กู้เงินซื้อบ้านแล้วเงินเหลือคืออะไร?

กู้เงินซื้อบ้านแล้วเงินเหลือคืออะไร ? การกู้เงินซื้อบ้านแล้วมีเงินเหลือ หมายถึงการขอกู้เงินจากธนาคารในวงเงินที่สูงกว่าราคาบ้านจริง ๆ ที่คุณต้องจ่ายในการซื้อบ้าน โดยวงเงินที่เกินจากราคาบ้านจริงนี้จะกลายเป็น “เงินเหลือ” ที่สามารถนำมาใช้ในจุดประสงค์ต่าง ๆ เช่น การรีโนเวทบ้าน การจัดสรรหนี้ที่มีอยู่ หรือการลงทุนเพิ่มเติม หลายคนมองว่าการกู้ในลักษณะนี้เป็นโอกาสในการได้บ้านและยังมีเงินไปใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ แต่ก็มีข้อดีและข้อเสียที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

โอกาสจากการกู้เงินซื้อบ้านแล้วมีเงินเหลือ

  1. เสริมสภาพคล่องทางการเงิน
    การมีเงินเหลือจากการกู้บ้านช่วยให้คุณมีเงินสดสำรองไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉิน หรือสามารถใช้เงินนั้นในการลงทุนอย่างอื่นเพื่อเพิ่มรายได้
  2. นำเงินไปลงทุน
    หลายคนเลือกใช้เงินเหลือจากการกู้เพื่อไปลงทุนในธุรกิจหรืออสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งอาจสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าดอกเบี้ยของสินเชื่อที่อยู่อาศัยหากบริหารจัดการได้อย่างดี
  3. การรีโนเวทบ้าน
    หากต้องการตกแต่งหรือปรับปรุงบ้านเพิ่มเติม เงินเหลือจากการกู้เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ทันที โดยไม่ต้องหาเงินทุนเพิ่มจากแหล่งอื่น
  4. จ่ายหนี้สินอื่น ๆ
    เงินเหลือนี้ยังสามารถนำมาใช้ในการจ่ายหนี้บัตรเครดิตหรือหนี้สินส่วนตัวอื่น ๆ ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยและเสริมสร้างสภาพคล่องได้

ความเสี่ยงและปัญหาที่อาจจะเจอจากการกู้เงินซื้อบ้านแล้วมีเงินเหลือ

  1. ภาระหนี้สินที่สูงขึ้น
    การกู้เงินมากกว่ามูลค่าของบ้านจะเพิ่มภาระในการผ่อนชำระต่อเดือน หากไม่มีการจัดการที่ดีอาจเกิดปัญหาทางการเงินในระยะยาว ซึ่งอาจทำให้เกิดภาระหนี้สินที่หนักขึ้นเมื่อเทียบกับการกู้เพียงเพื่อซื้อบ้านเท่านั้น
  2. ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น
    เมื่อกู้เงินในจำนวนที่สูงขึ้น ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อการบริหารเงินในแต่ละเดือน และอาจทำให้จ่ายดอกเบี้ยรวมตลอดอายุสินเชื่อมากกว่าที่คาดไว้
  3. ความเสี่ยงด้านการลงทุน
    หากนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น หุ้น หรืออสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม อาจเสี่ยงต่อการขาดทุนได้ หากผลตอบแทนที่ได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง การขาดทุนอาจส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินและส่งผลต่อการชำระหนี้
  4. ความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์
    ผู้กู้ที่ใช้วิธีการนี้อาจคิดถึงการรีไฟแนนซ์เพื่อลดดอกเบี้ยในอนาคต อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น หรือตลาดการเงินมีการปรับเปลี่ยน การรีไฟแนนซ์อาจไม่เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการและอาจเพิ่มภาระหนี้แทน
  5. การประเมินราคาบ้านที่อาจไม่ตรงตามความเป็นจริง
    การขอกู้ที่มีเงินเหลือมักพึ่งการประเมินราคาบ้านที่สูงขึ้น ซึ่งหากประเมินราคาเกินจริงอาจเสี่ยงต่อการมีหนี้สินที่สูงกว่ามูลค่าของทรัพย์สิน หากต้องการขายบ้านในอนาคต อาจทำให้ต้องแบกรับหนี้สินที่เหลืออยู่ได้

คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจการกู้เงินซื้อบ้านแล้วมีเงินเหลือ

หากคุณสนใจในการกู้เงินซื้อบ้านและต้องการใช้เงินเหลือในทางที่เป็นประโยชน์ ควรพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

  1. ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระ
    ควรประเมินความสามารถของตนเองในการชำระหนี้ในระยะยาวอย่างรอบคอบ และควรคำนึงถึงดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นด้วย ว่าเป็นภาระที่สามารถจัดการได้โดยไม่เกิดผลกระทบทางการเงินในชีวิตประจำวัน
  2. จัดสรรเงินเหลืออย่างรอบคอบ
    หากเลือกที่จะกู้เงินให้มีเงินเหลือ ควรวางแผนการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนแน่นอน การเก็บเงินสำรอง หรือการชำระหนี้อื่น ๆ ที่มีดอกเบี้ยสูง
  3. ศึกษาสัญญาและเงื่อนไขในการกู้
    สัญญากู้เงินที่มีเงินเหลืออาจมีเงื่อนไขที่ต่างจากการกู้ซื้อบ้านแบบปกติ เช่น ระยะเวลาการชำระหนี้ หรืออัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ควรอ่านและทำความเข้าใจให้ถี่ถ้วน
  4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
    การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหรือผู้ให้บริการสินเชื่อจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสีย รวมถึงแนวทางที่เหมาะสมในการกู้เงินสำหรับสถานการณ์ของคุณเอง

หากคุณสนใจและต้องการคำปรึกษาในการกู้ซื้อบ้านและมีเงินเหลือ สามารถติดต่อเพื่อเข้าร่วมโครงการและปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อที่เหมาะสมกับคุณได้กับเราที่ปรึกษาด้านสินเชื่อ 090-965-5161 เราพร้อมช่วยให้คุณได้เลือกโครงการที่ตอบโจทย์ครบถ้วนตามความต้องการ