คุณสุทธิชัย พนิตนรากุล ผู้บริหารธุรกิจแฟรนไชส์ขนมวาฟเฟิลภายใต้แบรนด์ The Waffle (เดอะวอฟเฟิล) ในฐานะ “ผู้นำตลาดวาฟเฟิลรายแรก” ของประเทศไทย ร่วมแชร์ประสบการณ์ความสำเร็จพร้อมเปิดเผยความลับแบบเจาะลึกในการทำธุรกิจแฟรนไชส์มากว่า 15 ปี ให้กับทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้ประกอบการกว่า 35 ธุรกิจ ที่ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมการบริหารจัดการร้าน The Waffle กับโครงการ “ยกระดับพัฒนาธุรกิจ”

พี่หยี เริ่มต้นธุรกิจจากความไม่รู้อะไรเลย ถึงรู้ก็ยังรู้น้อยมาก จึงใช้ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำงานมาทั้งหมดตั้งแต่เรียนจบมาประยุกต์ใช้ อีกทั้งออกหาความรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้บวกความพยายามและความอดทนที่สูงมากพอจนเกิดเป็นธุรกิจ The Waffle แบบที่เห็นกันในทุกวันนี้ สำหรับการทำธุรกิจ คุณหยีได้ให้คำจำกัดความว่ามี 2 รูปแบบ คือ

แบบแรกทำเราธุรกิจให้ยั่งยืน หรือแบบที่ 2 ตีหัวเข้าบ้านแล้วได้เงิน ซึ่ง The Waffle (เดอะวอฟเฟิล) เราได้เลือกและวางแผนการทำธุรกิจแบบแรก เราเลือกที่จะเหนื่อยในการสร้างธุรกิจสัก 3 ปี และที่เหลือคือการเก็บเกี่ยวในระยะยาว ไม่ว่าใครที่คิดจะเริ่มทำธุรกิจควรเริ่มออกแบบธุรกิจในแบบที่เราตั้งใจไว้ก่อนและทำให้ได้ตามที่ออกแบบไว้ เลือกว่าจะกำหนดให้ธุรกิจของเราเป็น Product Franchise หรือ Standard Franchise ซึ่งทาง The Waffle คุณหยีให้คำนิยามอีกคำที่เหมาะสมกับการกำหนดรูปแบบธุรกิจ  The Waffle ที่อยู่ระหว่างการเป็น Product Franchise กับ Standard Franchise  คือ Semi Franchise

Semi Franchise คือการนำกฎเกณฑ์มาตรฐานที่ดีมาใช้ควบคู่กับสินค้าที่ดีที่เรามี อาจไม่สมบูรณ์แบบตามระบบมาตรฐานแฟรนไชส์แต่เราเลือกที่จะค่อยๆ ขายไปเรื่อยๆ พร้อมกับพัฒนาและเติบโตขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง คุณหยีเสนอข้อกำหนดว่าการทำแฟรนไชส์ที่ดีสิ่งที่ต้องมีคือ มี Product ที่แข็งแรง มี Operation Manual ที่ชัดเจน หากมี Brand ต้องจดทะเบียนและเครื่องหมายการค้าเอาไว้ และสุดท้ายคือการมีสัญญาแฟรนไชส์ร่วมกัน ที่เหลือคือการพูดคุยตกลงให้สามารถตอบคำถามและพยักหน้าพร้อมกันทั้งสองฝ่าย

กิจกรรมดังกล่าวนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง บรรยายทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์อย่างใกล้ชิดและเข้าใจง่าย ตอบทุกคำตอบที่อยากรู้ งานนี้ผู้ประกอบการที่เขาร่วมรับฟังได้ประโยชน์กลับบ้านกันอย่างสูงสุด เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง ข้อกำหนดหรือรูปแบบทางธุรกิจไม่มีอะไรที่เป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์เฉพาะ ไม่มี KPI เพื่อวัดผลได้ชัดเจน เพราะธุรกิจทุกรูปแบบมีโอกาสและความสำเร็จที่ต่างกัน ปัจจัยหลักสำคัญคือเจ้าของธุรกิจจะเป็นผู้กำหนดว่าต้องการให้เดินไปในทิศทางใดล้วนอยู่ที่ผู้ประกอบการแต่ละแบรนด์เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เจ้าของสถานที่ ที่อำนวยความสะดวก ณ ร้าน The Waffle (เดอะวอฟเฟิล) สาขา SPAR ปั๊มน้ำมันบางจาก ถนนศรีนครินทร์