Fastwork คือหนึ่งใน Platform ที่มาแรง โดดเด่นที่สุด แหล่งรวมฟรีแลนซ์คุณภาพที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาข้างต้นที่กล่าวมา เป็นตัวกลางที่คอยอำนวยความสะดวกระหว่างฟรีแลนซ์กับผู้ว่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นรายคน, ร้านค้าออนไลน์, ธุรกิจ SMEs ไปจนถึงบริษัทใหญ่ๆ และเอเจนซี่

เมื่อค่าครองชีพที่สูงลิบ กำลังจะแซงรายได้ที่แทบจะเหลือน้อยนิด ทางรอดที่หลายคนนึกถึงคือการหาอาชีพเสริม ซึ่งบางอาชีพที่เลือกทำนั้น อาจต้องมีการลงทุน เผลอๆจะกลายเป็นการสร้างภาระโดยไม่ตั้งใจ ในขณะที่หลายคนกำลังคิดหาทางออกอยู่นั้น จริงๆแล้วสิ่งที่กำลังมองข้ามไปนั่นคือ ความถนัดที่ซ่อนอยู่ ทั้งจากงานประจำ และงานอดิเรก  หากมีการจัดสรรเวลาที่ดี  ก็สามารถเพิ่มรายได้ให้อย่างไม่ยาก  “ฟรีแลนซ์”  จึงถือเป็นงานที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการมีรายได้ และอิสระในเวลาเดียวกัน ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองแล้วจะรู้ว่าความสามารถที่มีอยู่นั้น ทำเงินได้อย่างไร

โอกาสสร้างรายได้จากการเป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์

เมื่อทุกอย่างถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านโลกออนไลน์ หลายคนมองเป็นวิกฤต ในขณะที่อีกหลายคนมองเห็นโอกาส  ในแง่ของการทำงานเป็นเหมือนเวทีที่ให้คนมีความสามารถแสดงผลงานออกมา สำหรับฟรีแลนซ์นั้นทำให้มีช่องทางที่เข้าถึงได้รวดเร็วและง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ ยิ่งเป็นช่องทางออนไลน์นั้น ยิ่งมีข้อได้เปรียบ เช่น ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาในการเดินทาง และเลือกทำงานได้ตามช่วงเวลาที่สะดวก สำหรับใครที่คิดเยอะ หรือกล้าๆกลัว ทั้งๆที่มีความสามารถดีๆซ่อนอยู่ นี่อาจกลายเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการเพิ่มรายได้จากการเป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์ โดยที่

  • ต้นทุนในการทำงานนี้มาจากความรู้ความสามารถที่มี
  • สามารถรับงานได้จากผู้ว่าจ้างหลายคน
  • เป็นการเปิดมุมมอง ได้ค้นพบความถนัดที่มีอยู่ และที่สำคัญคือหากเป็นที่ต้องการก็สามารถทำเงินได้

รูปแบบของฟรีแลนซ์นั้นมีหลายประเภท สำคัญคืองานของเราตรงกับความต้องการของผู้ว่าจ้างหรือไม่ สำหรับคนที่ทำงานประจำสามารถเป็นฟรีแลนซ์ขาจรได้  โดยรับงานนอกเหนือจากช่วงเวลางานประจำ ซึ่งกลุ่มนี้มีความสามารถพิเศษเฉพาะตัว เชี่ยวชาญในสายงานที่ตัวเองทำ  แม้แต่การรับงานที่หลากหลายในคนๆเดียวกันก็ทำได้เช่นกัน เพียงแค่ว่าต้องหาผู้ว่าจ้างให้เจอ แล้วจะหาได้จากที่ไหน

Platform Fastwork ตอบโจทย์ฟรีแลนซ์ได้อย่างไร

แหล่งหางานฟรีแลนซ์  ตามเว็ปไซต์ต่างๆมีให้เลือกอยู่มากมาย และมีลักษณะแตกต่างกันไป รวมถึง Platform ต่างๆที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการทำเงิน และหาผู้ว่าจ้างนั้น บางครั้งก็ไม่ตรงกับความต้องการของทั้งสองฝ่าย  รวมถึงปัญหาต่างๆ เช่น ขั้นตอนในการว่าจ้าง การจ่ายค่าตอบแทน

