“ ถ้าจะเปรียบอสังหาริมทรัพย์กับดอกไม้ คงจะเป็นดอกไม้สีสวย ชูช่อเด่นกลางสวน ผีเสื้อน้อยใหญ่  แวะเวียนบินมาตอมไม่ขาดสาย  ขอแค่เริ่มต้นปลดล็อคความกลัวที่มีในใจ  เศรษฐีอสังหาริมทรัพย์คนต่อไป จะต้องเป็นคุณ”

ที่ดิน คอนโด บ้าน อาคารพาณิชย์  เป็นอีกช่องทางการลงทุนหนึ่งที่น่าสนใจ  แต่เคยได้ยินมาว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นเรื่องเข้าใจยาก  ใช้เงินเยอะ  บ้านแต่ละหลัง คอนโดแต่ละห้อง  ราคาล้วนเป็นหลักแสนหลักล้าน       แต่ทำไมยังมีคนอีกมากมายที่อยากจะลองแวะเวียนเข้ามาสัมผัสเสน่ห์ในธุรกิจนี้   ถ้าจะเปรียบอสังหาริมทรัพย์กับดอกไม้ คงจะเป็นดอกไม้สีสวย ชูช่อเด่นกลางสวน ผีเสื้อน้อยใหญ่  แวะเวียนบินมาตอมไม่ขาดสาย  ขอแค่เริ่มต้นปลดล็อคความกลัวที่มีในใจ  แล้วเปิดประตูโอกาสสู่การลงทุน  เจ้าของกิจการด้านอสังหาฯ คนต่อไปจะต้องเป็นเราอย่างแน่นอน

มนต์เสน่ห์ของอสังหาฯ ที่ชวนหลงใหล ใครๆ ต่างกระโจนเข้ามาเล่น

1.ราคามูลค่า ปรับเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา

สิ่งนี้เห็นได้ค่อนข้างชัด  โดยเฉพาะถ้าทรัพย์ของเรา ตั้งอยู่ในแหล่งที่มีแนวโน้มความเจริญจะวิ่งเข้ามาสู่ เช่น  คาดว่าจะมีรถไฟฟ้าผ่าน  หรือคาดว่ามีจะห้างมาเปิด  ราคาก็ทำท่าจะพุ่งแรงแซงไปก่อนรถไฟฟ้าเสียอีก   นี่เป็นสิ่งแรกๆ ที่ดึงดูดผู้ที่สนใจ ให้ก้าวเข้ามาสู่ธุรกิจอสังหาฯ

2.สร้างรายได้เพิ่มเติม จากหลากหลายวิธี

อยากเพิ่มรายได้ก็ย่อมได้  ไม่ยาก  ถ้าสินค้าเราเป็นคอนโดเช่า บ้านเช่า  ปรับปรุง ทาสีตกแต่งต่อเติม  วางเครื่องซักผ้า ตู้กดน้ำลงไป  ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในธุรกิจของเรา  รายได้ก็จะวิ่งมาหาเพิ่มเป็นเงาตามตัว รับทรัพย์กันไม่ทันเลยทีเดียว

3.ใช้เงินคนอื่นก็ย่อมได้ ในการเป็นเจ้าของ ( OPM  :  Other People Money )

ผู้ที่ต้องการลงทุน คอนโดสักห้อง บ้านเช่าสักหลัง  ที่กำลังคิดมองหาแหล่งทุนจากสถาบันการเงิน คุณรู้หรือไม่ว่า เพียงยื่นกู้ด้วยสลิปเงินเดือน   คุณก็จะสามารถเป็นเจ้าของคอนโดได้โดยไม่เสียเงินซักบาท  เป็นการใช้เงินคนอื่นในการลงทุนไงคะ  (OPM)    แต่ถ้าไม่มีก็อย่าน้อยใจไป  ไม่ใช่ปัญหาค่ะ  แค่อาจจะยุ่งขึ้นมาอีกนิดหน่อย  ต้องจัดเตรียมเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติมแทน เพื่อยื่นกู้กับสถาบันการเงิน    จะกู้บางส่วนหรือเต็มจำนวนก็ตามใจ

ฟังดูน่าสนใจใช่มั๊ยคะ  จะว่าไปมันคือ ข้อดีอย่างมากของธุรกิจอสังหาฯ เลยทีเดียว   แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นการ จับเสือมือเปล่า ก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะหลังจากที่ทรัพย์สินที่ต้องการมาแล้ว  ก็ต้องดูแล เอาใจใส่ไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ เช่นกัน

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่มีคอนโด  บ้านมือสองหรืออาคารพาณิชย์ อยู่ในมือแล้ววางไว้เปล่า ๆ  ยังไม่ได้  นำมาสร้างรายได้  คงจะอยากมีเพิ่มอีกสัก 3-4  แห่ง  เพื่อสร้างกำไรจากธุรกิจอสังหาฯ

