คุณคุ้ง เป็น แฟนคลับ แฟนเพจ Taokaemai.com ครับ ติดตามแฟนเพจ และคอยร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของเพจเสมอมา จนเป็นที่มาของ บทสัมภาษณ์ธุรกิจนี้ครับ

การบูรอัดก้อน !!เอ้อ เป็นอย่างไรกันนะ แว็บแรกที่ผมเห็นธุรกิจนี้โพสในคอมเมนต์กิจกรรมร่วมปีใหม่ “การคิด” ที่ “แตกต่าง” เป็นที่มาของธุรกิจที่ “ต่อยอด” จากสิ่งเดิมที่มีอยู่

เพื่อนๆ เถ้าแก่ใหม่ ลอง ฝึก “คิดแตกต่าง และ ต่อยอด” จากสิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เราทำอยู่นะครับ ไม่แน่นะ สิ่งนั้นอาจเป็นธุรกิจใหม่ให้กับเราได้

คุณคุ้ง แนะนำตัวได้เลยครับ

การบูร แบบน้ำ แบบ ผงอัดก้อน

สวัสดีครับ ผม จตุพงศ์ นวพรชัย ครับ ชื่อเล่น คุ้ง อายุ 28 ปี

ปัจจุบันทำงานอยู่ที่

1.ร้านขายยาซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว

2.เจ้าของผลิตภัณฑ์บ้านการบูรการบูรหอมอัดก้อน

ทราบว่าจบมาทาง เภสัชฯ

ใช่ครับ ผมจบทางด้านเภสัชศาสตร์ ทำงานอยู่ที่โรงงานผลิตยา ฝ่ายผลิต ตั้งแต่ปี 2552 ประมาณ 2 ปี หลังจากนั้นก็กลับมาทำงานอยู่กับธุรกิจครอบครัวและเริ่มมองหาธุรกิจที่เป็นของตนเอง

กลับมาช่วยงานที่บ้าน ทำอะไรครับ

ทำร้านขายยาครับ ตอนนั้นทางบ้านขาดคนช่วยดูแลงานที่ร้าน จึงจำเป็นที่จะต้องกลับมาช่วยดูแล
เภสัชฯ ขายยา มาเป็น เจ้าของกิจการ การบูรอัดก้อนได้อย่างไร

หลังจากที่ทำงานอยู่ที่ร้านขายยาก็คิดที่จะอยากทำสินค้าอะไรสักอย่างหนึ่งที่เป็นของตัวเองและสามารถแตกยอดจากสิ่งที่เรามีอยู่ขึ้นมา โดยเราใช้เงินทุนของตัวเองที่ได้จากการทำงานก่อนหน้า

อยู่ที่ร้านซึ่งเป็นคนชอบทดลอง ก็ได้ทดลอง ทำโน้น ทำนี้ ขายโน้น ขายนี้ หลายย่างมาเรื่อย จนครั้งหนึ่งได้ตั้งข้อสงสัยกับตัวเองขึ้นมาว่าทำไมการบูรต้องมีแค่กลิ่นๆ เดี่ยว ซึ่งน้ำหอมปรับอากาศทั่วๆ ไปยังสามารถที่จะมีหลากหลายกลิ่นได้ ก็เลยได้ทดลองทำออกมา วางขายทดลองตลาดและความต้องการของลูกค้าที่บ้านก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ ปรับปรุงมาเรื่อยๆ จะได้มาเป็นสินค้า บ้านการบูร ที่ขายในปัจจุบัน

จาการบูร แบบน้ำ แบบ ผง มาอัดก้อนนี่ทำอย่างไร เจอปัญหาอะไรบ้าง

การบูร แบบน้ำ แบบ ผงอัดก้อน
บ้านการบูร เป็นการบูรปรับอากาศรูปแบบและวิธีใช้ที่ต่างไปจากเดิมที่ใส่ในถุงผ้าแล้วเอาไปแขวน ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปยังไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย ส่งผลทำให้ไม่กล้าซื้อ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ว่าคืออะไร และวิธีการใช้งานอย่างไร อย่างต่อเนื่องซึ่งผมเน้นที่จะประชาสัมพันธ์ผ่านทาง online เป็นหลัก ซึ่งก็ทำให้ได้การตอบรับกลับมาพอสมควรครับ

เจอเรื่องหนัก ๆ อะไร ผ่านมันมาได้อย่างไร

ในช่วงแรกของการทำตลาดผมเน้นที่ฝากขายกับช่องทางร้านขายยาที่รู้จักเป็นจำนวนมาก เพราะคิดว่าถ้ามีช่องทางการขายมากๆ เดี่ยวก็จะได้รับผลตอบแทนมาเอง(คิดง่ายมากๆ) แต่ในความเป็นจริงคือ รออยู่นานยอดขายไม่กลับมาสักที เพราะ

    1.ลูกค้าไม่รู้จักสินค้าเรา ไม่รู้ว่าคืออะไร ใช้ทำอะไร หน้าตาก็แปลกๆ

  1. ช่องทางการขายก็ไม่ใช้กลุ่มลูกค้าของเรา

ทำให้ขายกลับมาน้อยและช้ามาก ที่เราไปฝากขายไปจำนวนมากทำให้ทุนเราค้างอยู่ตรงนั้น ผลต่อมาคือทำให้เงินสดในมือเริ่มขาด เพราะรอเงินไม่กลับมาสักทีก็เลยมานั่งคิดใหม่ ได้ทางออกลองมาเปลี่ยนช่องทางและวิธีการขาย โดยมาเน้นที่ช่องทางและสื่อสารทางonline มากขึ้น ซึ่งได้ผล ทำให้สามารถขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง และสามารถขายได้เป็นเงินสดทั้งหมด

