1.ค้นหาสิ่งที่ถนัด ในตัวเราให้เจอ

เริ่มจากสิ่งที่เราทำครับว่าถนัดอะไร สิ่งนั้นสามารถนำมาทำต่อเป็นธุรกิจได้ไหม บางคนชอบงานศิลปะ ก็อาจจประยุกต์ใช้เป็นงานทาง Hand Made หรือบางคนถนัดนำเสนอ ก็เป็นวิทยากร บรรยาย

2.พัฒนะทักษะที่มี ให้เกิดความชำนาญ

ทำธุรกิจไม่ใช่เวทีของมือสมัครเล่น เราต้องเต็มใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่เรามี เติบเต็มสิ่งที่เราขาดเพื่อให้เกิดความชำนาญ เป็นมืออาชีพในด้านนั้น

3.เติมเชื้อไฟด้วยเป้าหมายของชีวิตและธุรกิจ

เป้าหมายเพื่ออะไรนี่คือสิ่งที่สำคัญในการผลักดัน “ชีวิต” ให้เราเดินไปข้างหน้า หยุดอยู่กับที่ หรือ ถอยหลังลงคลอง ต้องวางเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจน ต้องวางเป้าหมายธุรกิจให้รัดกุม

4.เริ่มตั้งตัวธุรกิจ โฟกัสจากลูกค้ากลุ่มที่ “เล็กพริกขี้หนู”

ทักษะพร้อมเป้าหมายมี ได้เวลาลงมือทำอย่างจริงจัง แต่ให้เริ่มจากจุดที่เป็น “ยุทธศาสตร์” ที่จะพาเราไปยังความสำเร็จ เลือกลูกค้าที่เล็ก ๆ แต่เผ็ดร้อน ต้องการความช่วยเหลือ ต้องการใช้สินค้า บริการของเราจริง ๆ ไม่ต้องอ้าอ้อมแขนเพื่อลูกค้ามากมาย เอาแค่น้อย ๆ แต่ได้ผลทั้งของสินค้าและด้านจิตใจ

5.เข้าให้ถึงแหล่งเงินทุน ต้นทุนต่ำ

การเริ่มจากจุดเล็ก เพื่อที่จะทำให้เราไม่ต้องออกแรงเรื่องเงินทุนมาก หากจำเป็นต้องใช้ทุนขอให้พิจารณาว่า ต้นทุนที่ต่ำที่สุดที่จะนำมาใช้ได้จากที่ไหน อะไรทำได้เองสมควรทำ เพื่อที่เราจะได้รู้ทุกขั้นตอนในธุรกิจของเรา

6.ทำตลาดแบบรากหญ้า ติดดิน แต่แผ่กว้าง

ยึดพื้นดินให้ติดแล้วค่อย ๆ ใช้รากหญ้าแผ่กระจายตลาดออกไป ไม้ต้องรีบเร่งเป็นไม่ใหญ่ ขอให้เป็นรากหญ้าที่แผ่กว้าง แผ่ปกคลุมพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ไปทีละเล็กละน้อย ทำเท่าที่แรงกำลังมี

7.สร้างการรับรู้บนโลกออนไลน์ ให้กระเพื่อมไปยังโลกออฟไลน์

ต้องกล้าที่จะใช้เครื่องมือออนไลน์ สื่อทางสังคมที่จะเป็นตัวบอกถึงธุรกิจและความสามารถของเราให้โลกได้รับรู้ “ทำดีไม่ต้องอาย” มีของดีต้องกล้าแสดงออก แล้วจะเกิดแรงกระเพื่อมส่งต่อธุรกิจให้เติบโต

8.ให้ความสำคัญกับเรื่อง บัญชีรายรับ-รายจ่าย

หัวใจสำคัญของการเติบโตจาก “ศูนย์-สู่-แสน” คือการ หาเงินเป็น เก็บเงินได้ และใช้เงินเหมาะสม หากเก่งแต่หา เก็บไม่อยู่ ใช้ไม่เป็น ไม่มีโอกาสเติบโต หรือเจริญอย่างแน่นอน การทำบัญชีจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิต

9.เริ่มต้น ลงมือทำ ตรวจสอบ ปรับปรุง อยู่ตลอดเส้นทาง

ต้องเป็นไม้อ่อนที่ลู่ลม วางแผน ลงมือทำ เมื่อทำแล้วก็หมั่นตรวจสอบว่าเป็นไปตามแผนงานไหม อะไรต้องแก้ไข ปรับปรุงก็ต้องทำ ไม่ปล่อยไว้เป็นปัญหาดินพอกหางหมู

เราเริ่มกันจากธุรกิจเล็ก ๆ ค่อย ๆ ทำ ทำขั้นตอนทั้ง 9 ให้เป็นนิสัย ผมเชื่อว่าจากเงินศูนย์ ก็จะกลายเป็นเงินแสนในไม่ช้า และเมื่อรอบชำนาญมากขึ้นจะขยายเป็นเงินล้าน สิบล้าน ร้อยล้าน ก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป