วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้สร้างผลกระทบต่อเจ้าของธุรกิจมากมายครับ หลายธุรกิจต้องพยายามดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด แต่อีกหลายธุรกิจไม่สามารถรักษาธุรกิจของตนเองไว้ได้จนถึงกับต้องปิดตัวเองไปเลยก็มี การปิดตัวลงของธุรกิจไม่ได้หมายถึงแค่ผลกระทบต่อเจ้าของธุรกิจเท่านั้นแต่ยังมีลูกจ้างและพนักงานของร้านและรวมไปถึงครอบครัวของพวกเขาที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียรายได้นี้อีกด้วย

ดังนั้นจึงพูดได้ว่าการปิดตัวลงของธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งย่อมส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างคาดไม่ถึงครับ เพราะการตระหนักถึงสิ่งนี้จึงมีผู้ประกอบการรายหนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันลุกขึ้นมาสู้และฝ่าฟันกับปัญหานี้เพียงเพื่อต้องการช่วยเหลือพนักงานของตนไม่ให้ต้องเดือดร้อนจนนำไปสู่การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ภายใต้วิกฤตินี้ ธุรกิจที่ว่านั้นก็คือ เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย นั่นเอง

จุดเริ่มต้น หมูแดดเดียวปรุงรส เสบียงไทย by ศรีวรรณ

คุณศรีวรรณ อมรพูนชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งใจเจริญ จำกัดหรือที่รู้จักกันดีในฐานะเจ้าของแฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย “แม่ศรีวรรณ” คุณศรีวรรณก่อตั้งธุรกิจนี้มานานหลายปีจนกระทั่งมีสาขาแฟรนไชส์กระจายไปอยู่ทั่วประเทศ ธุรกิจก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแม่ศรีวรรณดำเนินธุรกิจมาจนอยู่ในช่วงที่เรียกว่าธุรกิจเริ่มอยู่ตัวและคุณศรีวรรณตั้งใจเอาไว้ว่าจะเกษียณตัวเองสักทีจึงได้หยุดการขยายธุรกิจในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเพราะลูก ๆของคุณศรีวรรณเองไม่ได้ต้องการรับช่วงต่อของธุรกิจ คุณศรีวรรณจึงทำหน้าที่เพียงแค่ดูแลร้านก๋วยเตี๋ยวในสาขาที่มีอยู่ต่อไปเพื่อให้ลูกน้องของคุณศรีวรรณยังคงมีงานทำเท่านั้น

แต่แล้วจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คุณศรีวรรณต้องกลับมาสู่วงการธุรกิจอย่างเต็มตัวอีกครั้งคือภายหลังการระบาดของวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ห้างสรรพสินค้าโดนคำสั่งให้หยุดการดำเนินกิจการทั้งหมดลง ร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณศรีวรรณจึงได้รับผลกระทบอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เพราะสาขาของร้านก๋วยเตี๋ยวส่วนใหญ่อยู่บริเวณ Food Court ในห้างสรรพสินค้า สำหรับตัวของคุณศรีวรรณเองอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าใดนักแต่ไม่ใช่สำหรับลูกน้องในร้านก๋วยเตี๋ยวครับที่เมื่อธุรกิจต้องหยุดดำเนินการ พวกเขาก็จะขาดรายได้ไปเลี้ยงดูครอบครัวทันที

ภายใต้ความห่วงใยและต้องการเลี้ยงดูลูกน้องของตนเองจึงเป็นที่มาของการสร้างธุรกิจใหม่

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

ทันทีที่คุณศรีวรรณรับทราบถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของวิกฤติโควิด-19ที่ออกมานี้เอง สิ่งแรกที่คุณศรีวรรณทำก็คือการโทรศัพท์ไปหาลูกน้องที่มีอยู่เพื่อแจ้งความตั้งใจของคุณศรีวรรณและเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกน้องของตนว่าจะยังคงจ่ายเงินเดือนและสวัสดิการทุกอย่างต่อไปเช่นเดิม เพื่อไม่ให้ลูกน้องของคุณศรีวรรณเองเกิดความกังวลใจและสบายใจว่าถึงอย่างไรคุณศรีวรรณก็จะไม่มีวันทิ้งพวกเขาอย่างแน่นอน

เมื่อให้คำมั่นสัญญาและความมั่นใจแก่กันแล้วสิ่งถัดมาที่คุณศรีวรรณทำก็คือการพยายามแก้ปัญหาวิกฤติที่กำลังเผชิญอยู่นี้ คุณศรีวรรณมองช่องทางเดลิเวอรี่ว่าน่าจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นนี้ได้ดี แต่แล้วอุปสรรคสำคัญของการส่งก๋วยเตี๋ยวแบบเดลิเวอรี่ก็คือการคงคุณภาพความร้อนของน้ำซุปให้ไปถึงมือลูกค้าโดยที่ยังร้อนอยู่ซึ่งเป็นเรื่องยากมากแตกต่างจากธุรกิจอาหารประเภทอื่น ๆ ครับ

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

แต่คุณศรีวรรณยังคงไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและจากจุดแข็งที่มีในเรื่องอาหารทำให้คุณศรีวรรณต่อยอดไปสู่ธุรกิจหมูแดดเดียวที่อร่อยง่ายได้ที่บ้านคุณ โดยคุณศรีวรรณพัฒนาสูตรของหมูแดดเดียวของตนเองให้แตกต่างจากท้องตลาดโดยการเพิ่มรสชาติต่าง ๆขึ้นมาถึง 5 สูตรคือ สูตรหมักกะปิ สูตรหมักน้ำปลา สูตรหมักพริกแกงเขียวหวาน สูตรหมักพริกแกงคั่วกลิ้ง และสูตรหมักพริกแกงผัดฉ่า

