เทรนด์การตลาดดิจิทัล 2023 สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก SME

จากวิกฤตโควิดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้ธุรกิจทั่วโลกต่างก็ปรับตัวเข้าสู่รูปแบบของดิจิทัลและมีการนำเทคโนโลยีออนไลน์เข้ามาใช้ประโยชน์กันอย่างกว้างขวาง การตลาดดิจิทัลหรือการตลาดออนไลน์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยยกระดับธุรกิจให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่ต่างก็เข้ามาสู่โลกของธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กด้วยแล้ว การตลาดดิจิทัลก็ยิ่งมีความหมายสำหรับกลุ่มธุรกิจประเภทนี้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นในปี 2023 ที่จะถึงนี้การตลาดดิจิทัลจึงยังคงมีความหมายสำหรับหลากหลายธุรกิจอยู่นั่นเอง และเพื่อไม่ให้คุณพลาดกับเทรนด์นี้ในบทความนี้เราจึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับเทรนด์การตลาดดิจิทัล2023

การตลาดดิจิทัลคืออะไร

ทบทวนกันอีกสักครั้งสำหรับความหมายของการตลาดดิจิทัล หากอธิบายให้สั้นและกระชับ มีความหมายอย่างตรงไปตรงมาที่สุดก็ต้องบอกว่าการตลาดดิจิทัลก็คือการนำเอาเทคโนโลยีและช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มาใช้เพื่อโปรโมทธุรกิจ โปรโมทผลิตภัณฑ์และบริการของคุณให้เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่นอกพื้นที่การให้บริการหรือผู้ที่อยู่ห่างไกลจากร้านค้าของคุณโดยวัตถุประสงค์สำคัญคือการกระจายการรับรู้ถึงแบรนด์เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ

จากรายงานของ Forrester มีแนวโน้มว่าในปี 2023 ที่จะถึงนี้บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกจะมีการลงทุนในด้านของการตลาดดิจิทัลมากถึง 1.4 แสนล้านเหรียญเลยทีเดียว

 7 เทรนด์การตลาดดิจิทัล 2023 ทำแล้วเพิ่มยอดขาย SME

1.การส่งข้อความแบบเรียลไทม์ยังคงมีประสิทธิภาพ

การขายแบบ Personalize ยังคงเป็นเคล็ดลับสำคัญสู่ความสำเร็จอยู่เสมอ โดยคุณสามารถทำการตลาดเช่นนี้ได้ด้วยการส่งข้อความแบบเรียลไทม์ไปหาลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มแชทที่หลากหลาย

ข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญมากต่อการทำการตลาดแนวทางนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าหรือบริการเหล่านั้นถูกสร้างมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ เกิดเป็นความประทับใจและมีส่วนต่อการเพิ่มยอดขายได้อย่างดี

2.ดึงดูดผู้ใช้ผ่านคอนเทนต์วิดีโอ

คนยุคใหม่ไม่ค่อยนิยมการอ่านข้อความยาว ๆ บนหน้าเว็บไซต์อีกต่อไป แต่สิ่งที่คนยุคนี้ชอบกลับกลายเป็นคลิปวิดีโอที่บอกเล่าเนื้อหาข้อมูลของสินค้าที่พวกเขาสนใจ หากคุณต้องการให้การตลาดดิจิทัลของคุณมีประสิทธิภาพคุณจำเป็นต้องสร้างเนื้อหาในรูปแบบของคลิปวิดีโอเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า และทำให้พวกเขาอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของคุณนานขึ้น

การสร้างคลิปวิดีโอจำเป็นต้องมีการวางแผนที่เหมาะสม เพราะคลิปวีดีโอที่น่าสนใจจะมีประสิทธิภาพมากพอที่จะดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และมีพลังในการช่วยโปรโมทธุรกิจของคุณในที่สุด

