ร้านนมสดเป็นร้านในฝันของใครหลายคนที่อยากมีร้านเครื่องดื่มเล็ก ๆ บรรยากาศดี ๆ ที่สำคัญสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย…ใช่แล้วครับ วันนี้ผมจะพาทุกท่านมาหาร้านนมสดอร่อย ๆ รับประทานกันครับ ซึ่งร้านอร่อยระดับตำนานที่ใคร ๆ ก็ต้องยกนิ้วให้จะเป็นร้านไหนไปไม่ได้ ต้องร้าน มนต์นมสด นี่เลยครับ ก่อนจะไปเน้นความอร่อยเรามาดูประวัติความเป็นมาของคุณมนต์และแนวทางการทำธุรกิจของเขากันก่อนดีกว่าครับ

 

แรกเริ่มเดิมทีนั้น คุณมนต์ วนิศรกุล เจ้าของร้านนมสดที่มีชื่อเสียงในวันนี้ เริ่มเส้นทางจากการเป็นลูกจ้างร้านกาแฟ ทำหน้าที่ชงกาแฟ จึงเกิดการเรียนรู้วิชาในการทำกาแฟ โดยเป็นลูกจ้างยาวนานถึง 15 ปี ต่อมาร้านกาแฟเดิมเกิดปัญหาเจ้าของตึกแถวขอคืนร้าน ทำให้ร้านกาแฟดังกล่าวต้องปิดไป เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณมนต์จึงตัดสินใจเปิดขายกาแฟเองบนรถกระบะ โดยยังคงขายในแหล่งเดิมย่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานครในครั้งนั้น

 

ในการทำธุรกิจขายกาแฟในครั้งนี้ คุณมนต์ไม่ได้หยุดนิ่งในการพัฒนา ได้เพิ่มเมนูใหม่ ๆ เข้ามาคือ เมนูขนมปังสังขยาและนมสด ซึ่งได้ผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แต่ใช่ว่าธุรกิจจะราบรื่น พอขายไปสักพักก็เจอปัญหาเรื่องสถานที่ขายอีกครั้งโดยเทศกิจตามจับหลายครั้งหลายคราว ทำให้คุณมนต์ต้องมาขบคิดใหม่ในเรื่องทำเลที่ขาย จึงอยากหาทำเลที่มั่นคงแล้วก็ได้บริเวณริมคลองข้างศาลาว่าการกรุงเทพ ซึ่งเป็นตึกแถวนั่นเอง

 

เมื่อหมดกังวลเรื่องสถานที่ขายแล้ว คุณมนต์จึงค่อย ๆ เพิ่มเมนูให้มากขึ้นแต่รสชาติความอร่อยคงเดิม จนกระทั่งลูกค้าได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาศัยการบอกกันปากต่อปาก ซึ่งในช่วงแรก ๆ กิจการก็ไปได้สวยทีเดียวธุรกิจค่อย ๆ เติบโตขึ้นภายในระยะเวลา 7 ปี

 

ต่อมาคุณมนต์ได้คิดพัฒนาธุรกิจขึ้นโดยการปรับปรุงร้านใหม่จากเดิมเป็นเพียงตึกแถวธรรมดา ได้ทำการตกแต่งร้านให้มีความสวยงามเป็นรูปแบบมากขึ้น ซึ่งช่วยดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ร้านมนต์นมสดประสบความสำเร็จเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ชื่อเสียงร้านถูกกล่าวถึง สำหรับสาวกผู้ที่ชื่นชอบเมนูนมสดไม่มีใครที่ไม่รู้จักร้านนี้อย่างแน่นอน

 

กว่า 50 ปีแล้วที่คุณมนต์โลดแล่นอยู่บนเส้นทางธุรกิจนี้ แน่นอนว่าเขาต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย ซึ่งเป็นข้อคิดหรือแนวคิดธุรกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งอุปสรรคนั้นก็มีทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งเขารับมือหรือคิดอย่างไรเรามาดูกันต่อเลยครับ

 

10 เคล็ดลับ 50 ปี บนเส้นทางความสำเร็จ มนต์นมสด

 

1.ต้องมีร้านเป็นของตนเองให้ได้

นับเป็นสิ่งที่อยู่ในใจคุณมนต์เสมอมาและเขาก็ทำได้สำเร็จ โดยไม่ต้องกลัวเทศกิจมาไล่หรือเจ้าของตึกมาขอคืนอีกต่อไป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่เขาสามารถก้าวข้ามทำให้มีสถานที่ขายเป็นของตัวเอง

 

2.คงความอร่อยเป็นอมตะ

แน่นอนว่าร้านคุณมนต์นมสดนั้นมีชื่อเสียงในด้านความอร่อยที่มากี่ครั้งลูกค้าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะคุณมนต์ใส่ใจในเรื่องของรสชาติและรู้ว่านี่คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

 

