แฟรนไชส์นมเหนียว ปังปิ้ง คือหนึ่งในแฟรนไชส์เครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน และสามารถขยายสาขาได้ถึง 200 สาขาใน 1 ปี โดยความพิเศษของแฟรนไชส์นี้คือ นมเหนียวแบบยืดได้

มีกิมมิค (กลยุทธ์) คือ เน้นให้ลูกค้าดูแล้วสนุกสนาน เพลิดเพลินผ่อนคลายที่ได้เข้าร้าน  โดยนำนมเหนียวนี้    มาชงกับนมสด เป้าหมายคือ กลุ่มเด็กและวัยรุ่นที่ชอบความสนุกสนานแปลกใหม่ และมีการคิดค้นเมนูใหม่ๆ     เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด โดยเครื่องดื่มหลักๆ  คือ ช็อกโกแลต สตรอเบอร์รี่        ชาเขียว   ชาไทย และนม  ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดคุยกับ คุณผึ้ง ภาวิณี ศิริศักดิ์ เจ้าของแฟรนไชส์นมเหนียว   ปังปิ้งกัน ว่ามีวิธีการบริหารจัดการอย่างไร จึงสามารถขยายสาขาได้รวดเร็ว

จุดเริ่มแรกในธุรกิจแฟรนไชส์

มนุษย์เงินเดือน อุ่นใจที่มีเงินเดือน แต่ไม่มีความท้าทาย

ในตอนแรกเป็นเซลล์ขายบ้านมาก่อน ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนมากมาย ชีวิตผ่านไปในแต่ละเดือนๆ และเมื่อเรามีอายุเพิ่มขึ้น อยากทำอะไรที่ท้าทาย จึงได้เริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์

ธุรกิจแฟรนไชส์เริ่มแรกที่ทำคือ บี ฮันนี่ คาเฟ่ เป็นเครื่องดื่มที่ใช้น้ำผึ้ง เน้นสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายคือ สาวออฟฟิต เนื่องจากตนเองนั้นชอบทานอะไรที่ดีต่อสุขภาพ

เริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์นมเหนียว ปังปิ้ง จากความคิดที่แปลกใหม่

ความคิดที่ต่อยอดจากประสบการณ์ตรงจะสร้างธุรกิจใหม่ให้คุณได้

เมื่อทำแฟรนไชส์ บี ฮันนี่ คาเฟ่ไปสักพักหนึ่ง เรามีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน นั่นคือ สาวออฟฟิต และเราเองก็เริ่มมาคิดถึงว่า  เด็กวัยรุ่น ก็ชอบดื่มเครื่องดื่มเหมือนกัน และพวกเขาก็อยู่ในวัยที่มีความสดใสสนุกสนานด้วย ที่สำคัญในวัยนี้ปกติก็ดื่มนมอยู่แล้ว เราก็พยายามค้นหาเมนูเครื่องดื่มที่วัยรุ่นชอบทานกันมาทำ แต่จะทำอย่างไรให้แตกต่าง ก็คือ ต้องเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แค่การชงธรรมดา จนกลายมาเป็นนมเหนียวในที่สุด

สร้างชื่อแบรนด์ให้คนตั้งคำถาม เล่นกับความอยากรู้ของคน

ชื่อนมเหนียว  คือ ต้องการจะสื่อถึงความเป็นนม แต่ทำไมต้องเหนียวด้วยล่ะ นี่แหละที่ทำให้คนอยากรู้ล่ะ

ธุรกิจแฟรนไชส์นมเหนียว ปังปิ้ง ทำไมจึงสามารถขยายสาขาได้ 200 สาขาใน 1 ปี

ทำชื่อแบรนด์ของเราให้ติดตลาด

แนะนำนมเหนียวให้ทุกคนรู้จักว่าคืออะไร ด้วยการออกบูธ ออกอีเว้นต์ตามต่างจังหวัดและในเมืองด้วย และที่สำคัญอย่าลืมเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงเลือกออกอีเว้นต์ที่มีเด็กวัยรุ่นมากันมากๆ เพื่อดูว่า ผลิตภัณฑ์ของเรานั้นตรงใจเด็กวัยรุ่นหรือไม่