นำสินค้าใหม่ เข้าตลาดใหม่อย่างไร

Print

ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า คือทาง online (facebookและ Line@baankaraboon) เป็นหลัก เพราะ

  1. สามารถเลือกที่จะโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการและติดตามผลได้ง่าย
  2. ช่องทาง onlineยังทำให้ได้สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าโดยตรง ซึ่งทำให้เราเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

 ตอนนี้มีสินค้าอะไรบ้าง

ปัจจุบันผ่านมาได้ประมาณเกือบๆ 1 ปี ก็ได้ทำสินค้า บ้านการบูร กลิ่นต่างๆ ออกมา เช่น ตะไคร้หอม ลาเวนเดอร์ มะลิ กุหลาบ กาแฟ ยูคาลิปตัส ครับ และยังรับ OEM ให้กับร้านค้าหรือเอาไปทำของฝาก ของชำร่วยต่างๆ

ช่องทางการขายก็ขายผ่านทาง online และมีร้านค้าที่รับไปจำหน่าย

คิดว่าอะไรทำให้ การบูรอัดก้อน มาถึงวันนี้

กาสร้างอะไรที่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ทั้งตัวสินค้าและการตลาด จากนั้นก็ยังคงต้อง เรียนรู้ ทดลอง และแก้ไข เพื่อที่จะพัฒนา และก้าวต่อๆ ไป 

เรื่องคนงานบริหาร อย่างไร

องค์กรผมเล็กอยู่มาก เน้นการทำงานที่เป็นกันเอง ไม่ได้มีกฎระเบียบมากมาย แต่คุณภาพของสินค้าคือสิ่งที่จะต้องคำนึงและได้มาตรฐาน

เวลาเกิดปัญหาหรือข้อสงสัยก็มาร่วมกันออกความคิดเห็น เพราะผมคิดว่าคนที่รู้เรื่องดีที่สุดในงาน ณ จุดๆนั้น คือ คนที่ทำ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องรับฟังเค้าให้มากที่สุด และหลายๆ ครั้งเค้าก็จะมี Idea การแก้ปัญหาที่ดีๆ มาเสนอ เพียงแต่ถึงเวลาเราก็มาช่วยกันคิดและตัดสินใจอีกครั้ง

แนวคิดแบบ “รากหญ้า” ของคุณคุ้ง คืออะไร

เน้นการทำการตลาด online เป็นหลัก เพราะ

  1. ค่าใช้จ่ายถูกกว่าช่องทางอื่นๆ วัดผลได้ง่ายกว่า

2.ตรงตามกลุ่มผู้บริโภคที่เราต้องการ

3.ทำให้เราได้เข้าใจกลุ่มผู้บริโภคของเราเพิ่มมากขึ้น

วางแผนอนาคตไว้อย่างไร

อันดับแรก ผมยังคงเน้นที่ช่องทาง online เป็นหลักเพราะยังเป็นช่องทางหลักที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการและยังสามารถโตได้อีกมาก

สองคือ จะเริ่มขยายช่องทางการขายไปที่ ร้านสปา ร้านนวด เพราะเป็นช่องทางที่สามารถเป็นกลุ่มลูกค้าของเราไปใช้บริการ

สำหรับเพื่อนๆ เถ้าแก่ใหม่ที่จะเริ่มทำธุรกิจ ควรคิด ทำ อย่างไร

ip5

สำหรับผมทุกครั้งที่เจอปัญหาและอุปสรรคหนักๆ จะคิดว่าทั้งสองนี้ คือ สิ่งที่ทุกๆ คนต้องเจอในโลกของการทำงานและธุรกิจ ดังนั้น

ผมจะไม่ไปนั่งกลัว กังวล คิดว่าปัญหาคืออะไร หนักแค่ไหน แต่สิ่งที่เราจะต้องคิดและทำมากว่า คือ การเรียนรู้ ทดลอง

และแก้ไขเพื่อที่จะหาทางผ่านอุปสรรคนั้นๆ ไปได้อย่างไรมากกว่า

เพราะทุกๆ

ความสำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่การนั่งรอ แต่อยู่ที่การก้าวต่อไปข้างหน้า

ช่องทางติดต่อธุรกิจ

ip6

1.www.mrkaraboon.com

2.Facebook MrBaankaraboonและ baankaraboon

3.Line @baankaraboon

โทร.084 9199424

ขอบคุณมากครับ

เถ้าแก่ใหม่วิเคราะห์ธุรกิจ

การบูร ผมเห็นมีขายทั้งบนถนน ห้าง หรือ แม้กระทังตลาดนัด สินค้า OTOP สินค้าพื้นบ้าน เรียกว่า “หาได้ไม่ยาก”

การบูรอัดก้อน เป็นอีก 1 ทางเลือกที่ “ฉีกกฎ” รูปแบบเดิม ของ การบูร แต่ยังคง “ความเป็น การบูร” ทั้งในเรื่องของกลิ่น และ บรรจุภัณฑ์ ที่คงกลิ่นไอ ความเป็นไทย กลิ่นไอความเป็นสินค้า “พื้นบ้าน”

อนาคตยังไปได้ไกลครับ !!! ถ้าลองขยับ พาสินค้าไปตระเวนออกงานอีเวนต์ งานแสดงสินค้า มีโอกาสได้พบปะกับคู่ค้าต่างประเทศ โอกาส โกอินเตอร์ก็มีสูง

หรือนำสินค้าเข้าตลาดออนไลน์ ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ebay,amazon หรือ alibaba ก็เป็นอีกช่องทางในการเพิ่มยอดขายแบบก้าวกระโดด

สินค้าดี ออกแบบง่าย โอกาสรุ่ง อยู่ไม่ไกลครับ