อาปัง ปิ้งซ่า หม่าล่าเสฉวน บาร์บีคิวอร่อยเด็ดคู่ควรกับพริกหม่าล่าที่เป็นสูตรพิเศษต้นตำรับจากเสฉวน ปิ้งอยู่บนเตาร้อนๆกลิ่นหอมยั่วยวน เนื้อนุ่มๆฉ่ำๆ ได้ความรู้สึก “หอม เผ็ด ชา กลมกล่อม”

ห๊ะ..อะไรนะ หม่าล่า คือไรอ่ะชื่อแปลกๆ นี่เป็นความรู้สึกครั้งแรกที่เพื่อนชวนไปกินหม่าล่า ไหนๆเพื่อนชวนแล้ว ชื่อก็แปลกหูชวนฉงนสนเท่ห์น่าติดตามไปดูให้รู้มันคืออะไร ก็ไปสิครับ รออะไร

อาปังปิ้งซ่า ร้านปิ้งย่างบาร์บีคิวสไตล์หม่าล่า  ตลาดนัดหัวมุม คือเป้าหมายการชิมหม่าล่าครั้งแรกของผม เดินยังไม่ถึง กลิ่นมาก่อนเลยหอมลอยมาแต่ไกล หน้าร้านเป็นบรรยากาศแห่งการกินจริงๆ เป็นสตรีทฟูดที่หน้าตาดีมาก มีเมนูหลากหลายชนิดและผักต่างๆ ที่ดูสดใหม่ เสียบไม้เรียงรายไว้ให้เลือกมากมายอยู่ในกระบะสะอาดตา  มีป้าย อาปัง ปิ้งซ่า หม่าล่าเสฉวนเป็นจุดสังเกตุตกแต่งร้านได้สดใสชวนชิม

ดูหน้าตาแล้วไม่ต่างกับบาร์บีคิวทั่วไปเท่าไหร่ แต่ที่พิเศษคือมีความหลากหลาย ทั้งหมู เห็ด ไก่ เนื้อ กุ้ง ปลาหมึก  เสียบเป็นไม้ๆ ให้หยิบเลือกตามความชอบ สงวนราคาเริ่มที่ 15-30 บาท ชอบอะไรหยิบไม้นั้น

ได้มาหนึ่งถาดใหญ่ส่งให้แม่ค้าปิ้งย่าง จุดแตกต่างของอาปัง ปิ้งซ่าก็อยู่ที่ก่อนย่างนี่แหละ มีการทาเครื่องเทศหรือที่รู้จักกันว่าเครื่องหม่าล่า กลิ่นนี่เตะจมูกเลยทีเดียว ปิ้งย่างพลิกไปมาสัก 3-5 นาที และเติมด้วยน้ำซ๊อสยิ่งทำให้กลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วร้าน ใครชอบทานแบบฉ่ำ ๆ ก็ไม่ต้องสุกมาก มีน้ำซอสให้เห็นเป็นมันน่าทานมาก ส่วนใครชอบแบบแห้งก็สุกขึ้นไปอีกนิด น้ำซ็อสแห้งติดกับเนื้อ ทั้งกุ้ง เห็ด หมู ก็น่ากินไปอีกแบบ

ได้มา 2 จานใหญ่ แบบที่เทผงหม่าล่า มาแล้วหน้าตาบอกเลยน่าโดนมาก กับอีกแบบแม่ค้าบอกว่าไปราดผงเองนะ ผมนี่น้ำลายสอเลยทีเดียว

สัมผัสแรกรสชาติเผ็ดแปลกๆ แซ่บๆ ชาลิ้น เหมือนเอาลิ้นไปแหย่กับปลั๊กไฟอย่างไรอย่างนั้น !!! จะว่าไปผมก็ไม่เคยเอาลิ้นไปแหย่นะ เอาเป็นว่ามันชาลิ้น ริมฝีปาก ได้ทั้งความนุ่ม หอม อร่อย เผ็ด ชา กลมกล่อม

ความพิเศษอีกอย่างของ อาปัง ปิ้งซ่า หม่าล่าเสฉวน คือน้ำจิ้มแจ่วสูตรพิเศษไว้สำหรับตัดความชาลิ้นชาปาก ยิ่งทานได้มากเข้าไปอีก ทานหม่าล่าไปใครจะจิบชาเขาก็มีน้ำชาจีนเสริฟฟรีทุกคน

