แตกต่างอย่างชัดเจน  นาฬิกา Casio ผลิตภัณฑ์นาฬิกาให้มีรูปลักษณ์ คุณสมบัติและฟังก์ชันแตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน และตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายได้ จึงทำให้มียอดขายทล่มทลาย

หากจะพูดถึงนาฬิกาแบรนด์ดังสัญชาติญี่ปุ่นที่มีดีเรื่องความอึดความทน ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์มีแบบให้เลือกหลากหลาย หลายคนคงนึกถึงนาฬิกา G-Shock อย่างแน่นอน แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจแบรนด์นี้มีความเป็นมาอย่างไร และจะรู้หรือไม่ว่าแบรนด์นี้ไม่ได้มีดีแค่นาฬิกา ดังนั้นวันนี้ลองทำความรู้จักกับความปังของแบรนด์นี้กันดีกว่า

เปลี่ยนงานอดิเรก เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์

ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้คือ Mr. Tadao Kashio ซึ่งเป็นวิศวกรในโรงงาน และชอบประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆเป็นงานอดิเรก ในสมัยนั้นคนงานญี่ปุ่นนิยมสูบบุหรี่ขณะทำงานและต้องทิ้งบุหรี่ก่อนที่จะสูบถึงก้นกรองเพราะนิ้วไม่สามารถทนความร้อนจากบุหรี่ได้ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลื้องสำหรับคนงาน

วิศวกรผู้นี้เลยคิดค้น Yubiwa Pipe ที่เป็นอุปกรณ์เตือนเวลาบนนิ้วมือและใช้เป็นที่จับบุหรี่แทนนิ้วมือ ซึ่งช่วยให้คนงานสูบจนกระทั่งถึงก้นกรองได้โดยไม่ต้องใช้มือจับบุหรี่ขึ้นสูบ จึงทำให้ผู้ใช้ยังสามารถทำงานไปได้ด้วยมือทั้งสองข้าง ไม่ต้องวางมือจากการทำงานเพื่อมาจับบุหรี่ เมื่อสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ออกวางจำหน่ายก็เป็นที่นิยมและมียอดขายถล่มทลาย เพราะตอบโจทย์แก่ผู้ใช้ได้จริง

เดินต่อไม่หยุดแม้สะดุด จึงสำเร็จ

ต่อมาจึงเริ่มประดิษฐ์เครื่องคิดเลขร่วมกับพี่น้องร่วมสายเลือดซึ่งได้ทำการค้นคว้าและทดลองทำกลไกหลายรูปแบบจนได้รูปแบบที่คิดว่าดีที่สุด และนำไปเสนอต่อ Bunshodo Corporation ซึ่งเป็นบริษัทขายอุปกรณ์สำนักงาน แต่ก็ถูกปฏิเสธเนี่องจากเครื่องคิดเลขที่นำเสนอนั้นล้าหลังไปแล้ว และนั่นก็ยิ่งเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาเครื่องคิดเลขแบบใหม่ขึ้นมาให้มีฟังก์ชันที่ครบในเครื่องเดียว

และตัดสินใจนำไปโชว์ที่งานประดิษฐ์ที่ซัปโปโรแต่ก็ยังมีอุปสรรคเรื่องขนาดของตัวเครื่องที่ใหญ่จนไม่สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ จนต้องถอดชิ้นส่วนและทำให้เกิดความเสียหายจนต้องนำเสนอในรูปแบบสไลด์เท่านั้น และจากการนำเสนอในงานนี้เอง

ทำให้ Uchida Yoko Co., Ltd สนใจและติดต่อมาเพื่อเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายเพราะมั่นใจว่าเครื่องคิดเลขที่มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ตลาดได้ขนาดนี้ จะต้องมีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการอย่างแน่นอน

หลังจากนั้นพี่น้องสายเลือดนักประดิษฐ์พัฒนาเครื่องคิดเลขแบบ 14 หลักขึ้นเป็นเจ้าแรก ส่งผลให้เปลี่ยนแปลงวงการเครื่องคิดเลข ณ เวลานั้นอย่างสิ้นเชิงจนทำให้ก้าวมาเป็นผู้นำ และได้รับออเดอร์อย่างล้นหลาม แต่แล้วคู่แข่งอย่างชาร์ปก็สามารถผลิตเครื่องคิดเลขแบบใหม่ขึ้นมาและได้รับความนิยมจนทำให้ยอดขายเครื่องคิดเลข Casio ตกลงแบบติดจรวด

