ในช่วงภาวะวิกฤตโรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลายคนเริ่มมองหาโอกาสในการสร้างรายได้ทางออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ มนุษย์เงินเดือนเองก็ตาม Youtube เป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น สำหรับคนที่กำลังเริ่มต้น บทความนี้นำเสนอแนวทางเพื่อเป็นไอเดียในการทำช่อง Youtube  จากคุณโอ เจ้าของเพจ Youtube Startup มาดูกันว่า จะเริ่มต้นอย่างไร ทำช่องอะไรดี และทำอย่างไรให้ได้เงิน

ไอเดียทําช่องยูทูปให้ได้เงิน ทำช่อง Youtube อะไรดี

ถ้าถามว่าทำ Youtube แนวไหนดี แนะนำให้โฟกัสไปที่กลุ่มผู้ชมเป็นหลัก เราต้องการทำช่องให้ใครดู และสิ่งที่เราจะทำนั้นให้ประโยชน์อะไรแก่คนดูบ้าง รูปแบบการนำเสนอที่เห็นโดยทั่วไป หลักๆ จะมีช่องที่ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม และช่องที่ให้สาระประโยชน์ สำหรับผู้เริ่มต้น

ถ้าต้องการทำช่องที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินนั้นทำได้ไม่ยาก แต่การที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกไปด้วยจนกดติดตามช่องนั้นอาจไม่ง่ายนัก ด้วยจำนวนคู่แข่งที่มีเยอะมาก แต่ละช่องก็มีจำนวนผู้ติดตามไม่น้อย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดารานักแสดง เซเลบริตี้ชื่อดัง ต่างก็หันมาเปิดช่องยูทูปทำนองนี้กันเยอะขึ้น ซึ่งพวกเขามีข้อได้เปรียบตรงที่ มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องยากหน่อยที่ช่องยูทูปของมือใหม่จะได้รับความสนใจในทันที อาจต้องใช้เวลานานด้วยซ้ำกว่าที่ช่องจะได้รับความนิยมจนมีชื่อเสียง

หากนำเสนอคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ คอนเทนต์ที่จำเป็นต้องดู ถ้าอยากรู้เรื่องนี้ก็ต้องดูช่องนี้ สามารถนำเสนอได้มากกว่าความต้องการของผู้ชม แม้ยอดวิวของทุกคลิปอาจไม่แตะหลักแสน หลักล้าน แต่ผู้ติดตามได้ประโยชน์จากช่องอย่างแน่นอน

ไอเดียทำช่อง Youtube ปี 2021

จะนำเสนออะไร? อย่าเพิ่งมองเรื่องไกลตัว ให้มองหาจากความถนัด เรื่องที่รู้ มีความเชี่ยวชาญ สิ่งที่นำเสนอไม่จำเป็นต้องเอาใจคนทุกกลุ่ม แต่เพื่อผู้ชมที่ชื่นชอบเรื่องเดียวกับเรา หากเรามีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ก็นำเสนอในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ในยุคที่ผู้คนถูกผลักเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น แม้แต่ผู้สูงอายุเองก็หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ทั้งการติดต่อสื่อสารหรือซื้อสินค้า

สมมติว่า เราต้องการทำช่องที่นำเสนอข้อมูลอันเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ อาจจะสอนวิธีการใช้เครื่องมือออนไลน์ ประเด็นสำคัญของการทำช่องยูทูปคือหาให้เจอว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร พวกเขามีปัญหาหรือความต้องการอะไร และใช้คีย์เวิร์ดอะไรในการค้นหา ถ้าเราตอบโจทย์เหล่านี้ได้ นับเป็นการเริ่มต้นที่มาถูกทางแล้ว

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างช่องยูทูป เพื่อต่อยอดขายสินค้า หากเป็นสินค้าที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้อยู่ในความต้องการของคนทั่วไป ก็ต้องสร้างความต้องการขึ้นมาเอง ใส่ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอสินค้า เช่น ขายผ้าไทย ให้นำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ กว่าจะเป็นผ้าแต่ละผืนมีขั้นตอนอะไรบ้าง สามารถนำไปประยุกต์แต่งกายในชีวิตประจำวันอย่างไร ค่อยๆ กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกอินไปกับสินค้า จนอยากซื้อมาลองใส่

คลิปที่ทำต้องนึกถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก ในขณะเดียวกันสามารถทำให้เกิดลูกค้ากลุ่มใหม่เช่นกัน ทำคลิปต้องคิดในมิติของลูกค้า ใช้ศัพท์ที่เข้าใจได้ง่าย นี่คือ ตัวอย่างไอเดียสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำช่องยูทูป