อร่อยขนาดนี้ก็มาสืบประวัติกันหน่อยว่าอะไรยังไง ได้ความว่า หม่าล่า คือเครื่องเทศชนิดหนึ่งที่มีในมลฑลเสฉวน ประเทศจีน มีรสชาติเผ็ดชาๆ ต่างจากพริกของไทยเราที่เป็นเผ็ดร้อน โดยคนจีนนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายมากทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด และปิ้งย่าง แต่ถ้าจะให้เด็ดสุดแบบถูกใจคนไทยก็คือปิ้งย่างนั่นเอง ต่อมาก็แพร่หลายลงมาทางเหนือของไทย รสชาติเป็นที่ติดใจของทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ร้านปิ้งย่างสไตล์หม่าล่าจึงมีเกือบทุกหัวถนนในเมืองเชียงใหม่ และมีขายกันมานานหลายปีแล้ว สูตรจากยูนาน

ว่ากันด้วยเรื่องประโยชน์ของหม่าล่ากันดีกว่า เพราะขึ้นชื่อว่าคนจีน การใช้อาหารเพื่อดูแลสุขภาพยกให้เป็นที่หนึ่ง หม่าล่าก็เช่นเดียวกันที่มีประโยชน์มากมาย ว่ากันว่าจริงๆแล้วสรรพคุณมาจากสมุนไพรจีนที่ชื่อ “ฮัวเจียว” ซึ่งมีรสเผ็ดคล้ายพริกบ้านเรา แต่เป็นเผ็ดชา ไม่ใช่เผ็ดร้อน นำมาต้มดื่มเป็นยาแก้ไข้ได้ ช่วยขับลมในลำไส้ แก้หวัด แก้วิงเวียนศรีษะ ใช้เป็นส่วนประกอบของยาบำรุงหัวใจและบำรุงเลือดในตำรับยาจีนสมุนไพร ทั้งยังช่วยขับฤดูสำหรับสตรีอีกด้วย

แน่นอนว่า บ้านใกล้เรือนเคียงเยี่ยงพี่น้องแบบไทยจีน เมื่ออีกฝั่งหนึ่งมีดี ฝั่งเราก็คงไม่หนีกัน เพราะพบว่าพืชตระกูลใกล้เคียงกัน สรรพคุณใกล้เคียงกันในฝั่งเราก็มี ชื่อเรียกว่า “มะแขว่น” ขึ้นทางภาคเหนือของไทยใกล้ๆประเทศจีน ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะต้นไม้ไม่ได้แบ่งแยกประเทศนั่นเอง คนไทยทางภาคเหนือใช้มะแขว่นเป็นเครื่องปรุงอาหารได้ไม่ต่างจากหม่าล่าสักเท่าไหร่ สรรพคุณก็ใกล้เคียงกัน แต่ความหอม ขาซ่า ก็อาจไม่ได้เด่นชัดเท่ากับการใช้ฮัวเจียวแท้ๆ

แต่หากอยากกินต้นตำรับ ปิ้งย่างหม่าล่าสูตรเสฉวนนี่หละเด็ดถึงเครื่อง

กลับมาที่ร้านนี้ อาปังปิ้งซ่า บาร์บีคิวแสนอร่อยต้นตำรับเสฉวนกันดีกว่า พิกัดร้านตั้งอยู่ที่ตลาดหัวมุม เกษตรนวมินทร์ กรุงเทพมหานคร หากใครไปไม่ถูกก็โทรสอบถามเส้นทางกันได้ที่เบอร์ 088 882 4432  เน้นเมนูปิ้งย่างโดยเฉพาะ มีทั้งเนื้อ หมู ไก่ ผักสารพัดชนิด ซึ่งผ่านการหมักด้วยสูตรเฉพาะร้านมาด้วยความใส่ใจ ผักแต่ละชนิดที่นำมาใช้ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน สด ใหม่ เพื่อให้เป็นบาร์บีคิวอร่อยเด็ดคู่ควรกับพริกหม่าล่าที่เป็นสูตรพิเศษต้นตำรับจากเสฉวน ปิ้งอยู่บนเตาร้อนๆกลิ่นหอมยั่วยวน เนื้อนุ่มๆฉ่ำๆ ได้ความรู้สึก “หอม เผ็ด ชา กลมกล่อม”

