ในยุคที่ดิจิทัลมีบทบาทมากในชีวิตประจำวันไม่เว้นแม้กระทั่งในเรื่องของการลงทุน การมีเงินเย็น 1 ล้านบาทคุณสามารถนำไปลงทุนเพิ่มมูลค่าได้ในหลายรูปแบบและหลายแนวทางเพราะมีสินทรัพย์ไม่น้อยที่ถูกซื้อขายกันในโลกดิจิทัล นอกเหนือไปจากหุ้นอันเป็นสินทรัพย์ที่เราคุ้นเคยกันดี โลกดิจิทัลยังมีสินทรัพย์ที่น่าสนใจและพร้อมให้คุณเลือกลงทุนอยู่อีกมากซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับสินทรัพย์ที่น่าสนใจลงทุนในยุคดิจิทัลด้วยเงิน 1 ล้านบาทกัน

มีเงิน 1 ล้าน ลงทุนอะไรดี ในยุคดิจิทัล

1.ลงทุนในทองคำ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย ทองคำยังคงได้ชื่อว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงค่อนข้างสูง ยิ่งหากโลกเผชิญหน้ากับวิกฤติที่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ ทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่เรียกได้ว่ามีมูลค่าวิ่งสวนกระแสกับวิกฤติอยู่เสมอ แต่แม้ว่าจะเป็นสินทรัพย์ที่สร้างความอุ่นใจในยามวิกฤติ การลงทุนในทองคำก็ยังเป็นหนึ่งในการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ดี โดยเฉพาะหากคุณเลือกที่จะลงทุนในรูปแบบของทองคำรูปพรรณหรือทองคำแท่ง การซื้อทองคำในลักษณะนี้เก็บไว้เราแทบจะไม่ทราบเลยว่าผลตอบแทนที่จะได้รับแท้จริงเป็นอย่างไร และที่สำคัญการนำทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณไปขายต่างร้านก็มีโอกาสถูกหักค่าตรายี่ห้อ รวมไปถึงการขายทองคำในรูปแบบทองรูปพรรณก็มักจะถูกหักค่ากำเหน็จด้วยเช่นกัน

2.ลงทุนในน้ำมัน

น้ำมันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความผันผวนสูงมากอีกชนิดหนึ่ง แม้ว่าในช่วงนี้ทั่วโลกมีการรณรงค์การใช้พลังงานทางเลือก แต่ความต้องการใช้น้ำมันก็ยังคงมีความต้องการที่สูงมากอยู่ดี โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันได้แก่ ปริมาณ Demand-Supply ของโลก ค่าเงินดอลลาร์ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบในช่วงเวลานั้น ๆ หากคุณต้องการจะลงทุนในสินทรัพย์อย่างน้ำมันก็อาจจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ให้ดี

3.ลงทุนในค่าเงิน

การลงทุนในค่าเงินคือการลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยน โดยเป็นการทำกำไรจากส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่าง ๆ ที่เราสนใจ การลงทุนในค่าเงินเป็นอีกหนึ่งแนวทางการลงทุนที่มีความเสี่ยงและความผันผวนที่สูงมาก เพราะมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยต่าง ๆ ที่มากระทบค่อนข้างมากทีเดียว สิ่งหนึ่งที่อยากจะย้ำเตือนสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่สนใจการลงทุนในค่าเงินก็คือในช่วงแรกให้พยายามลงทุนในสกุลเงินที่เรารู้จักและมีความคุ้นเคยรวมถึงสกุลเงินใหญ่ ๆ เสียก่อน เพราะคุณจะมีโอกาสหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศนั้น ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ง่ายกว่าการลงทุนในสกุลเงินที่คุณไม่รู้จัก นอกจากนี้คุณไม่ควรหว่านแหเลือกสกุลเงินในการลงทุนมากเกินไปเพราะมีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ง่ายกว่าการโฟกัสไปที่สกุลเงินใด สกุลเงินหนึ่ง

