“ฉันท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ “

เนื้อเพลงบางส่วนจากเพลง “ความเชื่อ” ของพี่ตูน บอดีสแลมป์ คงต้องยกมาพูดถึงชีวิตที่ไม่เคยยอมแพ้ของผู้หญิงคนนี้ครับ “คุณตั๊ก รสอุบล” หรือที่ใครหลาย ๆ คนรู้จักเธอในนามเจ้าของแบรนด์ Collajena

ชีวิตคนเรามันไม่ได้ง่ายครับ แต่ก็ไม่ยากเกินที่เราจะเอาชนะ และชัยชนะที่สำคัญที่สุดคือ “ชนะใจตัวเอง” บอกตัวเองได้เสมอทุกครั้งที่ล้มลง ว่าเรายังคง “มีหวัง”

อยากให้เพื่อนๆ เถ้าแก่ใหม่ได้รู้จักกับผู้หญิง หัวใจนักสู้คนนี้อีก 1 คนครับ !!

 มาทำความรู้จักกับผู้หญิงใจสู้เกินร้อยคนนี้กันครับ

สวัสดี  รสอุบล แสงจันทร์ เพื่อน ๆ เรียกว่า “ตั๊ก” ได้เลยจ้า

จบปริญญาตรี คณะรัฐประศาสนศาสตร์  จากมหาวิทยาลัย ราชภัฏวลัยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมป์

ปัจจุบันเป็น กรรมการผู้จัดการอยู่ที่ บริษัท เดอิตี้จำกัด และเป็นผู้ช่วยผู้บริหารที่ สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช

นอกจากนั้นกำลังเริ่มก่อสร้างรีสอร์ทค่ะ ที่ปราจีนบุรี เป็นรีสอร์ทที่ทำจากไม้ไผ่ทั้งหมด มีปลูกพันธ์ุไผ่ต่างๆทั้งในประเทศและสายพันธุ์ต่างประเทศ ทำเป็นศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ไผ่ ที่มาเริ่มทำเพราะที่บ้านทำธุรกิจขายไม้ไผ่ ตั๊กจึงอยากให้คนรู้ว่า

ไม้ไผ่ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

โดยส่วนตัวแล้ว ตั๊ก เป็นคนที่ชอบหาความสุขจากการท่องเที่ยว การได้เห็นวิวสวย ๆ เปิดโลกทัศน์ ได้ทานอาหารแปลกๆ อร่อยๆ และชอบแบ่งปันสิ่งเหล่านี้  ตอนนี้ก็เริ่มทำหน้าเพจรีวิวการท่องเที่ยวและแนะนำร้านอาหารอร่อยค่ะ ชื่อเพจ กินเที่ยวเปรี้ยวนอน ด้วยคะ

กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ชีวิตต้องสู้ ทำงานทุกอย่างเพื่อส่งตัวเองเรียน

ขอเล่าชีวิตตอนที่ลำบาก ต้องดิ้นรนทุกวิถีทาง สมัยวัยรุ่น เคยทำหลายอาชีพมาก  เริ่มจากพอเข้ามหาลัยปี1  ทอดลูกชิ้นกับเฟรนฟรายขายแถวหอพัก แล้วไปรับจ๊อบเป็นลูกจ้างร้านขายเสื้อผ้าในห้าง พอเรียนรู้งานแล้วก็ไปเปิดร้านขายเสื้อผ้าเอง วิ่งตามตลาดนัดต่างๆ ตะวันนา พระราม4 รัชดา หลายที่เลยคะ

จากนั้น ก็มีคนเห็นแววความฉะฉาน พูดเก่ง ชวนไปทำงานประเภทพริตตี้ MC งานพิธีกรต่างๆ ด้วยความที่เป็นคนกล้าแสดงออก บางทีคนก็จะจ้างทั้งไปเป็นพิธีกร และร้องเพลงในงานด้วย

มีโอกาสมาทำโมเดลิ่งเสริม หาพริตตี้ไปทำงานให้ตามสถานที่ต่างๆและงานอีเว้นท์ทั่วไป หลักๆ ถ้าตัวตั๊กเอง ตั๊กจะรับงานพิธีกร ที่ถนัดสุดจะเป็น พิธีกรงานแข่งขันกอล์ฟ ชอบการพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ไมค์อยู่ในมือ มันเหมือนตั๊กเป็นคนควบคุมทุกอย่าง

        ตั๊กเชื่อนะคะว่า คนเราหากใช้ความสามารถให้เต็มที่ พยายามให้ถึงที่สุดกับทุกเรื่อง แล้วผลลัพธ์มันจะตอบแทนเราทุกหยาดเหงื่อที่ลงไปอย่างแน่นอน

