เปิดร้าน Petshop ดีไหม ? เปิดร้านขายอาหารสุนัข แมว เริ่มต้นอย่างไรให้รุ่ง

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพราะสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง พวกเขาจะถือว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเสมือนสมาชิกคนสำคัญที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ไม่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัว ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็น Pet shop คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ จึงเป็นกลุ่มธุรกิจที่ยังมีโอกาสเติบโตและสามารถขยายตัวได้อีกในอนาคต สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการจะเริ่มต้นธุรกิจประเภทนี้แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จหรือไม่ บทความนี้เราจะมาทำการวิเคราะห์ถึงโอกาสของธุรกิจนี้ไปด้วยกัน

เปิดร้าน Petshop ดีไหม ?  ความน่าสนใจของธุรกิจ Pet Shop

สำหรับคนรักสัตว์ สัตว์เลี้ยงของพวกเขาก็ไม่ต่างจากสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวที่ต้องการได้รับการดูแลเอาใจใส่ในด้านต่าง ๆ ทั้งเรื่องของอาหาร สุขภาพ ตลอดจนความสุขสบายของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนในยุคนี้มักจะครองตัวเป็นโสดกันมากขึ้นและบางครอบครัวก็ไม่ต้องการที่จะมีลูก จึงทำให้สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ช่วยตอบโจทย์ให้กับคนกลุ่มนี้เป็นอย่างดี บางครอบครัวรักสัตว์เลี้ยงของพวกเขามากถึงขั้นที่ว่าเปรียบสัตว์เลี้ยงเป็นดั่งลูกรัก ดังนั้นความสุขสบายของสัตว์เลี้ยงจึงเป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญไม่น้อยทีเดียว

นอกจากนี้ความหลากหลายของสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันก็มีมากขึ้น จากในอดีตที่ผู้คนมักจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอยู่ไม่กี่ชนิด แต่ในปัจจุบันสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ ก็เริ่มได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่รักสัตว์มากขึ้น สัตว์เลี้ยงในกลุ่มนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญที่เพิ่มเม็ดเงินไหลเวียนเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็น Pet shop คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์มากขึ้น

แนวโนมในอนาคตก็ยังคงจะไม่แตกต่างจากในปัจจุบันที่ผู้คนก็ยังคงให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงของตนอยู่เช่นเคย และเมื่อบวกรวมกับกระแสความนิยมเลี้ยงสัตว์ที่ยังเพิ่มขึ้นก็จะยังทำให้ธุรกิจ Pet shop คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ ยังคงเติบโตอยู่อีกในอนาคต

จุดเด่นธุรกิจ Pet Shop

1. สัตว์เลี้ยงคือสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวสำหรับเจ้าของ

หลาย ๆ ครอบครัวสัตว์เลี้ยงไม่ได้เป็นเพียงแค่สัตว์เลี้ยง แต่พวกมันมีสถานะที่ไม่แตกต่างจากสมาชิกคนสำคัญของบ้านที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ ดังนั้นความสุขสบายของสัตว์เลี้ยงจึงเป็นหน้าที่สำคัญที่ผู้เป็นเจ้าของยังคงให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆโดยรวมถึงเมื่อสัตว์เลี้ยงเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา เจ้าของก็พร้อมจะทุ่มเทให้การรักษาพยาบาลอย่างดีไม่ต่างจากการดูแลคนนี่เอง

2. ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นโสดมากขึ้นและมีลูกน้อยลงจึงต้องการสัตว์เลี้ยงมาเป็นสมาชิกในครอบครัว

หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงใส่ใจดูแลสัตว์เลี้ยงของตนไม่ต่างจากสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวนั่นก็เพราะค่านิยมที่คนยุคนี้มักจะเป็นโสดกันมากขึ้น รวมถึงเมื่อแต่งงานบางครอบครัวก็ไม่ต้องการที่จะมีบุตร สัตว์เลี้ยงจึงกลายมาเป็นเพื่อนของครอบครัวที่ตอบโจทย์ความต้องการเพื่อนในยามเหงาได้ดี เหตุผลนี้จึงทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมีโอกาสเติบโตไม่น้อยทีเดียว

3. สามารถดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้

เพราะความหลากหลายของประเภทสัตว์เลี้ยง ธุรกิจ Pet shop คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ จึงสามารถดำเนินธุรกิจในลักษณะที่มีรูปแบบที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมสัตว์ที่รับเลี้ยงสุนัขหรือแมวโดยเฉพาะ คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์เฉพาะทางต่าง ๆ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น

จุดด้อยธุรกิจ Pet Shop

1. เป็นธุรกิจที่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาช่วยงาน

บางธุรกิจเช่นคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์จำเป็นที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาช่วยทำหน้าที่ให้บริการไม่ว่าจะเป็นสัตวแพทย์ หรือสัตวแพทย์เฉพาะทางด้านต่าง ๆ หากเจ้าของธุรกิจไม่ได้เป็นผู้มีความชำนาญเฉพาะทางเองก็อาจต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เช่นกัน

2. มีคู่แข่งและอัตราการแข่งขันสูง

เมื่อเป็นธุรกิจที่ยังมีโอกาสเติบโตจึงไม่แปลกใจที่จะมีผู้เล่นมากมายที่ต่างก็เข้ามาเพื่อต้องการแชร์มูลค่าทางการตลาดนี้ ในปัจจุบันเราจึงเห็นธุรกิจ Pet shop คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ เปิดกันหลายแบรนด์ทั่วประเทศ เลือกของอัตราการแข่งขันจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจจะต้องวางกลยุทธ์อย่างรัดกุม

3. มีต้นทุนในเรื่องของอุปกรณ์ทางการแพทย์จึงทำให้ต้นทุนเริ่มต้นค่อนข้างสูง

บางธุรกิจอย่างคลินิกและโรงพยาบาลสัตว์อาจจำเป็นต้องมีต้นทุนในเรื่องของเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ซึ่งมีราคาที่ถือว่าสูงอยู่พอสมควรจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญเช่นกัน

เคล็ดลับทำเงินล้านเปิดร้านขายอาหารสุนัข แมว Pet Shop

1. คุณภาพของสินค้าและการให้บริการคือสิ่งที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงให้ความสำคัญ

เพราะสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกคนสำคัญของบ้าน ดังนั้นคุณภาพของสินค้าและบริการจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของให้ความสำคัญ หากธุรกิจใดสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของในเรื่องนี้ได้ก็มีโอกาสที่ธุรกิจจะเติบโตมากกว่าธุรกิจที่ไม่คำนึงถึงคุณภาพนั่นเอง

2. การทำการตลาดออนไลน์ยังมีความสำคัญสำหรับธุรกิจ

การตลาดออนไลน์มีความสำคัญต่อความอยู่รอดและการเติบโตของธุรกิจ เพราะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายมีโอกาสพบเห็นธุรกิจของเรามากขึ้นจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยโปรโมทธุรกิจของเราให้เป็นที่รู้จัก

3. สร้างเอกลักษณ์เฉพาะและมีบริการพิเศษจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ

เอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือบริการเฉพาะเช่นบริการรถรับส่งสัตว์ป่วยในพื้นที่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับธุรกิจและยังสร้างการจดจำสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน เพราะการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงที่ป่วยอาจเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับเจ้าของ หากธุรกิจมีบริการเช่นนี้ก็ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าไม่น้อยทีเดียว

ธุรกิจ Pet shop คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ ยังคงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากจากความต้องการของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา แม้จะมีอัตราการแข่งขันที่สูงแต่หากเจ้าของธุรกิจมีกลยุทธ์ที่ดี มีการวางแผนการทำการตลาดอย่างเหมาะสมก็มีโอกาสที่ธุรกิจจะเติบโตและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน