ความเป็นมา หนังสือพิมพ์เอกราชนิวส์

คำว่า “เอก” แปลว่า หนึ่ง “ราช” หรือ ราชะ แปลว่า พระราชา หนึ่งในหัวใจของคนทั้งแผ่นดิน “นิวส์” คือ หนังสือ, สิ่งพิมพ์, ใหม่

ภายในวงกลมเส้นสีแดงนั้นมีรูปต้นไทร บ่งบอกความหมาย เสมือนสิ่งที่พักพิงเป็นที่พึ่ง ของมวลมนุษย์ หรือสิ่งที่มีชีวิตทั้งหลาย ซึ่งอยู่ร่วมโลกเดียวกัน  นกพิราบขาว 3 ตัวบ่งบอกถึงข่าวสารที่เป็นอิสระบริสุทธิ์ ยุติธรรม และรวดเร็ว ส่วนคันไถ นั้นบ่งบอกถึงบรรพบรุษ คุณ สาทร คชวงษ์  รากเหง้าที่เป็นชาวนาที่เกิดมาจากดิน ให้เป็นเครื่องเตือนสติว่าเรานั้นแค่คนธรรมดา ทั้งหมดทั้งมวลภายในวงกลมนั้น ผูกความหมายเข้าด้วยกันอย่างมีความหมายเป็นประโยค “เกื้อกูล สร้างสรรค์ เป็นธรรม” ง่ายๆกับการเป็นสื่อสาธารณะ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ใช้เวลาในการทำงานสื่อรูปแบบอาสาฯ ทำได้ด้วยตนเองมา 10 กว่าปี

คำว่า “เอกราช” เป็นชื่อของตำบล เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเรื่องการทำ กลอง ทุกประเภทส่งออก เป็นเมืองต้นแบบ หนึ่งใน สิบ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย

มาพ้องกับหนังสือพิมพ์ เอกราชนิวส์ เพราะมีคนที่ตำบลเอกราช หมู่บ้านทำกลองแห่งนี้จะอนุเคราะห์โดยจะให้ทุนเพื่อให้ผู้เขียน  ทำหนังสือเป็นอาชีพ เลยจึงตั้งชื่อหนังสือฉบับนี้ชื่อ “เอกราชนิวส์”ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ฯพณฯพล.อ.อ. กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ประทานโล่รางวัลเกียรติยศ “ตราชั่งทอง” ประจำปี 2557 ให้แก่นายสาทร คชวงษ์ บุคคลสงเคราะห์ดีเด่นแห่งปี ณ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2557

ก่อนนั้น คุณ สาทร คชวงษ์ ผู้ก่อตั้ง เองเคยชอบๆ เขียนบทความ, นิยาย, เรื่องเล่า ต่างๆ ส่งตามสำนักพิมพ์แต่ไม่ได้รับความสนใจนัก ชอบเขียนเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ที่เคยพบเห็นด้วยตนเอง และเคยเป็นนักเขียนคอลัมน์เล็กๆมุมหนึ่งของ นสพ.เดลินิวส์ กว่า 30 ปีในนามปากกาว่า “ขุนอินท” รู้ไว้ใช่ว่า…เคยอยู่และทำงานกับหนังสือพิมพ์ท้อถิ่นในจังหวัดอ่างทอง และอยุธยา หลายต่อหลายฉบับเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมาสมัยใช้กล้องถ่ายรูปด้วยฟิมล์ ใช้เครื่องพิมพ์ดีด โดยได้ประสบการณ์กับหลายๆท่านเป็นครูประสิทธิประสาทให้ความรู้มากมายกับการเป็นสื่อ มีหลายรูปแบบ

เอกราชนิวส์ เป็นสื่อท้องถิ่นที่ยืนอยู่แถวหน้า ไม่อายใคร ทำแล้วแจก 1,000 ฉบับ/เดือน ตามหน่วยงานราชการ ท้องที่ ,ท้องถิ่น บริษัท ห้างร้าน ที่สาธารณะ จนเป็นที่ยอมรับถึงปัจจุบันนี้

