Mezzo Coffee จะยึดถือวิธีการบอกต่อเป็นการสร้างฐานลูกค้า ทว่าเมื่อโลกเปลี่ยนแปลงวิธีเก่า ๆ แม้จะยังดี แต่ก็ต้องมีทัพเสริม Mezzo Coffee ได้มีการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านแฟนเพจ และ Line@ เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโปรโมชั่นต่าง ๆ และเพิ่มฐานลูกค้าผ่านทางโซเชี่ยล

        Mezzo Coffee ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูคนต่างจังหวัดสักเท่าไหร่ แต่สำหรับชาวกรุงแล้ว หากพูดถึงร้านกาแฟ บริการดี ราคาสมเหตุสมผล และรสชาติพอฟัดพอเหวี่ยงกับกาแฟนอกแบรนด์ดัง แล้วล่ะก็ ชื่อ Mezzo Coffee คงติดอันดับเป็นรายชื่อต้น ๆ ด้วยรสชาตินุ่มละมุนลิ้นตามแบบฉบับของมาตรฐานร้านกาแฟระดับโลก และเพิ่มความเข้มของกาแฟตามแบบฉบับที่คนไทยชื่นชอบ ผสมผสานกันอย่างลงตัวได้รสกาแฟแบบที่อร่อยอย่างไทยไม่ขัดใจคนต่างชาติ

จุดเริ่มต้น Mezzo Coffee ร้านกาแฟไทย มาตรฐานสากล

Mezzo Coffee ถือกำเนิดขึ้นในยุคที่ร้านกาแฟผุดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ด หากกลยุทธ์ทางการตลาดไม่เด็ดพอ โอกาสอยู่รอดในสมรภูมิแห่งความแข็งแกร่งย่อมเท่ากับศูนย์  ทว่า Mezzo Coffee กลับสามารถยืนหยัดมายาวนานถึง 10 ปี และยังมีสาขาในประเทศไทยร่วม 100 สาขา กว่าจะมีวันนี้ Mezzo Coffee ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟหรู ๆ ทีคิดอยากจะทำก็ทำ หากแต่มีการวางแผนและศึกษาตลาดและผลิตภัณฑ์มาอย่างดี

คุณธนาวัฒน์  จิระเสวีจินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมซโซ่ จำกัด ผู้จุดประกายร้านกาแฟสายพันธุ์ไทย แต่คุณภาพระดับโลก เริ่มจากความหลงใหลในกาแฟและเบเกอรี่ ตั้งแต่ศึกษาและทำงานอยู่ในต่างแดน เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว กลับพบว่า การที่จะหาร้านกาแฟดี ๆ รสชาติอร่อย และราคาสมเหตุสมผลในบ้านเราแทบจะหาไม่ได้ ทั้งที่ประเทศไทยเองก็เป็นแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟคุณภาพดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกแต่กลับไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร ทำให้มีความสนใจที่จะมีแบรนด์กาแฟเป็นของตนเอง

เริ่มต้นจากการหาซื้อเมล็ดกาแฟจากทางภาคเหนือนำมาคั่วและส่งขายไปยังต่างประเทศ เพื่อดูผลตอบรับในด้านคุณภาพของเมล็ดกาแฟ ซึ่งผลตอบรับนั้นออกมาค่อนข้างดี จึงเริ่มดำเนินการในขั้นต่อไปคือ การสร้างร้านกาแฟสาขาแรกเป็นของตนเอง ท่ามกลางแรงผลักดันจากเพื่อนฝูงและคนใกล้ตัว จึงสามารถเรียกได้ว่า  Mezzo Coffee ถือกำเนิดมาจากความหลงใหลในรสชาติของกาแฟโดยแท้

แนวคิดแบบ Mezzo Coffee

1.มาตรฐานระดับโลก ในราคาโดนใจคนไทย

แม้จะพูดได้ไม่เต็มปากว่าราคาถูก ทว่าเมื่อเทียบคุณภาพ รสชาติ ปริมาณ และราคา กับร้านกาแฟในระดับเดียวกันแล้ว Mezzo Coffee ถือว่าอยู่ในระดับราคาทีถูกกว่ามาก แต่ถูกกว่าไม่ได้หมายถึงด้อยกว่า แต่ถูกกว่าเพราะ Mezzo Coffee ใช้วัตถุดิบในประเทศ อีกทั้งยังไม่เสียค่าเฟรนด์ไชน์ข้ามน้ำข้ามทะเลมา ต้นทุนการผลิตจึงนับว่าถูกกว่ากันมาก

2.คิดต่างสร้างจุดขาย ให้มากกว่าที่ต้องการ

ร้านกาแฟส่วนใหญ่จะใช้วิธีให้ลูกค้าบริการตนเอง ทว่า Mezzo Coffee กลับเลือกที่จะ “ให้บริการ” กาแฟทุกแก้วจะถูกเสริฟให้ลูกค้าถึงโต๊ะ และหากลูกค้าสั่งผิดหรือเสริฟไม่ตรงกับเมนูที่สั่ง จะมีการทำให้ใหม่ทันทีโดยไม่คิดเงินเพิ่ม ซึ่งจุดนี้นับว่าซื้อใจลูกค้าไปกว่าครึ่ง