  • กลุ่มธุรกิจการเกษตร ทำคลิปวิธีปลูกผักสำหรับคนเมือง เลือกซื้ออุปกรณ์เบื้องต้นสำหรับปลูกผัก วิธีดูแลผัก
  • กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ทำคลิปแนวเล่าเรื่องหรือประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ
  • กลุ่มร้านอาหาร โรงแรม ทำคลิปแนะนำสูตรอาหารจากเชฟ รวมถึงต่อยอดทำคอร์สออนไลน์สอนการทำอาหาร
  • มนุษย์เงินเดือน ทำคลิปถ่ายทอดความรู้จากทักษะที่มี อาจจะขายสินค้าควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะผลิตเองหรือซื้อมาขายไป หรือแก้ปัญหาให้คนอื่น เช่น วิธีการลงทะเบียนสวัสดิการภาครัฐบนแอปพลิเคชั่นต่างๆ

ไอเดียทําช่องยูทูปให้ได้เงิน อย่างไรให้ได้เงิน

เมื่อมีช่องยูทูปเป็นของตัวเองแล้ว จะทำอย่างไรให้มีผู้ติดตาม ให้ช่องมีการเติบโต และมีรายได้เข้ามา ต้องบอกก่อนว่าในช่วงภาวะวิกฤตนี้ ถ้าต้องการสร้างรายได้จาก Youtube  โดยหวังเงินจากค่าโฆษณาคงไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ เพราะกว่าที่ช่องจะเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมต้องอาศัยระยะเวลา

สำหรับผู้ประกอบการ แนะนำให้ใช้ยูทูปเพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้าหรือบริการ เปลี่ยนจากผู้ติดตามให้กลายเป็นลูกค้า พยายามดึงผู้ชมจากยูทูปให้ไปยังไลน์ เพจ หรือเว็บไซต์ แล้วตามไปขายสินค้าต่อในนั้น หากจะว่ากันตามจริง คนทำธุรกิจเองก็คงไม่หวังรายได้จากช่องทางนี้ แต่สามารถใช้เป็นช่องทางในการนำเสนอธุรกิจ เปรียบเหมือนการสร้างนามบัตรบนโลกออนไลน์ เพราะคลิปวีดีโอเป็นสื่อที่ทรงพลังอย่างมาก แม้แต่คลิปที่ไม่มีการพูด ก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้ชมเข้าใจได้ง่าย โดยไม่มีเรื่องของกำแพงภาษา การนำเสนอสินค้าบางอย่างในรูปแบบวีดีโอ สามารถดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าการอธิบายด้วยถ้อยคำ

แนะนำให้ผู้ประกอบการใช้ยูทูปสร้างพื้นที่สื่อของตัวเองเพื่อโฆษณาสินค้าหรือบริการ ไม่มีใครสปอนเซอร์เรา ก็สปอนเซอร์ตัวเอง เช่น ขายขนมออนไลน์ สามารถเปิดช่องยูทูปสอนวิธีทำขนมต่างๆ เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนที่เข้ามาดูแล้วอยากทำ แต่การนำเสนอของเราจะทำให้ผู้ชมรู้สึกอยากกิน อยากซื้อมารับประทาน สามารถใส่ลิงก์สำหรับการสั่งซื้อได้

อย่ายึดติดกับวิธีการสร้างรายได้จากยูทูปแค่ทางใดทางหนึ่ง แม้เราไม่ได้มีอาชีพเป็นยูทูปเบอร์ แต่ก็สามารถใช้ช่องทางนี้เป็นสะพานเชื่อมผู้ชมไปยังธุรกิจของเราได้เช่นกัน อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นโอกาสนั้นหรือไม่

ไอเดียทําช่องยูทูปให้ได้เงิน ก่อนจะทำช่อง Youtube ต้องหาให้เจอก่อนว่าเรามีหรือรู้อะไรบ้าง สิ่งที่เรารู้สามารถแก้ปัญหาให้คนอื่นได้อย่างไร ไม่เลือกทำเฉพาะในสิ่งที่อยากทำ ให้ทำในสิ่งที่กลุ่มผู้ชมอยากดู ต้องการจะรู้ ปัญหาอะไรบ้างที่ยังไม่ถูกแก้ไข บางครั้ง ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องเดิมๆ แต่ก็มีปัญหาใหม่เกิดขึ้นเสมอ ลองเข้าไปอยู่ตามกลุ่มต่างๆ บน Facebook หรือ Social Media อื่นๆ  ค้นหาความต้องการของคนกลุ่มนั้นให้เจอ ทำคลิปที่มีคุณค่า ส่งมอบสิ่งที่มีประโยชน์ นึกถึงคนดูเป็นหลัก อย่ารีบร้อนจนทำผิดกฎกติกาของแพลตฟอร์ม หากสิ่งที่เรากำลังทำนั้นช่วยเหลือผู้คนได้เป็นจำนวนมาก สิ่งนั้นก็จะตอบแทนกลับมาอย่างแน่นอน