4.ลงทุนในคริปโต

คริปโตหรือสินทรัพย์ดิจิทัลเป็น theme การลงทุนใหม่ที่มีผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน โดยมีการคาดการณ์เอาไว้ว่าในอนาคตสกุลเงินดิจิทัลนี้จะได้รับการยอมรับที่มากขึ้นและเริ่มนำไปสู่การใช้งานจริงมากขึ้นเช่นกัน ด้วยกระแสที่มาแรงเช่นนี้จึงทำให้ในปัจจุบันมีสกุลเงินดิจิทัลมากมายที่ถูกสร้างขึ้น นักลงทุนที่สนใจลงทุนในคริปโตจึงจำเป็นต้องทำการบ้านให้ดีว่าเงินคริปโตที่กำลังสนใจจะลงทุนนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยมีวันอย่างไร และมีพื้นฐานที่ดีมารองรับหรือไม่ เพราะการลงทุนในคริปโตเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่สูงอยู่แล้วและยิ่งหากคุณเลือกลงทุนในคริปโตที่ไม่มีพื้นฐานที่ดีมารองรับ ความเสี่ยงที่คุณต้องแบกรับก็จะยิ่งมีมากขึ้นไปอีกคุณจึงควรศึกษาการลงทุนในคริปโตนี้ให้ดี

5.ลงทุนใน NFT

แม้ NFT จะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกเรียกว่าเป็นคริปโตเช่นกัน แต่รูปแบบการลงทุนใน NFT จะแตกต่างไปจากการลงทุนในโทเคนคริปโตอื่น ๆ นั่นคือ NFT ส่วนมากมักเป็นโทเคนที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะที่ศิลปินต่างสร้างสรรผลงานของตนและนำมาลงขายบนบล็อกเชน ดังนั้นการลงทุนใน NFT ก็คือการลงทุนในศิลปะที่นักลงทุนจำเป็นต้องหาข้อมูลของศิลปินที่สร้างผลงานให้ดีว่ามีชื่อเสียงอย่างไร และผลงานสามารถเพิ่มมูลค่าได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องบอกว่าด้วยกระแสของ NFT ที่มีมากขึ้นการลงทุนในสินทรัพย์ชนิดนี้ก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าประทับไม่น้อยเช่นกัน

มีเงิน 1 ล้าน ลงทุนอะไรดี การเทรดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ

เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกลงทุนในสินทรัพย์ใดดังที่เรายกตัวอย่างมาข้างต้น แนวทางการลงทุนที่น่าสนใจที่จะลงทุนในสินทรัพย์เหล่านั้นก็คือ การเทรด เพราะการเทรดเป็นอีกหนึ่งวิธีการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนให้กับนักเทรดได้อย่างมาก และที่สำคัญปัจจุบันนี้ก็มีโบรกเกอร์หลายรายที่อนุญาตให้มือใหม่สามารถเริ่มต้นการเทรดด้วยเงินจำนวนน้อยเพื่อฝึกฝนให้คุณได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์จริงนั่นเอง ข้อดีของการเทรดมีหลายประการที่นักเทรดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหากคุณเทรดเป็นและมีความเชี่ยวชาญคุณจะมีโอกาสพบกับอิสรภาพทางการเงินได้ไวขึ้น แต่กระนั้นสิ่งที่คุณเองต้องท่องไว้ให้ขึ้นใจก็คือ การเทรดยังคงเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินทรัพย์ที่นำมาเทรด คุณจึงจำเป็นต้องศึกษา เรียนรู้เทคนิคการเทรดให้มากรวมถึงหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ที่คุณสนใจเทรดอยู่เสมอ มีวินัยในการเทรดและวางแผนการลงทุนพร้อมทำตามแผนดังกล่าวอย่างรัดกุม เพียงเท่านี้คุณก็จะมีความสุขในการลงทุนในรูปแบบของการเทรดได้เช่นกัน

หากคุณตัดสินใจที่จะเข้ามาสู่แวดวงการลงทุนในรูปแบบการเทรด ความรู้ ประสบการณ์ การวางแผนและวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรละเลย แต่นอกจากนี้การมองหาโบรกเกอร์ที่ตอบโจทย์และคอยช่วยเหลือซัพพอร์ตให้การเทรดราบรื่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นนอกจากความรู้ก็อย่าลืมที่จะหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบโบรกเกอร์ที่คุณจะใช้บริการ เพราะโบรกเกอร์ที่ดีเป็นอีกส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในการเทรดของตัวคุณเอง