trivago ตัวช่วยดีๆที่จะทำให้ทริปการท่องเที่ยวง่ายขึ้น แอปพลิเคชั่นนี้มีดีอย่างไร

หนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนชื่นชอบ คงหนีไม่พ้นการท่องเที่ยว นอกจากเป็นการพักผ่อนแล้วยังช่วยเปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ แต่หลายคนอาจมีความกังวลในเรื่องของที่พัก แต่ไม่ต้องห่วงเพราะสมัยนี้ขั้นตอนการจองที่พักไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เว็บไซต์จองที่พักก็มีให้เลือกหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ trivago ตัวช่วยดีๆที่จะทำให้ทริปการท่องเที่ยวง่ายขึ้น แอปพลิเคชั่นนี้มีดีอย่างไร ลองมาหาคำตอบกันค่ะ

รู้จักกับ trivago

  • trivago เป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นค้นหาโรงแรมสัญชาติเยอรมัน ก่อตั้งเมื่อปี 2005
  • trivago ไม่ใช่เว็บไซต์จองโรงแรม แต่เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาโรงแรมจากหลากหลายแหล่งข้อมูลออนไลน์
  • ค้นหาข้อมูลและราคาที่พักของแต่ละเว็บไซต์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Agoda, Booking.com, Expedia, Hotels.com และเว็บไซต์อื่นอีกมากกว่า 400 เว็บไซต์

ค้นหาห้องพักกับ trivago


สามารถค้นหาโรงแรมได้จากทั่วทุกมุมโลก จากเดิมที่การค้นหาโรงแรมจะต้องค้นหาจากหลายเว็บไซต์ การที่จะนำมาเปรียบเทียบกันเลยทำให้เกิดความยุ่งยาก แต่ trivago นั้นปรับการแสดงผลลัพธ์จากที่ต่างๆ มารวมไว้ในจุดเดียวพร้อมแสดงราคาและข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้ง trivago มีตัวกรองขั้นสูงที่ช่วยกรองผลการค้นหาตามราคา คะแนนจากผู้เข้าพัก  ระยะทางจากสถานที่สำคัญ และมีตัวกรองพิเศษที่สามารถช่วยค้นหาโรงแรมที่เหมาะสำหรับเด็ก สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโรงแรมเช่น สปา, รถบัสไป-กลับสนามบิน และโรงแรมที่มีลักษณะเฉพาะเช่น โรงแรมในรูปแบบสปาหรือรีสอร์ทเพื่อสุขภาพอีกด้วย

trivago ทำเงินได้อย่างไร

เนื่องจากเป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาของโรงแรม trivago มีรายได้สองวิธีคือ หนึ่งการเรียกเก็บเงินตามรูปแบบต้นทุนต่อคลิ๊ก cost-per-click หรือ CPC  แทนที่จะรับค่าคอมมิชชั่นสำหรับแต่ละโรงแรม รายได้นี้จะได้รับเมื่อผู้ใช้คลิ๊กที่ข้อเสนอของโรงแรมใดโรงแรมหนึ่งจากผลการค้นหา ซึ่งเรียกว่ารายได้จากการอ้างอิง สองคือค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกที่โรงแรมจ่ายให้กับ trivago ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากรายได้จากการอ้างอิง

ทำไมจองโรงแรมกับ trivago จึงได้ราคาถู๊กถูก

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมค้นหาและเปรียบเทียบโรงแรมจากเว็บไซต์ต่างๆ เป้าหมายของ trivago คือการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้ การเข้าถึงการเชื่อมต่อและบริการที่รวดเร็วนี้ทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดผู้เข้าชมเว็บไซต์จะได้รับประโยชน์จากบริการที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้อย่างสม่ำเสมอ

  • trivago จะช่วยค้นหาและเปรียบเทียบราคาโรงแรม โดยดึงราคาที่แสดงในเว็บไซต์มาจากพาร์ทเนอร์ทั่วโลกที่ทำงานร่วมกับ trivago ซึ่งโดยทั่วไปเว็บไซต์เหล่านี้จะได้ราคาที่ถูกกว่าการที่ลูกค้าเดินเข้าไปจองกับทางโรงแรมโดยตรง
  • การบริหารงานที่มีต้นทุนการดำเนินงานต่ำทำให้ trivago ได้ราคาที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า
  • การที่มีรูปแบบต้นทุนต่อหนึ่งคลิ๊กนี้ก็คือเป็นการดึงดูดโรงแรมขนาดเล็กเข้ามาเพื่อให้ราคาพิเศษแก่ผู้ใช้ของ trivago ทำให้มีตัวเลือกที่หลากหลาย ได้เปรียบเหนือคู่แข่งรายอื่น

