วันนี้เราจะมาพูดถึงอาชีพเสริมใช้งบไม่เกิน 5,000 บาท  รับรองว่า เงิน 5,000 บาทจะสามารต่อยอดไปเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เสริมให้คุณไม่น้อยเลยล่ะ

หากคุณนั้นเป็นคนหนึ่งที่อยากมีอาชีพเสริมแต่ว่ามีทุนน้อย ไม่รู้ว่าจะหาอาชีพอะไรที่เหมาะสมดี อย่างเช่น คุณนั้นมีเงินอยู่ 5,000 บาท โดยคุณเองนั้นเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีใช้แบบเดือนชนเดือน ไม่มีเงินเก็บ และต้องการหารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง วันนี้มันจะไม่ได้เป็นแค่ความคิดอีกต่อไป เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึงอาชีพเสริมใช้งบไม่เกิน 5,000 บาท  รับรองว่า เงิน 5,000 บาทจะสามารต่อยอดไปเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เสริมให้คุณไม่น้อยเลยล่ะ

ทำอย่างไรกับเงินทุน 5,000 บาท

ถ้าเรานั้นมีเงินอยู่ 5,000 บาทและต้องการที่จะทำธุรกิจ ความจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพียงแต่ว่า เราต้องศึกษาก่อนว่า ธุรกิจที่เราจะทำนั้นต้องใช้เงินลงทุนเท่าไร ต้องใช้เงินทุนที่มีเลยหรือไม่ ถ้าไม่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์เราสามารถเลือกลงทุนได้

เช่น หากคุณนั้นมีเงิน 5,000 บาท อยากจะขายครีมหรือเครื่องสำอาง ให้ลองสอบถามเรทราคาของตัวแทนดูว่า เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งปกติแล้วจะอยู่ในหลักร้อยถึงหลักพัน โดยคุณสามารถแบ่งเงินที่สมัครตัวแทนเอาไว้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนที่เหลือไว้ใช้เป็นทุนสำรองเพื่อสต๊อคของต่อไป หรือนำไปลงทุนต่อได้อีก

ถ้าเป็นธุรกิจที่เป็นแฟรนไชส์คือลงทุน 5,000 บาทเลย คุณอาจจะได้ของทุกอย่างครบหมด แต่ร้านจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจของแต่ละแฟรนไชส์ที่วางไว้ ซึ่งเงินก้อนนี้อาจหมด แต่อย่างน้อยคุณก็ไม่ต้องนั่งกังวลถึงอุปกรณ์ในการทำ นึกถึงแต่วัตถุดิบที่ต้องใช้อย่างเดียว เช่น แฟรนไชส์ร้านอาหาร เป็นต้น ถ้าเป็นแบบนี้ก็เรียกได้ว่า คุ้มค่ามาก

อาชีพเสริมงบไม่เกิน 5,000  บาทมีหลายอย่างมากให้คุณได้เลือกสรรกัน ซึ่งแบ่งออกเป็น

1.แฟรนไชส์อาหาร  เครื่องดื่ม

             มีให้เลือกหลากหลายมาก ทั้งคาวหวาน  ซึ่งการที่เราจะเลือกขายแฟรนไชส์แบบไหนนั้นก็ต้องดูด้วยว่า ทำเลที่เรามีเป็นอย่างไรบ้าง และอย่าลืมเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น พวกวัยรุ่นพนักงานออฟฟิต ส่วนใหญ่ชอบของที่ทานง่าย ราคาถูก อร่อย เดินไปกินไปได้ เพราะว่าต้องทำกิจกรรมทุกอย่างแข่งกับเวลา อะไรที่อร่อย ง่าย ถูก เร็วจึงตอบโจทย์มากกว่า

ข้อดี คือ ขายได้ง่าย ราคาไม่แพงจนเกินไป  ยิ่งถ้าขายในทำเลที่ดีรับรองว่ายิ่งขายดีแน่นอน

แต่ในบางครั้งต้องหาอะไรขายเพิ่มบ้าง เพื่อเพิ่มรายได้ สร้างความแปลกใหม่ เพราะแฟรนไชส์อาหารก็มีอยู่ทั่วไป ทำให้ดูจำเจอยู่เหมือนกัน

2.ขายสินค้า Pre-oder ออนไลน์

ข้อดีคือ เราสามารถเลือกขายได้ตามกำลังทรัพย์เลย ไม่ต้องสต๊อคสินค้าเอง  โดยเป็นผู้ที่รวบรวมออเดอร์ สั่งหรือนำเข้าเป็นรอบๆจากผู้ค้ารายใหญ่ และมีสินค้าที่หลากหลายให้เลือกด้วย

แต่อาจจะต้องระวังเรื่องภาษีนำเข้า และต้องคำนึงถึงค่าเสียเวลาและสินค้าสูญหายด้วย

3.เขียนบทความออนไลน์

อาชีพเสริมนี้ใครๆก็ทำได้ ทุนเริ่มต้นน้อยมาก แค่มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำงานได้แล้ว ทำได้ทุกที่ทุกเวลาด้วย และที่สำคัญยังมีแหล่งให้เรารับจ้างเขียนหรือฝากผลงานไว้ขายมากมาย และหากศึกษารายละเอียดดีๆ คุณอาจจะมี passive income แบบที่คุณคาดไม่ถึงเลยล่ะ เพราะฉะนั้นใครชอบด้านนี้ก็เริ่มกันได้เลย

4.บล็อกเกอร์รีวิว

อาชีพเสริมทีน่าสนใจสำหรับสายรีวิว นั่นคือ บล็อกเกอร์รีวิว อันนี้ลงทุนน้อยมากยังไงก็ไม่ถึง 5,000 บาทแน่นอน อย่างเช่น หากคุณชอบแต่งหน้า ก็ลองใข้บล็อกเกอร์นี่แหละในการทำสิ่งที่ชอบ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยนะอาชีพนี้ แต่ถ้าไปรุ่ง รับรองว่า รายได้ที่จะเข้ามาไม่น้อยเลยล่ะ

5.รับดูแลแฟนเพจ,Line @, รับโพสเว็บบอร์ด

รับดูแลแฟนเพจหรือ Line @ เป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจมาก แค่มีคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตก็สามารถทำได้แล้ว เพียงแต่ว่าต้องมีช่วงเวลาในการทำเท่านั้นเอง และหากรับจ้างดูแล ก็ต้องตกลงกับผู้ว่าจ้างให้ดีว่าจะทำช่วงเวลาไหน และต้องทำอะไรในเพจบ้าง เช่น ตอบคำถามลูกค้า หรือต้องอัพเดตข้อมูลบางอย่างด้วย ซึ่งปกติแล้วจะจ้างเป็นรายเดือน และขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง

รับโพสเว็บบอร์ด เป็นงานที่ทำได้ง่ายกว่าดูแลแฟนเพจ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการ copy ข้อความหรือลิงค์แล้วนำไปวางในเว็บที่กำหนด หรืออาจจะเป็นการตอบกระทู้และใส่ลิงค์ลงไปในคำตอบก็ได้ แบบนี้จะใช้เวลาในการทำน้อย แต่ก็ต้องตกลงกับผู้ว่าจ้างให้ดีว่า จะโพสอย่างไรบ้าง ไปโพสในเว็บไหน ราคาเท่าไร ปกติแล้วจะจ่ายเป็นโพสไป เช่น โพสละ 15 บาท โพสวันละ 10 โพส จ้างเป็นเวลา 1 เดือน เพราะฉะนั้นวันหนึ่งคุณจะได้เงิน 150 บาท 1 เดือนจะทำเงินได้ 4,500  บาท ซึ่งหากคุณเป็นสายชิว ไม่ชอบอะไรยุ่งยาก อาชีพเสริมนี้น่าจะเหมาะกับคุณ

6.ขายของตลาดนัดวันหยุด

หาสินค้าราคาส่งมาขายอาจจะเป็นกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อผ้าเด็ก ของกิน ของใช้ประจำวัน หาตลาดนัดไปวางขายจ่ายค่าเช่าที่เป็นรายวัน ลงทุนก็ไม่น่าจะเกิด 5,000 นะครับ

ทั้งหมดนี้คือ การใช้เงิน 5,000 บาทอย่างไรให้คุ้มค่า สามารถต่อยอดธุรกิจได้ ช่วยให้คุณนั้นมีรายได้เสริม และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยให้คุณสามารถผันตัวเองมาเป็นเจ้าของกิจการได้ต่อไป

เพื่อนท่านใดมีไอเดียดี ๆ สำหรับการลงทุนไม่เกิน 5,000 บาทในการเริ่มทำธุรกิจ ก็ช่วยแนะนำกันมาได้นะครับ