3.Influencer Marketing ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

การตลาดโดยการใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นอีกหนึ่งแนวทางการตลาดที่น่าสนใจในปี 2023 นี้ หากเราสังเกตดี ๆ เราจะพบว่าแม้แต่ตัวของเราเองก็ยังชอบที่จะมีส่วนร่วมไปกับเรื่องราวและโพสต์ต่าง ๆ ของคนดังที่เราชื่นชอบ ด้วยเหตุนี้การตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมทธุรกิจ สินค้าและบริการจึงมีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจเราได้มากที่สุด

หากคุณต้องการที่จะเลือกใช้การตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์สิ่งแรกที่คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญก็คือการมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคาแรกเตอร์ที่ตรงกับธุรกิจและมีกลุ่มผู้ติดตามที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของคุณ แต่ทั้งนี้หากคุณต้องการกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ คุณอาจเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความจำเพาะเจาะจงลงไปหรือที่ถูกเรียกว่าไมโครอินฟลูเอนเซอร์ก็จะยิ่งทำให้ ประสิทธิภาพในการโปรโมทสินค้าและบริการของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้มากขึ้น

4.การตลาดผ่านอีเมลไม่เคยตกเทรนด์

ในบ้านเราการตลาดผ่านอีเมลอาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนักทั้งที่การตลาดแนวทางนี้ทำให้แบรนด์ บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการโปรโมทสินค้าหรือบริการไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

ประสิทธิภาพของการตลาดผ่านอีเมลเมื่อเทียบกับ โซเชียลมีเดียในการส่งต่อข้อมูลทีคุณต้องการไปยังลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายนั้น เราพบว่าการตลาดผ่านอีเมล์มีประสิทธิภาพสูงกว่าโซเชียลมีเดีย เหตุผลก็คือเนื้อหาที่คุณส่งไปทางอีเมลนั้นคุณสามารถส่งเนื้อหาได้อย่างครบถ้วนผิดกับช่องทางโซเชียลมีเดียที่หลายครั้งมักถูกปิดกั้นการมองเห็นหรือถูกคัดกรองเนื้อหาอย่างเข้มงวดจนทำให้ข้อมูลที่ส่งไปถึงลูกค้าตกหล่นหรือไม่เป็นไปอย่างที่คุณต้องการ

5. พยายามใช้ปัญญาประดิษฐ์มาช่วยทำการตลาด

การทำการตลาดดิจิทัลในปัจจุบันมีการนำเอา AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาช่วยในการทำการตลาดมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในแง่ของการเก็บข้อมูลของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายรวมถึงข้อมูลปัจจัยภายนอกอย่างแนวโน้มเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภค คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้เพื่อวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้อย่างเหมาะสมและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณมากที่สุด โดยความแม่นยำของการใช้ AI ในการทำการตลาดดิจิทัลนั้นต้องถือว่าในปัจจุบันมีการพัฒนาจนมีความแม่นยำในระดับที่ค่อนข้างสูง ทำให้คุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้ภายในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น การตลาดในแนวทางนี้จะมีความสำคัญมากต่อแนวทางการทำการตลาดดิจิทัลในปี 2023 นี้

6. ข้อมูลจากประสบการณ์จริงของผู้ที่ใช้งาน สินค้าหรือบริการจะมีความสำคัญต่อการทำการตลาดดิจิทัล

แม้ว่าคุณจะสร้างหรือนำเสนอเนื้อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณอย่างไร แต่สุดท้ายเมื่อมันถูกปล่อยออกมาโดยตัวของแบรนด์เองกลุ่มเป้าหมายอาจเกิดความสงสัยว่าแบรนด์กำลังพูดความจริง ทั้งหมดหรือไม่ ผิดกับข้อมูลเนื้อหาที่มาจากประสบการณ์จริงของผู้ใช้งานที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทางแบรนด์ ข้อมูลเหล่านี้จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า คุณจำเป็นต้องสร้างความภักดีต่อแบรนด์ให้เกิดขึ้นกับลูกค้าเก่าเพื่อที่เขาจะช่วยรีวิวประสบการณ์จริงจากการใช้งานสินค้าหรือบริการ และแน่นอนว่าสิ่งที่จะทำให้เกิดความภักดีได้ก็อยู่ที่คุณภาพของสินค้าและการให้บริการและความประทับใจ เมื่อใดที่พวกเขามีความรู้สึกดีกับแบรนด์เขาก็พร้อมที่จะช่วยคุณโปรโมทสินค้าและบริการโดยที่คุณแทบจะไม่ต้องลงทุนเลย

