เสี่ยป๋อง วัชระ แก้วสว่าง 4 แนวคิดการลงทุนแบบเซียนหุ้น Full Time

แรงผลักดันคือสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนให้ชีวิตเดินหน้า และนำพาทุกคนไปสู่ความสำเร็จได้อย่างที่มุ่งหวัง เฉกเช่นนักลงทุนอีกท่านหนึ่งที่เราจะมาถอดบทเรียนกันในครั้งนี้ที่อาศัย ความอยากรวย เป็นตัวขับเคลื่อนและทำให้เขาประสบความสำเร็จในการสร้างพอร์ตการลงทุนหลักพันล้านขึ้นมา ชื่อของนักลงทุนรายนี้ก็คือคุณวัชระ แก้วสว่าง หรือเสี่ยป๋องหนึ่งในนักลงทุนสายเทคนิคชื่อดังในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นเส้นทางนักลงทุนเพราะความอยากรวย

คุณวัชระ แก้วสว่างหรือเสี่ยป๋องจบปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญและปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

เขาเริ่มต้นเส้นทางนักลงทุนเพราะคำว่าอยากรวยโดยเริ่มต้นด้วยเงินลงทุน 500,000 บาทจากการเก็บหอมรอมริบด้วยการช่วยงานที่บ้านก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่วงการหุ้นด้วยการเล่นหุ้นแบบ Full time ในปี 2542

แนวทางการลงทุนของเสี่ยป๋องมีความชัดเจนมากเพราะเขามาในแนวทางสายเทคนิคที่เน้นการอ่านกราฟและสามารถสร้างพอร์ตการลงทุนระดับพันล้านได้สำเร็จ

เสี่ยป๋อง วัชระ แก้วสว่าง ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เริ่ม

เสี่ยป๋องก็เหมือนนักลงทุนคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่แรกเริ่มลงทุน เพราะเขาเองก็ต้องผ่านประสบการณ์ในการลองผิดลองถูกมาไม่น้อย แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จจริง ๆ ไม่ได้อยู่แค่ฝีมือในการลงทุนเท่านั้นหากแต่เป็นหัวใจที่ไม่คิดจะยอมแพ้เพราะแม้จะผิดพลาดขนาดไหนเสี่ยป๋องก็ไม่เคยยอมแพ้และไม่เคยหยุดการลงทุนในตลาดหุ้นเลย เพราะตัวของเสี่ยป๋องเข้าใจดีว่าการลงทุนไม่ได้มีหนทางที่ราบเรียบแต่สิ่งที่นักลงทุนจำเป็นต้องมีคือความอดทนและไม่ยอมแพ้ ด้วยคติเช่นนี้ที่เสี่ยป๋องยึดถือจึงทำให้เขาประสบความสำเร็จ

มีอยู่ 2 ครั้งที่เสี่ยป๋องต้องหยุดการลงทุนในตลาดหุ้นเพราะขาดทุนอย่างหนักจนต้องเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก แต่การหยุดของเสี่ยป๋องไม่ได้เกิดจากการยอมแพ้แต่เสี่ยป๋องหยุดเพื่อให้มีโอกาสกลับมานั่งทบทวนในสิ่งที่ตนเองทำผิดพลาดและหาเทคนิคและความรู้รวมถึงข้อมูลเพื่อมาพัฒนาการลงทุนของตนเองให้ดีขึ้นไปอีก เสี่ยป๋องพยายามพัฒนาการลงทุนของตนเองโดยใช้การวิเคราะห์ให้มากขึ้นกว่าเก่าจนในที่สุดเมื่อพร้อมเสี่ยป๋องก็กลับเข้าสู่ตลาดหุ้นอีกครั้งและเขาก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่องจนพอร์ตการลงทุนของเสี่ยป๋องค่อย ๆ เติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ

แนวคิดการลงทุนที่น่าสนใจในสไตล์เสี่ยป๋อง

สไตล์การลงทุนของเสี่ยป๋องจะเน้นการลงทุนที่อาศัยสภาพคล่องของตนเองเป็นหลัก อย่างเช่นเงินก้อนแรกที่เสี่ยป๋องนำมาลงทุนก็มาจากการเก็บหอมรอมริบด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรบกวนเงินจากทางบ้านเลย สิ่งนี้คือสิ่งที่นักลงทุนควรนำไปปรับใช้กับการลงทุนของตนเอง

นอกจากนี้เสี่ยป๋องยังมีการวางแผนการลงทุนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนโดยมีการวางเป้าหมายการลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป และมักจะทำตามแผนการลงทุนและเป้าหมายการลงทุนที่วางเอาไว้อย่างเคร่งครัดนอกเสียจากว่ากรณีใดที่เสี่ยป๋องมองเห็นโอกาสในการลงทุนเขาก็จะรีบคว้าโอกาสเอาไว้ด้วยการขยายเป้าหมายออกไปตามแต่สถานการณ์ ด้วยวิธีการลงทุนเช่นนี้จึงทำให้หลาย ๆ คนมองว่าเสี่ยป๋องเป็นคนหนึ่งที่มีสไตล์การลงทุนที่ดูสบาย ๆ และดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จในทุกครั้งที่ขยับตัวลงทุนแต่ในความเป็นจริงนั้น ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการวิเคราะห์อย่างหนัก ผ่านการทำการบ้านและประสบการณ์การลองผิดลองถูกมาก่อนจึงทำให้เสี่ยป๋องมีวันนี้ได้

