เหรียญ luna จะกลับมาได้ไหม Terraform Labs และ Do Kwon ถูก ก.ล.ต. ตั้งข้อหาฉ้อโกง Crypto มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

สำนักข่าว Bitcoin.com ได้รายงานเรื่อง Terraform Labs และ Do Kwon ถูก ก.ล.ต. ตั้งข้อหาฉ้อโกง Crypto มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์โดยมีรายละเอียดดังนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐหรือ SEC ได้ตั้งข้อหากับ Terraform Labs และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Do Hyeong Kwon ในข้อหาฉ้อโกง โดยมีการกล่าวหาว่า Do Kwon และบริษัทของเขาได้กระทำการฉ้อโกงหลักทรัพย์ crypto มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งหน่วยงานเฝ้าระวังหลักทรัพย์ยืนยันว่า Kwon ระดมทุนหลายพันล้านเหรียญจากนักลงทุนโดยการสร้าง “ชุดคริปโตที่เชื่อมต่อระหว่างกันและที่สำคัญคือหลาย ๆ รายการเกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่ไม่ได้ลงทะเบียนเอาไว้

SEC ตั้งข้อหา Do Kwon และ Terraform Labs ในข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงนักลงทุน

เทรด forex ให้ได้วันละ 1000 บาท

9 เดือนหลังจากที่ระบบ Terraform blockchain ทั้งหมดล่มสลาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ตั้งข้อหากับบริษัท Terraform Labs Pte.  และ Do Kwon ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัท โดย SEC ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลทั้งหมดเอาไว้ว่า Terraform และ Kwon ระดมทุนหลายพันล้านจากผู้ร่วมทุนและสร้างชุดหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและ mirror assest ซึ่งจำลองมูลค่าของหุ้นสหรัฐ  คำร้องเรียนของรัฐบาลยังกล่าวถึงเหรียญ Stablecoin ที่ตรึงค่าไว้กับค่าเงินสกุลดอลลาร์ที่เรียกว่าเหรียญ UST ซึ่งหมดอายุแล้ว

หน่วยงานกำกับดูแลเน้นว่าทั้งพนักงานของ Terraform และ Kwon ทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่มีการจดทะเบียนใด ๆ กับทาง SEC เพื่อวัตถุประสงค์ในการ “หากำไร” โดยตัวของ Do Kwon “กล่าวอ้างซ้ำ ๆ ว่าตัวโทเค็นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น”  ในส่วนของเหรียญ UST นั้น Do Kwon “ถูกกล่าวหาว่าหลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับความเสถียรของเหรียญ UST”

การร้องเรียนของ SEC ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Terraform Labs มีความขัดแย้งกับหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐเนื่องจาก SEC ได้ยื่นฟ้องบริษัทในเรื่อง Mirror Protocol และ mirror assest ไปแล้วในปี 2021

ในปี 2022 ผู้พิพากษานิวยอร์กสั่งให้ Terraform Labs ปฏิบัติตามหมายศาลในการให้ความร่วมมือในการสืบสวนของ SEC โดย  SEC ตั้งข้อหาว่าบริษัทและ Kwon ละเมิดข้อกำหนดการจดทะเบียนและการต่อต้านการฉ้อโกงของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์  โดย SEC กล่าวหาว่า Terraform และ Do Kwon ล้มเหลวในการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน ยุติธรรม และตามความเป็นจริงตามข้อกำหนดที่หน่วยงานเกี่ยวกับคริปโตกำหนดไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ LUNA และ Terra USD

ข้อกล่าวหาของหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐต่อ Terraform และ Kwon เป็นไปตามการดำเนินการบังคับใช้ของสำนักงาน ก.ล.ต. นอกจากนี้ New York Department of Financial Services (NYDFS) ได้กล่าวว่าจะไม่สามารถสร้างเหรียญ Stablecoin BUSD ได้อีกต่อไป ในขณะเดียวกันก็ออกประกาศผู้บริโภคเกี่ยวกับ BUSD ด้วย  การร้องเรียนของ ก.ล.ต. ที่ยื่นฟ้อง Kwon และ Terraform ถูกส่งไปยังศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก  ในขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Do Kwon คือการใช้งาน Twitter ครั้งสุดท้ายในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2023

ที่มา: https://news.bitcoin.com/terraform-labs-and-ceo-do-kwon-charged-by-sec-with-multibillion-dollar-crypto-fraud/

ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ เหรียญ luna จะกลับมาได้ไหม จากการถูกตั้งข้อหาของ Do Kwon โดย SEC


สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ที่กำลังเป็นกระแสตื่นตัวในปัจจุบัน แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีข่าวคราวที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับสินทรัพย์ชนิดนี้ออกมามากมายในแง่ของความผันผวนของราคาที่ทำให้นักลงทุนจำนวนไม่น้อยต้องขาดทุนอย่างหนักและรวมไปถึงการล่มสลายของเหรียญ LUNA ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในวงการคริปโตไม่น้อย เหรียญ luna จะกลับมาได้ไหม จึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนหลายคนกังวล

หากมองตามหลักการลงทุนต้องบอกว่าทุก ๆ การลงทุนล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงแทบทั้งสิ้น ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ใด ๆ ก็ตามนักลงทุนจำเป็นต้องศึกษาทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับการลงทุนให้พร้อมรวมถึงทำความเข้าใจสินทรัพย์ที่จะลงทุนให้ถ่องแท้ก็จะช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้นักลงทุนบางส่วนยังตกม้าตายในเรื่องของวินัยการลงทุน โดยบางคนแม้จะมีการวางแผนการลงทุนมาอย่างดี แต่ในสถานการณ์จริงกลับเจอความกลัวและความโลภเข้าครอบงำจนทำให้ละเลยแผนการลงทุนที่วางเอาไว้เสียสนิทจนท้ายที่สุดก็ถลำตัวจนเกินจะแก้ไขและเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายจนกลับตัวไม่ได้อีกต่อไป

สุดท้ายสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่ไม่เคยลงทุนสินทรัพย์ใด ๆ มาก่อนเลยก็คือการแห่ลงทุนตามกระแสที่ได้ยินมาว่าดีหรือมีการพูดถึงผลตอบแทนมหาศาลจนทำให้มองข้ามความเป็นจริงในเรื่องความเสี่ยงของการลงทุน ข้อเสียของนักลงทุนแบบนี้คือการไม่สนใจคำเตือนใด ๆ เลยและมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่ทำเกิดเหตุจนบางคนถึงกับทุ่มเงินที่มีทั่งหมดลงไผในการลงทุนเพียงรูปแบบเดียว และสุดท้ายเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น คนกลุ่มนี้คือผู้ที่ได้รับกระทบหนักที่สุดจนบางรายเข็ดขยาดและไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ อีกเลย