นับแต่การเติบโตของคริปโตเคอเรนซีที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้อุตสาหกรรม Blockchain เองก็พลอยได้รับอานิสงค์ของความเฟื่องฟูนี้ตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้ชื่อของ NFT game จึงเป็นอีกหนึ่งชื่อที่ได้รับความสนใจจากนักเล่นเกมส์ที่ต้องการสร้างรายได้จากการเล่นเกมส์ผ่านรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยที่ในปัจจุบันเอง NFT game ก็มีให้เลือกเล่นอยู่มากมายหลายเกมส์ซึ่งแต่ละเกมส์ผู้เล่นก็จะได้เหรียญคริปโตเฉพาะที่เกมส์นั้น ๆ ออกมาเพื่อใช้จ่ายภายในเกมส์รวมถึงการแปรสภาพกลายเป็นเงินจริง ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งเหรียญคริปโตที่น่าสนใจในหมวดหมู่ของ NFT game กับเหรียญ SAND ว่ามีความน่าสนใจเพียงใดและทิศทางในอนาคตของเหรียญนี้มีความน่าสนใจอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วเราไปทำความรู้จักไปด้วยกัน

เหรียญ SAND คืออะไร

กดปุ่มด้านล่างเพื่อสมัคร

ขั้นตอนสมัคร Bitkub

เหรียญ SAND เป็นโทเคนที่ถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐาน ERC-20 บน Ethereum Blockchain โดยถูกกำหนดให้มีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 3,000 ล้านเหรียญเท่านั้น เหรียญนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อมีวัตถุประสงค์ในการใช้ในเกมส์ Sandbox แพลตฟอร์มเกมส์ออนไลน์ในโลกเสมือนจริงที่ให้ผู้เล่นสามารถสร้างและแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างอิสระ ภายในเกมส์ผู้เล่นจะสามารถสร้างบ้านเมืองรวมถึงทำภารกิจต่าง ๆ ในเกมส์ได้โดยใช้เหรียญ SAND เป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในตัวเกมส์อย่างเช่นการซื้อขายที่ดินในโลกเสมือนจริง การซื้อขายอุปกรณ์ต่าง ๆ และตัวละครในเกมส์รวมถึงสิทธิ์ในการโหวตนโยบายต่าง ๆ เป็นต้น การบริหารจะอยู่ในระบบบริหารแบบ Decentralized Autonomous Organization (DAO) ที่ผู้เล่นสามารถสร้างสินทรัพย์ในรูปแบบ Non-fungible tokens (NFTs) เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่นเพื่อรับเหรียญ SAND เป็นรางวัลตอบแทน

สำหรับเกมส์ Sandbox นั้นถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “Play-to-earn” หรือการเล่นเพื่อรับรางวัล โดยรางวัลในเกมส์จะอยู่ในรูปแบบของเหรียญ SAND , LANDS และ ASSETS ซึ่งเหรียญแต่ละชนิดจะถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐานคือ ERC-20, ERC-721 และ ERC-1155 ตามลำดับ

เหรียญ SAND ดีไหม ? ใช้ทำอะไร ใช้ที่ไหนบ้าง

กดปุ่มด้านล่างเพื่อสมัคร

ขั้นตอนสมัคร Bitkub

เพราะเป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่เรียกว่า Utility coin ที่มีวัตถุประสงค์หลักอยู่ที่เพื่อใช้ในเกมส์ Sandbox เท่านั้น ดังนั้นผู้ที่ถือครองเหรียญนี้จึงมักจะเป็นผู้ที่เล่นเกมส์ Sandbox เป็นส่วนใหญ่และสามารถใช้เหรียญ SAND เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

– เพื่อเข้าถึงบริการต่าง ๆ บน Sandbox โดยผู้เล่นสามารถนำไปซื้อโทเคนต่าง ๆ เช่น ASSETS และ LAND ได้

            – ผู้ที่ถือเหรียญ SAND ยังได้สิทธิ์ในการร่วมเสนอนโยบายการดำเนินงานของแพลตฟอร์มผ่านการบริหารแบบ DAO ดังที่กล่าวมาแล้ว โดยวิธีการนี้ถูกเรียกว่า Governance token

            – ผู้ถือเหรียญ SAND สามารถนำเหรียญนี้ไปวางเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเพื่อรับผลตอบแทนโดยการ stake และจะได้รับ Gems ที่ใช้ในการสร้างเหรียญ ASSETS เป็นการตอบแทน