จุดเด่นของ trivago

ค้นหาดีลโรงแรมที่ดีที่สุดและประหยัดที่สุดจากทั่วโลกมาให้

  • trivago rating index มีการจัดทำและรวบรวมเรตติ้งของโรงแรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ไว้ให้
  • สามารถอ่านรีวิวจากเว็บไซต์จองโรงแรมต่างๆ เช่น Expedia, Agoda, Hotels.com, Booking.com และอื่นๆ รวมไว้ในที่เดียว
  • ให้บริการการเข้าถึงโรงแรมประมาณ 8 ล้านแห่งในกว่า 190 ประเทศ มีเว็บไซต์การใช้งานถึง 55 ภาษา และการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น 33 ภาษา

ความสำเร็จของ  trivago

  • ความคิดเห็นของลูกค้าถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จ

trivago มีการรวบรวมกว่า 175 ล้านคะแนนจากผู้เข้าพัก รวมถึงรูปภาพ เรตติ้งเฉลี่ยและรีวิวจากเว็บไซต์จองโรงแรมอื่น ถือเป็นฐานข้อมูลชั้นดีสำหรับประกอบการตัดสินใจของลูกค้า ลูกค้าสามารถรู้ได้เลยว่าโรงแรมแบบไหนที่พวกเขากำลังมองหาอยู่ รวมถึงตัวกรองพิเศษที่ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ที่มีข้อจำกัดในบางเรื่อง ถือเป็นการเข้าใจถึงปัญหาของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

  • ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว

สามารถตอบโจทย์ได้ดี เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเปรียบเทียบราคาเสมอ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกโรงแรมในราคาที่ใช่สำหรับพวกเขา การที่ trivago นำทุกอย่างมารวมไว้ในหน้าเดียวกัน ช่วยลดขั้นตอนตรงนี้ไปได้ ทำให้ทุกอย่างง่ายและรวดเร็วขึ้น

 ·        มีความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ                การเชื่อมต่อที่รวดเร็วสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงพาร์ทเนอร์ที่มีความน่าเชื่อถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในกลุ่มนักเดินทาง

บทเรียนที่ SMEs ได้จาก trivago

1.แก้ปัญหาตรงจุด เน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

การทำธุรกิจของ trivago เห็นได้ชัดคือการเข้าใจถึงปัญหาของเหล่านักเดินทางในการที่จะต้องมาเปรียบเทียบราคาที่พัก การที่ trivago แก้ปัญหาได้ตรงจุดและมีการนำเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ดึงจุดเด่นในเรื่องของราคาสามารถนำมาเปรียบเทียบกัน โดยจับเอาทุกอย่างมารวมไว้ในหน้าเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาดูทีละเว็บไซต์ ช่วยให้การวางแผนการเดินทางของใครหลายๆคนง่ายขึ้น หาก SMEs สามารถทำให้เรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนกลายเป็นเรื่องง่ายแต่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่า รับรองได้ว่าจะสามารถสร้างความแตกต่างและกลายเป็นจุดแข็งในการทำธุรกิจได้อย่างแน่นอน ไม่ต้องคิดเยอะ เน้นแค่เรียบง่าย แต่ได้ประสิทธิภาพก็พอ

2.ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญและต้องรักษาไว้ตลอด

พาร์ทเนอร์ต่างๆที่เข้าร่วมกับ trivago นั้นล้วนแต่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ อีกทั้งยังมีรีวิวจากผู้ใช้บริการ มีการให้คะแนนแก่ที่พัก ช่วยประกอบการตัดสินใจและเพิ่มความน่าเชื่อถือ สำหรับ SMEs ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาต่อแบรนด์ หากเกิดข้อผิดพลาดในการดำเนินธุรกิจ ความรับผิดชอบและแก้ไขโดยเร็ว จะเป็นการเรียกความน่าเชื่อถือกลับมา ถือเป็นการทำงานแบบมืออาชีพ ที่ SMEs ควรตระหนักและต้องรักษาไว้ตลอด ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักในการทำธุรกิจ หากตัวผู้ประกอบการเองไร้ความน่าเชื่อถือแล้ว ผู้บริโภคจะเชื่อถือในแบรนด์ได้อย่างไร           

ที่ผ่านมา trivago ได้พิสูจน์แล้วว่า ถึงจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ แต่ก็เป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักเดินทาง ในอนาคตนั้นคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่อย่างน้อย trivago ก็ช่วยให้ทริปการเดินทางง่ายขึ้น เพราะการจองที่พักในแบบที่ต้องการไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

อ้างอิง

  • https://www.equinix.com/resources/success-stories/trivago/
  • https://skift.com/2016/12/07/inside-story-of-how-trivago-built-a-brand-one-country-at-a-time/
  • https://www.trivago.co.th/

บทความโดย

ผู้ผ่านรับการฝึกอบรม “ใช้เวลาว่างเขียนบทความสร้างรายได้”

คุณ  มาลินี เพ็ชรอุไร

แม่บ้านครูสอนพิเศษวิชาวิทยาศาสตร์