NFT เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะที่จะมีเวทีในการโปรโมตและขายผลงานศิลปะของตนเอง เวทีนี้ในปัจจุบันเป็นช่องทางที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากนักสะสมผลงานศิลปะ และที่สำคัญช่องทางนี้มีความเป็น Worldwide คือสามารถเข้าถึงผู้เสพผลงานศิลป์ได้จากทั่วทุกมุมโลก NFT จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับศิลปินที่จะได้นำเสนอและสร้างตนเองให้เป็นที่รู้จักนั่นเองโดยมีหลายแพลตฟอร์ม NFT ที่ได้รับความนิยมอยู่หลายแพลตฟอร์มทั้งจากในมุมของนักสะสมและตัวของศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน สำหรับในบทความนี้เรามีอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจมาแนะนำให้ผู้ที่ต้องการนำผลงานของตนเองมาจำหน่ายในรูปแบบ NFT โดยแพลตฟอร์มนั้นมีชื่อว่า Paras.id

Paras.id คืออะไร

Paras.id เป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับ NFT โดยเฉพาะโดยแพลตฟอร์มนี้จะใช้เหรียญคริปโตในสกุล NEAR เป็นเหรียญหลักในการทำธุรกรรมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม โดยจุดเด่นของแพลตฟอร์มนี้ ณ ปัจจุบันคือความเร็วที่ใช้ในการลงผลงานเข้าสู่แพลตฟอร์ม หน้าตาของเว็บไซต์ที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนและใช้งานได้ง่ายรวมถึงมีค่าธรรมเนียมหรือค่า Gas ที่ถูกมากจึงเป็นอีกหนึ่ง NFT มาร์เก็ตเพลสที่น่าสนใจไม่น้อย

จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของ Paras.id ก็คือเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการนำเสนอผลงานเป็นคอลเล็กชั่นแทนที่จะเป็นผลงานศิลปะเพียงชิ้นเดียว และผลงานศิลปะจะถูกจัดเก็บในลักษณะของ digital art card เพราะทางทีมงานผู้พัฒนาเชื่อว่างานศิลปะในลักษณะนี้จะสามารถดึงดูดทั้งนักสะสม NFT รวมถึงนักสะสมการ์ดทั่วไปด้วยเช่นกัน โดยชุดการ์ดที่วางจำหน่ายอยู่บน Paras.id มักจะมีเรื่องราวเบื้องหลังในแต่ละชุดการ์ดซึ่งสิ่งนี้เองที่จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลงานบนแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี

ขั้นตอนวิธีสมัคร Paras.id

ขั้นตอนการสมัครเพื่อใช้งาน Paras.id จะคล้ายคลึงกับการสมัครเพื่อใช้งานบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสอื่น ๆ คือคุณจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัลหรือ Wallet เสียก่อน โดยขั้นตอนในการสมัครมีดังนี้

– สมัครกระเป๋า Near wallet: เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญเพื่อที่จะนำกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ไปผูกกับเว็บไซต์ Paras.id โดยเมื่อเราตั้งชื่อกระเป๋าเงินของเราเรียบร้อยจะเข้าสู่ขั้นตอนของการ Passphase ซึ่งเราจะต้องเลือก Secure Passphase จากนั้นระบบจะแสดง Passphase 12 คำซึ่งเราจำเป็นต้องจดคำทั้ง 12 คำนี้เอาไว้ในกระดาษดี ๆ เมื่อเราได้ Passphase แล้วเราจะต้องทำการ Verify account โดยการใส่เบอร์โทรศัพท์ของเราลงไปเพื่อรับ Verify code แล้วนำมากรอกข้อมูลในการยืนยันตัวตน จากนั้นระบบจะให้เราทำการยนยัน Wallet ด้วยการโอนเหรียญ NEAR 0.1 เหรียญมาที่ wallet address ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการเปิดใช้งาน NEAR wallet

– การสร้างบัญชี Paras.id: โดยการเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์แล้วให้เลือก Login with NEAR เพื่อทำการเชื่อมต่อกระเป๋า NEAR ของเรากับเว็บ Paras.idโดยต้องเสียค่าธรรมเนียม 0.25 NEAR เมื่อระบบทำการเชื่อมต่อเสร็จให้เรากรอกข้อมูล Profile ของเราลงไปและทำการบันทึกอีเมล์ของเราก็เป็นอันเสร็จสิ้นการเปิดใช้งาน Paras.id

6 วิธีทำการตลาดขาย NFT บน Paras.id ให้ขายดี

วิธีสมัคร Paras.id

1.วางแผนการทำงานให้เป็นระบบ

เพราะการลงผลงานลงบน Paras.id จะต้องลงเป็นคอลเล็กชั่นเท่านั้น ซึ่งก็หมายความว่าคุณจะต้องสร้างชิ้นงานที่มากกว่า 1 ชิ้นในการวางขาย ดังนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องวางแผนการทำงานให้ดี เพื่อสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละคอลเล็กชั่นให้ออกมาน่าสนใจที่สุด นอกเหนือจากนี้การวางแผนการทำงานอย่าเป็นระบบยังช่วยให้คุณสามารถวางแนวทางและจังหวะเวลาในการโปรโมตผลงานในแต่ละคอลเล็กชั่นด้วย การทำเช่นนี้จะช่วยให้การทำงานของคุณราบรื่นและมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