3.ซื้อแล้วดี มีบอกต่อ

กลยุทธ์ทางการตลาดทรงประสิทธิภาพที่ Mezzo Coffee ใช้ เลือกที่จะใช้วิธีการการบอกต่อกันไปปากต่อปาก แทนการทุ่มงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพราะการบอกต่อนั่นหมายถึงการบอกเล่าประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับ และแนะนำให้คนรู้จักลองเข้าไปสัมผัสด้วยตนเอง จุดนี้เป็นตัวการันตีว่ากาแฟของ Mezzo Coffee อร่อยจริงจนต้องบอกต่อ

4.โปรโมชั่นจัดหนักสำหรับสมาชิกแบบ VVIP

ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาสินค้าสำหรับสมาชิก หรือโปรลดแลกแจกแถมที่สลับสลับเปลี่ยนหมุนเวียนมาเรื่อย ๆ ช่วยกระตุ้นกลุ่มลูกค้าเดิมที่ชื่นชอบในแบรนด์อยู่แล้วกลับมาซื้อซ้ำ ทั้งยังชักชวนคนรู้จักให้เข้าร่วมโปร  ถือเป็นกลยุทธ์ให้สิบแลกร้อยอย่างแท้จริง

5.ไม่หยุดยั้งเรื่องผลิตภัณฑ์

Mezzo Coffee มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกาแฟดริฟ เพื่อให้ลูกค้านำไปดริฟเองที่บ้านหรือที่ทำงาน แม้กระทั่งครีมเข้มข้นสูตรตามแบบฉบับของ Mezzo ก็ยังมีผลิตมาขายคู่กับกาแฟดริฟ หรือหากลูกค้าไม่อยากคำนวณสัดส่วนเอง ก็มีกาแฟดริฟสำเร็จรูปที่มีให้ครบทั้งกาแฟและครีมจัดชุดมาให้ดริฟกันเองแบบไม่ต้องกังวลเรื่องสัดส่วน

6.ปรับเปลี่ยนกลยุทธวิธีการตามพฤติกรรมลูกค้า

ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเรื่องยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หรือพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง Mezzo Coffee ไม่เคยมองข้ามผ่านความเปลี่ยนแปลงนั้น แต่กลับนำมาปรับปรุงให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างแนบเนียน เช่น นอกจากมี Free WiFi แล้วยังมีการติดตั้งปลั๊กไฟเพิ่มสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาทำงาน  เป็นต้น

เจ้าของร้านกาแฟได้อะไรจากต้นแบบธุรกิจอย่าง Mezzo Coffee

1.คิดอย่างจริงจัง วางแผนอย่างรอบคอบ

กว่าจะเป็น Mezzo Coffee ได้ผ่านกระบวนการคิดและกลั่นกรองมาอย่างดี การจะเปิดกิจการอะไรสักอย่างต้องคิดให้ครบ และคิดอย่างเป็นกระบวนการ ไม่ใช่อยากเปิดก็เปิดตามกระแส แล้วค่อยมาแก้ปัญหาเอาทีหลัง เพราะปัญหาบางอย่างต้องแลกด้วยชื่อเสียงของตนเอง การวางแผนอย่างรอบคอบจะทำให้ลดปัญหาที่อาจจะเกิดในขึ้นอนาคตได้

2.หมดยุคแล้วกับคำว่าต้องราคาถูกจึงจะอยู่รอด

จะขายกาแฟต้องเข้าอกเข้าใจคอกาแฟว่าแท้จริงแล้วลูกค้าต้องการอะไรจากร้านกาแฟ คอกาแฟไม่ได้ต้องการกาแฟราคาถูกแต่รสชาติไม่ได้เรื่อง เจ้าของร้านกาแฟไม่จำเป็นต้องลดคุณภาพของวัตถุดิบลงเพื่อให้ต้นทุนต่ำสุดเพื่อที่จะได้ขายในราคาถูกที่สุด แต่สิ่งที่ควรทำคือ กาแฟรสชาติดีในราคาที่สมเหตุสมผลต่างหากที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง

3.หาจุดยืน โฟกัสเป้าหมาย แล้วค่อยลงมือ

Mezzo Coffee ไม่ได้คิดแข่งขันกับร้านกาแฟในตลาดล่างตั้งแต่แรก แต่วางเป้าหมายที่จะแข่งขันกับ ร้านกาแฟระดับสากล หากจะต้องชนกับยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดอยู่ก่อนแล้ว นั่นหมายความว่า คุณภาพและราคาต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง รวมไปถึงบรรยากาศของร้านจะต้องไม่ด้อยกว่าคู่แข่ง

4.กลยุทธ์ไม่ตายตัว

ตราบใดโลกเปลี่ยน เราต้องพร้อมเปลี่ยนตาม แม้ Mezzo Coffee จะยึดถือวิธีการบอกต่อเป็นการสร้างฐานลูกค้า ทว่าเมื่อโลกเปลี่ยนแปลงวิธีเก่า ๆ แม้จะยังดี แต่ก็ต้องมีทัพเสริม Mezzo Coffee ได้มีการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านแฟนเพจ และ Line@ เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโปรโมชั่นต่าง ๆ และเพิ่มฐานลูกค้าผ่านทางโซเชี่ยล ธุรกิจร้านกาแฟก็เช่นกัน ควรวิ่งให้ทันความคิดความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนบทความสร้างรายได้ รุ่น 2”