แม้วันนี้อาจยังไม่เห็นผลชัดเจนนัก แต่ความสำเร็จมันจะเป็นการเก็บคะแนนสะสมไปเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่หยุด ไม่ทิ้งไปเสียก่อน ความสำเร็จมันก็เป็นของแบบเต็มใบ เต็มความตั้งใจเราสักวัน

 

เจอพิษน้ำท่วม ออกจากงานมาหาช่องทางทำรายได้เพิ่ม จนพบช่องทางออนไลน์

ช่วงก่อนปี 54 เป็นผู้จัดการอยู่บริษัทออแกไนซ์กอลฟ์แห่งหนึ่ง พอเจอน้ำท่วมกรุงเทพ ตั๊กก็ต้องย้ายที่พัก งานบริษัทก็ปิดยาวจนกว่าน้ำจะหายท่วม  ช่วงนั้นเครียดมาก เจอหลายปัญหาภาระกดดัน จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มารับงานฟรีแล้นซ์ทั่วไป

และก็มองหาช่องทางที่จะสามารถเพิ่มรายได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาก และไม่กระทบงานอื่น จึงเริ่มศึกษาการขายของออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค

เริ่มจากเงินหลักพัน ไปรับสินค้าคนอื่นมาขาย แล้วลองโพสขายอาศัยใช้จริง

คนซื้อไปใช้ก็บอกต่อปากต่อปาก เริ่มมีรายได้มากขึ้นจากการขายของออนไลน์ โดยที่ตั๊กยังสามารถไปรับงานอื่นๆได้

เมื่อเริ่มเข้าใจธุรกิจ มีฐานลูกค้า ได้เวลาสร้างแบรนด์ตัวเอง แต่ก็โดนโกง

ทำออนไลน์มาสักระยะ เริ่มมีฐานลูกค้า จึงเริ่มทำแบรนด์เล็กๆของตัวเอง นับว่าเป็นอะไรที่สนุก สินค้าเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ช่วงนั้นทุกอย่างดูสนุกทั้งเรื่องธุรกิจ และเรื่องคู่ เพราะ มีผู้ชายที่มาจีบมาคบหากัน จนตั๊กไว้ใจเขา ชวนลงทุนซื้อหุ้นบริษัทรับผลิตเครื่องสำอางค์ รับสร้างแบรนด์

ความไว้ใจมันกลับกลายเป็น มีดดาบแหลมคมที่กลับมาทำร้ายตั๊กเอง

ตอนนั้นเงินเราเองยังมีไม่มาก ก็ได้เงินจากพี่ชายเข้ามาช่วยสนับสนุน ร่วมลงทุนในการทำธุรกิจ ทำไปทำมาเริ่มมีปัญหาระหองระแหงกันกับผู้ชายที่คบหากัน ทั้งเรื่องธุรกิจ เรื่องส่วนตัว เรื่องเงิน พอเริ่มมีปัญหา เราตรวจสอบเรื่องการเงินลงทุนและสิทธิ์ต่าง ๆ พบว่า เอกสารเปิดเป็นอีกฝ่ายมีสิทธ์เซ็นต่างๆได้โดยไม่ต้องรอตั๊กอนุมัติ

ยอมรับว่าเครียดมาก เงินก็หาย ใจก็ฝ่อ พอทวงเงิน เขาก็ไม่ยอมคืน บอกอยากได้ให้ฟ้องเอา โดนโกงไปรวมๆก็เกือบล้าน ได้บทเรียนเรื่องการคบค้ากับผู้ชายแบบนี้ และการลงทุนทำธุรกิจแบบนี้ไปเลย “เจ็บแล้วจำ จะไม่ทำอีกแล้ว !!”

            พอตั้งหลัก ตั้งสติได้ ก็บอกตัวเองว่า จะมามัวจมอยู่กับเรื่องผู้ชาย เรื่องการโดนโกงชีวิตก็ไม่ได้ดีขึ้น เริ่มต้นชีวิตใหม่ “ก้าว” ใหม่ดีกว่า

 

ต้องเริ่มนับ1ใหม่ แต่ใจไม่เล็ก

ธุรกิจเดิมฐานลูกค้ายังเป็นของเราหมด จึงคิดว่า ควรทำธุรกิจเดิม ตัดสินใจเข้าคุยกับพี่ชายอีกครั้ง ชวนเปิดบริษัทใหม่ด้วยกัน โดยทางพี่ชายสองคนจะช่วยตรวจสอบดูแลสินค้าจัดส่งทำบัญชีให้เราทุกอย่าง

