เวปไซต์ Taobao เป็นแหล่งรวมธุรกิจ E-Commerce ขนาดใหญ่ของจีน ที่รวบรวมร้านค้าออนไลน์นับพันร้าน ครอบคลุมทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค เกือบครบทุกประเภท (จะบอกว่าขาดแค่เครื่องบินกับเรือดำน้ำก็ว่าได้) มารวมไว้ในที่เดียว 

คุณรู้ไหมว่า สินค้านำเข้าที่มีขายกันอยู่ในโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้าแฟชั่น หรือของแต่งบ้าน เกินกว่าครึ่งนำเข้าจากประเทศจีน  มันคงดีถ้าเราสามารถเลือกและซื้อสินค้าเหล่านั้นได้เองโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

จริงๆ แล้วเราสามารซื้อสินค้าจากจีนมาใช้หรือมาขายต่อได้ สำหรับนักช้อปมือใหม่ที่อยากลองชิมรางตลาดนอกกันบ้าง  ช้อปที่ไหน เลือกยังไง  เวย์ไหนที่มือใหม่จะปวดหัวน้อยที่สุด เริ่มจาก… ซื้อที่ไหน?

“Taobao” ชุมชนค้าปลีกขนาดบิ๊กบึ้ม สำหรับมือใหม่หัดช้อป บางคนอาจเคยได้ยินชื่อนี้มาบ้าง บางคนไม่กระดิกหูเอาเสียเลย Taobao คืออะไรหว่า?

เวปไซต์ Taobao เป็นแหล่งรวมธุรกิจ E-Commerce ขนาดใหญ่ของจีน ที่รวบรวมร้านค้าออนไลน์นับพันร้าน ครอบคลุมทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค เกือบครบทุกประเภท (จะบอกว่าขาดแค่เครื่องบินกับเรือดำน้ำก็ว่าได้) มารวมไว้ในที่เดียว โดยเวปไซต์ Taobao จะทำหน้าที่เสมือนกับห้างสรรพสินค้าในโลกออนไลน์ ที่มีแผนกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ นอกจากนี้สินค้าที่ขายก็มีตั้งแต่ราคาตลาดนัดไปจนถึงระดับพรีเมี่ยมกันเลยทีเดียว

ท่อง Taobao ง่าย ๆ สไตล์มือใหม่หัดช้อป

         เราสามารถเสริชหาเวปไซต์ Taobao ได้ง่าย ๆ ด้วย Google ค่ะ และเมื่อเปิดพบหน้าแรกแล้วอย่าเพิ่งตกใจในความอนุรักษ์นิยมของพี่จีนเขานะคะ เพราะ Taobao จะใช้ภาษาจีนเป็นหลักค่ะ  เราสามารถเลือกใช้ฟังก์ชั่นแปลภาษาของ Chrome ที่อยู่ขวามือด้านบนเพื่อทำการแปลภาษา อยากจะเลือกแปลจีนเป็นอังกฤษ หรือจีนเป็นไทยก็ยังพอไหว ถึงแม้แปลออกมาแล้วอาจเพี้ยน ๆ ตลก ๆ ไปบ้าง แต่ก็ยังพอดำน้ำไปได้ในระดับหนึ่ง

เมนูของสินค้าแต่ละประเภทอยู่จะด้านซ้ายมือ  ตัวนี้ดูไม่ยาก ถึงแปลเป็นภาษาไทยแล้วจะยังแปลก ๆ  แต่ก็มีรูปภาพประกอบในแต่ละรายการอย่างชัดเจน  เช่น สินค้าประเภทรองเท้า ก็จะมีรูปภาพรองเท้าประกอบด้วย      

หลังจากเลือกประเภทของสินค้าที่ต้องการแล้ว หน้าถัดไปจะแสดงรายการสินค้านับหมื่นรายการที่อยู่ในหมวดสินค้าที่คุณเลือก  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการคลิกเข้าไปดูแล้วไม่มีสเป็คสินค้าที่ต้องการ  ควรเลือกสเป็คสินค้า ที่ต้องการ เช่น  ในหมวดของเสื้อผ้าสตรี ควรคลิกระบุไซส์ ความยาว รวมไปถึงช่วงราคาสินค้าที่เราต้องการซื้อ  ระบบจะทำการกรองข้อมูลให้โชว์แต่รายการที่ตรงกับรายละเอียดที่คุณต้องการเท่านั้น  เห็นไหมคะ แค่ใช้เป็นอะไร ๆ ก็ง่ายนิดเดียว

หน้าแรกของร้านค้าแต่ละร้าน พอแปลเป็นภาษาไทย ดูแล้วแทบไม่ต่างอะไรกับร้านขายของออนไลน์บ้านเรา  ฟังก์ชั่นส่วนใหญ่ก็ออกแบบมาคล้ายกับเวปไซต์ขายของบ้านเรามากพอที่จะเดาทางได้ไม่ยาก

       

หน้ารายละเอียดของสินค้าแต่ละรายการจะมี สเป็คของสินค้าให้เลือกด้วย  ส่วนเรื่องราคาในเวปหน่วยจะเป็น RMB (Renminbi) ซึ่งเป็นค่าเงินที่ใช้กันในจีน วิธีการคำนวณว่าสินค้านี้ราคาเท่าไหร่ ก็เอาราคาหน้าเวป คูณ 5 (อัตราแลกเปลี่ยนจะขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ที่ประมาณ  4.7 – 5.2 บาท ต่อ 1 RMB) เช่น รองเท้าราคา 35.80 RMB คูณอัตราแลกเปลี่ยนแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 179 บาท  ส่วนรายละเอียดประเภทวัสดุ หรือรีวิวสินค้า สามารถเลื่อนลงไปดูด้านล่างจะอยู่หน้าเดียวกันกับสินค้ารายการนั้น ๆ เลยค่ะ       

จำเป็นไหมว่าถ้าอยากสั่งก็ต้องสมัครสมาชิก?

        ขอบอกว่าสมัครสมาชิกหรือไม่สมัคร ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการช้อปแต่อย่างใดค่ะ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ช่ำชอง และยังไม่คุ้นเคยกับหน้าตา และวิธีการใช้งาน เวปไซต์ ขอแนะนำว่ายังไม่ต้องสมัครสมาชิกค่ะ เพราะการสมัครสมาชิก Taobao ค่อนข้างยุ่งยากสำหรับคนที่ไม่มีทักษะภาษาจีน และยังไม่คุ้นชินกับหน้าต่างของแต่ละฟังก์ชั่นในหน้าเวป  เรามีช่องทางที่ง่ายกว่าสมัครเป็นสมาชิก และไม่ปวดสมอง สำหรับมือใหม่หัดช้อป ด้วยตัวช่วยอย่าง “ชิปปิ้งจีน” มาแนะนำค่ะ

ซื้อผ่านชิปปิ้งจีนสิ ง่ายที่สุด

“ชิปปิ้งจีน” ไม่ใช่ชิปปิ้งที่เป็นคนจีนนะคะ แต่หมายถึงตัวแทนนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนแบบครบวงจร โดยชิปปิ้งจีนจะเป็นเสมือนกับตัวแทนในการจัดการทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่การเริ่มสั่งซื้อสินค้า จนกระทั่งสินค้านั้นถูกส่งมาถึงมือลูกค้า  ด้วยค่าบริการที่คุณจะตื่นตะลึงว่ามัน “ถูก” จนไม่น่าเชื่อ  ชิปปิ้งจีนช่วยในการซื้อสินค้าของคุณอย่างไรบ้าง

1.สั่งสินค้าในเวปไซต์แทนคุณ

เพียงแค่ส่งรายละเอียดและลิ้งก์ของสินค้าที่ต้องการให้ชิปปิ้ง  พวกเขาจะทำการสั่งสินค้าให้คุณ โดย Partner ของบริษัทชิปปิ้งที่คอยประสานงานอยู่ในจีน ซึ่งพนักงานก็จะเป็นคนจีนนั่นแหละค่ะ ดังนั้น นอกจากสามารถสั่งสินค้าจากหน้าเวปให้เราได้แล้ว ตัวแทนเหล่านี้สามารถเจรจาต่อรองกับร้านค้าได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงการติดตามเคลมค่าสินค้าในกรณีที่ได้รับสินค้าไม่ครบ หรือไม่ได้รับสินค้า ได้อีกด้วยค่ะ

2.โอนค่าสินค้าให้กับร้านค้าจีนแทนคุณ

ตัดปัญหาเรื่องการโอนเงินข้ามประเทศแล้วต้องมีปัญหาจุกจิกกวนใจเรื่องค่าเงินที่แตกต่าง, เรื่องระยะเวลาการโอนข้ามประเทศที่ไม่ได้ Real Time สักเท่าไหร่ รวมไปถึง ค่าบริการโอนเงินด่วนที่แพงหูฉี่ เพียงแค่เราโอนค่าสินค้าให้บริษัทชิปปิ้งในไทย บริษัทชิปปิ้งจะทำการชำระค่าสินค้าให้กับร้านจีนให้แทนคุณ

3.รับสินค้าจากร้านค้าจีนแทนคุณ

อย่างที่บอกไปว่าบริษัทชิปปิ้ง จะมี Partner ในการบริหารการสั่งซื้อให้คุณ และนั่นรวมไปถึงกระบวนการรับสินค้าเข้าไปพักที่โกดังสินค้าในจีนด้วยเช่นกัน

4.ขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย

ส่วนใหญ่จะเป็นการขนส่งทางรถบรรทุก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 7-12 วัน แล้วแต่สภาพอากาศ และปัญหาในการขนส่งอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น  เราสามารถตรวจสอบสถานะผ่านระบบบริการลูกค้าของแต่ละชิปปิ้งได้ว่าสินค้าเราออกจากจีนเมื่อไหร่ แล้วก็ลองนับนิ้วรอเล่น  ๆ ได้เลยค่ะ

5.ดำเนินการศุลกากรพร้อมเสียภาษีขาเข้าให้คุณอย่างถูกต้อง

ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับการนำสินค้าเข้ามาแล้วติดปัญหาศุลกากร เพราะบริษัทชิปปิ้งจะดำเนินการศุลกากรในนามของบริษัทชิปปิ้งเอง ไม่มีปัญหายุ่งยากมาให้จัดการแน่นอน เว้นแต่ สินค้าที่คุณนำเข้ามาจะเป็นสินค้าผิดกฏหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งไม่ควรนำเข้ามานะคะ เพราะจะเกิดปัญหาแน่นอนค่ะ

6.ส่งสินค้ามาให้คุณจนถึงหน้าประตู

คุณสามารถเลือกฟังก์ชั่นการขนส่งในไทยได้ตามใจ หากชอบคลาสสิคก็ ไปรษณีย์ EMS หรือหากชอบบริการขนส่งเอกชนก็ไม่มีปัญหาค่ะ เพราะทันทีที่สินค้ามาถึงโกดังไทย คุณสามารถแจ้งรับสินค้าได้ทันที

เห็นไหมคะว่าการช้อปของจีนด้วยตัวเองไม่ได้ยากอย่างที่คิด และเวปไซต์ภาษาจีน ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด นอกจากนี้เรายังจะได้ของที่ถูกกว่าพรีออร์เดอร์กับร้านไทยเกือบเท่าตัว  ด้านตัวเลือกของสินค้าก็หลากหลายกว่าหลายเท่า สุดท้ายนี้ หวังว่าคุณจะสนุกกันการช้อปออนไลน์กับตลาด Taobao นะคะ

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนบทความสร้างรายได้ รุ่น 2”

คุณ สุภารัตน์  ศรีลา (แต)

ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต

มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา

ปัจจุบัน พนักงานบริษัท และตัวแทนประกันชีวิต

บทความเกี่ยวกับ การซื้อสินค้ามาขายจากเว็บจีน