2.สร้างตัวตนของตัวเองบนโลกออนไลน์ให้ได้

หากคุณเป็นหน้าใหม่ในวงการ NFT คุณจำเป็นต้องสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้ได้คุณจึงจะมีโอกาสขายผลงานของคุณได้ การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์มีได้หลากหลายวิธีทั้งการเข้าร่วมกลุ่มต่าง ๆ การแสดงความคิดเห็นหรือมีส่วนร่วมในเพจต่าง ๆ รวมถึงการสร้างหน้าเว็บไซต์และแฟนเพจของคุณเอง เมื่อใดที่คุณต้องการขายผลงาน NFT อย่าลืมที่จะเร่มต้นโปรโมตตัวเองให้เป็นที่รู้จักเสียก่อนก็จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นขายผลงานของคุณได้อย่างที่ต้องการ

3.สร้างหน้าเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

วิธีการหนึ่งวที่ได้ผลดีที่สุดในการโปรโมตตัวเองบนโลกออนไลน์สำหรับการเริ่มต้นขายผลงาน NFT ก็คือการสร้างหน้าเว็บไซต์ของคุณเอง เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเป็นการยืนยันตัวตนของคุณแล้ว คุณยังสามารถสร้างเว็บไซต์ให้เป็นเสมือนหน้าแกลอรีส่วนตัวที่จัดแสดงผลงานที่คุณสร้างสรรค์ทั้งหมดให้แก่ผู้ที่สนใจชื่นชอบผลงาน NFT ได้มีโอกาสพิจารณาผลงานของคุณได้ การสร้างหน้าเว็บไซต์ของคุณเองจึงเป็นสิ่งแรก ๆ ที่เราอยากแนะนำให้คุณทำหากคิดจะขายผลงาน NFT

4.อย่าละเลยการใช้ประโยชน์จากโซเชี่ยลมีเดีย

พลังจากโซเชี่ยลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นสิ่งที่คุณผู้ต้องการเริ่มต้นขายผลงาน NFT จำเป็นต้อให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, รวมถึง Discord และ Line เพราะปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนส่วนใหญ่มักใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่าง ๆ กันหลายชั่วโมงในแต่ละวัน และโซเชี่ยลแพลตฟอร์มต่าง ๆ เหล่านี้ยังเป็นสื่อกลางที่นำพาให้ผู้ที่มีความชื่นชอบอะไรเหมือนกันให้เข้ามามีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ช่องทางนี้จึงเป็นช่องทางที่คุณควรใช้ประโยชน์ในการโปรโมตผลงานและตัวตนของคุณเองรวมถึงเป็นช่องทางที่คุณสามารถส่งคนกลับไปติดตามบนหน้าเว็บไซต์ของคุณได้เช่นกัน

5.พยายามมองหากลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการจะช่วยให้การขายงานบน Paras.id ง่ายขึ้น

ก่อนที่จะสร้างสรรค์ผลงานบน Paras.id คุณอาจจำเป็นต้องหากลุ่มเป้าหมายที่คุณสนใจเสียก่อนเพื่อใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการกำหนดแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานและแนวทางในการทำงาน ผู้ที่สนใจใน NFT มีหลากหลายกลุ่มที่ทั้งเข้ามาในฐานะนักสะสม เข้ามาเพื่อต้องการชิ้นงานในการนำไปเก็งกำไรต่อ หรือเข้ามาเพราะชื่นชอบและติดตามผลงานของศิลปินคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ละกลุ่มต่าง ๆ ย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกัน คุณต้องหาความต้องการของพวกเขาให้พบและกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักในการสร้างสรรค์ผลงานจะช่วยให้คุณสามารถขายผลงานของคุณได้ง่ายขึ้น

6.อย่าลืมรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ติดตามที่ชื่นชอบผลงานของคุณ

หากคุณมีฐานของผู้ติดตามที่ชื่นชอบและตามซื้อผลงานของคุณ คนกลุ่มนี้คือกลุ่มคนที่คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คุณจำเป็นต้องสร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับพวกเขาเพื่อประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ผลงานที่คุณจะสร้างขึ้นมาในอนาคต รวมถึงแจ้งข่าวสารไทม์ไลน์ต่าง ๆ ให้กับพวกเขา นอกจากนี้ช่องทางนี้ยังช่วยให้คุณสามารถรับทราบความต้องการของพวกเขาเพื่อนำไปปรับปรุงผลงานของคุณต่อไป

วิธีสมัคร Paras.id เป็นอีกหนึ่งช่องทางขาย NFT ที่น่าสนใจสำหรับศิลปินที่ต้องการสร้างรายได้หรือหาช่องทางในการขายผลงานศิลปะของตนเอง โดยข้อดีที่สุดของแพลตฟอร์มนี้น่าจะเป็นราคาค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าหลาย ๆ แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส NFT ที่มีในปัจจุบัน สำหรับโอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จในการขายผลงาน NFT นอกจากจะอยู่ที่คุณภาพของผลงาน และชื่อเสียงของคุณแล้วก็อย่าลืมที่จะให้ความสำคัญในการทำการตลาดเพื่อโปรโมตตัวของคุณและผลงานของคุณด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่าแม้ผลงานของคุณจะน่าสนใจเพียงใดแต่หากไม่มีใครรู้จักคุณเลยคุณก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้เช่นกัน