เหล่าบรรดาสายกินสายชิมทั้งหลายคงไม่มีใครไม่รู้จักร้านอาหารจีนชื่อดังอย่างร้านครัวเจ๊ง้อ และถ้าได้ลิ้มลองรสชาติอาหารของร้านครัวเจ๊ง้อ ก็ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รสชาติเด็ด คุณภาพเยี่ยม แถมติดใจจนต้องบอกต่อกันปากต่อปาก จนทำให้ร้านครัวเจ๊ง้อเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและต่างชาติมากว่า 20 ปีเลยทีเดียว

ด้วยเสียงเชียร์บวกใจรัก จึงเกิดเป็นธุรกิจร้อยล้าน

ครัวเจ๊ง้อเกิดขึ้นจากแรงเชียร์และเสียงยุของเพื่อนๆ รวมทั้งคนใกล้ตัวของเจ๊ง้อ เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่ได้รับประทานอาหารฝีมือเจ๊ง้อก็ต้องติดใจทุกคน และด้วยเจ๊ง้อเองก็ชอบการทำอาหารเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว จึงตัดสินใจเปิดครัวเจ๊ง้อสาขาแรกที่สี่พระยา ซึ่งเจ๊ง้อดูแลใส่ใจในทุกขั้นตอนของร้านครัวเจ๊ง้อ ตั้งแต่ซื้อวัตถุดิบ โดยเจ๊ง้อไปจ่ายตลาดและเลือกของเองในทุกๆวัน เพราะเจ๊ง้อเชื่อว่า  “วัตถุดิบที่สดและดีมีคุณภาพ เป็นจุดเริ่มต้นของอาหารอร่อยในทุกจาน” ซึ่งเป็นหลักการที่เจ๊ง้อยึดถือตลอดมา

ร้อยล้านอยู่ไม่ไกล เพราะใส่ใจสิ่งที่ทำ

ครัวเจ๊ง้อขยายสาขาอย่างต่อเนื่องมากกว่าสิบสาขาทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าจากทั่วสารทิศ แต่ครัวเจ๊ง้อก็สามารถคงคุณภาพและรสชาติในทุกสาขาเสมือนเจ๊ง้อทำเองในทุกจาน และทุกสาขา นั่นเป็นเพราะถึงแม้เจ๊ง้อจะไม่ได้เป็นคนปรุงอาหารเอง แต่ก็ควบคุมการทำอาหารและกระบวนการต่างๆอย่างเคร่งครัด เช่น พ่อครัวในแต่ละสาขาต้องมาเรียนการทำอาหารกับเจ๊ง้อก่อน และอาหารทุกจานที่ทำ เจ๊ง้อจะเป็นคนชิมเองและต้องฝึกจนกว่าผ่านการทดสอบ ถึงไปประจำแต่ละสาขาได้ และแม้ว่าสาขานั้นเปิดร้านจนมียอดขายมหาศาลแล้ว เจ๊ง้อก็ยังไปดูแลทุกสาขาด้วยตนเองเป็นครั้งคราว ตามแต่เวลาจะเอื้ออำนวย เพื่อให้คงคุณภาพและรสชาติที่ดีคงเดิมเสมอ

เมื่อใดที่ได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้า ครัวเจ๊ง้อจะดำเนินการพิสูจน์ข้อเท็จจริงนั้น และดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด เพราะครัวเจ๊ง้อถือว่าเสียงจากลูกค้าเป็นโอกาสสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจ

ในปัจจุบันแม้เจ๊ง้อจะส่งต่อการบริหารธุรกิจครัวเจ๊ง้อให้แก่ทายาท แต่ด้วยสิ่งที่ยึดมั่นกันจากรุ่นสู่รุ่นคือความซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบ และเอาใจใส่ลูกค้า รวมถึงแนวทางการดำเนินงานตามแนวคิดของเจ๊ง้อที่ถ่ายทอดให้แก่ทายาท จึงทำให้ในวันนี้ครัวเจ๊ง้อประสบความสำเร็จอย่างมากจนมียอดขายรวมมากกว่าร้อยล้าน และยิ่งไปกว่านั้นครัวเจ๊ง้อสามารถครองใจลูกค้าชาวไทยและต่างชาติได้อย่างยาวนาน

ทำยอดขายร้อยล้านอย่างต่อเนื่อง ครัวเจ๊ง้อทำอย่างไร

1.ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และใส่ใจดูแลในทุกขั้นตอน

ทำให้คงคุณภาพและรสชาติที่ดีไม่เปลี่ยนแปลง แม้เวลาจะผ่านไปและขยายสาขามากมาย แต่ครัวเจ๊ง้อก็ยังสามารถคงคุณภาพไว้ได้ เนื่องจากการควบคุมดูแลการดำเนินงานอย่างเข้มงวด เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดี และอาหารรสชาติเยี่ยมอยู่เสมอ ทำให้ลูกค้ายังอุดหนุนอย่างเนื่องแน่น เพราะลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าที่ได้รับ แม้ราคาอาหารของร้านครัวเจ๊ง้อจะมีราคาค่อนข้างสูงก็ตาม

2.คุณภาพสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

เพราะเข้าใจดีว่าธุรกิจร้านอาหารนั้น ลูกค้าย่อมต้องการอาหารรสชาติดีและวัตถุดิบที่มีคุณภาพ จึงทำให้ครัวเจ๊ง้อใส่ใจในการหาวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่หวงปริมาณทั้งวัตถุดิบและเครื่องปรุง อีกทั้งควบคุมการทำอาหารในทุกสาขาให้เป็นไปตามมาตรฐานของครัวเจ๊ง้อ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงคุณภาพที่ล้นจาน จนเป็นที่บอกต่อกันปากต่อปาก

3.ไม่ละเลยเสียงของลูกค้า

แม้โดยปกติครัวเจ๊ง้อจะได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้าน้อยมาก แต่เมื่อได้รับข้อร้องเรียน หรือคำติชมใดๆ ครัวเจ๊ง้อจะรีบดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงและทำความเข้าใจต่อลูกค้าโดยทันที เพราะครัวเจ๊ง้อถือว่าคำร้องเรียนเป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะได้ปรับปรุงและพัฒนาร้านต่อไป

4.เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า

ในปัจจุบันลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน ส่วนใหญ่จะนำรถส่วนตัวมากเอง ครัวเจ๊ง้อจึงเน้นสถานที่ที่กว้างขวางและมีที่จอดรถขนาดใหญ่ เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน

SMEได้อะไรจากประสบการณ์กว่ายี่สิบปีของครัวเจ๊ง้อ

1.แปลงความชอบเป็นธุรกิจที่ใช่ มองไปทางไหนก็ทำเงิน

จากคำพูดของใครบางคนที่บอกว่า ให้เริ่มทำธุรกิจจากสิ่งที่ชอบ เพราะเราจะทำได้ดี และมีความสุข เห็นว่าจะเป็นจริงดังเช่นกรณีของครัวเจ๊ง้อ ที่ถนัดในการทำอาหาร และเข้าใจในตัวธุรกิจอาหาร จนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างมาก เราเองก็เช่นกันถ้าเรามีความถนัดในด้านไหน แล้วเราทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้น เราก็จะมองเห็นว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ อย่างง่ายดาย เพราะทำด้วยใจ อะไรๆก็เป็นไปได้

2.ธุรกิจยืนยาวเพราะคุณภาพที่ยืนยง

นอกเหนือจากความชอบแล้ว ความซื่อสัตย์ผนวกกับคุณภาพของสินค้าและบริการของธุรกิจเราย่อมมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะหลายครั้งที่หลายๆธุรกิจต้องปิดตัวลง เพราะความไม่ซื่อตรงต่อลูกค้า หรือไม่สามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าและบริการให้ดีดั่งเช่นเริ่มต้นธุรกิจได้ ดังนั้นความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และการควบคุมคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการดำเนินธุรกิจในระยะยาว เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจของเรายั่งยืนอย่างแท้จริง

3.เพื่อสิ่งที่ใช่กว่า จึงเปิดใจเพื่อปรับปรุง

มากไปกว่านั้นเสียงสะท้อนจากลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจเรา ย่อมเป็นดั่งภาพสะท้อนตัวตนของธุรกิจเราได้เป็นอย่างดี และยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจเราสามารถปรับปรุงแก้ไขได้อย่างตรงจุด ดังนั้นเปิดใจรับฟังเสียงของลูกค้า เพราะมันอาจจะเป็นอีกก้าวที่พลิกโฉมธุรกิจเราก็เป็นได้

ที่มา

http://www.jengor-seafoods.com

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/508183

https://www.voicetv.co.th/watch/15750

https://positioningmag.com/10915

https://www.naewna.com/columnonline/34937

https://today.line.me/th/pc/article/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%8A%E0%B8%87%E0%B9%89%E0%B8%AD-6jYp79

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=uptou&month=05-2008&date=28&group=4&gblog=26

http://oknation.nationtv.tv/blog/hrdeverywhere/2009/04/28/entry-1

https://guide.michelin.com/th/bangkok/je-ngor-sukhumvit-20/restaurant

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนสร้างรายได้ออนไลน์ รุ่น 3”


คุณ สุชาดา พิชิตปรีชา พนักงานบริษัท ฝ่ายจัดซื้อ และวิเคราะห์ข้อมูล