อยากฝากถึงเพื่อนๆในวัยเดียวกับจ๋านะคะ ถ้าใครชอบในด้านไหน หรือชอบทำกิจกรรมอะไรเพิ่มเติมจากการเรียน ทำมันให้เต็มที่เลย  จ๋าเชื่อว่าถ้าเราเต็มที่กับสิ่งที่เราชอบ เราจะทำมันออกมาดีมากๆค่ะ

เราอยู่ในยุคสมัยที่ “ความรู้” หาได้เต็มไม่หมดไม่ได้จำกัดไว้เพียงแค่ห้องเรียน ยกโทรศัพท์ขึ้นมาก็สามารถค้นหาความรู้ได้เต็มไปหมดเลยทีเดียว

แต่ความรู้เพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้เราอยู่รอดในสังคมปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูงปรี๊ด !!!!  ทั้งยังมีเข้ามาของเทคโนโลยีต่างทำให้เกิดการล้มหายตายจากของธุรกิจไปก็มากมาย

ประสบการณ์นอกห้องเรียน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยยกระดับความรู้ในตำรามาประสานกับภูมิคุ้มกันจากประสบการณ์ชีวิตนอกมหาลัย จะทำให้เราไปไกลกว่าคนอื่น และสามารถยืนด้วยขาของตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น

วันนี้เถ้าแก่ใหม่มีตัวอย่าง น้องคนเก่ง ที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เรียกได้ว่า ไม่นอนตื่นสาย ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย…แถมยังสวยเป็นถึงดาวมหาลัยมาร่วมแบ่งปันความประสบการณ์ดีๆ สำหรับน้อง ๆ Gen Y

น้องจ๊ะจ๋า แนะนำตัวหน่อยครับ

สวัสดีคะ จ๊ะจ๋า หรือ เรียกสั้นๆ ว่าน้องจ๋า ก็ได้คะ ชื่อจริง ปาลิวันธุ์ ศรีปานแก้ว อายุ 19 ปี  ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่คณะวิศวกรรมการบิน และนักบินพาณิชย์ พระจอมเกล้าลาดกระบังค่ะ

ทราบว่าเป็นคนที่สนใจทำกิจกรรมตั้งแต่ตอนเรียนประถม มัธยมเลยหรือครับ

 

ใช่คะ จ๋าชอบทำกิจกรรมมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ เป็นเชียลีดเดอร์สมัยประถม หลังจากนั้นเมื่อมีโอกาสมีกิจกรรมต่างๆเข้ามา ก็เลยเข้าร่วม เพราะเราทำแล้วเรารู้สึกว่าชีวิตวัยเรียนไม่ได้มีแค่เรียน เราได้ทำกิจกรรมอื่นที่มันมีประโยชน์มากขึ้น เป็นสีสันในชีวิตเพิ่มมากขึ้นค่ะ ทำกิจกรรมทำให้เราสนุก และทำให้เรามีความรับผิดชอบในการแบ่งเวลา ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดถึงข้อนี้มาก แต่คงเป็นเหมือนการค่อยๆ สะสม ทำให้จ๋า ทำได้ทั้งกิจกรรมและผลการเรียนก็ออกมาดี

มาถึงปัจจุบัน ทำไมเลือกเรียนวิศวกรรมการบิน

 

อย่างแรกจ๋าอยากเรียนจบไปประกอบอาชีพที่สามารถช่วยเหลือคนได้โดยตรงค่ะ อาชีพแรกเลยก็คือคุณหมอ  แต่ตัวเองชอบเรียนฟิสิกส์มากกว่า ตอนที่รู้จักคณะนี้ก็เลยสนใจในอาชีพนักบินขึ้นมา เมื่อได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่ๆนักบิน ทำให้รู้ว่าไม่ได้มีแค่อาชีพหมอหรือพยาบาลเท่านั้นที่สามารถช่วยคนได้ ทุกๆอาชีพสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ทั้งหมด อย่างกัปตัน หรือคนขับเครื่องบิน ก็สามารถพาผู้โดยสารให้ไปถึงจุดหมายได้อย่างสวัสดิ์ภาพ นั่นก็เป็นจุดที่หนูเปลี่ยนความคิดอยากมาเรียนคณะนี้ค่ะ

น้องจ๋าแบ่งเวลาเรียน เวลากิจกรรม และ งานนอกเวลาเรียนอย่างไร ?

 

การแบ่งเวลาของจ๋าจะปรับเปลี่ยนไปตามกิจกรรมที่เข้ามาค่ะ แต่ส่วนใหญ่กิจกรรมของมหาลัย จะไม่รบกวนการเรียนของนักศึกษา จะจัดนอกเวลาเรียน การเรียนจึงไม่เป็นปัญหามากค่ะ จ๋าให้น้ำหนักกับเรื่องการเรียนเป็นหลักส่วนกิจกรรมเป็นส่วนเสริม เลือกที่จะทำกิจกรรมไม่กระทบเรื่องเวลาเรียน

แต่ปัญหาคือถ้าใกล้ช่วงสอบแล้วเรายังมีกิจกรรมอยู่ จะรู้สึกเหนื่อยและไม่อยากอ่านหนังสือ ก็ต้องให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ จัดการกับตัวเองให้ไวที่สุด แล้วก็อ่านหนังสือให้เต็มที่ในเวลาที่มีอยู่ค่ะ