Fastwork คือหนึ่งใน Platform ที่มาแรง โดดเด่นที่สุด แหล่งรวมฟรีแลนซ์คุณภาพที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาข้างต้นที่กล่าวมา เป็นตัวกลางที่คอยอำนวยความสะดวกระหว่างฟรีแลนซ์กับผู้ว่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นรายคน, ร้านค้าออนไลน์, ธุรกิจ SMEs ไปจนถึงบริษัทใหญ่ๆ และเอเจนซี่ ทำให้ฟรีแลนซ์มีโอกาสได้งานสม่ำเสมอ โดยที่

  • Fastwork มีทีม marketing ในการทำหน้าที่หาผู้ว่าจ้างเข้ามาให้คุณ
  • ฟรีแลนซ์สามารถตั้งราคางานได้เอง และไม่จำกัดจำนวนงานที่รับในแต่ละเดือน
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร และการขายงาน
  • มีหมวดหมู่ที่หลากหลาย สามารถเลือกขายงานได้ตามต้องการ
  • มีระบบการจัดการที่ดีตั้งแต่ขั้นตอนการพูดคุยรายละเอียด มีการเสนอราคาก่อนที่จะมีการจ้างงาน

และการติดตามงานว่าถึงขั้นตอนไหน ทำให้ทั้งสองฝ่ายรับรู้ว่างานดำเนินไปถึงไหนแล้ว

  • หมดปัญหาเรื่องโดนโกง เมื่อผู้ว่าจ้างทำการชำระเงิน จะได้รับการแจ้งเตือนจากระบบเพื่อเริ่มทำงาน ค่าตอบแทนจะได้รับหลังจากงานผ่านการอนุมัติ
  • มีการให้เรตติ้งและรีวิวกับฟรีแลนซ์ ยิ่งได้เยอะยิ่งดี เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับฟรีแลนซ์ และเกิดการพัฒนาในงาน
  • มีทีมงานคอยช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา เพิ่มความอุ่นใจในการทำงานมากขึ้น

ทั้งหมดนี้สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนนำเอาความรู้ความสามารถที่มี มาเปลี่ยนให้เป็นเงิน ทำให้คุณมีเวลาสร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องมาคอยกังวลกับเรื่องต่างๆ Fastwork จึงเป็นเหมือนระบบการจัดการหลังบ้านที่ช่วยซัพพอร์ตอยู่ตลอดเวลา

งานไหนเหมาะกับคุณ ลงงานได้ตามที่ถนัด

ก่อนอื่นต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าความถนัดที่มีนั้นจัดอยู่ในประเภทงานแบบไหน ใน Fastwork มีการจัดหมวดหมู่งาน และแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ มีทั้งหมด 7 หมวดหมู่ คือ

  • Graphic & Design เช่น Banner โฆษณา, LINE Sticker, Portrait Illustration
  • การตลาด และโฆษณา เช่น SEO, ทำแบบสอบถาม, เขียนรีวิว
  • เขียนและแปลภาษา เช่น เขียนคอนเทนท์, แปลภาษา
  • ภาพและเสียง เช่น Photography, ช่างแต่งหน้า, Video Editing
  • Web & Programming เช่น WordPress, Ecommerce, Mobile Application
  • ปรึกษาและแนะนำ เช่น การตลาด, พัฒนาตนเอง, บัญชีและการเงิน
  • จัดการร้านค้าออนไลน์ เช่น แอดมินดูแลเพจ และเว็ปไซต์, Telesale

และที่มีเพิ่มเข้ามาใหม่ ดูน่าสนใจไม่น้อยคือ ฟรีแลนซ์เน็ตไอดอล และ ฟรีแลนซ์บล็อกเกอร์ เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า Influencer เป็นอาชีพแห่งโลกยุคใหม่ ที่มีบทบาทต่อโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ประเภทของงานที่มีให้เลือกหลากหลายนอกจากช่วยให้ผู้ว่าจ้างหาคนทำงานตรงตามที่ต้องการแล้ว มือใหม่ที่อยากเป็นฟรีแลนซ์ก็ได้รู้ถึงแนวทางในการสร้างอาชีพอีกด้วย

เริ่มต้นอย่างไรในการทำเงินกับการเป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์บน Fastwork

เพียงแค่ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการสมัครเป็นฟรีแลนซ์

  1. สมัครสมาชิก และลงผลงาน : เตรียมหลักฐานการสมัคร และผลงานให้พร้อม แล้วรออนุมัติจากทีมงาน
  2. เริ่มการขายงาน : เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว ก็เหลือแค่รอให้ผู้ว่าจ้างเข้ามาติดต่องาน หากอยากขายงานได้เร็วขึ้น ตรงนี้จะมีเทคนิคน่ารู้สำหรับฟรีแลนซ์ที่ทางทีมงานแนะนำ ลองคลิ๊กเข้าไปดูได้เลย
  3. ใบเสนอราคาและสัญญา : เป็นตัวช่วยที่ให้ฟรีแลนซ์สบายใจ หมดกังวลเรื่องผู้ว่าจ้างไม่ชำระเงิน
  4. ส่งงานและรับเงิน : หลังจากที่ผู้ว่าจ้างอนุมัติงาน ระบบจะทำการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร จะมีในส่วนของการให้เรตติ้งและการรีวิว เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายงานได้

 การโปรโมทงานฟรีแลนซ์ให้ขายได้ ทำอย่างไร

แน่นอนว่าโลกของฟรีแลนซ์มีการแข่งขันที่สูงมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสได้งาน เพราะเป็นการแข่งขันในเรื่องของความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ว่าจ้างได้

  • สร้าง Profile ให้โดดเด่น

ทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ว่าจ้างสนใจ รูปแบบการนำเสนอที่สวย สะดุดตา สำหรับมือใหม่อาจจะสร้างขึ้นมาโดยนำเสนอความเป็นตัวเอง ความแปลกใหม่ทีไม่เคยมีใครทำมาก่อน เมื่อภาพลักษณ์ภายนอกดูดี ภายในก็ต้องมีดีเช่นกัน มีผลงาน หรือทักษะความสามารถอะไรใส่ไปให้หมด

  • โชว์ผลงานให้เห็น

บางอย่างแค่คำอธิบายอาจทำให้นึกภาพยังไม่ชัดเจน ควรแสดงผลงานให้เห็น เช่น ใครที่เป็นฟรีแลนซ์สายช่างแต่งหน้า ให้ใช้ภาพเป็นตัวบอกเล่า ใส่ใจในการถ่ายภาพสักนิดเพื่อให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด สีต้องชัด รูปต้องมีมิติ  หรือนักเขียน อาจใช้ถ้อยคำที่ฟังแล้วดึงดูดอยากให้คนติดตามอ่านต่อ เป็นการเรียกความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี

  • ระบุงานที่ถนัดให้ชัดเจน

ควรกำหนดขอบเขตงานที่คิดว่าเป็นสิ่งที่ทำออกมาได้ดีและถนัดที่สุด แสดงให้เห็นถึงความชัดเจนในตัวเอง เช่น เขียนคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร รับรีวิวสินค้าประเภทอะไร อย่ารับทำทุกอย่าง เพราะหากเกิดความผิดพลาดในการทำงานย่อมลดความน่าเชื่อถือลง ควรเลือกเพียงแค่ไม่กี่อย่างแล้วทำออกมาให้ดีที่สุด

  • สร้างความแตกต่าง เพื่อดึงดูดความสนใจ

ลองศึกษาจากฟรีแลนซ์คนอื่นๆที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน อะไรคือจุดเด่น อะไรคือสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าอยากจ้างงาน แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง 

  • อย่ามองข้ามคะแนนและรีวิว

นอกจากองค์ประกอบอื่นๆที่ทำให้ลูกค้าสนใจจ้างงาน คำติชมต่างๆก็เป็นอีกส่วนที่ลูกค้านำมาประกอบการตัดสินใจ ยิ่งมีคะแนนที่ดี และได้รับการรีวิวในเชิงบวกมากเท่าไหร่ เป็นการเพิ่มความไว้วางใจมากขึ้นเท่านั้น

จะดีแค่ไหนหากสามารถดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะทำการตลาดอย่างไร สร้างระบบขึ้นมารองรับแบบไหน เพราะ Fastwork เป็นเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับความต้องการของฟรีแลนซ์ รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และคอยช่วยเหลือในด้านการจัดระเบียบชีวิต ช่วยให้ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก หาเลี้ยงตัวเองได้ และให้อิสระในการทำงาน เป็นชีวิตที่ออกแบบได้อย่างแท้จริง