ธ.ก.ส เตรียมพักหนี้เกษตรกร ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่

ผู้จัดการของ ธ.ก.ส.ฉัตรชัย ศิริไล ได้รายงานว่ากระทรวงการคลังได้ประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เกี่ยวกับนโยบายการพักหนี้ของรัฐบาลใหม่ ธ.ก.ส.ได้เตรียมข้อมูลและรายละเอียดของลูกค้าไว้เพื่อเตรียมพร้อม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุมิติการดำเนินการเพิ่มเติม แต่ธ.ก.ส.เตรียมฐานข้อมูลไว้เพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณา

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ยังเตรียมข้อมูลเพื่อแสดงผลกระทบต่อธนาคารหากมีการพักหนี้เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่นการพักชำระเงินต้นเท่านั้นหรือการพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย แบงค์อาจเผชิญปัญหากระแสเงินสดหากมีการพักชำระเงินต้นแต่ดอกเบี้ยไม่เพิ่มขึ้น ธนาคารกำลังพิจารณาแผนการสนับสนุนลูกค้าที่สามารถชำระหนี้ได้ ในระหว่างนี้ ธ.ก.ส.จะใช้โอกาสในการพัฒนาแอปพลิเคชัน A-mobile เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีแก่เกษตรกรและปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารสินเชื่อ

มีความเชื่อว่ายังมีลูกหนี้ที่สามารถชำระหนี้ได้ และธ.ก.ส.อาจจะส่งเสริมให้ผู้คนชำระหนี้ด้วย นอกจากนี้ ธ.ก.ส.เคยกำหนดเป้าหมายลดหนี้เสียจาก 8.46% ในปัจจุบันลงเป็น 5.5% ในปีบัญชี 2566 โดยใช้เครื่องมือการบริหารสินเชื่อเพื่อจัดการลูกหนี้ที่ไม่สามารถชำระได้ และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการชำระหนี้ของลูกค้า นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มวงเงินสินเชื่อภาคการเกษตรในปีบัญชี 2566 โดยเป้าหมายคือเพิ่มขึ้น 85,000 ล้านบาท และเน้นสินเชื่อให้กับลูกค้ารายใหญ่ในภาคการเกษตร

สินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อการรวมหนี้

 

วิเคราะห์ ธ.ก.ส เตรียมพักหนี้เกษตรกร ทำได้มากน้อยขนาดไหน

เป้าหมายปล่อยสินเชื่อให้กับภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การเติบโตของธนาคาร ธ.ก.ส.นั้นจะเน้นการสนับสนุนลูกค้ารายใหญ่ในการขยายกิจการและพัฒนาเศรษฐกิจในภาคการเกษตร การขยายวงเงินสินเชื่อให้กับเกษตรกรจะเป็นการส่งเสริมการลงทุนในการผลิตอาหารและการเกษตร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ

ในการทำนโยบายการพักหนี้สำหรับเกษตรกร ธ.ก.ส.และรัฐบาลจะต้องพิจารณาดีถึงมิติต่าง ๆ เช่น การพักชำระเงินต้นหรือเงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงผลกระทบต่อกระแสเงินสดและการเงินของธนาคาร ควรมีการประชุมและพิจารณาความเหมาะสมร่วมกันระหว่างธ.ก.ส.และกระทรวงการคลัง เพื่อให้นโยบายการพักหนี้สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการชำระหนี้ของเกษตรกรและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางการเงินอย่างไม่คาดคิด

ในทางกลับกัน นโยบายการพักหนี้อาจมีผลกระทบต่อธนาคารเอง เนื่องจากการพักหนี้อาจทำให้กระแสเงินสดลดลงและกระทบกระแสเงินสดของธนาคาร จึงจำเป็นต้องพิจารณาความสมดุลและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบายนี้ โดยคำนึงถึงผลกระทบทั้งในด้านกระแสเงินสด การเงินของธนาคาร และภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การพิจารณานโยบายการพักหนี้เกษตรกรเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องการการวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้ผลกระทบทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับธ.ก.ส.และรัฐบาล การทำนโยบายนี้ควรเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสนับสนุนภาคการเกษตรและเศรษฐกิจของประเทศในยามที่เกษตรกรมีความยากลำบากในการชำระหนี้เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจโลก

 

 


ติดปัญหาเรื่องหนี้สิน ทำยังไงดี ?

หากคุณ
– มีหนี้บัตรเครดิตและชำระขั้นต่ำ
– มีเงินกู้เริ่มผ่อนไม่ไหว
– สมัครสินเชื่ออะไรก็ไม่ผ่าน
– ติดหนี้นอกระบบ

เราช่วยคุณได้ด้วย
สินเชื่อรวมหนี้ดอกเบี้ยถูก
สมัครฟรี
ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
**************************
จบทุกปัญหา #โครงการรวมหนี้ – ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน เงินเดือน 20,000 ขึ้นไป ดอกเบี้ยต่ำ
เอกสารไม่ยุ่งยาก
►มีประกันสังคมมาตรา33
►ประวัติยังดี ปลดล็อค ทุกปัญหา สมัครง่าย อนุมัติไว
►รู้ผลเบื้องต้นทางออนไลน์