ผมปล่อยให้ความตื่นเต้นดีใจของชาวไทยได้คลายไปสักระยะ รวมทั้งเรื่องราวดราม่า ที่พูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นชุด “ตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์” ที่น้องแนท “อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์” สวมขึ้นเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส เริ่มจางหาย

ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง จากมุมของเถ้าแก่ใหม่ ที่มอง ชุดนี้เป็นตัวแทนของสินค้าหรือ สิ่งของที่จะต้องบ่งบอกถึงความเป็นไทย

แม้ในอดีตจะเป็นเรื่องของผ้าไหม ชุดไทย แบบร่วมสมัย แต่นั่นมันคือภาพจำในอดีต

ผมจะไม่กล่าวถึงความเห็นไม่ตรงกันด้านศิลปะ วัฒนธรรม นะครับ

สิ่งที่อยากให้พวกเรามุ่งความสนใจคือ “Package”  หรือ บรรจุภัณฑ์ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น

เมื่อพูดถึงรถตุ๊กตุ๊กแล้วเชื่อว่าหลายคนรู้จักเป็นอย่างดี อาจจะเคยเห็นแวบ ๆ ที่ไหนสักแห่ง หรืออยู่ใกล้แหล่งที่มีรถตุ๊ก ๆ ซึ่งนับว่าเป็นเอกลักษณ์ของรถตุ๊ก ๆ เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของรถ พวงมาลัยรถ สีของรถ ที่ใครเห็นก็มองออกบอกได้เลยว่าเป็นรถตุ๊กตุ๊ก

ใครบ้างจะคิดว่า รถตุ๊กตุ๊กจะสามารถนำมาประยุกต์เป็นเครื่องแต่งกายบนเวทีระดับโลกได้โดยอวดสายตาต่อชาวโลกโชว์ความเป็นไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่าถ้าเห็นรถตุ๊กตุ๊กก็ต้องบอกว่าเป็นของไทยแลนด์อย่างแน่นอน

ในตอนแรก ๆ ที่ชุด“ตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์” เผยโฉมให้คนไทยได้เห็นนั้น ก็มีกระแสวิพากวิจารณ์กันสนั่นคาดเดาไปในทางลบมากมาย ในทำนองเย้ยหยันปรามาสว่าชุดแบบนี้ช่างน่าขันและไม่ได้รับรางวัลอย่างแน่นอน ในทางกลับกันบางกระแสก็ชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์พาลนึกไปถึงดีไซน์เนอร์ว่าคิดอะไรถึงได้ออกแบบชุดนี้มา เป็นคอนเซ็ปท์แบบไหน อยากสื่ออะไรให้ชาวโลกได้รู้ ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ผลการตัดสิน จึงเป็นการตัดสินไปพลาง ๆ ก่อนของชาวเน็ตเท่านั้น

แต่เมื่อประกาศผลรางวัลออกมาทำให้คนที่เคยปรามาสชุด “ตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์” ต้องกลับมาทบทวนความคิดของตนเองใหม่ว่าทำไมมองไม่เห็นการสร้างสรรค์งานที่แตกต่างและโดดเด่นเช่นนี้ไปได้

เรื่องของน้องแนททำให้เถ้าแก่ใหม่อย่างเรา ๆ ต้องเอามาขบคิดเป็นอย่างมากเมื่อจะต้องออกแบบสินค้าอะไรสักอย่างออกมา ซึ่งจากการดูชุดประจำชาติของน้องแนทที่ได้รับรางวัลแล้ว พอสรุปแนวคิดการออกแบบสินค้าได้ดังนี้

1.ต้องมีความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร ชัดเจนในความเป็นตัวตนของเรา ที่อยากให้คนอื่นจดจำ

2.ต้องรู้จักผสมผสานเอกลักษณ์ของท้องถิ่นหรือประเทศนั้น ๆ

3.ต้องไม่ละทิ้งตัวตนของสินค้า เช่น จะสื่อถึงรถตุ๊กตุ๊ก ก็จะต้องนำรายละเอียดเข้ามาในการออกแบบให้ลูกค้ามองเห็นแล้วรู้เลย เรียกว่าต้องมีความชัดเจนสามารถบอกได้ทันทีว่าเป็นอะไร

4.ไม่ลอกเลียนแบบสินค้าของใคร สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ อาจใช้เวลาในการคิดนานสักหน่อยแต่ถ้าแพร่หลายและเป็นที่รู้จักแล้ว ก็จะเป็นแบรนด์เฉพาะของคุณเอง

5.นำไปแสดงที่เวทีใหญ่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นอย่างทั่วถึง เรื่องนี้ก็ต้องอาศัยการมองหาเวทีของเถ้าแก่ใหม่ทุกคนว่าจะมีเวทีหรือช่องทางไหนที่จะให้คนเห็นเยอะ ๆ เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวกันไปเลย

นอกจากน้องแนทจะนำชื่อเสียง ความสุขความยินดีมามอบให้กับคนไทยทั้งประเทศเพื่อต้อนรับปีใหม่แล้ว เถ้าแก่ใหม่อย่างเราก็พลอยได้ไอเดียการออกแบบสินค้าไปด้วย เรียกว่ากระแสน้องแนทสั่นสะเทือนไปทุกสาขาอาชีพเลยทีเดียว

จงหา “ธีม” ของสินค้า “เอกลักษณ์” ของเราให้เจอครับ

แล้วผลักดันมันออกมาให้เห็นเป็น “รูปร่าง” ที่ผู้คนเห็นแล้วต้องตาโต ต้องเหลียวหลังกลับมามอง