หากได้ชิมแล้วติดใจแต่ไม่ค่อยมีเวลาเดินทางมาทานที่ร้านบ่อยๆ เค้าก็มีบริการเดลิเวอรี่ ส่งความอร่อยถึงบ้านด้วยนะครับ เก็บเบอร์โทรศัพท์ไว้  อยากทานเมื่อไหร่ก็กริ๊งกร๊างมาสั่งไปทานให้เพื่อบ้านชะโงกคอดู หรือถ้ามีสังสรรค์ จะเลือกเป็นหนึ่งในเมนูความสนุกก็ไม่เลวเลยทีเดียว สำหรับคนที่รักสุขภาพก็ไม่ต้องกลัวว่ากระเพาะอาหารต้องทำงานหนัก เพราะเมนูผักเพื่อสุขภาพก็มีให้เลือกหลากหลาย เรียกได้ว่าครบทุกรสชาติความอร่อย

หรือถ้าอยากได้เมนูหลากหลายโชว์ไอเดียการทำอาหารก็สั่งเฉพาะน้ำมันหม่าล่าเสฉวนหรือผงพริกหม่าล่าเสฉวนมาแสดงฝีมือกันได้ หรือแม้แต่เมล็ดฮัวเจียวแห้ง เพราะเค้ามีขายให้ท่านไปทำทานเองได้นานๆเลย

  • เมล็ดฮัวเจียวเขียวแห้ง ขวดละ 170 บาท
  • เมล็ดฮัวเจียวแดงแห้ง ขวดละ 140 บาท
  • น้ำพริกหม่าล่าเสฉวน กระปุกขนาด 250 กรัม ราคา 90 บาท
  • ผงพริกหม่าล่าเสฉวน ซองขนาด 250 กรัม ราคา 250 บาท

ถ้าไม่อยากทำเอง แต่อยากกิน เนื้อ หมู ไก่ หมักนุ่มอนามัย เสียบไม้พร้อมปิ้งก็มีจัดส่ง อันนี้อยากได้อะไรปริมาณเท่าไหร่ก็ไปสอบถามกันหลังไมค์กันได้นะครัช

หากเราทานแล้วอร่อยติดใจ อยากให้เพื่อนทานด้วย หรืออยากให้คนรู้จักลองชิม หรือจะหยิบยื่นให้คนผ่านไปผ่านมาได้กินด้วย แต่จะเลี้ยงทั้งหมดก็กระไรอยู่ ว่าแล้วก็หาทำเลขายมันซะเลย!

ไม่ต้องกลัวเป็นคู่แข่งเพราะ “อาปังปิ้งซ่า” ได้เปิดเเฟรนไชส์เรียบร้อยแล้วครับ อันนี้ถือว่าเด็ด เพราะการันตีรายได้ให้ถึงวันละ 2,500 ถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว เค้ามีอะไรให้บ้าง ก็จะมีอุปกรณ์พร้อมเริ่มขายได้ทันที สอนวิธีการทำอย่างละเอียด สอนการบริหารร้าน บริหารต้นทุน บริหารลูกค้า ช่วยโปรโมทร้านให้เป็นที่รู้จัก ส่วนเรื่องรายได้ก็น่าจะเกี่ยวกับขนาดร้าน ทำเล การตกแต่งที่ดึงดูด ซึ่งก็ต้องใช้ความสามารถส่วนตัวเข้าไปจัดการอีกขั้นหนึ่ง ใครกำลังมองหาอาชีพเสริมหรืออาชีพใหม่ ก็ถือว่าน่าสนใจมากครับ

ย้ำกันอีกครั้ง หากต้องการติดต่อทางร้านไม่ว่าจะไปกิน จะสั่ง หรือจะทำเเฟรนไชส์ก็โทรศัพท์ไปได้ที่เบอร์ 088-8882-4432 หรือ Line : @apangbbq ตามนั้นนะคร้าบบบ..

www.apangbbq.com