“หม่าล่า” ยังคงเป็นเครื่องเทศจีนที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยครับ เนื่องด้วยรสชาติเผ็ดร้อนซึ่งถูกปากคนไทยทำให้เครื่องเทศชนิดนี้มักจะถูกนำไปปรุงอาหารสูตรเด็ดต่าง ๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด หรือย่างรวมไปถึงการไปอยู่ในน้ำซุปของหม้อสุกี้สูตรเด็ดของร้านอาหารต่าง ๆ ครับ แต่มีสูตรอาหารสูตรเด็ดที่นำเอาเครื่องเทศหม่าล่าไปเป็นส่วนประกอบได้อย่างลงตัวและกลายเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่สร้างยอดขายได้อย่างน่าประทับใจซึ่งเมนูที่ว่านี้ก็คือ “หม้อไฟหม่าล่า ป่ะป๊า” จากร้าน Mala Papa หม้อไฟสูตรเด็ดอีกหนึ่งธุรกิจน่าสนใจในการลงทุนที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ครับ

จากเวลาว่างหลังการทำงานสู่ธุรกิจหม่าล่า ป่ะป๊า เริ่มต้นจากเครื่องเทศหม่าล่าเลื่องชื่อสู่ร้านอาหารที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

คุณมาร์ค เจ้าของร้านหม้อไฟหม่าล่าแบรนด์ป่ะป๊าได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจให้ฟังครับ ซึ่งจุดเริ่มต้นของธุรกิจมาจากที่คุณทอฝันภรรยาของคุณมาร์คได้มีโอกาสไปทำงานที่ประเทศจีนเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อมีเวลาว่างจากการทำงานคุณทอฝันจึงเลือกที่จะไปเรียนทำอาหารที่ยูนนานทำให้ได้รับวิธีการทำอาหารสไตล์เสฉวนซึ่งเป็นอาหารทางตอนใต้ของประเทศจีนซึ่งให้รสชาติที่เผ็ดร้อนจากเครื่องเทศหม่าล่าที่นิยมใช้กันมากในอาหารสไตล์เสฉวน จึงเป็นที่มาที่ทำให้คุณทอฝันเริ่มคิดเมนูอาหารจีนสไตล์เสฉวนขึ้นและนำเอาเอกลักษณ์ความเผ็ดและชาของหม่าล่ามาใส่ไว้ในเมนูอาหารของตนเอง สำหรับชื่อร้านนั้นคำว่า Papa มีที่มาจากที่คุณพ่อของคุณทอฝันเคยเป็นเชฟมาก่อน จึงได้นำเอาคำนี้มารวมกับคำว่า Mala จนได้ที่มาของชื่อ Mala Papa ในที่สุด

สำหรับการบริหารจัดการร้านจะเป็นหน้าที่ของคุณทอฝันเพราะคุณมาร์คเองก็มีงานประจำอยู่ แต่จะมาช่วยจัดการในเรื่องของการพรีเซนต์สื่อในช่วงเวลาหลังเลิกงาน โดยแรกเริ่มทาง Mala Papa ได้เปิดเป็นร้านหม้อไฟอยู่ในกรุงเทพมหานครแต่ด้วยปัญหาบางประการจึงได้ย้ายร้านไปเปิดที่จังหวัดอุดรธานีซึ่งนอกจากจะเปิดเป็นร้านหม้อไฟ ทาง Mala Papa ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องเทศหม่าล่าออกมาวางจำหน่ายสำหรับลูกค้าที่สนใจอยากนำเอาเครื่องเทศนี้ไปประกอบอาหารทานเองที่บ้านครับ

จุดเด่นของสินค้าคือเครื่องเทศหม่าล่าที่ได้วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์จากฟาร์มที่ควบคุมมาตรฐานการผลิตได้อย่างยอดเยี่ยม  

จุดเด่นที่ทำให้แบรนด์หม้อไฟ Mala Papa ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอยู่ที่ตัวเครื่องเทศหม่าล่าที่ทางแบรนด์เลือกใช้ครับ ซึ่งเครื่องเทศหม่าล่านี้เป็นเครื่องเทศที่ทางแบรนด์ผลิตออกมาเองโดยใช้วัตถุดิบหลักจากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ที่ทางแบรนด์ปลูกเองทำให้สามารถควบคุมคุณภาพได้อย่างที่ต้องการ และมีการนำเข้าวัตถุดิบบางชนิดจากแหล่งกำเนิดที่ประเทศจีนผ่านซัพพลายเออร์ที่ไว้ใจได้เพื่อให้คงคุณภาพของวัตถุดิบอย่างเต็มที่และเพื่อให้ได้เครื่องเทศหม่าล่าสูตรที่ทางร้านมั่นใจในคุณภาพนั่นเอง

ความตั้งใจเดิมของธุรกิจคือต้องการผลิตเครื่องเทศหม่าล่าออกจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของทางแบรนด์แต่เหตุที่ต้องทำร้านอาหารในรูปแบบหม้อไฟควบคู่ไปด้วยก็เพราะต้องการให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองชิมหม่าล่าสูตรที่ทางร้านพัฒนาขึ้นควบคู่ไปกับการขายตัวผลิตภัณฑ์โดยตรง ซึ่งกลายเป็นผลดีต่อธุรกิจอย่างคาดไม่ถึงเพราะทำให้ทางแบรนด์ได้ลูกค้าถึง 2 ทางจากทั้งร้านอาหารและลูกค้าที่เข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์ไปปรุงเอง ซึ่งลูกค้าจากร้านอาหารก็ต้องการที่จะทานหม่าล่าโดยไม่ต้องการซื้อไปทำเอง