3.ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

ถ้าคุณมนต์เจอปัญหาแล้วย่อท้อล้มเลิกไม่เอาแล้ว ก็คงไม่มีร้านมนต์นมสดที่มีชื่อเสียงจนทุกวันนี้ อุปสรรคมีอยู่ในทุกธุรกิจถ้าเราไม่ย่อท้อเสียอย่างมันก็จะผ่านมาได้อย่างงดงาม

 

4.การตลาดปากต่อปาก

ด้วยความอร่อยที่คงเส้นคงวา ทำให้ใครได้ชิมรสแล้วก็ต้องติดใจ อดที่จะไปบอกต่อคนใกล้ชิด เพื่อน ๆ ให้มากินที่ร้านมนต์นมสดไม่ได้ การตลาดปากต่อปากนี้ทำให้คุณมนต์ไม่ต้องเปลืองงบประชาสัมพันธ์การตลาด ซึ่งก็ใช่ว่าธุรกิจทุกรายจะทำได้แบบนี้

 

5.มีความอดทน

การเปิดร้านนมสดมีธุรกิจของตนเองและอยู่มาได้อย่างยาวนานนับ 50 ปี ถ้าไม่มีความอดทนคงไม่มีวันนี้ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรถ้าพวกเขาขาดความอดทน ธุรกิจก็คงไม่เกิด นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความอดทนที่มากับการทำธุรกิจในด้านอื่น ๆ อีกด้วย

 

6.รู้จักกลุ่มลูกค้า

คุณมนต์รู้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของเขาจะเป็นนักเรียน นักศึกษาและพนักงาน กทม. ซึ่งการรู้จักกลุ่มลูกค้าจะเป็นตัวช่วยเสริมความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น เพราะสามารถทำธุรกิจที่สนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการกินนมสดได้เป็นอย่างดี

 

7.มีการพัฒนาร้าน

เมื่อมีลูกค้ามีกำไรมีร้านเป็นของตัวเองแล้ว การหยุดอยู่กับที่โดยไม่คิดพัฒนาต่ออาจเป็นความประมาทอย่างยิ่ง ซึ่งคุณมนต์และภรรยารวมถึงลูก ๆ ทั้ง 4 คน ได้ระดมสมองในการสร้างร้านมนต์นมสดให้เป็นจริงขึ้นมา เห็นควรจะมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้น ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ พวกเขาจึงจ้างนักตกแต่งภายในมาดำเนินการให้

 

8.รักจึงรอ

ลูกค้าทุกคนของร้านมนต์นมสดเป็นผู้รักในการรับประทานของว่างอย่าง ขนมปัง นม เนย อย่างแท้จริง เพราะถ้าไม่รักกันจริงคงไม่อดทนในการรอคิวได้ นอกจากนี้ลูกค้าของที่นี่ยังมีความใจดีและใจเย็นแม้กระทบกระทั่งกันบ้างก็ให้อภัยกันและยิ้มแย้มให้กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ธุรกิจอื่นก็ต้องนำไปตั้งเป็นโจทย์ให้ได้ว่าทำอย่างไรถึงจะทำให้ลูกค้ารักในสินค้าและบริการของเราอย่างร้านมนต์นมสดนี้บ้าง

 

9.ครอบครัวสำคัญ

การทำการค้าครอบครัวสำคัญ จะรุ่งไม่รุ่งอยู่ที่ครอบครัว ถ้าครอบครัวสงบทุกอย่างก็ราบรื่น ถ้าครอบครัวไม่สงบเราคิดจะกอบโกยอย่างเดียว ครอบครัวยุ่งเหยิง ลูกไปทางแม่ไปทาง เราค้าขายได้เงินจริง แต่ใจเราไม่สบาย เงินก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ คุณมนต์ให้แง่คิดในการทำธุรกิจที่มีครอบครัวอยู่เบื้องหลังความสำเร็จได้อย่างน่าคิดเลยทีเดียว

 

10.ไม่กลัวคู่แข่ง

การสร้างชื่อเสียงของมนต์นมสดให้รู้จักให้ทั่วทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการเจริญเติบโตของธุรกิจ ซึ่งเขาไม่เคยกลัวว่าใครจะเปิดร้านแข่งกับเขา เพียงหวังให้ในอนาคตลูก ๆ หลาน ๆ ช่วยกันสานฝันให้ร้านมนต์นมสดกลายเป็นตำนานที่เก่าแก่เขาก็พอใจแล้ว

 

การทำอะไรก็ตามอย่างการค้าการขายเราไม่ต้องฝันสูง ค่อยทำค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากจุดเล็ก ๆ จากศูนย์ค่อยไต่เต้าไป ไม่ใช่เริ่มที่สูงเลยคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการดำเนินธุรกิจที่คุณมนต์สอนให้กับลูก ๆ ทุกคน

 

ร้านมนต์นมสด เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาจนมีชื่อเสียงในปัจจุบัน และวาดฝันไปถึงอนาคต ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ผมเชื่อว่าทุกธุรกิจก็มุ่งหวังให้เป็นเช่นนั้น จากแนวคิดของร้านมนต์นมสดธุรกิจสามารถนำไปเป็นแนวทางหรือต่อยอดให้กับธุรกิจของตนให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยเช่นกันครับ