การทำ Personal Branding เพื่อโปรโมตธุรกิจเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ประกอบการครับ หากคุณทำสำเร็จนั้นหมายความว่าธุรกิจของคุณก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จตามไปด้วยเช่นกัน แต่กระนั้นกว่าที่คุณจะทำ Personal Branding จนประสบความสำเร็จได้ก็อาจต้องใช้เวลาจึงจะเห็นผล เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแนวทางในการทำ Personal Branding ในบทความนี้เรามีตัวอย่างการสร้าง Personal Branding ที่ประสบความสำเร็จมาฝากครับ

5 ตัวอย่าง สร้าง personal branding อย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ

1. Neil Patel

ตัวอย่าง สร้าง personal branding

Neil Patel เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ Neil Patel the SEO โดยเขาเป็นทั้งผู้ประกอบการ นักลงทุนและนักวิเคราะห์ที่ช่วยให้บริษัทชั้นนำต่าง ๆไม่ว่าจะเป็น Amazon, NBC, GM, HP, และ Viacom มีการเติบโตในแง่ของรายได้และขยายการถูกมองเห็นบนโลกออนไลน์โดยใช้การตลาดแบบดิจิทัล ความเก่งกาจของเขาถึงขนาดที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามายกย่องให้เขาเป็น 1 ใน 100 ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุไม่ถึง 30 ปี ในขณะที่สหประชาชาติยกย่องให้เขาเป็น 1 ใน 100 ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุไม่ถึง 35 ปี นอกจากนี้เขายังได้รับการยกยอมรับจากสภาคองเกรสในสิ่งที่เขาทำ

Personal Branding ที่เขาสร้างช่วยผลักดันธุรกิจของเขาอย่างไร

เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่มีมูลค่ามหาศาลถึง 4 บริษัทอันได้แก่ HelloBar, CrazyEgg, QuickSprout, และ Kissmetrics ซึ่งทำให้เขาเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากในหมู่ของนักการตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวชี้วัดว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวนั่นก็คือความต้องการและความนิยม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Neil ประสบความสำเร็จเพราะเขาใช้ความนิยมในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายซึ่งก็คือนักการตลาดดิจิทัลนั่นเอง

กุญแจสู่ความสำเร็จ

นี่คือสองประเด็นสำคัญจากความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลของ Neil

– เป็นผู้เริ่มแรก: นีลเริ่มทำการตลาดดิจิทัลในปี 2001 ซึ่งตอนนี้มีเพียงเอเจนซี่เท่านั้นที่พูดถึง

– สร้างความเชี่ยวชาญของคุณอย่างรวดเร็ว: ในฐานะที่เป็นผู้เริ่มต้นคุณไม่มีเหตุผลที่จะเริ่มต้นอย่างเชื่องช้า คุณต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็วแล้วเริ่มสอนผู้คนเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญของคุณ

2. Rand Fishkin

Rand Fishkin เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อของ “พ่อมดแห่ง Moz” เพราะเขาคือหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญการทำ SEO ที่เป็นที่รู้จักกันในปัจจุบันและประสบความสำเร็จในการระดมทุนถึง 3 ครั้ง (1.1 ล้านดอลลาร์ในปี 2007, 18 ล้านดอลลาร์ในปี 2012 และอีก 10 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2016)

Personal Branding ที่เขาสร้างช่วยผลักดันธุรกิจได้อย่างไร

Personal Brand ของ Rand ขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้าน SEO ซึ่งส่งผลให้ Moz’s brand พลอยได้รับผลดีตามไปด้วยในฐานะแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO และทำให้ Moz’s brand มีผู้ติดตามกว่า 24,000 รายและสร้างรายได้ถึงกว่า 38 ล้านเหรียญต่อปี ซึ่งหนึ่งในทวีตของเขาที่ได้รับการกล่าวถึงและถูกปักหมุดทวีตต่อมากที่สุด เขาทวีตเอาไว้น่าสนใจว่า The best way to sell something – don’t sell anything. Earn the awareness, respect, and trust of those who might buy.” หรือก็คือ “การขายที่ดีที่สุดก็คือการไม่ขายอะไรเลย ซึ่งจะได้รับการตระหนักถึง การยอมรับและความเชื่อมั่นอย่างมากจากผู้ที่คิดจะซื้อ” ทวีตนี้ถูกทวีตเอาไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2015

กุญแจสู่ความสำเร็จ

ค้นหาบางสิ่งที่คุณชอบทำและจงทำมันจนกว่าคุณจะเก่ง จากนั้นให้ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าโลกจะรับรู้ว่าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาและเป็นบททดสอบความเชื่อและความมุ่งมั่นของคุณ แต่มันเป็นวิธีเดียวที่แน่นอนที่จะสร้างชื่อเสียงให้แก่คุณในอนาคต

