ธุรกิจน้ำหอม หนึ่งในธุรกิจที่อยู่ในความสนใจของผู้ที่ชื่นชอบความสวยความงาม ตลาดน้ำหอมในไทยมีหลายระดับ บางคนอยากจะปั้นแบรนด์น้ำหอมของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน บางคนอยากขายน้ำหอมแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร แขกรับเชิญที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์เป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจน้ำหอมกว่า 4 ปี กับแนวคิดธุรกิจเพื่อสังคม คุณ ฤทัยรัตน์ ประสมทรัพย์ เจ้าของแบรนด์น้ำหอมกัลยา

จากผู้ช่วยทันตแพทย์ สู่เจ้าของแบรนด์น้ำหอมกัลยา

ก่อนที่จะมาทำแบรนด์น้ำหอมกัลยา คุณฤทัยรัตน์ทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ควบคู่กับการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีในการทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ ทำให้คุณฤทัยรัตน์มีความรู้สึกอยากที่จะท้าทายตัวเอง อยากลองทำงานทางด้านการจัดการการสื่อสารตามที่ได้เรียนมา จนมีโอกาสได้ทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่วนกลางของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ทำหน้าที่สนับสนุนงานต่างๆ ของคณะฯ ต้องติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัยและสื่อท้องถิ่น ถือเป็นงานที่เหนื่อยและท้าทายอย่างมากสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ ซึ่งทักษะการทำงานในตอนนั้นเป็นส่วนสำคัญต่อการเป็นเจ้าของกิจการในตอนนี้

หลังจากที่ทำงานได้ 2 ปี คุณฤทัยรัตน์ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาทำหน้าที่เป็นแม่บ้านดูแลครอบครัวและย้ายไปอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จนวันหนึ่งมีคนที่รู้จักกันมาสอบถามเกี่ยวกับสินค้าชนิดหนึ่ง เพราะเห็นว่าคุณฤทัยรัตน์เคยทำงานอยู่ในแวดวงวิทยาศาสตร์ ทำให้คุณฤทัยรัตน์มีโอกาสได้ไปเรียนรู้และทำงานรับจ้างผลิตและสร้างเครื่องสำอาง OEM หรือ (Original Equipment Manufacturer) เมื่อทำไปได้สักพักก็เริ่มรู้สึกว่ายังไม่ใช่งานที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง ในตอนนั้นได้รู้จักกับทางซัพพลายเออร์ที่ขายน้ำหอม ซึ่งส่วนตัวคุณฤทัยรัตน์เองเป็นคนที่ชื่นชอบน้ำหอมอยู่แล้ว เมื่อไม่ได้ทำเครื่องสำอางต่อจึงได้พูดคุยกับทางครอบครัวว่าอยากที่จะลองทำน้ำหอม นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแบรนด์น้ำหอมของตัวเอง ซึ่งที่มาของชื่อแบรนด์กัลยา มาจากพระนามของพระสุพรรณกัลยา

โมเดลธุรกิจเพื่อสังคม การตลาดแบบจริงใจ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้

คุณฤทัยรัตน์เริ่มทำแบรนด์น้ำหอมกัลยาในปีพ.ศ. 2557  มีการวางแผนการทำงานล่วงหน้าว่าในแต่ละช่วงเวลาจะต้องทำอะไรบ้าง คุณฤทัยรัตน์ให้ความเห็นว่า สำหรับตัวเองนั้นการตลาดสามารถวางแผนเบื้องต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ แต่สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ในตอนนั้น อย่างในช่วงที่เริ่มวางแผนว่าจะขายน้ำหอม คุณฤทัยรัตน์จะวิเคราะห์ก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร จะทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเรา ซึ่งการทำการตลาดช่องทางออฟไลน์คุณฤทัยรัตน์เลือกที่จะใช้สื่อหนังสือพิมพ์เพื่อทำให้กลุ่มลูกค้ารู้จักแบรนด์ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีงบค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ ส่วนนิตยสารนั้นทางแบรนด์ยังใหม่เกินกว่าที่จะลงโฆษณาช่องทางนี้

คุณฤทัยรัตน์เล่าว่า การลงโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ในตอนนั้นคุ้มค่ากับงบการตลาด การประชาสัมพันธ์ในช่วงแรกคือ ให้น้ำหอมไปทดลองขายฟรี! สำหรับผู้ที่สนใจอยากมีรายได้หรืออาชีพเสริม ขายได้เท่าไหร่ค่อยโอนเงินตามยอดที่ขายได้ ซึ่งผลตอบรับดีมาก เรียกได้ว่าเป็นการตลาดความจริงใจที่ทั้งเจ้าของแบรนด์และลูกค้าต่างมีให้แก่กัน และเป็นการเปิดตัวแบรนด์ที่สร้างความประทับใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

การก้าวสู่ธุรกิจน้ำหอมรูปแบบแฟรนไชส์

จากแบรนด์น้องใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก ก็เริ่มมีลูกค้าประจำ ธุรกิจดำเนินกิจการมาเรื่อยๆ จนถึงจุดที่คุณฤทัยรัตน์คิดว่าได้เวลาแล้วที่จะต้องรีแพคเกจจิ้ง ทำให้สินค้าดูสวยขึ้นกว่าเดิม ดูสะดุดตา และช่วยให้ขายง่ายได้ขึ้น เนื่องจากวิธีทำการตลาดที่ผ่านมา รายได้หลักมาจากการขายส่ง รายได้รองมาจากการขายปลีก การออกแบบแพคเกจใหม่จึงต้องเหมาะกับการขายส่งมากขึ้น ทำเป็นเซ็ทพร้อมขายที่มีแท่นวางน้ำหอมทุกกลิ่นของแบรนด์ เคลื่อนย้ายสะดวก สามารถวางขายที่ไหนก็ได้ การปรับเปลี่ยนในครั้งนั้นทำให้สินค้าขายดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากแบรนด์ยังไม่มีระบบตัวแทนจำหน่าย ทำให้คุณฤทัยรัตน์คิดว่าจะทำอย่างไรให้น้ำหอมแบรนด์กัลยาสามารถเติบโตไปได้ไกลกว่านี้ ในปีพ.ศ. 2560 จึงตัดสินใจเข้าระบบแฟรนไชส์ น้ำหอมแบรนด์กัลยาจึงเป็นธุรกิจน้ำหอมแฟรนไชส์ที่ถูกกฏหมายเจ้าแรกของไทย

