จินต์ธนพงษ์ อ่ำเอี่ยม หุ้นส่วนผู้จัดการ หจกชินชู ฟู๊ดแอนด์ร์เก็ตติ้ง ผลิตและจำหน่าย ปั้นแป้ง ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต ขนมผิงแบบไทย ๆ ไปไกลทั่วโลก

จากมนุษย์เงินเดือน ทำงานสถาบันการเงิน ที่หัวใจเรียกร้องตลอดเวลาว่า เรามีความสามารถมากเกินกว่าแค่จะเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา ๆ เราต้องเป็นเจ้าของกิจการให้ได้

จึงเริ่มออกเดินทางตามหาฝัน ในขณะที่ทำงานไปด้วย ทดลองตลาดอยู่หลายอย่าง อาทิ ผลไม้ มองม้วน รสชาติดีแต่ก็ไม่มีเอกลักษณ์ ไม่โดนใจ

แต่แล้ว ก็เริ่มกลับมานั่งคิดว่า เราชอบอะไร ก็พบว่า เป็นคนที่ชอบทาน ขนมผิง อยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ “ความชอบ กับ ความผูกพันธ์” แปลมาเป็นธุรกิจได้ ขนมผิงธรรมดา มันก็คงสร้างตลาดได้แค่กลุ่มเดิม เราต้องเพิ่มคุณค่าให้มัน

คิดได้ก็ทดลองทำ ขณะที่ทำงานประจำไปได้ด้วย ผมเริ่มต้นธุรกิจควบคู่กับการทำงานประจำ เพื่อลดความเสี่ยง และเริ่มทดลองตลาดว่าสินค้าเราเมื่อลงสนามจริงแล้วจะเป็นยังไง ควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง

ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต นวัตกรรมขนมไทย ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขนมไทยโบราณ เกิดจากแรงบันดาลใจที่ผูกพันธ์ในขนมผิง ที่ได้ทานตั้งแต่สมัยเด็กๆ กับความชื่นชอบในช็อกโกแลต จึงได้คิดค้น พัฒนาสูตร และกระบวนการผลิต ที่ทดลองสูตรนานกว่า1ปี จึงได้ ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต ที่มีรสชาติ อร่อยลงตัว

ผมลงทุนจากจุดเล็ก ๆ ด้วยเงินทุนแค่หมื่นต้น ๆ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ ไม่รีบครับ ต้องการให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ ครั้งแรก ๆ ที่เราวางขายก็แค่ใสถุงธรรมดา ๆ ติดสติกเกอร์เอาครับ

หลังจากเริ่มขายได้ เราก็ค่อย ๆ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ ให้น่าซื้อมากยิ่งขึ้น ทำอาหาร ขนม สิ่งสำคัญคือ รสชาติ ดังนั้น ผมจึงให้ความสำคัญกับจุดนี้ก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อทดลองจนมั่นใจก็มาเริ่มให้ความสำคัญกับถุงบรรจุภัณฑ์

แม้สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่งผลให้กำลังซื้อชะลอตัว แต่กิจการก็จะขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำไม ปั้นแป้ง จึงเติบโต

โอกาสทางธุรกิจ

1.ความแปลกใหม่ของสินค้า ปัจจุบันจึงสามารถสร้างความต่าง และส่งผลให้เกิดการอยากรู้ อยากลอง ในสายตาลูกค้า

2.สินค้าไทยในสายตาต่างชาติถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน มีเอกลักษณ์ผสมประสาน ระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับรสชาติใหม่ ๆ ให้ถูกใจลูกค้า

3.กิจการสร้าง Connection เพื่อขยายฐานคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน วางร้านขนมของฝาก ตัวแทนจำหน่ายในประเทศตามจังหวัด ขยายตลาดAEC เช่น ลาว กัมพูชา ฯ จีน นอกจากนี้เรากำลังเจาะตลาดกลุ่ม มุสลิม เพราะขนมผิงของเราได้รับเครื่องหมาย ฮาลาล เรียบร้อยแล้ว

แผนการตลาดในอนาคต รายได้เฉลี่ย (ต่อเดือน)ประมาณ 1ล้านบาท

เป้าหมายธุรกิจสร้างชื่อให้นวัตกรรมขนมไทยแบรนด์ ปั้นแป้ง เป็นที่ยอมรับในระกับสากล

กลยุทธ์พิชิตเป้าหมาย

1.สร้างสินค้าที่มีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ความต่าง และตรงกับความต้องการของแต่ละประเทศ

2.พัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง

3พัฒนาระบบการผลิตให้มีมาตรฐานระดับสากลยิ่งๆขึ้นไป

4.ออกตลาดเพื่อหาคู่ค้าในแต่ละประเทศ แต่ละเมือง

5.วางแผนการตลาดให้เหมะกับกลุ่มลูกค้าแต่ละประเทศ

ช่องทางติดต่อธุรกิจ

หจกชินชู ฟู๊ดแอนด์ร์เก็ตติ้ง

จินต์ธนพงษ์ อ่ำเอี่ยม

โทรศัพท์ 081-6049098

E-Mail:[email protected]

แฟนเพจ PunPang

ที่ตั้งกิจการ    เลขที่636/15 ถนน พิชัยสงคราม ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองจังหวัด พิษณุโลก รหัสไปรษณีย์ 650000

ฝากข้อคิดสำหรับ มนุษย์เงินเดือนที่ต้องการเป็นเถ้าแก่ใหม่

การเริ่มต้นธุรกิจนั้นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความมุ่งมั่น และพยายามที่จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผมแนะนำว่าช่วงแรกๆควรทำควบคู่กันไปก่อน อาจจะเหนื่อยมากๆแต่ก็ไม่เสี่ยงจนเกินไป พอมั่นใจ ตลาดไปได้ มีทุนหมุนเวียน จะออกมาทำเต็มตัวก็ได้ครับ