3. Joe Pulizzi

ตัวอย่าง สร้าง personal branding Joe Pulizzi เป็นผู้ก่อตั้งสถาบันคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งหรือการทำการตลาดโดยใช้คอนเทนต์ เขาเป็นทั้งผู้ที่เผยแพร่หลักการและแนวทางในการทำ Content Marketing เป็นทั้งผู้ประกอบการ นักพูดและผู้แต่งหนังสือสี่เล่มเกี่ยวกับทำ Content Marketing โดยหนังสือเล่มที่สามของเขาในชื่อว่า “Epic Content Marketing” ติดอันดับหนึ่งในห้าหนังสือด้านธุรกิจที่ควรอ่านในปี 2014 โดยนิตยสารฟอร์จูน นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัล John Caldwell Lifetime Achievement Award ในปี 2014 จาก Content Council

Personal Branding ที่เขาสร้างช่วยผลักดันธุรกิจได้อย่างไร

ในช่วงเวลาของการเริ่มต้นของ Content Marketing Institute (CMI) แนวคิดของการใช้ Content เพื่อทำการตลาดยังไม่ได้รับความนิยม และบริษัทโฆษณาส่วนใหญ่ยังคงใช้การทำการตลาดออฟไลน์เป็นหลักโดยเนื้อหาส่วนใหญ่ยังอยู่ในรูปแบบของโฆษณาแบบดั้งเดิมรวมไปถึงตามแผ่นป้ายโฆษณาครับ แต่อย่างไรก็ตามทุกวันนี้เราจะพบ Content อยู่ในทุก ๆที่ที่เราผ่านและเรื่องราวต่าง ๆก็สามารถนำไปสร้างเป็นแคมเปญได้ CMI จึงไม่เพียงแต่เป็นผู้ปฏิวัติโดยการนำ Content มาใช้ในการทำการตลาดเท่านั้นแต่ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างนักการตลาดในทุกวันนี้ซึ่งเราเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัตินี้ไปอย่างไม่รู้ตัว

ในวันนี้ CMI มีสมาชิกอีเมลมากกว่า 150,000 คนและผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน ทั่วช่องทางโซเชียลมีเดียและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  คำแนะนำของเขาคือสิ่งที่นักการตลาดผู้ที่สนใจการสร้าง Content ในการทำการตลาดต้องติดตามหากคิดจะเริ่มต้นทำ Content Marketing อย่างจริงจัง

กุญแจสู่ความสำเร็จ

คุณต้องการจะพิสูจน์ตนเองในช่องที่มีการแข่งขันสูงหรือไม่? ค้นหาจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณและลงมือพัฒนาความสามารถนี้ของคุณ ในขณะที่ทุกคนกำลังยุ่งกับการเรียนรู้และสอนคนเกี่ยวกับ ‘การตลาดดิจิทัล’, ‘การตลาดออนไลน์’, ‘การเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์’ หรือ ‘การสร้างรายได้แบบ Passive’ แต่ Joe Pulizzi กลับพัฒนาทักษะการทำ Content Marketing ของเขาจนเชี่ยวชาญนี่คือสิ่งที่ทำให้เขาโดดเด่นเหนือกว่าผู้อื่น

4. Seth Godin

เขาเป็นผู้แต่งหนังสือขายดีสิบแปดเล่มซึ่งแปลเป็นภาษามากกว่าสามสิบห้าภาษา เขาเขียนเกี่ยวกับการปฏิวัติหลังอุตสาหกรรม ซึ่งเผยแพร่ความคิดต่าง ๆ ทั้งการตลาด การเป็นผู้นำและที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง เราทุกคนรู้ว่ากฎเกณฑ์ทางธุรกิจเปลี่ยนไปนิสัยและพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป ความคิดการตลาดและวิธีการจัดการในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป ความสำเร็จในธุรกิจนั้นเกี่ยวกับการทำความเข้าใจผู้คนและความต้องการของพวกเขา ทำความเข้าใจกับสิ่งที่พวกเขาต้องการและวิธีที่คุณสามารถสร้างมันลงในธุรกิจของคุณ และนี่คือสิ่งที่หนังสือของ Seth Godin พูดถึง

Personal Branding ที่เขาสร้างช่วยผลักดันธุรกิจได้อย่างไร

ความสำเร็จเกือบทั้งหมดของเขาไม่ว่าจะเป็นยอดขายจำนวนมากของเขาหรือหลักสูตรที่ขายดีที่สุดของเขาใน Udemy เป็นเพราะ Personal Brand ของเขาในฐานะอัจฉริยะการตลาดยุคหลังอุตสาหกรรม บล็อกของเขาอยู่ในอันดับที่ 2 ใน Top 50 บล็อกการตลาดบนเว็บของ Inbound.org เขาได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศ Direct Marketing Hall of Fame ในปี 2013 อย่างไรก็ตามหนังสือของเขา ‘The Icarus Deception’ เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดของความสำเร็จทางธุรกิจเนื่องจาก Personal Brand ของเขา เขาเปิดตัวหนังสือใน Kickstarter โดยมีเป้าหมาย $ 40,000 และบรรลุเป้าหมายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงและมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น $ 287,342 จากผู้สนับสนุน 4,242 คนและยังคงเป็นหนึ่งในการเปิดตัวหนังสือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน Kickstarter