ส่วนลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเทศไปก็ไม่ได้ต้องการที่จะนั่งทานอาหารที่ร้าน ทำให้ทางแบรนด์ได้รายได้ถึง 2 ทาง หม่าล่าของทางร้านจะอยู่ในรูปของพริกแกงบรรจุอยู่ในห่อที่สามารถนำไปใส่ลงในอาหารเพื่อปรุงรสชาติได้โดยพริกแกงหม่าล่าที่ทางแบรนด์ผลิตออกมาได้จะมีลักษณะคล้ายน้ำพริกเผาทำให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นครับ นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอีก 2 ชนิดก็คือ “เส้นใหญ่กึ่งสำเร็จรูปบรรจุในซองพร้อมน้ำพริกหม่าล่า” เพื่อให้ลูกค้าซื้อกลับไปทำรับประทานเองได้ที่บ้านและอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ก็คือเส้นเล็กในแนวคิดเดียวกับการทำเส้นใหญ่ครับ

ในขณะนี้ทางธุรกิจยังคงดำเนินการในรูปแบบของธุรกิจครัวเรือนอยู่ครับช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่เป็นพริกแกงจึงเป็นการขายแบบ Direct sale โดยใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก แต่ในอนาคตทาง Mala Papa ต้องการจะพัฒนาธุรกิจและขยายช่องทางการจำหน่ายไปสู่ห้าง Modern trade ต่อไป

หม้อไฟหม่าล่า Mala Papa กับโอกาสลงทุนที่น่าสนใจในระบบตัวแทนจำหน่ายสินค้าของทางแบรนด์

นอกจากช่องทางการจำหน่ายโดยตรงกับแนวโน้มที่จะยกระดับแบรนด์ไปวางจำหน่ายใน Modern trade ทาง Mala Papa ยังมีช่องทางในการจำหน่ายโดยการรับตัวแทนเพื่อจำหน่ายสินค่าของทางแบรนด์เช่นกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนของผู้ที่สนในอยากร่วมเป็นตัวแทนจำหน่ายครับ เพราะทาง Mala Papa มีการพัฒนาแบรนด์และตัวสินค้าไว้อย่างแข็งแกร่ง มีระบบการจัดจำหน่ายที่ดีโดยทางตัวแทนสินค้าจะได้รับสินค้าไปจำหน่ายในราคาที่สามารถนำไปทำกำไรต่อได้อย่างดีครับ ทางแบรนด์ยังไม่ได้แบ่งเขตการจำหน่ายของตัวแทนดังนั้นตัวแทนจำเป็นต้องเข้าใจธุรกิจนี้อย่างถ่องแท้และต้องเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าที่ตนเองจะนำไปจำหน่ายเป็นใคร แม้จะไม่ได้มีการแบ่งเขตการจำหน่ายแก่ตัวแทนอย่างชัดเจนก็ตามแต่เนื่องจากหม่าล่ายังคงเป็นสินค้าที่มีผู้นิยมอยู่มากและยังเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ยังเติบโตไปได้ในอนาคต หากตัวแทนรู้กลุ่มเป้าหมายของตนเองจริง ๆก็ยังสามารถนำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองได้ครับ

Mala Papa กับแนวคิดการวางแผนชีวิตสำหรับมนุษย์เงินเดือนและทางรอดในภาวะวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้

เนื่องจากคุณมาร์คเองก็ยังคงทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำธุรกิจควบคู่กันไปด้วย คุณมาร์คจึงมีข้อคิดสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ฝันอยากมีธุรกิจของตนเองก็คือ “ให้ลุกขึ้นมาเริ่มต้นลงมือทำ” เพราะการนั่งฝันเพียงอย่างเดียวไม่มีประโยชน์ และการทำธุรกิจที่แท้จริงคือการเริ่มต้นลงมือทำและเรียนรู้ แก้ไข ปรับปรุงไปพร้อม ๆกัน ความฝันจึงจะมีโอกาสเป็นจริงได้มากกว่าการนั่งฝันไปวัน ๆโดยไม่ลงมือทำอะไร

นอกจากนี้คุณมาร์คยังให้แนวทางในการฝ่าฟันในช่วงวิกฤติในครั้งนี้อย่างน่าสนใจว่า ผู้ประกอบการจำเป็นต้องตั้งสติให้ดีเสียก่อนที่จะเริ่มต้นคิดหาทางออกเพื่อต่อสู้กับปัญหา จากนั้นให้ประเมินกำลังการผลิต ประเมินกำลังของเราก่อนว่าเราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้แค่ไหน และอย่างไร หากรู้สึกท้อใจก็จงนึกถึงวันแรกที่คุณเริ่มต้นก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจ ในวันแรกที่คุณยังไม่รู้อไรเลยด้วยซ้ำ เพราะคืนวันเก่า ๆ และแรงใจในวันแรกที่ผลักดันให้คุณก้าวมาทำธุรกิจจะทำให้คุณมีแรงฮึดสู้กับปัญหานี้อีกครั้งหนึ่งครับ

หม้อไฟหม่าล่า

สำหรับผู้ที่สนใจอยากทราบข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook: Malapapa หม่าล่าป่ะป๊าชาบู อุดรธานี 麻辣火

บริการอบรม ให้คำปรึกษา การทำให้สินค้าค้นหาเจอบน Google การทำ Digital Marketing & Brand Storytelling ทั้งแบบรูปแบบองค์กร กลุ่ม และ ตัวต่อตัววิทยากรการตลาดออนไลน์