ข่าวทุกข่าวที่นำเสนอ เป็นข่าวจริง และต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งสร้างสรรค์สังคมไปด้วย อีกทั้งส่งเสริมคุณธรรม นิยมความเป็นไทย และที่เห็นเด่นชัดกับสื่อเล็กๆของจังหวัดอ่างทอง เช่น นสพ.เอกราชนิวส์

ทำด้วยใจ อุทิศด้วยร่างกายแลจิตวิญญาณ นักข่าวอ่างทอง อุทิศตน เพื่อสังคม ด้วยการยืนเป็นหุ่น รวมระยะเวลา กว่า 6 ปี

 

“สร้างรอยยิ้ม”  “สร้างภาพ” กับโครงการจิตอาสาฯที่ผ่านมากว่า 6 ปีกว่า ยืนเป็นหุ่น 1,031 วัน ที่พุทธอุทยานหลวงปู่ทวด อ.มหาราช จ.อยุธยา ซึ่งเป็นโครงการที่ดีโดยการแต่งกายยืนเป็นหุ่นต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศ ถ่ายรูป สื่อความหมายให้เกิดความรัก ความสามัคคี โดยการร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของ (แบ่งปันน้ำใจ)  เพื่อนำไปช่วยผู้ด้อยโอกาส คนพิการ

ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้  นายสาทร คชวงษ์ บรรณาธิการ / เจ้าของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น อ่างทอง “เอกราชนิวส์” และนางสาวสุชญา เกิดสังข์ ได้เป็นผู้ดำเนินการและจัดกิจกรรม โดยได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่สำคัญในเชิงพุทธศาสนาที่เรารู้จักกันคือพุทธอุทยานมหาราช (หลวงปู่ทวด ) ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.อยุธยาจัดกิจกรรมในวันหยุด โดยมีคุณวัชรพงศ์ ระดมสิทธิ์พัฒน์  (อุ๊ ) กรุงสยาม เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรม โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2556 วันมหามงคลวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

จนถึงขณะนี้เป็น ปีที่ 6 เพื่อเป็นการร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้า ฯ และได้รับการสนับสนุนจากบุคคลสำคัญๆอาทิ นายวีร์รวุทธ์ นางทักษณิภร ปุตระเศรณี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายสุรเชษ นิ่มกุล นายก อบจ.อ่างทองจากบริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน ) บริษัท เล้งเฮงอกรีฟู้ดส์ จำกัด บริษัท เบอร์ล่า คาร์บอน (ไทยแลนด์ )จำกัด (มหาชน ) คุณพ่อวิชัย คุณแม่นงเยาว์ อ่ำตระกูล บริษัท กิมซอ จำกัด คุณวัชรินทร์ คล้ายแก้ว คุณวิศิฐศักดิ์ บุญวัฒน์ พร้อมด้วย ห้างร้าน และพี่น้องประชาชนทั่วไปร่วมเป็นจิตอาสาร่วมทำความดีจำนวนมาก

ปัจจุบันโครงการนี้เข้าไปเยี่ยมมอบเครื่องอุปโภค บริโภคแก่ผู้พิการ และคนด้อยโอกาสในจังหวัดอ่างทองและจังหวัดอยุธยาเดือนละ 100 รายทุกเดือนโดยไม่ต้องใช้งบประมาณของแผ่นดิน อีกทั้งเป็นการสร้างรูปแบบ และปลุกจิตสำนึกให้เด็กๆและเยาวชน รู้จักเสียสละ และทำให้คนในสังคมเกิดความสามัคคีได้อย่างแท้จริง โดยเริ่มต้นในการให้หรือเสียสละจากตัวเราเองก่อน จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้ ด้วยการแบ่งปัน

วิสัยทัศน์ผู้บริหาร Transform ธุรกิจสู่โลกดิจิตอล เข้าอบรมหลักสูตร สร้างเว็บไซต์ สร้างรายได้

คุณ สาทร คชวงษ์  บรรณาธิการ และเจ้าของ นสพ. เอกราชนิวส์
คุณ สาทร คชวงษ์  บรรณาธิการ และเจ้าของ นสพ. เอกราชนิวส์

เมื่อโลกเปลี่ยน พฤติกรรมการอ่านหนังสือพิมพ์ลดลงมาก คุณ สาทร คชวงษ์  บรรณาธิการ และเจ้าของ นสพ. เอกราชนิวส์ มมองเห็นถึงปัญหาของหนังสือพิมพ์ในรูปแบบเดิม ๆ รวมทั้งมีสายตาที่ยาวไกล มองเห็นโอกาสในการนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ จึงได้นำทีมงาน รวมทั้งคุณ สาทร เอง เข้าร่วมเรียนรู้ เข้าร่วมอบรมหลักสูตร Make Web Make Money ของสถาบันพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการ SME เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งสามารถนำเสนอข่าวได้แบบทันเวลามากยิ่งขึ้น ไม่ต้องรอให้ออกเดือนละ 1 ฉบับเหมือนดังรูปแบบหนังสือพิมพ์แบบเดิมๆ

การ Transform ธุรกิจเริ่มต้นที่ ผู้บริหาร ที่ต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง ต้องเป็นผู้ถือธงนำเพื่อพาธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ และเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนบุคคลากรภายในบริษัท เริ่มตั้งแต่เรื่องของ ความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ การเลือกใช้เครื่องมือ ตลอดไปจนการลงมือทำ

เมื่อเข้าถึง Core Value ที่ธุรกิจมี และ เข้าใจ Customer Experience อย่างชัดเจน การ Transform ธุรกิจจึงไม่ใช่เรื่องยากในขั้นตอนแรก และขยับมาสู่ขั้นตอนที่ 2 นั่นคือ การสร้างทีม สร้างความรู้ ให้กับทีม ดั่งที่คุณ สาทร ได้ลงมือทำด้วยตนเอง

ยกระดับหนังสือพิมพ์แบบเดิม สู่หนังสือพิมพ์ออนไลน์ akekarach.news

หลังจากเรียนรู้ วิธีการ Transform ธุรกิจ เรียนรู้การใช้เครื่องมือในการทำเว็บไซต์  ทำให้ Akekarach.news เกิดขึ้นมาในระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ด้วยการสนับสนุนในการสร้างเว็บไซต์จากสถาบันพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการ SME เริ่มขั้นตอนการพัฒนาเว็บไซต์ดังนี้

1.กำหนดเป้าหมายในการทำเว็บไซต์ และ กลุ่มเป้าหมาย

2.เลือกธีมและ Plugin เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจ

3.พัฒนาเว็บขึ้นมาโดยใช้ WordPress ออกแบบเมนู ประเภทข่าว

4.นำเข้าข่าว Content ต่างๆ ทั้งรูปแบบบทความข่าว รูปภาพ และ VDO

5.ฝึกอบรมทีมงาน หนังสือพิมพ์เอกราชนิวส์ วิธีการใช้

ทำให้ปัจจุบันเราได้เห็นข่าวจากสำนักข่าวท้องถิ่น จ.อ่างทอง อย่าง เอกราชนิวส์ ได้มีการนำเสนอข่าวที่ทันสมัย ทันเวลา ทันเหตุการณ์ สามารถติดตามข่าวออนไลน์ได้ที่ Akekarach.news

การปรับตัวไม่เพียงแค่เพื่อ “อยู่รอด” ของสื่อท้องถิ่นอย่างเอกราชนิวส์ แต่ยังหมายถึงปากท้องคนด้อยโอกาส ผู้พิการ ที่คุณ สาทร คชวงษ์ ได้ตั้งสัจจะอธิฐาน ในการมุ่งมั่นทำความดี  เพื่อแทนคุณแผ่นดิน

ท่านใดที่จะร่วมสมทบการทำบุญ (แบ่งปัน ) สังคมก็ขอเชิญร่วมได้โดยติดต่อสอบถามมาได้ที่

คุณสาทร คชวงษ์

หมายเลขโทรศัพท์ 086 1681955