กุญแจสู่ความสำเร็จ

หากมีสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถเรียนรู้จาก Seth Godin และความสำเร็จของเขาก็คือ Winners don’t do different things, they do things differently

รายการบล็อกการตลาด 50 อันดับแรกของ Inbound.org ค่อนข้างยากที่จะหาปริมาณ แต่เขาเป็นหนึ่งในนักการตลาดที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวันนี้ สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือเขาไม่ได้คิดค้นวิธีการตลาดสมัยใหม่ที่เขาพูดถึงในหนังสือของเขา ในความเป็นจริงหนังสือของเขาเป็นข้อสังเกตมากกว่าขั้นตอนคำแนะนำและรายการสิ่งที่ต้องทำ เขาเพียงสังเกตเพื่อทำความเข้าใจปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนต้องเผชิญทดลองเพื่อค้นหาว่าอะไรทำงานได้ดีและทำให้โลกนี้ได้รับประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของเขา

5. Tim Ferriss

Tim Ferriss เป็นนักเขียนชื่อดังของ ‘The 4-Work Work Week’ ซึ่งเป็นหนังสือขายดีอันดับหนึ่งใน New York Times, Wall Street Journal, and Business และมียอดขายมากกว่า 1.35 ล้านเล่มในสามสิบห้าภาษาทั่วโลกและยังคงเป็นหนึ่งในหนังสือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดา Rich Dad, Poor Dad และ The Lean Startup ผู้ประกอบการหลายแสนคนทั่วโลกใช้ความคิดของทิมจาก’The 4-Work Work Week’ เพื่อสร้างเรื่องราวความสำเร็จของตนเอง

Personal Branding ที่เขาสร้างช่วยผลักดันธุรกิจได้อย่างไร

‘The 4-Work Work Week’ ยังคงเป็นผลงานที่โด่งดังที่สุดของทิมและแบรนด์ที่เขาสร้างขึ้นจากมันช่วยให้เขาเข้าสู่ลีก A ตลอดกาล วันนี้บล็อกของเขาที่ fourhourworkweek.com มีผู้เข้าชมมากกว่า 2.4 ล้านคนต่อเดือน พอดคาสต์ของเขาจาก ‘The Tim Ferriss Show’ ได้รับการดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้านครั้งและเขาได้ให้ความสำคัญกับ Mashable ใน 5 บัญชี Twitter ที่ต้องทำสำหรับผู้ประกอบการ Richard Branson, Mark Cuban, Marissa Mayer, and Jack Dorsey สิ่งที่น่าประหลาดใจในธุรกิจรูปแบบของทิมและสถานะของเขาใน ‘ลีก’ ทำให้เขาใช้ชีวิตตามแบบที่เขาเลือกหรือตามที่เขาต้องการ

กุญแจสู่ความสำเร็จ

ในการสร้างแบรนด์อย่างทิมคุณจำเป็นต้องหาความแตกต่าง หากความคิดของคุณแตกต่างจากคนอื่น ๆ ความแตกต่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี คุณแค่เพียงทดสอบว่าความคิดของคุณใช้งานได้จริงและนำมันไปช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็น ‘Lean Startup’ หรือ ‘Rich Dad-Poor Dad’ แนวคิดเหล่านี้ล้วนแต่เกิดจากความคิดที่ไม่เหมือนคนอื่น ๆหากแต่สามารถสร้างปรากฏการณ์และช่วยเปลี่ยนชีวิตของใครหลาย ๆคนมาแล้ว

ตัวอย่าง สร้าง personal branding ทั้ง 5 ท่าน ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งต่างก็มีกุญแจแห่งความสำเร็จที่คล้ายคลึงกันนั่นก็คือ “ความมุ่งมั่นและทุ่มเท” จนทำให้ธุรกิจของพวกเขาประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ ตุวคุณเองก็สามารถประสบความสำเร็จอย่างพวกเขาได้เพียงแค่ศึกษาแนวทางความสำเร็จของพวกเขาให้ดีและนำไปประยุกตืกับธุรกิจของตนเอง ความสำเร็จที่มุ่งหวังย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ

เข้าร่วมโครงการ 30 Days Personal Brand Storytelling

ปั้นตัวเองให้เป็นแบรนด์ เล่าเรื่องธุรกิจให้เป็นตังก์อยากเป็น Influencer

วิธีสร้าง Personal Branding