เก็บข้อมูลจากการสำรวจตลาด เพื่อนำมาปรับปรุงให้ตรงตามความต้องการ

ในตอนแรกนั้น ทำออกมาหลายรสชาติมาก และเราเองได้ไปออกบูธ ขายเอง พบปะพูดคุยกับลูกค้า และได้บันทึกทั้ง comment และ Feedback ต่างๆจากลูกค้า และสุดท้ายเราจึงได้นมเหนียว 5 รสชาติที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

เซตแผนธุรกิจจากการสำรวจตลาด

เมื่อเราออกอีเวนต์มาได้สักพัก  เราก็จะสามารถสำรวจได้ว่าลูกค้ามากินซ้ำไหม หรือแค่กินแล้วผ่านเลยไป เพื่อเราจะได้หารสชาติที่ลูกค้ากินซ้ำมากที่สุด เพราะว่าก่อนที่เราจะทำธุรกิจ เราคิดว่าเราชอบรสชาตินี้ แต่เราไม่รู้เลยว่าลูกค้านั้นชอบหรือเปล่า เพราะฉะนั้นการสำรวจตลาดจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ และที่สำคัญคือ การออกอีเวนต์หรือออกบูธนั้นในบางครั้งก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด เช่น การเลือกทำเล ก็ต้องดูด้วยว่างานนั้นเป็นงานอะไร วางผังงานแบบไหน เพื่อจะได้เลือกทำเลให้ถูกต้อง

อย่าลืมเป้าหมายที่เราวางไว้ก่อนที่จะมาทำธุรกิจ

เซตธุรกิจนี้ต้องการทำเป็นแฟรนไชส์ เพราะฉะนั้นก็ต้องมองถึงคนที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ของเราด้วย ว่าซื้อแล้วต้องขายได้ อะไรที่ขายไม่ได้ เราก็ต้องตัดออกไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเขาในภายหลัง

การเรียนรู้จากองค์กรที่เชื่อถือได้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

                   เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยใช้เวลาเรียนทั้งหมด 6 เดือน เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มต้นในการทำเลย เพื่อทำให้ธุรกิจของเรามีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้คนที่ซื้อแฟรนไชส์จากเราไป

ไม่พร้อมไม่ขายเด็ดขาด

เมื่อเราเซตธุรกิจได้แล้ว ก็เหมือนเรามีคู่มือในการบริหารจัดการแล้ว เมื่อหลังบ้านของเราเรียบร้อยแล้ว คราวนี้เราก็สามารถขายแฟรนไชส์ของเราได้ โดยลูกค้าที่มาซื้อแรกๆ คือ คนที่เคยทานของเราตอนเราไปออก                    อีเวนต์นั่นเอง

การโปรโมตแฟรนไชส์ต้องทำแบบออนไลน์และออฟไลน์

            โปรโมตทางสื่อออนไลน์และเวลาไปออกบูธหรืออีเวนต์ก็เสนอขายด้วย โดยต้องทำควบคู่กันไปทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยลูกค้าออฟไลน์จะมั่นใจเรามากกว่า เพราะว่า เคยทานของเรา เคยพบเจอพูดคุยกัน ทำให้มีโอกาสตัดสินใจสูงมากที่จะซื้อแฟรนไชส์

แฟรนไชส์นมเหนียว ปังปิ้งมีกี่แบบ

  มี 3 รูปแบบ คือ

  1. แบบเล็ก เหมาะกับคนที่มีร้านอยู่แล้ว หรืออยากเริ่มต้นทำธุรกิจ เริ่มต้นที่ 4,990 บาท ได้นมเหนียว คู่มือการชงเครื่องดื่มจากนมเหนียว และการอบปังปิ้ง
  2. แบบกลาง 15,000 บาท เมนูกาแฟ ชา นมสดแบบธรรมดา เหมาะสำหรับคนที่มีทำเลอยู่แล้ว และมีกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่วัยรุ่นอย่างเดียว
  3. เต็มรูปแบบ นมเหนียว ชา กาแฟ นมสด น้ำผลไม้ แถมวัตถุดิบและอุปกรณ์

