เป็นประเด็นพอสมควรกับคน สมัครงาน อายุ 30 ปีขึ้นไป บ้างบอกแก่เกินแกง หมดไฟไร้ความทะเยอทะยาน อีกส่วนก็ว่า ขิงแก่ ยิ่งเผ็ดยิ่งอร่อย ประสบการณ์ข้นคลั่ก เก๋าเกม ทำงานภาวะกดดันสูงได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็น มะพร้าวเนื้อตันให้มันต้องอายุ 30+ พร้อมทั้งความรู้ ประสบการณ์แถมไฟทำงานล้นเหลือ

อายุ 30+ สมัครงานใหม่จะว่ายากก็ยาก ง่ายก็ง่าย หลายคน หลายความคิด ก็ว่ากันไป นานาจิตตัง

ในความเป็นจริงตลาดแรงงานถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสม คนจบใหม่ทำงานระดับปฏิบัติการ ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปก้าวเป็นผู้จัดการแผนก มากกว่า 10 ปีผู้บริหารระดับฝ่าย เป็นต้น

Taokaemai.com เชื่อ ทุกช่วงอายุมีงานรองรับอยู่แล้ว เพียงสัดส่วนมากน้อยต่างกันเท่านั้นเอง

คนอายุ 30+ หากต้องการเปลี่ยนงานใหม่ ไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้ มาเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสมัครงานใหม่ให้ได้งาน กันเถอะ

1. ใช้ชั่วโมงบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ประสบการณ์ 5 ปี 10 ปี ทำให้คนอายุ 30+  มีความชำนาญ เป็น Specialist ในสายงานอย่างแน่นอน และมีหลายองค์กรที่ต้องการคนมีความสามารถเช่นนี้ การแสดงผลงานที่ประสบความสำเร็จในอดีตสำคัญยิ่ง เขียนออกมาเป็นข้อ ๆ อธิบายให้เห็นทั้งคุณภาพและปริมาณ เช่น สามารถลดค่าใช้จ่ายองค์กรลง 20% ในเวลา 6 เดือนด้วยวิธีบริหารต้นทุนอย่างเป็นระบบ, ไตรมาสแรกเพิ่มยอดขายขึ้น 30% ด้วยช่องทางขายออนไลน์, เพิ่มระดับความพอใจของลูกค้าให้กลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้น 50% เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้เป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้องค์กรใหม่รู้ศักยภาพของคนอายุ 30+  สามารถพิจารณาความเหมาะสมกับตำแหน่งได้ง่าย หากถูกเรียกสัมภาษณ์ คนอายุ 30+ อธิบายวิธีการทำงาน แก้ปัญหา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน ความก้าวหน้าในสายอาชีพอย่างต่อเนื่องอยู่ตรงหน้า

คนอายุ 30+ ชั่วโมงบินสูงสมัครงานใหม่ในสายงานเดิมได้งานแน่นอน

2. พัฒนาตนเองตลอดเวลา

คงไม่มีใครทำงานด้วยความรู้เดิมวน 10 ปี เพราะถ้าเป็นแบบนี้คนอายุ 30+ เป็นแค่คนใช้ประสบการณ์ 1 ปีทำงานซ้ำ ๆ 10 รอบเท่านั้นเอง ไม่มีประโยชน์อันใด ไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากองค์กรใหม่ได้เลย

ระยะเวลา 5 ปี 10 ปี นอกจากมุมานะทำงานตามหน้าที่แล้ว คนอายุ 30+ ควรหาเวลาพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ทักษะ ในด้านอื่น ๆ เพื่อต่อยอดการทำงาน ด้วยการอ่านหนังสือ เข้าคอร์สอบรม/สัมมนา  ยิ่งยุคนี้ง่ายมาก สามารถเลือกเรียนคอร์สออนไลน์จากเว็บขององค์กร สถาบัน หรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ มากมาย หรือศึกษาจาก Youtube นำมาฝึกหัดปรับใช้กับงานจนเกิดผลสำเร็จ

อายุ 30+ ใส่ความรู้ ทักษะใหม่ ๆ ใบรับรองต่าง ๆ ในเรซูเม่หรือใบสมัครงานเพิ่มโอกาสได้งานใหม่เป็นอย่างมากเพราะแสดงให้องค์กรใหม่รู้ว่าคุณรักการเรียนรู้ พัฒนาตัวเองตลอดเวลา สามารถช่วยองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้อย่างดี

