ดรีมเวิลด์เกิดขึ้นโดยตระกูลกิติพราภรณ์ ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจสวนสนุกมายาวนาน โดยมีประสบการณ์ในการบริหารสวนสนุกขนาดย่อมจำนวนมากในห้างสรรพสินค้าที่สร้างขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาห้างฯ และสวนสนุกในตำนานอย่างแดนเนรมิต

หากย้อนกลับไปในช่วงวัยเด็ก หนึ่งในสถานที่ในฝันที่เด็กๆทุกคนอยากไปสัมผัสสักครั้งคงจะหนีไม่พ้นสวนสนุก และหากถามถึงสวนสนุกในประเทศไทยที่ยังเป็นที่ถูกใจคนทุกเพศ ทุกวัย หนึ่งในคำตอบของใครหลายๆคน คงจะต้องเป็นดรีมเวิลด์อย่างแน่นอน

ปิดช่องว่างทางธุรกิจผนวกความถนัด เปิดประตูสู่ธุรกิจที่แตกต่าง

Dream World เกิดขึ้นโดยตระกูลกิติพราภรณ์ ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจสวนสนุกมายาวนาน โดยมีประสบการณ์ในการบริหารสวนสนุกขนาดย่อมจำนวนมากในห้างสรรพสินค้าที่สร้างขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาห้างฯ และสวนสนุกในตำนานอย่างแดนเนรมิต ที่ต้องปิดตัวลงเนื่องจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่ ดังนั้นทางผู้บริหารจึงมองหาสถานที่แห่งใหม่เพื่อเนรมิตสวนสนุกแห่งใหม่ประกอบกับ ณ เวลานั้นจำนวนสวนสนุกขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯมีไม่กี่ที่ โดยหลักๆก็จะเป็นสวนสยามที่เน้นสวนน้ำเป็นหลัก และที่เน้นสวนสัตว์ของซาฟารีเวิลด์ ดังนั้นผู้บริหารจึงมองเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจสวนสนุกให้เป็นสวนสนุกกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่เน้นความหลากหลายเครื่องเล่น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจและชื่นชอบการเล่นเครื่องเล่นหลากหลายชนิด

เมื่อเห็นช่องทางการทำธุรกิจสวนสนุกแบบใหม่ จึงเริ่มมีการวางคอนเซปต์ของสวนสนุกนี้โดยวางตำแหน่งของ Dream World โดยเน้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับทุกคนในครอบครัวที่สามารถใช้เวลาร่วมกันได้ทั้งวันในสวนสนุก Dream World และมุ่งเน้นขยายตลาดไปสู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

จากประสบการณ์และแนวทางการดำเนินธุรกิจที่วางไว้จึงเกิดเป็นสวนสนุก Dream World ที่รังสิต-นครนายก คลอง3 กม.7 โดยเนรมิตพื้นที่จำนวน 160 ไร่ ให้เป็นสวนสนุกกลางแจ้งที่เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

เปลี่ยนวิกฤต เป็นรากแก้วทางธุรกิจ เพื่อก้าวต่อไปที่มั่นคง

เริ่มแรกเมื่อเปิดดำเนินการจำนวนผู้มาใช้บริการไม่เป็นดังที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจาก Dream World ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไกลจากกรุงเทพฯ และสภาพแวดล้อมภายในสวนสนุกก็ไม่ร่มรื่น ต้นไม้ที่ปลูกยังไม่โตพอที่จะให้ร่มเงาได้ ทำให้ Dream World ต้องปรับปรุงสวนสนุกขนานใหญ่ ทั้งเพิ่มประเภทเครื่องเล่น และบริเวณพักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการจัดทำโปรโมชั่นต่างๆ จนทำให้สวนสนุก Dream World เริ่มทำกำไรและมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้สวนสนุกจะเริ่มทำเงินแล้ว แต่ Dream World ก็ยังทำการพัฒนาสวนสนุกต่อไปอย่างต่อเนื่อง และจัดทำโปรโมชั่นอย่างสม่ำเสมอ จนทำให้ทุกวันนี้สวนสนุก Dream World เป็นแหล่งรวมความบันเทิงต่างๆไว้มากมาย ทั้งเครื่องเล่น, การแสดง, ขบวนพาเหรด, บริเวณพักผ่อนและถ่ายรูป รวมทั้งเมืองหิมะที่เป็นไฮไลท์จนทำให้มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนกลายเป็นตัวเลือกต้นๆ ของหลายๆครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์

ทั้งยังมีการต่อยอดการให้บริการในรูปแบบต่างๆ ที่ต่างออกไป เช่น สถานที่ในการจัดประชุมและสัมมนา จัดสอบ, สถานที่ทัศนศึกษาสำหรับเด็กๆ, กิจกรรมแรลลี่, ทีมบิวดิ้ง, แฟมิลี่เดย์ และงานปาร์ตี้สำหรับพนักงานของบริษัทต่างๆ เป็นต้น