ตั๊กมีหน้าที่ทำตลาดและขาย ซึ่งก็เป็นทางออกที่ดี

พี่ๆจะได้คอยตรวจสอบการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้ใครมาหลอกหรือโกงได้อีก  มันทำให้เรามีสติและรอบคอบมากขึ้น

เราเองก็พอมีชื่อเสียงคนรู้จักอยู่พอสมควร มีความน่าเชื่อถือได้ ตัวแทนและลูกค้าเก่าก็ยังเลือกที่จะสั่งซื้อและผลิตสินค้ากับเราอยู่  บริษัทจึงกลับมาทำธุรกิจให้เติบโต ขยายฐานลูกค้าได้ไม่อยากนัก เราจึ่งเริ่มขยายตลาด ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน คือประเทศลาว ก็ถือว่าได้รับผลการตอบรับที่ดีเลยทีเดียว

 เอาชนะปัญหาด้วยความจริงใจ และคุณภาพของสินค้า

เมื่อตั้งหลักใหม่ ทำแบรนด์ใหม่ เพราะปัญหาเก่าก็มีผลประทบความเชื่อถือของลูกค้า เราก็พยายามอธิบายให้ลูกค้าและตัวแทนเข้าใจถึงเหตุผลที่ต้องทำแบรนด์ใหม่ แต่เราจะทำให้ดีกว่าของเดิม

ช่วงแรกลูกค้าก็สับสน เราก็อธิบายว่า สินค้าแค่เปลี่ยนชื่อแบรนด์และชื่อบริษัท แต่คุณภาพเราไม่ลดลงแน่นนอน เนื่องจากบริษัทเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ เห็นผล ไม่อวดอ้าง เราจึงไม่หนักใจมาก ลูกค้าที่ซื้อสินค้าตั๊กก็กลับมาซื้อซ้ำ บางคนไปลองสินค้าอื่น สุดท้ายก็กลับมาหาสินค้าเรา เพราะคุณภาพ

ปัญหาธุรกิจทางด้านสุขภาพ ความงาม มันมีเข้ามาตลอดคะ ให้เราต้องได้แก้ไขปรับปรุงสินค้าของเราเอง และวิธีการในการทำการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากที่สุด

เนื่องจากว่าปัจจุบัน แบรนด์ใหม่ๆ เยอะ เน็ตไอดอล ดาราก็มาทำตลาด ระบบทุนนิยมก็เยอะ เน้นโฆษณาชวนเชื่อบ้าง เน้นเรื่องการเป็นตัวแทนสต๊อกสินค้าทีละมากๆ บ้าง  ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ

แต่เราก็มั่นคงในเรื่องของคุณภาพ ราคาที่สมเหตุสมผล และไม่โฆษณาเกินจริง จริงใจกับลูกค้า จึงทำให้เรายังอยู่ได้ในธุรกิจนี้ ไม่มาวูบเดียวแล้วไปเหมือนสินค้ากระแสอื่นๆ ตอนนี้ก็สามปีแล้วคะ สำหรับแบรนด์ใหม่

คุณภาพสินค้า ลูกค้าใช้เห็นผล และ ส่งเสริมตัวแทนให้มีฐานลูกค้าคือช่องทางสู่ความสำเร็จ

เรามีการทำการตลาดโฆษณาสินค้า  สอบถามผลลัพธ์การทาน และ มีระบบตัวแทนจำหน่าย ที่เน้นให้กำไรตัวแทนที่มาก ลงทุนขั้นต่ำไม่เยอะ ใช้ดีบอกต่อ จากลูกค้าจึงเข้ามาสู่การเป็นตัวแทนได้ไม่ยาก

เราถือคติ ตัวแทนรวยก่อน เราถึงจะรวยได้

เรามองว่าสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจเป็นเรื่องของ 2 อย่างนะคะ

1.คือเราต้องเข้าใจความต้องการจริง ๆ และปัญหาจริงๆ ของลูกค้า ไม่ใช่รู้แค่เปลือกนอก แต่ไม่เห็นถึงข้างใน ยิ่งเราเข้าใจปัญหาเขา เราก็สามารถช่วยเหลือเขาได้อย่างถูกต้องตรงจุด และ ตรงใจ

2.สินค้าต้องมีคุณภาพจริงๆ ไม่ใช่เป็นของที่ไม่ดี เราทำสินค้าเหมือนทำให้ตัวเองทาน ให้เพื่อน ให้ญาติ พี่น้องทาน สินค้าที่มีคุณภาพ ใช้แล้วเห็นผล จะเป็นเซลล์ช่วยเราขายสินค้าเองคะ