ซึ่งก็ทำให้ฝ่ายวิจัยและพัฒนาต้องทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเครื่องคิดเลขแบบใหม่ๆ เช่น ขนาดเล็กที่พกพาสะดวก และอื่นๆ อีกมากจนกู้สถานการณ์กลับมาได้จนเริ่มเข้าสู่ยุคที่การแข่งขันทางอิเล็กทรอนิคส์รุนแรงมากขึ้นในญี่ปุ่น บริษัทจึงตัดสินใจขยายตลาดไปยังต่างประเทศทั้งยุโรปและอเมริกา และได้โฆษณาที่ทีวีจนทำให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ

แตกต่างบวกชัดเจน ทำเงินมหาศาล

จากนั้นเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มช่องทางการแข่งขันใหม่ให้แก่ธุรกิจอีกหลายผลิตภัณฑ์ แต่ที่โดนใจสุดคงเป็นนาฬิกา และด้วยความเป็นนักประดิษฐ์มันอยู่ในสายเลือดของทุกคนในบริษัท ประกอบกับเห็นโอกาสจากช่องว่างที่คู่แข่งเปิดไว้ให้ จึงเกิดเป็นนาฬิกาข้อมือที่ไม่ได้ใช้แค่ดูเวลา

เพราะมันมีฟังก์ชันหลายหลากทั้งบอกอุณหภูมิ สภาพอากาศ ความดันและเวลาแต่ละโซน ให้เลือกใช้จนผู้ชื่นชอบการปีนเขาและเล่นกีฬาติดใจ ต่อมาเปิดตัวนาฬิกา G-Shock ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตอนที่เขาทำนาฬิกาหล่นแล้วพัง จึงเป็นที่มาของความอึดทนแรงกระแทกต่างจากนาฬิกาแบรนด์อื่น อีกทั้งดีไซน์โดนใจเป็นเอกลักษณ์ผนวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย และฟังก์ชันครบครันจนเป็นที่ถูกใจของใครหลายคน จึงทำให้G-Shock โด่งดังจนถึงปัจจุบัน

และเมื่อจับมือกับคนสายแฟชั่น นักร้อง ดารา และวงการกีฬา เพื่อตอบสนองความต้องการของคนเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งออกเป็นรุ่นลิมิเตดก็ยิ่งทำให้โดนใจนักสะสมและลูกค้าเป้าหมายจนนาฬิกากลายเป็นสินค้าอีกตัวของ Casio ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและทำเงินมหาศาล

3 ข้อพารวยที่ต้องเอาอย่าง

1.แตกต่างอย่างชัดเจน  นาฬิกา Casio ทำผลิตภัณฑ์นาฬิกาให้มีรูปลักษณ์ คุณสมบัติและฟังก์ชันแตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน และตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายได้ จึงทำให้มียอดขายทล่มทลาย

2.ไม่หยุดพัฒนา การพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องเป็นหัวใจสำคัญตัวหนึ่งของธุรกิจ เพราะมันจะทำให้ธรุกิจเราอยู่ได้ยาวอย่างยั่งยืน

3.ปังยาวเพราะร่วมมือ การร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจหลากหลายวงการทำให้สามารถเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่เฉพาะกลุ่มได้ดี เพราะพันธมิตรแต่ละวงการย่อมเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเป้าหมายของตัวเองอย่างดีเยี่ยม

ศึกษา นาฬิกา Casio แล้วทบทวนตัวเอง

หามุมใหม่ที่แตกต่าง เพื่อเปิดตลาดใหม่ในธุรกิจ ทุกวันนี้สิ่งต่างๆในโลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตามอย่างที่เราเห็นๆกัน นวัตกรรมเกิดขึ้นมากมายในตลาด บางตัวก็มาแรงไปแต่ไปไว บางตัวก็เปิดตัวแผ่วแต่อยู่ได้นาน

เราเองก็ต้องกลับมาดูว่าธุรกิจเรามีอะไรที่สามารถต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์แก่ลูกค้าเราได้อีกบ้าง จงพัฒนาจุดนั้นให้เป็นเอกลักษณ์และเพิ่มเป็นจุดแข็งใหม่ให้ธุรกิจ

แต่จงอย่าลืมที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ถ้าทำได้ยอดขายที่ตั้งไว้คงไม่ไกลเกินมือคว้า

 

ที่มา

https://www.marketing91.com/swot-analysis-casio/

https://www.marketing91.com/marketing-strategy-casio/

https://www.looksi.com/blog/fashion/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%AC%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2-casio-%E0%B8%97%E0%B8%B5/

https://tjstudio2017.blogspot.com/2017/10/set-207-casio.html

https://www.gqthailand.com/toys/article/gshock-35th-anniversary

http://brandage.com/article/6627/

https://www.smethailandclub.com/marketing-1509-id.html

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนสร้างรายได้ออนไลน์ รุ่น 3”

นาฬิกา Casio

คุณ สุชาดา พิชิตปรีชา
พนักงานบริษัท
ฝ่ายจัดซื้อ และวิเคราะห์ข้อมูล