แต่เนื่องจากต้นทุนของการลงทุนค่อนข้างสูง และระยะเวลาการคืนทุนค่อนข้างนาน รวมทั้งในปัจจุบันสวนสนุกในไทยมีจำนวนมากขึ้น และสวนสนุกในต่างประเทศหลายแห่งก็เป็นที่ดึงดูดผู้คนเพราะมีเรื่องราวเชื่อมโยงกันกับตัวละครในภาพยนตร์และการ์ตูน อีกทั้งค่าการเดินทางไปต่างประเทศก็ถูกลงไปมาก จึงทำให้ผลประกอบการในระยะหลังของดรีมเวิลด์ต้องเผชิญกับรายได้ที่ลดลง จนทำให้ต้องปรับเพิ่มเครื่องเล่น และโซนต่างๆ ให้มากขึ้นไปอีก เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการ แต่ก็ยังต้องติดตามกันต่อไปว่ากลยุทธ์ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้ใช้บริการของ Dream World จะสามารถทำให้สวนสนุก Dream World กลับมามีรายได้ที่เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ แต่ที่แน่นอนคือผู้ใช้บริการจะได้รอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสุขเมื่อใช้บริการ ตามสโลแกน Dream World ที่ว่า สุข สนุก ทั้งครอบครัวอย่างแน่นอน

สวนสนุกดรีมเวิลด์ชี้อะไรให้เราเห็น

1.ช่องว่างทางการตลาดคือโอกาสของธุรกิจ

การเห็นช่องทางการทำธุรกิจจากช่องว่างทางการตลาดของตระกลูกิติพราภรณ์ ทำให้เกิดเป็นธุรกิจสวนสนุกในรูปแบบใหม่ที่ประเทศไทยยังไม่มีมาก่อน

2.จับของเดิมแต่งตัวใหม่ เพื่อเปิดประตูบานต่อไป

จากที่ Dream World ทำเฉพาะสวนสนุก ก็ต่อยอดมาเป็นสถานที่จัดเลี้ยงและจัดงานต่างๆ เพื่อเป็นการเปิดช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจ และยังทำให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

3.รู้ใจธุรกิจที่ทำ คือกุญแจดอกแรกสู่ความสำเร็จ

Dream World เข้าใจว่าความปลอดภัยสำคัญเป็นอันดับหนึ่งของสวนสนุก และจุดขายของสวนสนุกคือความสดใหม่ของเครื่องเล่น จึงดูแล ปรับปรุง และพัฒนาส่วนต่างๆในสวนสนุกอยู่เสมอ เพื่อคงไว้ซึ่งความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน รวมทั้งมีการติดตั้งเครื่องเล่นใหม่ๆ และเพิ่มเติมโซนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และดึงดูดลูกค้าเก่าให้มาใช้บริการอีก

SME กลับมาดูตัวเองกรณีศึกษา

รู้เรา สร้างไลน์เดิน เปิดประตูทำเงิน

ก่อนเริ่มธุรกิจทาง Dream World ได้วางแผนอย่างรู้ตัวเองดีว่ามีดีอะไรและกำหนดตำแหน่งของดรีมเวิลด์อย่างชัดเจน ทำให้ทุกวันนี้ Dream World ยังสามารถเดินไปต่อได้ เพราะมีไลน์ในการเดินที่ชัดเจน แม้ทางจะขรุขระไปบ้างแต่ก็ยังเดินไหว เราเองก็เช่นกันเมื่อใดที่จะทำธุรกิจใดๆ เราก็ต้องหันกลับมามองว่าเรามีอะไรดี เราทำอะไรได้ ตรงไหนคือจุดเสริมที่เราจะยกมาเป็นตัวชูโรงเพื่อสร้างยอดขายให้เรา หรือตรงไหนต้องกลบต้องแก้และหลีกเพื่อไม่ให้คนอื่นเอามันมาฆ่าเราได้

รู้เขา ปิดประตูเจ๊ง เพื่อไปต่อ

พอเรารู้ตัวเราแล้ว ก็ลองดูเพื่อนรอบๆตัวเราบ้าง เพราะถ้าเรารู้ว่าคนอื่นเค้าทำธุรกิจอย่างไร แนวไหน อะไรคือจุดเด่นจุดด้อยของเค้า มองให้รอบด้านแล้วเทียบกับของเรา รวมทั้งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ในทุกวันนี้คือ ใครจะมีโอกาส disrupt เราได้บ้าง เพื่อเอาสิ่งที่เรารู้เราเห็นมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ธุรกิจเราเดินต่อไปได้อย่างสวยงาม

ลองกลับมาทบทวนตัวเราเองจากกรณีศึกษาของ Dream World แล้วคุณจะเห็นว่า ประตูบานที่ใช่สำหรับคุณอยู่ตรงไหน

 

ที่มา

https://www.smartsme.co.th/content/40138

http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=445

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=toor36&month=05-2007&date=08&group=7&gblog=2

http://eprints.utcc.ac.th/1021/15/1021fulltext.pdf

http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=445

https://www.dreamworld.co.th

http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Mark/Yuparut_M.pdf

http://dspace.spu.ac.th/bitstream/123456789/5561/8/8.%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%202.pdf

http://www.forbesthailand.com/people-detail.php?did=1048

https://mgronline.com/business/detail/9570000049625

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนสร้างรายได้ออนไลน์ รุ่น 3”

คุณ สุชาดา พิชิตปรีชา
พนักงานบริษัท
ฝ่ายจัดซื้อ และวิเคราะห์ข้อมูล