– Free capture model เป็นโมเดลที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีการกำหนดไว้ว่า 5% ของเหรียญ SAND ที่ได้จากค่าธรรมเนียมต่าง ๆ จะถูกนำไปแจกจ่ายต่อซึ่งครึ่งหนึ่งจะถูกนำไปวางใน Staking pool เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ผู้ที่วางเหรียญเพื่อค้ำประกันและอีกครึ่งหนึ่งจะถูกนำไปสมทบในส่วนของ Foundation

– Foundation คือกองทุนสินทรัพย์ที่ช่วยหนุนผลงานของผู้สร้างต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มเพื่อเป็นรางวัลและเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างผลงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

เหรียญ SAND ดีไหม อนาคตจะเป็นอย่างไร

กดปุ่มด้านล่างเพื่อสมัคร

ขั้นตอนสมัคร Bitkub

แนวโน้มของเหรียญ SAND ที่แม้จะเป็น Utility coin ที่ถูกนำมาใช้เฉพาะในเกมส์ Sandbox ก็ตามก็ยังคงถือว่าเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่มีอนาคตที่สดใสไม่น้อยด้วยเหตุผลต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

– เพราะที่ดินที่อยู่ภายในเกมส์มีจำนวนจำกัดเพียงแค่ 166,464 LANDs เท่านั้น เมื่อพื้นที่ในเกมส์ทุกผืนมีเจ่าของแล้วแต่ยังมีผู้ที่ต้องการครอบครองพื้นที่ในเกมส์ดังกล่าวอยู่ก็มีส่วนทำให้ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นและส่งผลให้ราคาของเหรียญ SAND เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

– สินทรัพย์ในรูปแบบของ NFT มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ยากจะลอกเลียนแบบทำให้ราคาของไอเทมภายในเกมส์มีโอกาสพุ่งสูงขึ้นและหากผู้เล่นต้องการที่จะซื้อของในราคาที่สูงก็มีส่วนผลักดันให้ราคาของเหรียญ SAND เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

– มีพาร์ทเนอร์ชื่อดังเข้าร่วมในแพลตฟอร์มมากมายรวมถึงมีการเปิดตัวพาร์ทเนอร์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ให้กับผู้เล่นทำให้ตัวเกมส์ไม่ซ้ำซากจำเจและมีโอกาสที่จะดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาร่วมเล่นเกมส์นี้อย่างต่อเนื่อง โดยพาร์ทเนอร์ชื่อดังก็มีทั้ง Care Bears, Smurfs, Binance, CoinMarketCap, Gemini รวมถึง Skybound Entertainment เจ้าของลิขสิทธิ์ซีรี่ย์ชื่อดังอย่าง The Walking Dead นั่นเอง

– จำนวนเหรียญที่จำกัดเพียงแค่ 3,000 ล้านเหรียญจึงทำให้ในอนาคตเมื่อความต้องการของเหรียญมีมากขึ้นก็มีส่วนผลักดันให้ราคาของเหรียญ SAND พุ่งสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

 

แม้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งเหรียญ Altcoin ที่น่าสนใจแต่ก่อนที่คุณจะเข้ามาลงทุนในเหรียญ SAND นั้นเราก็อยากจะให้คุณได้ทำการศึกษารายละเอียดและข้อมูลของเหรียญ SAND ให้ดีเสียก่อน เพราะการเตรียมตัวเองในเรื่องของความรู้มีความสำคัญมากต่อการลงทุนไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ใดก็ตาม และโดยเฉพาะการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวนที่ค่อนข้างสูง การที่คุณไม่ศึกษาหาความรู้มาก่อนเลยแต่เข้ามาลงทุนด้วยเพียงเพราะมีคนชักชวนหรือเห็นว่าเหรียญกำลังทำราคาพุ่งสูงขึ้นแล้วไม่อยากจะตกรถ การลงทุนในลักษณะนี้ในที่สุดจะส่งผลเสียต่อตัวของคุณเองเช่นเดียวกับเหตุการณ์ฟ้าถล่มของเหรียญคริปโตที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ทำให้นักลงทุนหลายต่อหลายรายต้องติดค้างอยู่บนดอยอันหนาวเหน็บที่ไม่รู้จะได้ลงมาตอนไหน เพื่อป้องกันไม่ให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นกับตัวคุณเองก็อย่าลืมที่จะฟังคำเตือนจากเราและเร่งหาความรู้ให้ตนเองเสียก่อนแล้วคุณจะพบว่าการลงทุนในคริปโตนั้นสร้างโอกาสดี ๆ ให้คุณได้อีกไม่น้อยทีเดียว

หมายเหตุ บทความนี้ไม่ได้เป็นการชี้นำการลงทุน เป็นเพียงนำเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาการลงทุนเท่านั้น นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเหรียญ และ ศึกษาหาความรู้ให้ครบถ้วนก่อนการลงทุน