Facebook ไม่ได้เป็นเพียง Social Media ยอดนิยมเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในช่องทางที่เป็นตัวช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ หลายแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากการทำโฆษณาบน Facebook   เป็นที่รู้กันว่าราคาค่อนข้างสูง จ่ายแพงขึ้น แถมเห็นน้อยลง ใครที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักในการทำมาหากินคงต้องหาวิธีปรับตัว ซึ่งก็มีวิธีที่ช่วยให้เงินค่าโฆษณาลดลงไปได้ถึง 50% ในขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ถ้าอยากรู้ว่าทำได้ยังไง ไม่ควรพลาดบทความนี้

แนวคิดที่ว่าขายของอย่างไรให้เป็น ค่า ลงโฆษณา Facebook  เป็นศูนย์! ทำได้จริงหรือไม่ จาก คุณพอล CEOChannels.com

คิดว่าหลายคนที่ขายสินค้าบน Facebook น่าจะเจอประสบการณ์ที่จ่ายค่าโฆษณาสูงมาก จนแทบขาดทุน แน่นอนว่าไม่มีทางลัดในการทำธุรกิจ แต่ละวิธีย่อมอาศัยระยะเวลาในการที่จะเห็นผลลัพธ์ จู่ๆจะหั่นงบโฆษณาเหลือ 0 แล้วคาดว่ายังคงขายสินค้าได้นั้น อันนี้คงเป็นไปไม่ได้ เริ่มจากการวางแผนโดยตั้งเป้าไว้ แล้วค่อยๆลดลงมาทีละสเต็ป เช่น จากเดิมที่เสียค่า Facebook Ads ปีละหนึ่งแสน ปีถัดไปอาจจะตั้งเป้าไว้ให้เหลือแค่ห้าหมื่น จากนั้นก็ลดลงมาเรื่อยๆ

คุณพอล เจ้าของเว็บ CEOChannels.com ได้บอกเล่าถึง กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่นำมาใช้เรียกว่า  Sales Funnel จริงๆแล้วนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ต่างประเทศทำกันมาหลายสิบปีแล้ว สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นหรือยังไม่รู้จักวิธีการนี้ ก่อนจะลงในรายละเอียด เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น ขออธิบายไปยังเรื่องของ Customer Journey (เส้นทางการเดินทางของลูกค้า) ที่ “เปลี่ยนจากคนแปลกหน้า ให้กลายเป็นคนรู้ใจ” เพราะคนเราจะซื้อสินค้าจากคนที่รู้จักและไว้ใจ นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมมิสทีนถึงขายดีและอยู่มานาน เพราะว่าเพื่อนขายเพื่อนนั่นเอง เรามีแนวโน้มจะซื้อของจากคนที่เรารู้จัก ถ้าไม่รู้จักกัน เจอหน้ากันครั้งแรกก็ยากหน่อยที่จะตัดสินใจซื้อทันที ดังนั้น Customer Journey เป็นกระบวนการเปลี่ยน คนที่ไม่รู้จัก ให้รู้จัก กลายเป็นคนที่ชื่นชอบ และไว้ใจที่จะสั่งซื้อสินค้า

5 ขั้นตอนสร้าง Sales Funnel ให้กับธุรกิจในยุคดิจิทัล จากคุณพอล CEOChannels.com

1.Awareness สร้างการรับรู้

หลักการทำ Awareness ในการตลาดออนไลน์ คือ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้การมีตัวตนของแบรนด์ เพราะพวกเขาไม่รู้จักเรา ต้องทำให้พวกเขาเห็นเราบ่อยขึ้น ผ่านการทำ Content Marketing ไปตามสื่อต่างๆ เช่น Blog, Youtube และ Facebook Fanpage

2.Interest สร้างความสนใจ

เมื่อกลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้อย่างต่อเนื่อง จะเริ่มเกิดความสนใจ อยากรู้ว่าแบรนด์หรือสินค้า คืออะไร เกี่ยวกับอะไร เราจะรู้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายสนใจเรา ผ่านการกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ หรือเริ่มเข้ามาคอมเม้นต์

3.Consideration พิจารณาที่จะซื้อ

พอมาถึงจุดนี้ เราอาจจะเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิก เจ้าของธุรกิจหลายคนเมื่อมาถึง Interest แล้ว มักจะข้ามไปที่ Purchase โดยที่ยังไม่ได้ทำ Consideration หลายคนที่มี Facebook Fanpage อย่างเดียว เมื่อมีคนมากดไลค์เพจ มักจะส่งข้อความขายของทันที จริงๆแล้วมีหลายเครื่องมือ เช่น Email Marketing, Chatbot  เพื่อดึงให้คนมาสมัครเป็นสมาชิก รับข่าวสารในระบบ  เมื่อมีคนกดติดตามเพจแล้ว เราอาจจะยื่นข้อเสนอ เช่น  Ebook ฟรี รับปรึกษาฟรี หรือคอร์สทดลองเรียนฟรี โดยแลกกับการกรอกชื่อ เบอร์ติดต่อ อีเมล์ ข้อดีตรงส่วนนี้ทำให้เราสามารถ Broadcast โดยที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา คนที่ข้ามไปขั้นตอน Purchase เลย จะต้องเสียค่ายิงโฆษณา เพราะถ้าเรายิงแอดขายของ เฟสบุ๊ครู้ว่าขายของ ค่าแอดจะแพงมาก แต่ถ้าเรายิงแอดแจกของ ค่าแอดจะถูกลงสูงสุดถึง 90%  แนะนำให้ยิงแอดช่วง Interest ก่อนเข้า Consideration

