรต้องเผชิญกับปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ การแปรรูปสินค้าเป็นแนวทางที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา แต่จะทำอย่างไรให้สินค้ามีความแตกต่างและโดดเด่น สำคัญคือจะขายให้ใคร แขกรับเชิญที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์มีแนวคิดที่ต้องการส่งเสริมการแปรรูปพืชผลทางการเกษตรโดยใช้วัตถุดิบจากชุมชน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า คุณธีรยุทธ สังวิบุตร เกษตรกรจังหวัดเลย  เจ้าของผลิตภัณฑ์ ขิงแก้ว เมืองเลย

มนุษย์เงินเดือนกับการปรับตัวในภาวะวิกฤตโควิด-19

ทางบ้านคุณธีรยุทธทำธุรกิจผลิตเสื้อผ้า ส่วนคุณธีรยุทธทำงานฝ่ายสินเชื่อธนาคารควบคู่กับการดูแลกิจการของครอบครัว จนมาถึงช่วงที่เผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการเป็นมนุษย์เงินเดือน คุณธีรยุทธคิดว่าในช่วงวิกฤตเช่นนี้ต้องปรับตัวอย่างไรจึงจะอยู่รอด

โดยปกติแล้วการทำงานในแต่ละวันของคุณธีรยุทธในบทบาทหน้าที่ของฝ่ายสินเชื่อจะต้องออกไปพบปะลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีเวลาเลิกงานที่แน่นอน กลุ่มลูกค้ากว่า 80% คือ เกษตรกร ทำให้คุณธีรยุทธมีโอกาสได้ไปคลุกคลีกับเกษตรกรหลายท่าน ได้ไปเห็นถึงกระบวนการผลิต

จากประสบการณ์การทำงานในแวดวงสินเชื่อ บวกกับการที่ได้รู้จักกับลูกค้ากลุ่มเกษตรกร ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จึงได้ทาบทามคุณธีรยุทธให้เป็นวิทยากรแก่กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยอาศัยนวัตกรรมใหม่ โครงการนวัตวิถีชุมชนในช่วงปีพ.ศ. 2561-2562

คุณธีรยุทธได้มีส่วนร่วมกับทางภาครัฐในการเข้าไปช่วยผลักดันทำผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับชุมชน อย่างผลน้ำเต้าซึ่งเป็นของดีจากอำเภอภูเรือ คุณธีรยุทธได้นำเสนอกับทางกลุ่มให้ลองแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก เช่น แจกันดอกไม้ เพื่อให้เกิดมูลค่ามากขึ้น

ขิงอบแห้ง ขิงแก้ว เมืองเลย สินค้าในยุควิกฤต ผลิตเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

บทบาทของการเป็นเลขาธิการสมาพันธ์เอสเอ็มอี จ.เลย ทำให้คุณธีรยุทธทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรเกี่ยวกับราคาผลผลิตที่ตกต่ำ ยิ่งในช่วงที่มีการควบคุมการเดินทางเข้าออกในแต่ละจังหวัด ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบเรื่องยอดขายเป็นอย่างมาก เมื่อสินค้าการเกษตรไม่สามารถขายได้ ไม่มีตลาดมารองรับ ส่งผลให้ปริมาณสินค้าล้นตลาด ทางสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเลย จึงได้ปรึกษากันว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างไรบ้าง การรับซื้อโดยตรงเป็นอะไรที่ทำได้ค่อนข้างลำบากและไม่มีตลาดที่จะไปขาย

ทางสมาพันธ์เห็นว่าจังหวัดเลยมีมะพร้าวแก้วเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ถ้าหากนำขิงมาแปรรูปเป็นขิงแก้วจะเป็นอย่างไร ทำได้หรือไม่ จึงเกิดการระดมความคิดโดยมีทีมที่ปรึกษาและหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือ นำขิงอ่อนมาแปรรูปจนกลายมาเป็น “ขิงแก้วอบแห้ง” แม้แต่คุณธีรยุทธเองก็แปลกใจว่ารสชาติเผ็ดร้อนของขิงก็สามารถนำมาแปรรูปเป็นขนมทานเล่นได้ ส่วนเรื่องรสชาติได้ผ่านการทดสอบแล้วว่าเด็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่สามารถทานได้

เริ่มต้นจำหน่ายสินค้าทางหน้าร้านควบคู่กับการต่อยอดการตลาดออนไลน์

ในส่วนของกระบวนการแปรรูปขิงแก้วที่ใช้ระยะเวลาเพียง 4 เดือน  คุณธีรยุทธให้ความเห็นว่า หากมีไอเดียที่อยากจะทำอะไรสักอย่างก็ควรเริ่มทำให้เร็วที่สุด เดือนแรกวางจำหน่ายขิงแก้วผ่านทางหน้าร้านในจังหวัดเลย เมื่อเข้าสู่เดือนที่สองจึงใช้ช่องทางออนไลน์ควบคู่ เริ่มจากการเดินเข้าไปยังร้านค้าปลีก ร้านของฝากต่างๆ บอกเล่าที่มาที่ไปถึงสินค้าทางการเกษตรแปรรูป ขิงแก้ว เมืองเลย ว่าเป็นสินค้าใหม่ที่ใช้วัตถุดิบจากผลผลิตทางการเกษตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบด้านราคา ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกที่รับสินค้าไปจำหน่ายเล็งเห็นว่าเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ผู้ประกอบการหลายท่านอาจจะไม่กล้าเข้าไปติดต่อร้านค้าเพื่อขอวางขายสินค้าของตัวเอง คุณธีรยุทธ แนะนำว่า ให้ถามตัวเองว่าอยากให้ธุรกิจไปต่ออยู่รอดในภาวะวิกฤตนี้หรือไม่ แน่นอนว่าไม่มีใครอยากลำบาก แต่ถ้าจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ต้องอาศัยความกล้าหาญ การถูกปฏิเสธเป็นเรื่องปกติที่ไม่อาจเลี่ยงได้  อย่างที่สองต้องนำเสนอจุดเด่นของสินค้าให้ได้ สินค้าเรามีดีอะไร หากสินค้าของเราสามารถช่วยเหลือชุมชนได้ก็จะยิ่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์

นอกจากนี้มีการสร้าง Facebook Page และ LINE OA เป็นช่องทางในการซื้อขายสินค้า สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและสมาชิกเกษตรกร ศึกษาการใช้งานของแต่ละแพลตฟอร์ม และหาให้เจอว่ากลุ่มเป้าหมายของเราใช้แพลตฟอร์มใด

สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ มีความต้องการที่จะขอสินเชื่อ คุณธีรยุทธ ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันการขอสินเชื่อทำได้ค่อนข้างยาก เพราะแต่ละสถาบันการเงินต้องพิจารณาในเรื่องของการแบกรับความเสี่ยง ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการไม่มีประสบการณ์มาก่อน ไม่เคยมีการตรวจสอบบัญชี ไม่มีสินทรัพย์ในการค้ำประกัน ค่อนข้างจะยากพอสมควร

คุณธีรยุทธแนะนำว่า ให้ทำธุรกิจโดยใช้ทุนที่ตัวเองมีไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า ธุรกิจใหม่มักจะไม่ค่อยได้รับความสนใจในการให้สินเชื่อ แต่หากได้ลงมือทำไปสักระยะ เมื่อธุรกิจเริ่มไปได้ การขอสินเชื่อก็จะง่ายขึ้น ผู้ประกอบการมือใหม่ควรค่อยๆ ทำธุรกิจและหาช่องทางในการทำการตลาดควบคู่ไปด้วย เพราะถ้าไม่ทำการตลาด ต่อให้สินค้าของเราดีก็ไม่สามารถที่จะต่อยอดในการทำกำไรได้ จึงต้องศึกษาก่อนว่า ตลาดของเราอยู่ที่ไหน ใครคือลูกค้า

การทำธุรกิจในยุคนี้คุณธีรยุทธมองว่าง่ายกว่าสมัยก่อน สินค้าที่ถูกผลิตออกมาต้องนำไปวางจำหน่ายตามร้านค้าต่างๆ อาศัยการออกงานแสดงสินค้า เพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่กลุ่มลูกค้า แต่ยุคนี้สามารถใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ในการขายสินค้า ส่วนตัวคุณธีรยุทธคิดว่าความซื่อสัตย์เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์แบบยั่งยืน

สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

การทำธุรกิจในยุคนี้มีตัวช่วยดีๆ มากมาย ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้ง่ายขึ้น อย่างการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต ใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยให้ธุรกิจเติบโต หากมีไอเดียดีๆ อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไป เริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ค่อยๆ เรียนรู้และพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น เพราะความสำเร็จต้องอาศัยระยะเวลา ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมคุ้มค่ากับความมุ่งมั่นตั้งใจแน่นอน สนใจสั่งซื้อสินค้า ขิงแก้วอบแห้ง เมืองเลย แบรนด์แม่เรณู ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/LayNuDriedginger/