ในเรื่องการตกแต่งนั้น จะมี concept ในการตกแต่งอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับงบประมาณว่าจะเป็นแบบร้านเล็กหรือใหญ่

การช่วยธุรกิจแฟรนไชส์ของลูกค้าให้เติบโต

-การฝึกอบรมการบริหารจัดการร้าน การชงเครื่องดื่ม

– ช่วยโปรโมตสาขาที่เปิดใหม่ของลูกค้า ผ่านทางแฟนเพจ หรือตามสื่อที่โปรโมตได้

-มีการเซตทีมในการดูแลเรื่องเมนูเครื่องดื่มให้มีความหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้ลองอะไรใหม่ๆ

หลักการที่ช่วยให้การทำธุรกิจแฟรนไชส์สำเร็จ

ใช้หลักการ 3 win

  1. ลูกค้าแฟรนไชส์ซี ต้องขายได้ อยู่ได้และมีกำไร
  2. ลูกค้า (เอ็นยูสเซอร์) ที่เข้ามาร้านเราได้ดื่มของที่ดี มีประโยชน์ มีคุณภาพ
  3. ทีมงานของเรา ต้องมีงานทำทุกคนและเติบโตไปกับเรา

สำหรับใครที่เริ่มต้นในการทำธุรกิจ ยึดหลักดังนี้

  1. วางแผนให้เยอะ รอบด้าน ครอบคลุมทุกบริบท
  2. ลงมือทำ ลองผิดลองถูกเพื่อรับมือได้กับทุกสถานการณ์
  3. เมื่อเจอปัญหาอย่าท้อถอย จงใช้พลังใจที่เข้มแข็ง ฝ่าฟันทุกปัญหา

จะเห็นได้ว่า กว่าจะมาเป็นแฟรนไชส์นมเหนียว ปังปิ้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องมีการวางแผนอย่างดี สำรวจตลาดดูความต้องการของลูกค้า รวมถึงต้องเรียนรู้หลักในการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ที่ถูกต้อง เพื่อจะได้เซตแผนธุรกิจให้ถูกต้อง รวมทั้งต้องคำนึงถึงคนที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ของเราด้วยว่า ซื้อไปแล้วต้องขายได้ ได้กำไร ทำแล้วมีความสุขด้วย

เพราะฉะนั้นการสำรวจตลาด การวางแผนธุรกิจ การโปรโมตสินค้านั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากในการทำธุรกิจ โดยการสำรวจตลาดจะทำให้คุณเข้าถึงความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ตัดสิ่งที่ลูกค้าไม่ค่อยนิยมออกไป  เมื่อเรารู้ถึงความต้องการของลูกค้า เราก็ต้องมาวางแผนธุรกิจกันว่า จะทำอย่างไรกับธุรกิจของเราบ้าง เริ่มแรกจัดการอย่างไรก่อน จนเรามั่นใจแล้วว่า สามารถขายแฟรนไชส์ให้คนอื่นได้ และเมื่อคนอื่นทำแล้วเกิดประโยชน์สูงสุดกับตนเอง และสุดท้ายคือ เรื่องของการโปรโมต จะใช้วิธีใดในการโปรโมตควรจะดูว่า บริบทของสินค้าเราคืออะไร เราจะได้ลูกค้าจากออนไลน์หรือออฟไลน์มากกว่ากัน เป็นต้น

และที่สำคัญที่สุด คือ

พลังใจที่เข้มแข็งในการต่อสู้ธุรกิจ เพราะธุรกิจทุกอย่างย่อมมีปัญหา ถ้าเราท้อถอยก็คงไม่มีวันประสบความสำเร็จ ล้มแล้วลุกขึ้นใหม่ นำบทเรียนที่ได้มาสอนตัว รับรองว่าธุรกิจของคุณจะไปได้สวยแน่นอน

 

สนใจติดต่อแฟรนไชส์ นมเหนียวปังปิ้ง

0877997115

www.nomneaw.com

 

เจ้าของแฟรนไชส์ที่ต้องการติดต่อลงโฆษณาเพื่อขยายสาขาให้เติบโตยิ่งขึ้น

ติดต่อลงโฆษณา พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่นี่