คุณฤทัยรัตน์เล่าว่า การเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ทำให้ตัวเองรู้จักผลิตภัณฑ์มากขึ้นกว่าเดิม ช่วยให้คิดเป็นกระบวนการมากขึ้น อย่างเช่นถ้ามีใครสักคนที่อยากขายน้ำหอม แต่ไม่เคยขายมาก่อน ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร เราจะทำยังไงให้เขาสามารถขายได้ จึงเกิดเป็นคู่มือแฟรนไชส์น้ำหอมกัลยาที่เอาไว้ใช้สอนแฟรนไชส์ซี (Franchisee) ช่วยให้เข้าใจผลิตภัณฑ์ วิธีการขาย รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามแผนคู่มือที่ทางแฟรนไชส์แนะนำ ทางแบรนด์ก็จะสามารถดำเนินกิจการได้อย่างยั่งยืน สำหรับแฟรนไชส์น้ำหอมแบรนด์กัลยาให้ 1 สิทธิต่อจังหวัด

คุณฤทัยรัตน์เล่าว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ซื้อแฟรนไชส์แล้วจะไปรอด เมื่อลงทุนทำธุรกิจแล้ว หากมีการดูแลเอาใจใส่ ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางแฟรนไชส์ ก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ ซึ่งน้ำหอมกัลยาได้รับการรับรองแฟรนไชส์คุณภาพ Quality Franchise Development  จากสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยได้รับรางวัลแฟรนไชส์มาตรฐานดีเด่นปี 2560 จากกรมพัฒนาธูรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รับรางวัลเทพนาคราชสาขาผลิตภัณฑ์ดีเด่น

วิกฤตโควิด-19 กับการพลิกผันตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำหอมและรับทำแบรนด์น้ำหอม

ขายดีขึ้นทันที

เมื่อธุรกิจกำลังไปได้สวย ถึงขั้นที่มีแฟรนไชส์ในประเทศลาว จนมาเจอกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่มีใครกล้าลงทุนทำธุรกิจ ส่งผลต่อการซื้อแฟรนไชส์ ช่วงโควิดระลอกแรกยังพอขายปลีกได้บ้าง คุณฤทัยรัตน์เริ่มคิดแล้วว่าต้องลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดไปต่อได้ แม้ในวิกฤตแต่แบรนด์ก็ได้เรียนรู้ว่า มีลูกค้าบางคนไม่อยากขายน้ำหอมแบรนด์กัลยา แต่อยากมีธุรกิจน้ำหอมเป็นแบรนด์ของตัวเอง คุณฤทัยรัตน์จึงตัดสินใจรับจ้างผลิตน้ำหอม นี่จึงเป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจได้ไปต่อ

คำถามที่คุณฤทัยรัตน์มักจะถามผู้ที่สนใจทำแบรนด์น้ำหอมนั่นคือ จะขายให้ใคร? ขายราคาเท่าไหร่? ต้องกำหนดเป้าหมายชัดเจนเพื่อที่จะทำการตลาดได้ถูกทิศทาง อย่างการสร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อแบรนด์ คุณฤทัยรัตน์ให้เหตุผลว่า น้ำหอมเป็นสินค้าความงามที่ราคาค่อนข้างสูง อย่างการลงทุนแฟรนไชส์แบรนด์กัลยาใช้เงินลงทุนขั้นต่ำสี่หมื่นกว่าบาท ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจสินค้าประเภทนี้ ซึ่งช่องทางที่ทำให้คนที่สนใจธุรกิจน้ำหอมสามารถเข้ามาศึกษารายละเอียดต่างๆ ได้นั้น เว็บไซต์จึงตอบโจทย์ที่สุด

คุณฤทัยรัตน์เล่าว่า ลูกค้าที่สนใจสร้างแบรนด์น้ำหอมและซื้อแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่มาจาก Youtube ที่ทางแบรนด์กัลยาได้สร้างไว้ เมื่อเข้าไปศึกษารายละเอียดด้วยตัวเองแล้ว จึงติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งคุณภาพของน้ำหอมโดยเฉพาะเรื่องกลิ่นคือ สิ่งที่คุณฤทัยรัตน์ให้ความสำคัญอย่างมาก จากประสบการณ์การขายน้ำหอมนานกว่า 4 ปี จึงทำให้คุณฤทัยรัตน์เข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจผลิตน้ำหอมแบรนด์ตัวเองได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

หากไม่แน่ใจว่าควรจะทำธุรกิจตามที่คิดไว้หรือไม่ การลงมือทำเท่านั้นจึงจะค้นพบคำตอบ ศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจ เรียนรู้ให้เยอะ วางแผนการทำการตลาด อย่าเพิ่งกลัวว่าจะทำไม่ได้ และต้องอดทนให้มากพอ เชื่อว่าไม่มีการลงทุนใดที่สูญเปล่าอย่างแน่นอน สนใจติดต่อทำแบรนด์น้ำหอม หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง https://kanlayaperfume.com/