“All our dreams can come true, if we have the courage to pursue them”

ทุกความฝันของเราสามารถเป็นจริงได้ เพียงแค่เรากล้าที่จะไล่ตามมัน”  Walt Disney

วอเตอร์ ดีสนีย์ (Walter Disney) ราชาแห่งการ์ตูนโลก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Walt Disney เป็นชาวอเมริกัน วอล์ตเป็นผู้ที่หลงไหลในการวาดภาพมาตั้งแต่ 7 ขวบ ได้ตั้งเป้าหมายชีวิตไว้ว่าจะเอาดีทางด้านงานศิลปะ หลายต่อหลายครั้งที่วอล์ตพยายามที่จะสร้างบริษัทโดยร่วมมือกับเพื่อนของเขา  อับบ์ ไอเวิร์ค (Ub Iwerks) แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจ แต่วอล์ตไม่ยอมแพ้ ลุกขึ้นสู้จนกระทั่งสามารถก่อตั้งบริษัท Disney Brothers Studio ในปี 1923 โดยได้ร่วมมือกับพี่ชายของเขา Roy Oliver Disney

ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “The Walt Disney Studios” โดยตัวการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นเครั้งแรกคือ ตัวการ์ตูนมิกกี้เมาส์ หลังจากนั้น บริษัทจึงได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และมีผลงานการ์ตูนมากมายได้แก่ Snow White and the Seven Dwarft (1937), Pinocchio(1941), Dumbo(1941)

นอกจากนี้ วอล์ตยังได้สร้างสวนสนุก Disneyland ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นแห่งแรก ซึ่งในปัจจุบันนี้มีอยู่ทั้งหมด 5 แห่ง คือ แคลิฟอร์เนีย โดเกียว ฮ่องกง ปารีส เซี้ยงไฮ้และ ฟลอริดาซึ่งภายในประกอบด้วย 4 สวนสนุก 2 สวนน้ำ และรีสอร์ตมากถึง 27 แห่ง นอกจากนี้ดิสนีย์ยังได้ซื้อบริษัท 21st Century Fox มูลค่า 52,400 ล้านเหรียญสหรัฐ

ลำดับความสำเร็จของ Walt Disney

ปี 1923ก่อตั้งบริษัท Disney Brothers Studio
ปี 1927สร้างตัวละครใหม่ Oswald the Lucky Rabbit
ปี 1928กำเนิด Mickey Mouse
ปี 1930 -1940เหล่าผองเพื่อนมิกกี้เกิดตามมา ได้แก่ มินนี่ เม้าส์,กุ๊ฟฟี่, พลูโต,และโดนัลด์ ดั๊ก
ปี 1955ดีสนีย์สร้างอาณาจักรสวนสนุก Disneyland California ใช้ชื่อว่า Walt Disney World เป็นแห่งแรก

ถอดรหัสความสำเร็จแบบ Walt Disney

1.สร้างธุรกิจจากความถนัด มีวิสัยทัศน์แบบผู้นำ

แต่ละธุรกิจล้วนต้องมีผู้ก่อตั้ง การที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จต้องมีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์มองการณ์ไกล และต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ลงมือเต็มที่ อย่างเช่นกรณีของวอล์ตที่มีความสามารถในงานศิลปะและมุ่งมั่นโดยการนำสิ่งที่เป็นพรสวรรค์ของตนเองสร้างสรรค์จนเกิดเป็นธุรกิจด้านความบันเทิงด้วยการสร้างตัวการ์ตูนและภาพยนตร์และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค จึงนำพาธุรกิจเดินไปข้างหน้าได้จนมีชื่อเสียงถึงปัจจุบัน

2.เลือกกลุ่มลูกค้าที่ใช่ แล้วใส่ทั้งหมดที่มีให้พวกเขา

ธุรกิจและลูกค้า เป็นของคู่กัน จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเลือกกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย เพราะลูกค้าคือผู้ที่ทำให้ธุรกิจเติบโต สำหรับ Walt Disney มีความสามารถในการจับกลุ่มลูกค้าได้ตรงตามความต้องการของธุรกิจ โดยในครั้งแรกเน้นที่กลุ่มเด็ก และต่อมาจึงทำการตลาดด้วยการจับกลุ่มทั้งผู้ใหญ่และเด็กช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้อย่างยั่งยืน

3.เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยช่องทางการตลาดที่หลากหลาย

สามารถสร้างสื่อและสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้าได้หลายช่องทางเพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีหลากหลายช่องทางการเข้าถึงลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และเวบไซต์ เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับ Walt Disney จะพยายามสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าให้ได้หลายช่วงวัย ด้วยคอนเทนต์รูปแบบต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความสนใจและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน โดยลูกค้าของ Walt Disney สามารถที่จะเข้าถึงช่องทางการซื้อสินค้าไม่เพียงแต่ทาง Social Network เท่านั้นแต่ซื้อสินค้าได้จาก Shop ทั่วโลก

4.กระหายใคร่รู้ เรียนรู้สิ่งใหม่

ในการทำธุรกิจ ควรต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา นั่นแสดงให้เห็นว่าทุกๆครั้งที่มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจ Walt Disney เรียนรู้สิ่งต่างๆได้จากหนังสือไม่ว่าจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจ ชีวประวัติต่างๆ  ซึ่งทำให้เกิดการสร้างสรรค์และจินตนาการใหม่ได้ง่ายขึ้น และมองเห็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ

5.อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดขอเพียงมีความเชื่อมั่นย่อมเป็นไปได้

จะกี่ร้อยคนที่บอกว่าคุณทำไม่ได้ มีเพียงคุณคนเดียวที่เชื่อว่าทำได้สิ่งนั้นย่อมเกิดขึ้นได้ เริ่มจากความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่คิดหรือฝันไว้สามารถเกิดขึ้นได้และลงมือทำอย่างจริงจัง

6. พัฒนา ปรับปรุง เดินไปข้างหน้าไม่ล้มเลิกจนสำเร็จ

เมื่อเดินไปข้างหน้าแล้วจงพยายามที่จะเดินไปเรื่อยๆ และลองหาวิธีการพัฒนาปรับปรุงแนวทางการดำเนินธุรกิจ หาข้อผิดพลาด เพราะคงจะมีน้อยคนที่จะประสบความสำเร็จในครั้งแรกที่เริ่มธุรกิจ จงปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ หาแนวทางที่จะเอาชนะอุปสรรคต่างๆ จนนำมาซึ่งความสำเร็จ Walt Disney ก็เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่า วอล์ต จะล้มเหลวซักกี่ครั้งแต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้และลุกขึ้นสู่ต่อเสมอ หากไม่เป็นเช่นนี้แล้ว โลกนี้คงไม่มีตัวการ์ตูนมิกกี้ เม้าส์ และสวนสนุก Disneyland อย่างแน่นอน

7. สร้างคุณค่าให้ธุรกิจ ด้วยการร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม

การที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นที่จดจำของส่วนรวม นั่นคือการได้ร่วมสร้างสรรค์ พัฒนาหาหนทางแก้ไขร่วมกันกับชุมชนและสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม Walt Disney ไม่ลืมที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมเช่นกันและยังได้รับการจัดอันดับโดยฟอร์บส์ด้วยว่าเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมดีที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้แก่

  • การจัดตั้งกองทุน The Disney Conservation Fund โดยได้จัดมานานกว่า 23 ปี ตั้งแตปี ค.ศ.1995 ด้วยหลักการที่สำคัญ คือ ปกป้องโลก ช่วยเหลือเด็กให้มีความเป็นอยูที่ดีขึ้น และยังให้ทุนสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ป่า การพัฒนาชุมชน การศึกษา ที่เกี่ยวกับเด็กและธรรมชาติทั่วโลก
  • การคืนกำไรให้สังคม ด้วยการดูและพนักงาน สวนสนุก สิ่งแวดล้อมและชุมชน รวมถึงมอบเงินบริจาคช่วยเหลือแก่โรงเรียนและห้องสมุด
  • โครงการอาสาสมัคร Disney VoluntEARS โดยพนักงานของสวนสนุกได้อุทิศเวลาในการช่วยเหลือสังคม โดยที่ผ่านมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและดูแลสุขภาพให้ประชากรกว่า 16.3 ล้านคนผ่านโครงการ Disney Hospital Care Package program

Walt Disney ตอบโจทย์การทำธุรกิจ SME

1.ฝันเล็ก ฝันใหญ่ลงแรงเท่ากัน ฝันให้ใหญ่ไว้ก่อน

ในเมื่อมีความฝันที่อยากจะลงมือทำอะไรแล้ว ควรจะพยายามทำจนทำให้เกิดความสำเร็จประสบความสำเร็จตามสิ่งที่ฝัน ไม่ล้มเลิกกลางทางแม้เจออุปสรรค

2.จริงจัง มุ่งมั่น ตั้งใจ เป็นผู้นำองค์กร

ผู้นำเป็นผู้ทีนำพาธุรกิจให้พบกับความสำเร็จ ผู้นำควรเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศ มองการณ์ไกลแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

3.พัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ทดลองมองหาสิ่งใหม่

มองเห็นข้อดี ข้อด้อยของธุรกิจและสามารถหาแนวทางในการเสริมจุดเด่น แก้ไขจุดด้อยได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ควรจะพัฒนาสินค้าเก่าให้ทันสมัย และออกสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่รักษาลูกค้าเก่าได้อย่างยั่งยืน

4.มีจุดยืน เป้าหมายชัดเจน

ในการทำธุรกิจควรวางเป้าหมายแห่งความสำเร็จ เพื่อให้ธุรกิจมีจุดยืนที่แน่นอนไม่หลงทางในการดำเนินธุรกิจ

5.ตอบแทนสังคม เมื่อมีโอกาส

การช่วยเหลือสังคมทำให้ธุรกิจมีความมั่นคง เป็นที่ยอมรับและจดจำ ด้วยการแบ่งปันให้ความช่วยเหลือและพัฒนาสังคม

ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจของ Walt Disney ถือได้ว่าเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการทั้งหน้าใหม่และผู้ทีดำเนินธุรกิจมาแล้วได้เรียนรู้นำไปปรับใช้กับธุรกิจของท่านเองเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน จงเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ที่สำเร็จ

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนบทความสร้างรายได้ รุ่น 2”

คุณ กาญจนาภรณ์ บุญเกิด (คุณ นก)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ
ปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัท

บทความเกี่ยวกับกรณีศึกษา