วันนี้ผู้คนในหลากหลายอาชีพต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และกำลังมองหาทางรอดในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ แล้วมีธุรกิจหรือปัจจัยอะไรที่เกื้อหนุนให้เอื้อต่อการลงทุนในปี 2021 ได้บ้าง บทความนี้จะนำคำ 2021 ลงทุนอะไรดี จากคุณ ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ  จากช่อง Youtube  Kim Property Live มาแบ่งปันแนวทางให้กับเพื่อนๆ นำไปเป็นแนวทางในการเลือกลงทุนในปี 2021

สถานการณ์การลงทุน ปี 2021

2021 ลงทุนอะไรดี ? เป็นคำถามที่อยู่ในใจใครหลายคน แต่วันนี้การก้าวไปเป็นนักลงทุนให้เสี่ยงน้อยที่สุด อันดับแรกเราควรตรวจสอบสถานะทางการเงินของเราก่อน หากวันนี้ยังมีหนี้สินมาก ให้เก็บเงินสดใช้หนี้ก่อน แต่ถ้าเรามีเงินเก็บหรือเงินส่วนหนึ่งที่เหลือจากการทำธุรกิจเดิมหรือที่ไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว จึงจะสามารถนำไปลงทุนได้

สถานการณ์ที่โควิดกลับมาระบาดระลอกที่สองนี้ เป็นช่วงที่เงินฝืด เงินหายาก คนไม่มีรายได้ ก็ไม่ค่อยใช้เงิน เมื่อไม่ใช้เงิน ข้าวของก็ขายไม่ได้ ก็ขาดรายได้ อาจเรียกได้ว่าเริ่มเข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง มีหลายคนได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นพนักงานมนุษย์เงินเดือนที่ตกงานว่างงาน หรือจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ยังไม่ได้ฟื้นจากการล็อคดาวน์รอบที่แล้ว ถึงแม้รัฐบาลจะมีมาตรการออกมาช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในการระบาดรอบแรก แต่วันนี้ระบาดรอบใหม่ดูเหมือนว่ามาตรการนโยบายภาครัฐจะยังไม่สามารถชดเชยได้ทุกกลุ่ม เพราะการไม่ได้ประกาศล็อคดาวน์อาจทำให้การช่วยเหลือเยียวยาได้ไม่ทั่วถึง

ปรับหรือเปลี่ยน Business model ดี

สำหรับคนที่ทำธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น ภาคบริการ การท่องเที่ยว ควรต้องมีการปรับให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ต้องรู้จัก Lean คือทำทุกกระบวนการให้กระชับขึ้น เป็นการลดการสูญเสียต้นทุนที่ไม่จำเป็น หรืออาจต้องเปลี่ยน Business model ไปเลย โดยให้ดูตลาดกลุ่มลูกค้าว่าตอนนี้ใครที่พอจะมีกำลังในการจ่ายเงินได้ และจะใช้จ่ายไปกับอะไร จากนั้นให้เสนอบริการให้โดนใจเข้าถึงคนกลุ่มนี้โดยคำนึงถึงต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่ง ก็จะทำให้ธุรกิจเราอยู่รอดได้

การทำธุรกิจออนไลน์

  1. Facebook group กลุ่มเฟสบุ๊คเป็นช่องทางหนึ่งที่เราสามารถเข้าไปร่วมกลุ่มใช้ต่อยอดธุรกิจได้ เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มแม่และเด็ก ที่มีความสนใจเฉพาะ เป็นต้น เพราะถ้าธุรกิจเราสามารถเป็น solution เข้าไปตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด ก็จะนำไปสู่การเสนอขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มได้ เป็นช่องทางเติมเต็มการต่อยอดธุรกิจได้เป็นอย่างดี
  2. Youtube online การไลฟ์สดผ่านช่องทาง youtube เป็นการผ่อนแรงเราได้มาก หรือเรียกว่า leverage พลังทวีคูณ หากเปรียบเทียบกับการเปิดหน้าร้านขายของ เพราะวันนี้ในโลกออนไลน์เราสามารถพูดกับคนดูพร้อมกันได้ถึง 100 คน และมากกว่านั้นอย่างไม่จำกัด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายหากเป็นโลกออฟไลน์แบบเปิดหน้าร้าน เพียงแต่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีลักษณะเฉพาะตัวที่อาจจะแปลกแหลวกแนวแต่สามารถดึงดูดคนดูได้ หรืออาจจะเป็นการเปิดเพจสร้างสังคมเฉพาะกลุ่มในพื้นที่ขึ้นมาก่อน ในช่วงแรกไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มใหญ่ เช่น ตั้งเป็นเพจสมาคมหรือกลุ่มในชุมชนที่ตัวเองอยู่ แล้วมีการสื่อสารกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น เหมือนเป็นสำนักข่าวหรือกระบอกเสียงให้กับคนในชุมชน เพียงเท่านี้เราก็จะสร้างจุดยืนเล็ก ๆ แต่แข็งแกร่งให้กับตัวเองได้แล้ว