3. สมัครงาน อายุ 30 ปีขึ้นไปเพิ่มความเชื่อมั่นด้วยผลึกประสบการณ์

แม้ตำแหน่งมีน้อย แต่งานสำหรับคนอาย 30+ ต้องใช้คุณภาพสูง ส่วนใหญ่เป็นระดับผู้จัดการ นอกจากเก่งทำงานแล้ว ต้องเก่งบริหารคน บริหารทีมงานด้วย สามารถประสานนโยบายจากฝ่ายบริหารมาแบ่งงานแก่ทีมสู่การปฏิบัติตรงตามเป้าหมาย ดังนั้นต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ ทำงานเป็นระบบ สุขุม รอบคอบ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี บริหารความขัดแย้งได้ มีทัศนคติดีเยี่ยม

สิ่งเหล่านี้ต้องสั่งสมจนตกผลึกถึงทำได้

นี่คือจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของคนอายุ 30+ หากทำให้เห็นถึงศักยภาพเหล่านี้ องค์กรใหม่เกิดความเชื่อมั่นพร้อมมอบโอกาสให้คนอายุ 30+ แสดงฝีมือ

4. เปลี่ยนสายงานต้องมีจุดเชื่อมโยง

ยากขึ้นสักนิดสำหรับบางคนที่ต้องการเปลี่ยนสายงานเพราะประสบการณ์ 5 ปี 10 ปี อาจช่วยได้ไม่มาก

การเปลี่ยนสายงาน คนอายุ 30+  ต้องเข้าใจคุณสมบัติของตำแหน่งนั้นให้ชัดเจน ถ้าอยู่ในสายงานใกล้เคียง ควรแสดงความรู้ ทักษะ ประสบการณ์จากตำแหน่งเก่าเชื่อมโยงกับตำแหน่งใหม่ให้ได้  จุดนี้ทำให้องค์กรใหม่นำมาพิจารณา หากคลิกลงตัว โอกาสได้งานใหม่ก็เป็นไปได้สูง

กรณีอายุ 30+ สมัครงานใหม่ด้วยสายงานต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่มีจุดเชื่อมโยงเลย แต่คุณรักและต้องการทำงานตำแหน่งนั้นมาก ควรใช้เวลาว่างพัฒนาเรียนรู้เพิ่มทักษะเกี่ยวกับงานใหม่อีกระยะ จะทำให้ไม่พลาดโอกาสทอง

5. นับ 1  ด้วยใจเด็ดเดี่ยว

ขณะที่คนอายุ 30+ มากมายมีประสบการณ์ 5 ปี 10 ปี แต่บางคนเพิ่งเรียนจบด้วยเหตุผลต่าง ๆ แต่ด้วยความมุมานะอยากมีอนาคตที่ดีฝ่าฟันอุปสรรครอบตัวจนได้รับปริญญาสมใจ การหางานตำแหน่งพนักงานระดับปฏิบัติการเป็นงานหิน หลายองค์กรพิจารณาอายุเป็นสำคัญ ในตำแหน่งงานพนักงานทั่วไปกำหนดช่วงอายุไม่เกิน 30 ส่วนน้อยที่ไม่กำหนดอายุแต่การแข่งกับกับน้อง ๆ อายุ 20 กว่าก็ยากมากเพราะตัวเลือกเยอะ องค์กรสามารถเฟ้นคนที่ใช่และสามารถทำงานได้นาน

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าจะหมดโอกาสซะทีเดียว หากคนอายุ 30+ ตั้งใจจริง ไม่ท้อถอย มีใจเด็ดเดี่ยว ส่งเรซูเม่ ยื่นใบสมัครงานอย่างต่อเนื่อง ต้องมีองค์กรเหมาะสมสักวันหนึ่ง เห็นความรู้ ความสามารถ ความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ มอบโอกาสให้พิสูจน์ตัวเอง

ที่สุดแล้วคนอายุ 30+

แก่เกินแกงหรือไม่?

ขิงแก่เผ็ดอร่อยจริงหรือ?

มะพร้าวเนื้อตันมันจริงตามกล่าวอ้าง?

คนที่ให้คำตอบได้ดีที่สุด คือ สมัครงาน อายุ 30 ปีขึ้นไป  เพราะหากสามารถแสดงให้องค์กรใหม่เห็นผลึกประสบการณ์ยิ่งใหญ่ ชั่วโมงบินสูงลิบ พัฒนาตัวเองไม่หยุดยั้ง และหัวจิตหัวใจห้าวหาญ ย่อมมีคนเห็นคุณค่าแน่นอน

หยุดใส่ใจกับความคิดลบ ทัศนคติแย่ทั้งจากตัวเองและคนรอบข้าง อันบ่อนทำลายความเชื่อมั่น ตัดความศรัทธา ขาดความเคารพ ไม่เห็นคุณค่าต่อตนเอง

พยายามพิสูจน์ตัวเองให้ได้ อายุ 30+ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานแต่เป็นสิ่งบ่งบอกถึงความเชี่ยวชาญและเก๋าเกม