เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 61 ทางสถาบันพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการ SME (Taokaemai.com) ได้ร่วมกับบริษัท Sold Rich Express ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการคลังสินค้าและขนส่งที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว ได้จัดงานเสวนา “ส่งออกลาวอย่างไรให้ได้เงินล้าน” สรุปประเด็นในการเสวนา ในหัวข้อต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับ ผู้ประกอบการ SME ได้ดังนี้ครับ

หัวข้อรู้จักประเทศลาว

1.เทคโนโลยีด้านออนไลน์ แม้จะทันสมัยพอๆ กับประเทศไทย แต่โครงสร้างทางวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อาจจะล้าหลังกว่าไทยอยู่ 10-15 ปี

2.หากจะลงทุนไปเปิดร้านเช่าสถานที่ต่างๆ ต้องเตรียมเงินค่าเช่าล่วงหน้า 1-2 ปี เพราะเขาไม่มีการเก็บแบบรายเดือน เขาเหมาเป็นปี

3.การขนส่งสินค้าภายในลาวแม้จะมีไปรษณีย์แต่ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ และมีความล่าช้า การใช้รถขนส่งประจำทางเป็นทางเลือกที่ส่งของได้เร็วที่สุด

4.การทำการตลาดแบบออฟไลน์ ใช้แคตาล็อค ยังคงได้ผล รวมทั้งการออกบูธแสดงสินค้าแบบบูธเคลื่อนที่ได้รับการตอบรับดี

5.ภาษีนำเข้าสินค้าขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า เรทอยู่ที่ 10-50 % ยิ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยเช่น อาหารเสริม เครื่องสำอาง ภาษีอยู่ที่ 40-50 % และภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่ที่ 10 %

6.การตั้งราคาสินค้า ให้ใช้สูตร  ต้นทุนสินค้า +ค่าภาษีต่างๆ + ค่าดำเนินการในลาว + กำไรที่ต้องการ ให้คิดเป็นเงินกีบ

7.คุณภาพสินค้าต้องดี และควรทำพิธีศุลกรต่างๆ ให้ถูกต้อง รวบทั้งมาตรฐานเช่น อ.ย. ต้องขอทั้งในไทย และ ในลาว

8.ควรมีคลังสินค้าไว้ที่ สปป.ลาว ส่วนหนึ่ง เพื่อความสะดวกในการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า เพราะหากต้องส่งจากในไทย ไปลาวในแต่ละครั้ง ราคาในการส่งสินค้าจะสูงมาก

9.การติดต่อนำสินค้าเข้าห้างขั้นตอนไม่ยุ่งยากเหมือนในประเทศไทย สามารถติดต่อตรงกับแต่ละห้างได้เลย แต่ละห้างยินดีเปิดรับสินค้า แต่สิ่งที่ต้องวางแผนคือจำนวนการสต๊อกสินค้าและการจัดส่ง

ประเด็นด้านการตลาดออนไลน์

1.Facebook เป็น Social Media มากที่สุดในประเทศ

2.การค้นหาผ่านช่องทาง Google ยังได้รับความนิยมสูงสุด มีการค้นหาทั้งใน Google.la,Google.com และ google.co.th

3.Youtube เป็นช่องทางการทำ VDO Marketing ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

4.What app เป็นช่องทางการทำ Chat Marketing ที่ทาง สปป.ลาว ใช้กันมากที่สุด รองลงมาคือ We chat และ Line

5.การทำการตลาดออนไลน์ยังคงให้ความสำคัญกับการ ลงโฆษณา ทั้งใน Facebook และ Google

6.ภาษาที่ใช้ควรเป็นภาษา ลาว ทั้งการทำ Fanpage และ เว็บไซต์

ประเด็นบริการด้านคลังจัดเก็บสินค้าและส่งสินค้าภายในประเทศลาว

1.Sold Rich Express เป็น Partner กับ Miracle Lao ซึ่ง มีคลังสินค้าใหญ่อันดับต้นๆ ในประเทศลาว ให้บริการกับองค์กรขนาดใหญ่

2.Modern trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดคือห้าง M-Point รองลงมาคือ Jiffy

3.Sold Rich Express ให้บริการหลักคือ บริหารคลังสินค้าให้ SME เป็นระบบ Sharing Economy และ fulfilment พร้อมทั้งจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าภายใน สปป.ลาว เก็บเงินและโอนเงินกลับให้กับ SME ในประเทศไทย พร้อมทั้งมีการฝึกอบรมให้ความรู้ในการทำการตลาดออนไลน์ สปป.ลาว

4.เครื่องมือทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เป็นออฟชั่นเสริมที่ SME สามารถเลือกใช้บริการเพิ่มได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และงบประมาณของแต่ละธุรกิจ

ขอบคุณ คุณ ตั๊ก มยุรา เศตรศิลา ที่ได้เข้าร่วมเสวนา ส่งออกลาวอย่างไรให้ได้เงินล้าน และร่วมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใช้บริการของ Sold Rich Express ส่งสินค้าออกไปยัง สปป.ลาว
ขอบคุณ คุณ ตั๊ก มยุรา เศวตศิลา ที่ได้เข้าร่วมเสวนา ส่งออกลาวอย่างไรให้ได้เงินล้าน และร่วมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใช้บริการของ Sold Rich Express ส่งสินค้าออกไปยัง สปป.ลาว

สำหรับท่านเจ้าของธุรกิจที่ต้องการส่งออกสินค้าไปยัง สปป.ลาว สามารถลงทะเบียน Wait List เพื่อเข้าร่วมเสวนาในปี 2019 ได้ตามลิ้งค์ด้านล่าง ทางทีมงานจะแจ้งท่านเป็นลำดับแรกเมื่อได้กำหนดวัน เวลา ในการจัดเสวนา ในครั้งต่อไป