เสี่ยป๋องมักจะเน้นย้ำให้นักลงทุนเข้าใจสัจธรรมในตลาดหุ้นว่สไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จไปทุกครั้ง ต้องมีล้มลุกคลุกคลานบ้างเป็นธรรมดา แต่ทุกครั้งที่ล้มเหลวมันคือประสบการณ์ที่ดีและจะช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนให้แก่ตนเองได้มากขึ้น

บทเรียนแนวคิดการลงทุนของ เสี่ย ป๋อง วัชระ แก้วสว่าง

1.มีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจน

เสี่ยป๋องมีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจนมาตั้งแต่แรก เพราะเขาเน้นการลงทุนแนวเทคนิคดูกราฟเป็นหลัก และเขาก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงแนวทางการลงทุนของตนเองเลย นอกจากนี้ตัวของเสี่ยป๋องเองยังมีการวางเป้าหมายในการลงทุนที่ชัดเจนในแต่ละครั้ง และเมื่อถึงเป้าหมายที่วางไว้จึงค่อย ๆ ขยายเป้าหมายไปสู่เป้าหมายต่อไป แนวทางการลงทุนที่ชัดเจนนี้คือเคล็ดลับที่สำคัญที่ทำให้เสี่ยป๋องประสบความสำเร็จ

2.แม้จะผิดพลาดจนขาดทุนอย่างหนักแต่ก็ไม่เคยคิดจะยอมแพ้

เป็นธรรมดาที่นักลงทุนหน้าใหม่หรือแม้กระทั่ง เซียนการลงทุนย่อมเกิดความผิดพลาดในการลงทุนได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เสี่ยป๋องแตกต่างจากนักลงทุนรายอื่น ๆ ก็คือแม้จะผิดพลาดจนขาดทุนอย่างหนักเขาก็เข้าใจว่ามันเป็นสัจธรรมที่พบได้ในตลาดหุ้นและไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้หรือออกจากการลงทุนในตลาดหุ้นเลย หากในตอนนั้นเสี่ยป๋องยอมแพ้และล้มเลิกการลงทุนในตลาดหุ้นก็เชื่อได้เลยว่าในวันนี้ก็จะไม่มีเสี่ยป๋องเจ้าของพอร์ตระดับพันล้านอย่างแน่นอน

3.นำความผิดพลาดเป็นบทเรียนและแสวงหาความรู้เพื่อหยุดความผิดพลาดนั้น

เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดพลาดในการลงทุนเสี่ยป๋องจะใช้เวลาในการพิจารณาทบทวนความผิดพลาดนั้นและแสวงหาความรู้ ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อหยุดความผิดพลาดนั้นให้ได้ แนวทางที่เสี่ยป๋องมักจะทำก็คือนำความผิดพลาดเป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงการลงทุนให้มีประสิทธิภาพและมีโอกาสผิดพลาดน้อยที่สุด

4.ไม่หวังรวยในตลาดหุ้น แต่ลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไปและสุดท้ายก็รวยจริง ๆ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เสี่ยป๋องประสบความสำเร็จและเป็นแนวทางที่สำคัญที่นักลงทุนควรนำไปประยุกต์ใช้ก็คือเสี่ยป๋องไม่เคยหวังร่ำรวยในตลาดหุ้นแบบก้าวกระโดดแต่เขามักจะใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไปในการลงทุนเสมอ การเพิ่มทุนของเขาก็มาจากสภาพคล่องทางการเงินที่ดีจากการที่เขาบรรลุเป้าหมายการลงทุนในแต่ละขั้นแล้วเท่านั้น ดังนั้นแม้ว่าจะเป็นการลงทุนที่ไม่ได้ทำให้พอร์ตเติบโตแบบหวือหวาแต่โอกาสผิดพลาดจากการลงทุนก็มีน้อยมากเช่นกันและการทำเช่นนี้ก็ทำให้พอร์ตการลงทุนของนักลงทุนเติบโตได้อย่างยั่งยืนมากกว่า

เสี่ยป๋องเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จโดยนอกจากจะมีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจนเขาก็ยังมีกลยุทธ์ที่ดีที่ควรค่าแก่การนำไปศึกษาและประยุกต์ใช้สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ โดยเฉพาะกลยุทธ์การลงทุนโดยอาศัยสภาพคล่องของตนเองเป็นหลัก ด้วยวิธีการเช่นนี้หากเกิดความผิดพลาดในการลงทุนก็ไม่ทำให้พอร์ตการลงทุนของนักลงทุนเสียหายมากนัก ผิดกับการกู้ยืมเงินเพื่อนำมาลงทุนที่หากเกิดการผิดพลาดแล้วก็มีโอกาสทำให้นักลงทุนสูญสิ้นเงินลงทุนทั้งหมดไปในพริบตา