สินค้าดีตอบโจทย์ลูกค้า

ตอนนี้สินค้าเป็นแบรนด์ของเราเป็นอาหารเสริม ชื่อผลิตภัณต์ Collajena เป็นคอลลาเจนเพียวชนิดชงดื่ม นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ตัวนี้จำหน่ายมาสามปีแล้วค่ะ

มีสินค้าใหม่เพิ่มมาอีกตัว เป็นครีมบำรุงผิวหน้า Horse Plasenta White Tone-up Cream ผลิตจากโรงงานเครื่องสำอางค์ชื่อดังของเกาหลี

เราเน้นสินค้าพรีเมี่ยม และสถานที่ผลิตที่มีคุณภาพ และที่สำคัญ ความปลอดภัยของผู้บริโภคค่ะ

เน้นหาคุณภาพดีที่สุด ไม่ใช่ต้นทุนถูกที่เหมาะสมที่สุด เพราะอยากได้สินค้าที่ไม่ใช่ดีแค่ภายนอก แต่ต้องเห็นผลจริง

สินค้าเราเป็นน้ำเข้าจากต่างประเทศ มีความพรีเมี่ยม และบอกสรรพคุณตามจริง ชัดเจน และจริงใจค่ะ

มุมความคิดนักธุรกิจสาว

ความสำเร็จของธุรกิจ ไม่ใช่เพียงเงินทอง แต่ต้องได้มาด้วยความถูกต้อง ชัดเจน และจริงใจด้วยคะ

เราไม่จำเป็นต้องไปเอาชนะใคร หรือแข่งขันกับใคร แค่เอาชนะเป้าหมายของตัวเองให้ได้ เอาชนะใจตัวเองให้ได้ก็พอ

ธุรกิจออนไลน์ ถือว่าเป็นช่องทางที่หลายๆ คนเข้ามากอบโกยกันมาก บางคนทุ่มงบโฆษณามาโกยรอบเดียวแล้วก็ไป บางคนหาสินค้าที่ถูกที่สุด เพื่อมาขายให้แพงที่สุดก็ขายได้รอบเดียว

บางคนก็ขายสินค้าตามกระแส ก็ต้องคอยเปลี่ยนสินค้าไปเรื่อยๆ บางคนขายไม่ได้ก็จมทุนเพราะเลือกสินค้าที่ตัวเองชอบ แต่ลืมคิดว่าคนอื่นจะชอบเหมือนเรามั้ย

อยากแนะนำผู้ที่เริ่มทำธุรกิจ ให้มองหลายๆด้าน อย่าใช้ความโลภนำ เพราะมันไม่ยังยืน แต่ให้ใช้ความจริงใจนำ เพื่อรักษาลูกค้าในระยะยาว  วิธีการเลือกสินค้าให้มีโอกาสขาดทุนน้อยที่สุดคือ สินค้าที่ใช้แล้วหมดไป และต้องกลับมาซื้อซ้ำ เป็นทางเลือกที่เจ็บตัวน้อยที่สุดหากผิดพลาดคะ

จงใช้ปัญญานำทุน การลงทุนไม่ใช่มีแค่เงิน ถ้าเราทุ่มทุนมาก โดยไม่ใช้ปัญญา สินค้าเราก็อาจจะเป็นกระแสแค่ตอนมีทุน หมดทุนก็หมดกระแส

            จงใช้ปัญญาให้มากกว่าแรง การมีปัญญา ไม่ใช่อวดความรู้มาก แต่เป็นการเห็นตามจริง และมองโลกและสังคมให้เห็นจริง  ไม่ใช่คล้อยไปตามกระแสต่างๆ เพราะถ้าเรามัวแต่ตามกระแสคนอื่นเราก็เป็นหางคนอื่น เป็นได้แค่ผู้ตามคนอื่น

แต่ถ้าเรามองเห็นสิ่งที่เป็นจริง ไม่วิ่งตามกระแส ไม่คล้อยตามคนมาก เราก็จะเป็นหัว เป็นผู้นำคนอื่น และไม่ต้องคอยวิ่งตามใคร

สุดท้ายนี้ นอกจากแบรนด์สินค้าต่างๆ แล้ว ฝากติดตามผลงานการเป็น Blogger รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว เพราะตั๊กมาถึงจุดที่เคยเหนื่อยมามาก ถึงเวลาหาความสุขให้ชีวิตตัวเอง และแบ่งปันความสุขของตั๊ก ให้เพื่อนๆ ได้มีความสุขไปพร้อม ๆ  ติดตามทางเพจ กินเที่ยวเปรี้ยวนอน  มักมีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง

ช่องทางการติดต่อคุณตั๊ก รสอุบล

เฟสบุ๊ค Rosoubol Sangjun