จ๋าทำเต็มที่กับสิ่งที่จ๋าเลือก ผลการเรียนจึงออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี กิจกรรมก็ได้ทำตามที่ต้องการ รู้สึกว่าเวลา 24 ชั่วโมงในแต่ละวันจ๋าใช้มันอย่างมีคุณค่าทุกวินาทีเลยทีเดียว

ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมหารายได้ระหว่างเรียน

รายได้ระหว่างเรียนในช่วงมหาวิทยาลัยก็จะมีงานเข้ามา ถ่ายแบบบ้าง โปรโมทแอพพลิเคชั่น หรือสินค้าต่างๆบ้าง ถึงรายได้ตรงนี้อาจจะไม่มาก แต่มันทำให้จ๋ารู้จักค่าของเงินมากขึ้น ทำให้ขอเงินคุณแม่น้อยลงนิดนึง อาจจะขี้งกขึ้นบ้างเพราะเป็นเงินที่เราหามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองค่ะ

จ๋าเข้าใจเลยคะกว่าเราจะได้เงินมาสักบาทสักสตางค์ไม่ได้ง่ายเลย เงินไม่ได้เหมือนใบไม้ที่จะร่วงหล่นลงมาให้เราเก็บแบบไม่มีจำกัด แต่เงินกว่าเราจะได้ก็ต้องแลกด้วยเวลา แลกด้วยแรง แลกด้วยความสามารถ จ๋าคิดถึงพ่อแม่เลย กว่าจะเลี้ยงเรามาจนโต ส่งเสียให้เราได้เรียน ท่านเหนื่อยขนาดไหน เมื่อจ๋าทำงานมีรายได้ระหว่างเรียนบ้าง ก็ช่วยผ่อนแรงพ่อแม่ และที่สำคัญท่านก็สบายใจพร้อมทั้งส่งเสริมให้เราได้ทำกิจกรรมที่เรารัก (แถมมีรายได้ ยิ้ม)

ทราบมาว่าได้เข้าประกวด BNK48 รุ่น 2 ได้ประสบการณ์อะไรจากการประกวด BNK48 รุ่น 2

 

การสมัครเข้าคัดเลือก Bnk48 รุ่น2  ก็เป็นโอกาสนึงที่ทำให้จ๋ากล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ จนเข้าไปรอบ 95 คนสุดท้าย ก็มีการ workshop สอนร้องเพลง สอนเต้น สนุกมากๆค่ะ ได้รู้จักรุ่นพี่รุ่นน้องเยอะมาก ได้เจอพี่ๆ Bnk รุ่นแรก ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี และประทับใจมากๆเลยค่ะ

วันนี้ผ่านเข้ารอบ 50 คนโครงการ Go ON Girl & Guy star search by clean&Clear ทำไมเข้าร่วมโครงการนี้และรู้สึกอย่างไร ?

โครงการ Go on Girl and Guy star search by clean&clear เป็นโครงการที่น่าสนใจมากค่ะ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้เข้าร่วมในวงการบันเทิง ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงโหวตเพื่อคัดว่าใครจะได้เข้ารอบ 12 คนสุดท้าย ช่วยโหวต และเป็นกำลังใจให้จ๋าด้วยนะคะ

วางแผนอนาคตเรื่องการศึกษา งานทางด้านบันเทิง และงานในสายงานอนาคตไว้อย่างไร

การวางแผนการทำงานในอนาคต ก็คงต้องมุ่งไปให้ตรงสายกับคณะที่ศึกษามาเป็นอันดับแรกค่ะ ส่วนงานด้านบันเทิงจ๋าคิดว่าตัวเองยังต้องหาประสบการณ์เพิ่มขึ้น เผื่อวันนึงจะมีโอกาสทำงานในวงการบันเทิงมากยิ่งขึ้นค่ะ

ฝากอะไรถึงเพื่อนๆ ที่อยู่ในวัยเรียน วัยศึกษา

 

อยากฝากถึงเพื่อนๆในวัยเดียวกับจ๋านะคะ ถ้าใครชอบในด้านไหน หรือชอบทำกิจกรรมอะไรเพิ่มเติมจากการเรียน ทำมันให้เต็มที่เลย  จ๋าเชื่อว่าถ้าเราเต็มที่กับสิ่งที่เราชอบ เราจะทำมันออกมาดีมากๆค่ะ

เราได้เห็นแบบอย่าง !!! ที่น่านำมาเป็นแบบอย่างให้กับเด็กรุ่นใหม่ Gen Y ที่มาร่วมถ่ายทอดให้กับน้องๆ ได้เรียนรู้ไปด้วยกันนะครับ เถ้าแก่ใหม่ขอเป็นกำลังใจให้คนรุ่นใหม่ได้ทำในสิ่งที่ฝัน และมุ่งมั่นที่จะสร้างชีวิตสร้างอนาคตเป็นของตัวเอง

เส้นทางฝัน แต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าดูแคลนความฝันใคร จงให้กำลังใจและสนับสนุนให้เขาทำ เพราะนั่นเปรียบเสมือนเราก็ได้สนับสนุนความฝันของเราเช่นกัน

สำหรับท่านที่ต้องการเป็นกำลังใจให้น้องจ๋าสามารถร่วมโหวต โครงการ Go ON Girl & Guy star search by clean&Clear ได้ที่นี่ >

Vote ให้น้องจ๋า Girl 38