เสน่ห์หาเคลือบยาพิษ ธุรกิจอสังหามาพร้อมความเสี่ยง

ก่อนที่จะลงเงินก้อนโตไปนั้น  ผู้ที่สนใจในธุรกิจนี้ ควรต้องมองให้ครบมุมเสียก่อน ศึกษาข้อมูลทุกทางไม่ว่าจะจากทั้งสอบถามพูดคุยกับผู้มีประสบการณ์  หาความรู้ จากหลักสูตร ทั้งของรัฐและเอกชน  คอร์สสัมมนาที่เปิดสอน   หรืออ่านหนังสือ   อย่าเพิ่งกระโดดลงไปทั้งๆ ที่เรายังไม่มีความรู้  เสียดายที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ  ดีกว่าต้องเสียใจกับหนี้ก้อนโตที่ได้มานะคะ  เหตุผลก็เพราะ

1.ซื้อเข้าง่าย ขายออกยาก สภาพคล่องต่ำ

ด้วยความที่ทรัพย์ที่ใหญ่ราคาแพง อาจจะเป็นที่สนใจในตลาดกลุ่มเฉพาะ  จะซื้อจะขายกันแต่ละที  อาจใช้เวลานานนับเป็นเดือนนับปี   มันช่างเป็นช่วงเวลาที่หดหู่ หนาวเหน็บยิ่งนัก  แถมธุรกิจนี้ ยังต้องมีการใช้ทักษะในการเจรจาสูงเสียด้วย

2.ใช้เงินคนอื่นก็จริง แต่มาพร้อมกับหนี้สินที่เราต้องแบกรับ

แม้จะไม่ได้ใช้เงินตัวเองเลยซักบาทก็ตาม  แต่การกู้เงินมาจำนวนมาก อย่างน้อยต้องมีซัก 6-7  หลัก  การมีหนี้ติดตัวไปหลายปี   ก็มักจะสร้างความกังวลผสมกับความกลัว ให้กับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจอยู่ไม่น้อย   เอาเป็นว่า ถ้าวางแผนทำกิจการไม่ดี มีอาจสิทธิ์เงินจม หงายท้องได้ง่ายๆ เลยนะตัวเธอ

3.คิดน้อยปัญหามาก 108 เรื่องชวนปวดหัว

หลังคารั่ว   ท่อประปาแตก  ไฟฟ้าช็อต  ตึกเก่าไม่มีคนสนใจซื้อ  หรือห้างใหญ่เปลี่ยนใจไม่มาเปิด   สารพัดปัญหามักจะผ่านเข้ามาทักทาย เพื่อเป็นบททดสอบให้กับผู้เป็นเจ้าของกิจการอยู่เสมอ  เราอาจจะต้องหาทีมสนับสนุน (Back up)ที่ดี เพื่อมาช่วยเหลือแก้ปัญหานี้ อาทิเช่น นายหน้าผู้มีประสบการณ์  ช่างประปา ช่างไฟฟ้าผู้ช่ำชอง เป็นต้น

4.ของดีมีน้อย ของปลอมมีมาก ดูทรัพย์จริงให้เยอะๆ

ไปดูของจริง ไปเห็นสถานที่จริง ก่อนตัดสินใจลงทุนในธุรกิจนี้   ไม่ใช่แค่นั่งหาจากหนังสือพิมพ์ หรือ ในโลก Internet  แล้วเคาะ key board    ใส่ความพยายามลงไปให้มากพอ จากนั้นอดทนและใจเย็นรอให้ได้  เพราะเรากำลังมองหาช้างเผือกในป่าเชียวนะคะ   ไม่ใช่แค่หาแมวในซอย

“ ถ้าการมีแผนที่ ทำให้เราเดินทางไปไหนก็ได้บนโลกใบนี้ การมีแผนการทำธุรกิจที่ดี ก็ทำให้เราเป็น เศรษฐีอสังหาฯ ได้ไม่ยากเช่นกัน”

การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ไม่ใช่เรื่องยาก จงเลือกลงทุนในสิ่งที่เหมาะกับเรา ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน อาคาร บ้าน คอนโด  จากนั้นวางแผนทำธุรกิจให้ดี  หาความรู้ให้มั่นใจก่อนลงมือ  เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน เพียงเท่านี้ ธุรกิจอสังหาฯ ที่อยู่ในมือคุณ ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

อย่ากลัวเพราะไม่เคยทำ แต่ให้กลัวที่คิดไม่ครอบคลุม มองไม่รอบด้านในการลงมือทำธุรกิจมากกว่า

ธุรกิจอสังหาฯยังคงเป็นที่เย้ายวน ให้กับมือใหม่เข้ามาเล่นในตลาดนี้ รวมทั้งมือเก่าเขาก็พร้อมที่จะสร้างความมั่นคงยิ่งขึ้น ๆ  “เสน่ห์ (อสัง)หา  ฆ่าไม่ตาย” จริงๆ

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนบทความสร้างรายได้ รุ่น 2”

คุณ ดาริกา กลัดณรงค์ (ปุย)ปริญญาตรีเภสัชศาสตร์บัณฑิต จากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร

ปัจจุบัน  เภสัชกร part time ของโรงพยาบาลเอกชน

บทความเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาฯ