ในปีที่ผ่านมา กระแสเติบโตของผู้ประกอบการธุรกิจเลือดใหม่ที่เรียกว่า Startup เป็นที่ต้องการของสังคมอย่างมาก เห็นได้จากการที่ภาครัฐ และภาคเอกชน ออกแบบโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนกลุ่มนักธุรกิจเลือดใหม่เหล่านี้ให้สามารถสร้างแนวคิดในการผลิตสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กลายเป็นจริงได้ ด้วยวิสัยทัศน์ทางธุรกิจที่พวกเขามี ประกอบกับการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ทำให้เกิดการคิดค้นสินค้า และบริการใหม่ ที่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจยุค 4.0 ได้เป็นอย่างดี

แต่ไม่ใช่ใครก็ตามที่เปิดบริษัทใหม่จะเหมาะแก่การติดป้าย  Startup  จริงๆ แล้วธุรกิจประเภท Startup ไม่จำเป็นต้องคิดค้นแอปพลิเคชัน หรือขับเคลื่อนนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลจ๋า การเป็น Startup อยู่ที่ความฉลาดในวิธีคิดหาเครื่องทุ่นแรงและทดเวลาการทำงานจากเทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยวิสัยทัศน์ดังกล่าวนี้เอง จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมภาคธุรกิจ ที่สามารถสร้างผลกำไรได้จากการ ช่วยลดเวลา ลดขั้นตอนการทำงาน ลดความยุ่งยาก ลดค่าใช้จ่าย ลดค่าเสียโอกาส ทำให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีเวลามากขึ้น สุขภาพดีขึ้น ยุ่งยากน้อยลง

ดังนั้น ธุรกิจใดก็ตามที่สามารถคิดระบบเบ็ดเสร็จ ที่ทำให้การใช้ชีวิตมีประสิทธิภาพ และควบคุมการตรวจสอบ หรือดำเนินงานจากที่ไหนก็ได้ นั่นคือธุรกิจในแบบ Startup จะเป็นอย่างไรถ้าธุรกิจ SMEsสามารถนำวิธีคิด วิธีดำเนินการ บริหารจัดการ แบบ Startup มาช่วยส่งเสริมการทำธุรกิจ ถ้าเป็นคุณ จะเริ่มต้นจากจุดไหนก่อนดี

  1. ทีมงาน รูปแบบของ Startup จะเน้นผู้ก่อตั้งทีมเล็กๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไฟ มีความตั้งใจ ไม่กลัวการทำงานหนัก มีพลังเหลือเฟือเพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่คิดเป็นไปได้
  2. เงินทุน ไม่ต้องกังวลว่าทุนไม่พอจะทำธุรกิจธุรกิจ SMEsแบบ Startup ไม่ได้ เพราะถ้าหากคุณแน่ใจว่าไอเดียของคุณ เจ๋งพอ จะมีผู้ที่รอร่วมลงขันเพื่อทำให้มันเกิดขึ้นจริงๆ
  3. เน้นการสร้างระบบ เป็นการนำเทคโนโลยียุคดิจิทัล มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับกิจกรรมทางด้านต่างๆ ให้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น

– ระบบการทำบัญชี
– ระบบการสื่อสารกับธุรกิจ SMEsซี
– ระบบการบันทึกข้อมูลสต๊อก วัตถุดิบ ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์
– ระบบการรับออร์เดอร์สินค้า และบริการจัดส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค
– ระบบจัดการฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว
– ระบบการชำระเงินออนไลน์

เป็นต้น

  1. ที่สำคัญต้องครีเอทีฟ ความคิดสร้างสรรค์สำคัญที่สุดในกระบวนการทำให้ธุรกิจ SMEsกลายเป็น Startup

ตัวอย่างธุรกิจที่ธุรกิจ SMEsที่ได้รับการสนับสนุนจากแนวคิดแบบ Startup

Penguin Eat Shabu คือตัวอย่างของธุรกิจธุรกิจ SMEs ที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินไม่ถึงล้านบาท และคืนทุนได้เร็วภายใน 4 เดือน ด้วยการตลาดออนไลน์แบบ 100% สิ่งที่น่าสนใจในการดำเนินการแบบธุรกิจ Startup ประกอบด้วย

  • เจ้าของหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารบนโลกออนไลน์ เพื่อจะดูว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจร้านอาหารอยู่รอดได้ในยุคที่มีการแข่งขันสูง
  • สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค เห็นว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบถ่ายรูปแล้วนำไปแชร์บน Social Media จึงทำร้านให้โดดเด่นจนคนอยากถ่ายรูปแล้วนำไปแชร์ ในที่สุดจึงนำเอานกเพนกวิน ซึ่งมีบุคลิกที่เป็นมิตร และกิริยาการเดินที่น่ารัก มาเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างการบอกต่อ
  • ออกแบบและตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ในร้านให้เป็นแบบลอยตัว ชวนให้ลูกค้ารู้สึกสนุกที่ได้ขยับพื้นที่ในการถ่ายรูปได้ ผลก็คือภายในเวลา 4 เดือน มีการแชร์ข้อมูลจากลูกค้าจนไม่จำเป็นต้องทำประชาสัมพันธ์
  • มีการทำพันธมิตรกับแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับร้านอาหาร อย่าง FoodStory มาช่วยในการบริหารจัดการร้าน ทำให้การคิดเงินมีความสะดวก การบริหารจัดการภายในร้านรวดเร็ว ลูกค้าจึงได้รับบริการที่น่าพึงพอใจ

นี่เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า การนำวิธีคิดและเทคโนโลยีแบบธุรกิจ Startup มาเชื่อระบบกับธุรกิจ SMEsได้อย่างลงตัว คือโอกาสในการประสบความสำเร็จแบบธุรกิจ SMEsในยุคดิจิทัล