7. การจ้างผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำการตลาดดิจิทัลมาช่วยทำการตลาดให้กับคุณ

สุดท้ายการทำการตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องของประสบการณ์ ดังนั้นหากคุณยังคงเป็นมือใหม่ที่ต้องการขับเคลื่อนธุรกิจโดยอาศัยการตลาดดิจิทัลอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุดในการทำให้การทำการตลาดดิจิทัลของคุณประสบความสำเร็จก็คือการจ้างผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาดดิจิทัลโดยตรงมาช่วยงานของคุณ เพราะพวกเขาเหล่านี้มีประสบการณ์ ที่ไม่ต้องลองผิดลองถูกเหมือนกับที่คุณต้องทำเอง นอกจากนี้พวกเขายังเข้าใจเทรนด์ของการตลาดดิจิทัล ที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วง มีเทคนิคเครื่องมือที่น่าสนใจ ที่สามารถช่วยผลักดันแบรนด์ของคุณให้เติบโตและสร้างยอดขายได้อย่างที่คุณต้องการ

เหตุใดคุณจึงควรให้ความสำคัญกับการทำการตลาดดิจิทัล

1.เพราะคุณสามารถทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายในทุกพื้นที่ที่คุณต้องการ

  1. เพราะมีโอกาสช่วยเพิ่มยอดขายให้คุณได้อย่างน่าอัศจรรย์อย่างที่คุณคาดไม่ถึงมาก่อน
  2. การตลาดดิจิทัลมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำการตลาด ในรูปแบบเดิมแต่มีประสิทธิภาพมากกว่าจึงเหมาะสมสำหรับธุรกิจที่เพิ่งจะเริ่มต้น
  3. มีกลยุทธ์มากมายที่คุณสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมมากกว่าการตลาดในรูปแบบดั้งเดิมและสามารถทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันสั้น
  4. แม้จะมีเทคนิคและกลยุทธ์มากมายแต่การทำการตลาดดิจิทัลนั้นง่ายต่อการเรียนรู้และการนำไปใช้มากกว่า
  5. ในแง่ของผลลัพธ์ที่จับต้องได้กลยุทธ์การทำการตลาดดิจิทัลให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่ากลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมเพราะโอกาสในการเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายนั้นง่ายกว่ามาก
  6. เทคนิคการทำการตลาดเฉพาะกลุ่มจะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณได้ง่ายขึ้นเพื่อที่คุณจะได้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการของคุณให้สอดคล้องกับความต้องการของเขาและทำให้พวกเขาประทับใจ ต่อแบรนด์ของคุณ
  7. การตลาดดิจิทัลเน้นการนำข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลภายในเช่นข้อมูลของลูกค้าหรือข้อมูลภายนอกอย่างเช่นสภาวะเศรษฐกิจมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และมีส่วนช่วยทำให้คุณเห็นข้อผิดพลาดหรือข้อจำกัดที่คุณสามารถนำไปแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

ในปี 2023 ที่จะถึงนี้การทำการตลาดดิจิทัลยังมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ ดังนั้นหากคุณซึ่งเป็นผู้ประกอบการต้องการที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและสร้างยอดขายไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการก็อย่าละเลยความสำคัญของการทำการตลาดดิจิทัลเพื่อที่คุณจะได้ไม่ตกเทรนด์ที่สำคัญนี้