กรณีศึกษาอาชีพการลงทุนกับสินทรัพย์ต่าง ๆ

 1. อสังหาริมทรัพย์

– การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากวิกฤตโควิด 19 ส่งผลให้นักลงทุนรายใหญ่มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาไปตั้งแต่ปีที่แล้ว คนที่มีกำลังซื้อก็จะได้โอกาสไปในช่วงนั้น พอมาถึงช่วงนี้หลายรายต้องปรับแผนกลยุทธ์กันหนักมากเพื่อจะให้ดำเนินการต่อได้ หรือบางโครงการอาจล้มเลิกไปเลย ด้วยค่าใช้จ่ายต้นทุนต่าง ๆ รวมทั้งค่าจ้างพนักงาน ประกอบกับแหล่งเงินทุนอย่างธนาคารก็ปล่อยสินเชื่อยากขึ้น

ในส่วนของคนที่สนใจจะลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้ ต้องมีเงินเย็นที่สามารถซื้อเก็บไว้ในระยะยาวได้อย่างไม่เดือดร้อน โดยต้องมีแผนการซื้อเข้าและแผนการขายออก อาจจะซื้อตอนนี้แล้วอีก 3 – 4 ปี จึงวางแผนขายออก ก็ถือว่าเป็นโอกาสได้เหมือนกัน หากจะลงทุนให้พิจารณาตลาดที่ยังแข็งแกร่งก่อน เช่น ตลาดคนไทย หรือกลุ่มนักศึกษา อาจลงทุนซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยแล้วปล่อยให้นักศึกษาเช่า ก็เป็นไปได้ที่จะมีผู้เช่าเต็มทุกห้อง เป็นต้น

– การเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ อาชีพนายหน้าจะเป็นลักษณะเดียวกับการเป็นเซลล์ มีเพดานรายได้ที่สูงกว่าอาชีพอื่น ส่วนมากจะได้เงินเดือนน้อยแต่ค่าคอมมิสชั่นสูง ซึ่งต้องมีความรู้ในรายละเอียดของงานมากเช่นกัน คนเข้ามาทำอาชีพนี้มีจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ไม่นาน หากเป็นคนเก่งมีความสามารถก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นหลักแสนหรือหลักล้านได้

 2. ทองคำ

ภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเงินฝืด ที่คนต้องการเงินและหวงเงินไม่อยากใช้จ่าย ทองคำจะทำผลกำไรได้ดีในช่วงเงินเฟ้อ ราคาทองคำได้เคยขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้ว ตอนนี้ได้ย่อตัวลงมา หากมีเงินเย็นก็สามารถลงทุนในทองคำแบบระยะยาวได้เช่นกัน แต่ช่วงนี้มักจะมีของราคาถูกออกมาขาย ถ้าเราเก็บเงินสดไว้ได้จะเป็นการดี ทำให้เรามีโอกาสในการลงทุนช่วงจังหวะดี ๆ ได้มาก

 3. สกุลเงินดิจิทัลหรือบิทคอยน์

บิทคอยน์เป็นทรัพย์สินเกร็งกำไรที่วัดมูลค่าพื้นฐานได้ค่อนข้างยาก ราคามีความผันผวนมาก เป็นไปตามความต้องการของตลาด หากมีมากราคาก็ขึ้น หากมีน้อยคนเทขายราคาก็ร่วงลงมาได้ ควรต้องลงทุนด้วยความเข้าใจ มีแผนการซื้อเข้าและขายออก หากไม่มีความรู้ความเข้าใจจะมีความเสี่ยงสูงมาก เหมือนเป็นการพนันหรือเดิมพันในสิ่งที่เราไม่รู้ หากต้องการลงทุนควรศึกษารายละเอียดและซื้อผ่านเว็บเทรดที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รองรับ เช่น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด เป็นต้น