4.Purchase เกิดการซื้อขาย

ใช้วิธี Broadcast ในกลุ่มผู้ติดตาม ด้วยการ Retargeting (ยิงโฆษณาไปยังคนที่เคยเห็นหรือรู้จักเราแล้ว) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นซ้ำ สามารถกระตุ้นการซื้อให้เร็วขึ้นผ่านข้อเสนอสุดพิเศษ การยิงแอดน้อยลงทำให้ค่าโฆษณาทั้งหมดถูกลงถึง 50% ในขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อฐานข้อมูลลูกค้าขยายวงกว้างมากขึ้น โอกาสในการซื้อจึงมีเยอะขึ้น เลยทำให้ค่าแอดถูกลงนั่นเอง

5.Retention เกิดการซื้อซ้ำ

ผู้ประกอบการหลายคนอาจจะไม่ได้ทำในขั้นตอนนี้ ขั้นตอนนี้มีความพิเศษอยู่ตรงที่การสร้าง List Building เป็นการรักษาฐานสมาชิกเก่าไว้ เพราะการขายสินค้าให้ลูกค้าเก่าอาจไม่เสียค่าโฆษณาเลย อาจจะมีของฟรีมาแจกอยู่ให้เรื่อยๆ หรือให้สิทธิ์ส่วนลดพิเศษก่อนใคร เมื่อเราสร้างคุณค่าแก่ลูกค้า ลูกค้าก็ยินดีที่จะตอบแทนคุณค่าที่ได้รับกลับคืนมา ทั้งในรูปแบบที่ฟรีและยินดีจ่ายให้กับเรา

ในกรณีที่สินค้าไม่ใช้ Digital Product แต่เป็น Physical Product เราจะมีวิธีการอย่างไร

คุณพอล แนะนำ กลยุทธ์ Sales Funnel สามารถนำไปใช้ได้กับทุกธุรกิจ ยกตัวอย่าง สินค้าแผ่นมาส์กบำรุงผิวหน้า ในขั้นตอน Consideration อาจยื่นข้อเสนอ แจกแผ่นมาส์กหน้าฟรี! โดยมีเงื่อนไขว่าลูกค้าจ่ายค่าส่ง เมื่อเข้าไปกรอกข้อมูลสำหรับจัดส่งสินค้า พร้อมโอนเงินเรียบร้อย พอกดส่งหลักฐานการโอนปุ๊บ ก็จะมีข้อความขึ้นมาทันทีว่า “ถ้าสั่งซื้อสินค้าตอนนี้ จำนวน 1 กล่อง จากราคาปกติ ลดเหลือ X บาท โปรโมชั่นนี้ มีครั้งเดียวเท่านั้น! สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อช่วงเปิดตัวสินค้า” พอใช้กลยุทธ์แบบนี้ ทำให้คนตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

เมื่อทำตาม 5 ขั้นตอนสร้าง Sales Funnel จากตอนแรกที่มีคนเข้ามาถามรายละเอียดสินค้าเยอะมาก จนแอดมินตอบไม่ทัน แต่พอทำตามกระบวนการดังกล่าว กลับพบว่าเจอคำถามน้อยมาก เพราะลูกค้าเกิดความเชื่อใจ ก่อนหน้านี้ที่ได้รับข้อเสนอฟรี พอมีการประกาศขายสินค้า ลูกค้าก็จะตัดสินใจโอนเงินทันที ซื้อง่ายโดยที่ไม่ซักถาม นี่คือเหตุผลที่ทำไมค่าแอดลดลงมา 50% ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วยกลยุทธ์ของ Sales Funnel นั่นเอง

ในยุคปัจจุบัน เราไม่สามารถทำธุรกิจด้วยการทุ่มเงินลงไปกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง หรือบางเรื่องที่ต้องจ่ายแพงเกินไป สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือ รู้จักลูกค้าของเราให้มากที่สุด พร้อมกับการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ผ่านทาง Sales Funnel ให้กับกลุ่มเป้าหมายของเรา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การลดค่า ลงโฆษณา Facebook จนเป็น 0 อาจไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงอีกต่อไป

บริการอบรม ให้คำปรึกษา Digital Marketing & Brand Storytelling ทั้งแบบรูปแบบองค์กร กลุ่ม และ ตัวต่อตัวลงโฆษณา Facebook