แม้ธุรกิจเครื่องสำอางจะเป็นธุรกิจที่ติดอันดับ 3 ในกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจในการลงทุนมากธุรกิจหนึ่ง แต่ผู้ประกอบการหลายรายกลับกำลังเผชิญบททดสอบอันเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่ง การค้าขายที่ย้ายแพลตฟอร์มไปสู่โลกออนไลน์ ความเปลี่ยนแปลงนี้รวดเร็วชนิดที่ว่าทำให้ผู้ประกอบการหลายรายถึงกับล้มหายไปจากธุรกิจเลยก็มี เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องสำอางสามารถปรับตัวได้ทันกับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ วันนี้เรามีคำแนะนำจากแบรนด์เครื่องสำอางแบรนด์หนึ่งที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วเกือบ 10 ปีในชื่อว่า “ปันสวย” มาฝากครับ

จุดเริ่มต้นจากพนักงานคอลเซ็นเตอร์สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ธุรกิจเครื่องสำอาง “ปันสวย”

คุณฝน ฉัตรรัตน์ พุฒิวีระพงศ์ คือผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องสำอางปันสวยที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ ในอดีต คุณฝน เองก็เป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ไม่ได้รู้สึกมีความสุขกับการทำงานเท่าใดนัก คุณฝนจึงมีความคิดที่อยากจะหาอาชีพที่ตนเองทำแล้วมีความสุข รู้สึกรักที่จะทำงานนั้น ซึ่งคุณฝนได้พบว่าตั้งแต่เด็กตนเองเป็นคนที่ชอบการขายของ เมื่อลองมองหาสิ่งที่ตนจะนำมาขายดูก็พบว่านอกจากการขายของตนเองยังชอบในเรื่องความสวยความงาม ชอบการดูแลผิวหน้าและผิวพรรณ จึงเริ่มต้นหาครีมบำรุงผิวมาขาย ธุรกิจของคุณฝนเติบโตมาเรื่อย ๆ

จนกระทั่งในปัจจุบันนอกจากจะมีสินค้าแบรนด์ปันสวยเป็นของตนเองแล้ว คุณฝนยังรับผลิตครีมบำรุงผิวตามมาตรฐาน GMP รับสร้างแบรนด์เครื่องสำอางครบวงจร รับออกแบบบรรจุภัณฑ์ ออกแบบโลโก้ รับจดแจ้ง อย. รวมถึงการวางแผนการตลาดให้ธุรกิจเครื่องสำอางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ครับ

7 แนวทางการดำเนินธุรกิจเครื่องสำอางในสไตล์ “ปันสวย”

1. ต้องพัฒนาสินค้าและตัวเองอยู่ตลอดเวลา

แนวทางนี้เป็นแนวทางแรกที่คุณฝนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการพัฒนาทั้งความรู้ของตนเองในเรื่องเทคโนโลยีการผลิต และคุณภาพของสินค้ารวมไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆจะการันตีความอยู่รอดของแบรนด์มากกว่าธุรกิจที่ไม่รู้จักการปรับตัว

2. ต้องสร้างธุรกิจให้มีความน่าเชื่อถือเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นในแบรนด์ธุรกิจของคุณ

ในช่วงแรกของการสร้างธุรกิจ คุณฝนเองจำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตนเองเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าและช่วยการันตีว่าลูกค้าจะไม่ต้องเสียเงินฟรีจากการถูกหลอกอย่างแน่นอน แต่ในปัจจุบันเครื่องสำอางแบรนด์ปันสวยหันมาทำการค้าทางออนไลน์มากกว่าในอดีต โดยนำทั้งช่องทางโซเชี่ยลมาใช้งานร่วมกับการสร้างเว็บไซต์ให้เป็นหน้าร้านออนไลน์ หน้าร้านจริง ๆจึงไม่ค่อยจำเป็นอีกต่อไป

3. ต้องสร้างแบรนด์ให้คนเป็นที่รู้จัก

แนวทางนี้เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ การสร้างแบรนด์ธุรกิจ “ปันสวย”ให้เป็นที่รู้จักคุณฝนเองก็ต้องทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นช่องทางออฟไลน์หรือออนไลน์ด้วยเช่นกัน เช่นการลงโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ เพราะธุรกิจใดหากยิ่งเป็นที่รู้จักธุรกิจนั้นย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นครับ

4. เริ่มต้นจากสิ่งที่สนใจและต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจ

การที่คุณเริ่มต้นจากความชอบ มีใจรักที่จะทำสิ่งที่คุณจะได้รับกลับมาเป็นอย่างแรกคือความสุขในการทำงาน หากไม่รู้ว่าจะทำอะไรจงหาสิ่งที่คุณรัก คุณชอบและมีความสุขใจเมื่อได้ทำ เพราะคุณจะต้องทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเพื่อผลักดันธุรกิจอย่างไม่ย่อท้อ เมื่อสิ่งที่คุณรักกลายมาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่คุณ คุณก็พร้อมจะถลกแขนเสื้อขึ้นต่อสู้และฝ่าฟันทุกอุปสรรคปัญหาที่เข้ามาอย่างไม่ย่อท้อ

5. ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การทำธุรกิจด้วยแนวทางเดิม ๆก็มักจะไปไม่รอด

เพราะโลกหมุนอยู่ตลอดเวลาเทรนด์ทางด้านธุรกิจ ก็เช่นกันที่จะย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ฉะนั้นหากคุณยังยึดแนวทางความสำเร็จในการทำธุรกิจแบบเดิมที่เคยทำมา มาถึงตอนนี้ธุรกิจของคุณก็อาจจะไปไม่รอดดังเช่นอีกหลาย ๆแบรนด์ที่เคยประสบมาแล้ว เพราะฉะนั้นจงพัฒนาเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอและพัฒนาแนวทางในการทำธุรกิจให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาเช่นการทำการค้าออนไลน์ตามยุคปัจจุบัน โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะก้าวหน้าและรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันก็ย่อมมีทางเป็นไปได้

6. รู้จักกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจให้ดีพอ

การรู้จักกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนวางแนวทางในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี เมื่อเริ่มจะทำธุรกิจคุณต้องรู้ว่าสินค้าที่คุณผลิตออกมานั้น มีประโยชน์อย่างไร ผลิตออกมาเพื่ออะไรและสิ่งสำคัญที่สุดคือผลิตออกมาเพื่อใคร และคุณต้องมีใจรักและเชื่อมั่นในตัวของสินค้าก่อนที่จะขาย แล้วคุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจที่คุณทำ

7. ต้องแบ่งเงินสำหรับทำการตลาดด้วย

แนวทางนี้เป็นสิ่งที่ทุก ๆ ธุรกิจจำเป็นจะต้องทำเพื่อให้แบรนด์ธุรกิจของคุณอยู่ในกระแสและถูกพบเจอได้ง่ายนั่นก็คือ การทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่การทำการตลาดย้ายแพลตฟอร์มมาอยู่ในโลกออนไลน์ คุณก็ต้องรู้จักการทำการตลาดออนไลน์ให้เป็น ดังนั้นเมื่อคุณคิดจะเริ่มต้นธุรกิจ งบประมาณที่คุณต้องคิดไม่ใช่เฉพาะแต่เพียงแค่ค่าผลิตสินค้าหรือการดำเนินการในธุรกิจเท่านั้น แต่คุณต้องรู้จักแบ่งงบประมาณส่วนหนึ่งมาใช้ในการทำการตลาดด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่คนที่เริ่มต้นทำธุรกิจมักผิดพลาดอยู่เสมอเพราะความไม่เข้าใจและไม่รู้ถึงประโยชน์ของการทำการตลาดครับ

เคล็ดลับในการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าของแบรนด์ “ปันสวย”

1. ต้องมีข้อมูลให้ลูกค้าได้รับรู้เกี่ยวกับธุรกิจของเรา

การสร้างความมั่นใจในข้อแรกก็คือการให้ลูกค้าได้รับรู้ข้อมูลของธุรกิจของคุณว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง การเปิดเผยข้อมูลให้ลูกค้ารับรู้คือประตูด่านแรกที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า

2. ต้องมีความจริงใจในการทำธุรกิจ

แม้แต่ตัวเราเองยังรู้สึกดีต่อคนที่มีความจริงใจเป็นที่ตั้งเลย ลูกค้าก็เช่นกันที่เขาย่อมให้ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจแก่ธุรกิจที่มอบความจริงใจให้แก่เขา อย่าได้คิดเอาเปรียบลูกค้าเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยเป็นอันขาด เพราะสิ่งที่คุณได้รับกลับมาไม่อาจเทียบได้เลยกลับชื่อเสียงที่คุณต้องสูญเสียไป

การทำธุรกิจเครื่องสำอางให้ประสบความสำเร็จย่อมต้องใช้แนวทางในการดำเนินธุรกิจดังข้างต้น เพราะแนวทางการดำเนินการที่ดีย่อมสร้างการเติบโตทั้งยอดขายและขนาดของธุรกิจให้เติบโต ลองศึกษาและประยุกต์ใช้แนวทางดังกล่าวครับ แล้วธุรกิจเครื่องสำอางของคุณจะเติบโตได้อย่างที่คุณต้องการ

ติดต่อ บ.ปันสวย จำกัด

www.punsuay.com