2021 ลงทุนอะไรดี บล็อกเชนเทคโนโลยีใหม่ น่าจับตา

บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลก ด้วยเป็นตัวกลาง ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ ทำให้การแลกเปลี่ยนสกุลเงินอย่างบิทคอยน์ไม่ต้องมีธนาคาร ซึ่งบิทคอยน์เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่ง โดยมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง เปรียบเหมือนถนนสายหนึ่งที่ต่อไปก็จะมีแอพพิลเคชั่นเกิดขึ้นมาบนบล็อกเชนมากมาย คล้ายกับโครงข่ายอินเตอร์เน็ต ที่ต่อมามีแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ เกิดขึ้น เช่น เฟสบุ๊ค ยูทูป เป็นต้น  แต่ด้วยในวันนี้บล็อกเชนเป็นเรื่องใหม่จึงเป็นโอกาสที่ควรต้องศึกษาเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์ได้

2021 ลงทุนอะไรดี ? ธุรกิจที่น่าลงทุน ปี 2021

  1. บล็อกเชน ทุกวันนี้บล็อกเชนยังเป็นเรื่องใหม่ถึงแม้ว่าจะเกิดขึ้นมานานแล้วก็ตาม ส่วนใหญ่ใช้เป็นตัวกลางในการเทรดเงินดิจิทัล แต่ด้วยต่อไปบล็อกเชนจะมีบทบาทอย่างมากในภาคธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโลจิสติกส์หรือที่เกี่ยวกับการจัดการห่วงโซ่อุปทาน อาชีพนักพัฒนาบล็อกเชน (Blockchain developers) จึงจะเป็นที่ต้องการจำนวนมาก มีโอกาสทำรายได้สูงอาจถึงหลักล้านได้
  2. Social Commerce เป็นการค้าออนไลน์ประเภทหนึ่ง สามารถทำในลักษณะของการสร้างแฟนเพจ นำเสนอแบรนด์สร้างตัวตนผ่านโลกออนไลน์ แนวโน้มจะมีผู้ติดตามเพจหรือยูทูบเบอร์ที่เป็นคนธรรมดา แต่มีความคิดสร้างสรรค์ ดึงดูดความสนใจได้ มากกว่าที่จะติดตามเพจจากแบรนด์ดังระดับโลก และการทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้น มีความเสี่ยงต่ำ ต้นทุนที่ถูกกว่าการนำเสนอเผยแพร่ผ่านสื่อสำนักข่าวใด ๆ สื่อ Social media เป็นพลังทวีคูณที่จะเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ของเราได้มาก แต่ที่สำคัญคือการใส่ value หรือคุณค่าของสินค้าหรือบริการที่เราจะนำเสนอ หรือถ้าจะเป็นการให้ประโยชน์กับคนดูคนฟัง เราก็ต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นจริง ๆ ก็จะเป็นคุณค่าของตัวเราไปคูณกับพลังของ Social medial จะทำให้สามารถกระจายออกไปได้ในวงกว้างอย่างรวดเร็ว
  3. ตลาดกลุ่มอาหาร ปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้าเกิดขึ้นมากมาย เป็นตลาดที่มีคู่แข่งเยอะ ถือว่าเป็น red ocean สามารถทำเป็นอาชีพเพื่อให้อยู่รอดในสภาวะแบบนี้ได้ แต่ถ้ามองถึงการเติบโตในธุรกิจอาหารอาจเป็นไปได้ยากในช่วงนี้ นอกจากธุรกิจของเราจะมีจุดแข็งที่ไม่มีคู่แข่งมาทดแทน ถ้าวันหนึ่งเราไม่ขายจะส่งผลให้ลูกค้าต้องเดือดร้อนไม่สามารถไปหาซื้อที่อื่นมาแทนเราได้ ถ้าเป็นแบบนี้ก็สามารถทำธุรกิจให้เติบโตได้

ข้อควรระวังในการลงทุน ปี 2021

จากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ให้ความเห็นว่า ตลาดหุ้นปีที่ผ่านมามีการเติบโตเกินพื้นฐานความเป็นจริง ด้วยเศรษฐกิจไม่ดี GDP ก็ยังติดลบ แต่ตลาดหุ้นกลับขึ้นสูงทั้งหุ้นของอเมริกาและของไทย ในขณะที่ภายนอกตลาดหลักทรัพย์มีคนว่างงานตกงานมากมาย แต่อาจจะมีสาเหตุมาจากการที่อัดฉีดเงินเข้าไปในระบบมาก มีการเกร็งกำไรกันเยอะ พอมาถึงปีนี้การรับรู้ข่าวร้ายมีมากขึ้น เพราะวัคซีนโควิดอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวัง ก็อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้การลงทุนมีโอกาสที่จะชะลอตัว ถ้าเป็นไปได้คือการเก็บเป็นเงินสดไว้จะดีที่สุด