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย: ชื่อง่าย ๆที่มีความหมายลึกซึ้งที่มาพร้อมโลโก้แบรนด์ที่ส่งต่อความหมายอันตรงตัว

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

ทำไมต้องเป็นชื่อเสบียงไทย นั่นก็เพราะคุณศรีวรรณเองหวนนึกถึงเมื่อตอนที่ตนเองยังเป็นเด็กซึ่งเกิดในครอบครัวที่มีลูกหลานหลายคน บ้านเดิมของคุณศรีวรรณอยู่ที่สุโขทัยและเมื่อมีเหตุจำเป็นต้องเดินทางลงมายังกรุงเทพ ก็ได้คุณย่าของคุณศรีวรรณเป็นผู้เตรียม “เสบียง” ในการเดินทางไว้ให้จึงเป็นแนวคิดของชื่อแบรนด์ภายใต้แนวความคิดที่ว่า “เมื่อใดก็ตามที่เราทำเสบียงให้ใคร นั่นแปลว่าเรามีความรักและพร้อมจะส่งมอบความรักนั้นผ่านเสบียงอาหารไปสู่คนที่เรารัก” และตัวโลโก้ที่มีรูปกระทะมีความหมายถึงความรักที่มีต่ออุปกรณ์ทำครัวอย่างกะทะที่สร้างรายได้และชีวิตให้แก่คนทำครัวครับ

หมูแดดเดียว เสบียงไทย by ศรีวรรณ ทำด้วยใจให้ด้วยความรัก พิถีพิถันจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่คำนึงถึงสุขภาพของผู้ทานเป็นสำคัญ

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

ผลิตภัณฑ์ หมูแดด เดียวของ เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย นอกจากจะมีรสชาติให้เลือกถึง 5 รสชาติด้วยกัน ขั้นตอนการปรุงยังพิถีพิถันตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบอย่างดีมาใช้ ความใส่ใจในทุก ๆขั้นตอนการปรุงและปราศจากผงชูรส ไม่ใช้สีผสมอาหารและปลอดจากสารเคมีทุกชนิดจึงทำให้คุณมั่นใจได้ว่าทาง เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย ใส่ใจถึงสุขภาพของผู้ทานอย่างแท้จริง

ในส่วนของผลิตภัณฑ์เองก็มีให้เลือกถึง 2 รูปแบบคือ

– ผลิตภัณฑ์พร้อมปรุงที่เป็นหมุแดด เดียวปรุงรสแล้วที่สามารถนำไปทอดรับประทานได้ทันที

– ผลิตภัณฑ์พร้อมทานที่มาเป็นแพคเกจ หมู แดดเดียวปรุงสุก พร้อมรับประทานในแพคเกจสุญญากาศหรือจะเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมเสิร์ฟที่มาพร้อมข้าวเหนียวร้อน ๆให้เลือกรับประทานได้ตามความพอใจครับ

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี ที่ได้ทั้งความอร่อยและได้บุญ นี่เลย โครงการเสบียงรัก เสบียงบุญ  สู่ผู้ด้อยโอกาส

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

น้ำใจคือสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมกันในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ ผู้ด้อยโอกาส ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนชรา ผู้พิการซ้ำซ้อน ตามชุมชน หรือ สถานรับเลี้ยงต่างๆ ก็เป็นอีก 1 กลุ่มที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปว่าคนกลุ่มนี้ก็ได้รับความเดือดร้อนมากเช่นกัน

โครงการเสบียงรัก โดยคุณ ศรีวรรณ สนับสนุนให้กับผู้ที่ต้องการนำ หมู แดดเดียว เสบียงไทย ไปมอบ บริจาคให้กับคนกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะมอบให้จำนวนเท่าไหร่ ทางคุณศรีวรรณก็จะสมทบเพิ่มให้จำนวนเท่านั้น เช่น ต้องการนำไปบริจาคให้กับบ้านเด็กกำพร้า 100 ห่อ ทางคุณศรีวรรณก็จะให้เพิ่มไปอีก 100 ห่อ เป็น 200 ห่อ

เรียกว่าอิ่มบุญทั้งคนซื้อ คนขาย และคนที่ได้รับ โครงการดีๆ อย่างนี้ควรสนับสนุนและได้รับการบอกต่อ

แนวคิดดี ๆของ เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย กับการฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

คุณศรีวรรณไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นคนเก่ง แต่เมื่อเกิดวิกฤติเธิเลือกที่จะใช้สติในการแก้ปัญหาและพยายามหาทางปรับตัวเพื่อไปต่อให้ได้เพราะต้องการหารายได้เข้ามาเลี้ยงดูลูกน้องของตนเอง เธอยังให้ข้อคิดดี ๆสำหรับ SMEs ที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตินี้ว่า จะต้องมีมุมมองความคิดใหม่ ๆ ที่สำคัญต้องกล้าที่จะปรับและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและนำเอาอุปสรรคนั้นมาเป็นพลังเพื่อให้เป็นทางรอดของธุรกิจต่อไป

ติตต่อ เสบียงไทย by ศรีวรรณ แฟนเพจ เสบียงไทย sa bieng thai

หมูปรุงรสยี่ห้อไหนดี

บริการอบรม ให้คำปรึกษา Digital Marketing & Brand Storytelling ทั้งแบบรูปแบบองค์กร กลุ่ม และ ตัวต่อตัวอาชีพเสริมช่วงโควิด