ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายในเวลานี้ ผลกระทบที่สำคัญนอกจากการระบาดที่หนักหน่วงก็คือภาวะวิกฤติของระบบเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้ภาคธุรกิจหลายประเภท “ฟุบยาว” โดยไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวในเร็ววันนี้ ผู้ประกอบการหลายรายต่างต้องพยายามดิ้นรนอย่างหนักทั้งการปรับตัวด้วยการลดรายจ่ายเพื่อไม่ให้ธุรกิจของตนต้องปิดตัวลงไป และรวมไปถึงการมองหาช่องทางในการประคับประคองให้ธุรกิจยังพอเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งการเปลี่ยนสายธุรกิจหรือที่เรียกกันติดปากว่าเปลี่ยน Way ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถประคองตัวในภาวะวิกฤติเช่นนี้ได้ ในบทความนี้เรามีตัวอย่างหนึ่งของการเปลี่ยน way ธุรกิจมาเป็นแนวทางสำหรับผู้ประกอบการทุกท่านในการฝ่าฝันวิกฤติในครั้งนี้ครับ

จากธุรกิจรับเหมา ตกแต่งภายในและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างสู่การเปลี่ยน way ธุรกิจไปสู่ธุรกิจร้านกาแฟ the merino @ภูเก็ต

“คุณเมเปิ้ล” ประกายทิพย์ ศิวายวิโรจน์คือเจ้าของเรื่องราวการเปลี่ยนสายธุรกิจที่น่าสนใจในครั้งนี้ครับ โดยคุณเมเปิ้ลและครอบครัวมีบ้านและธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในจังหวัดภูเก็ตครับ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าพื้นฐานเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นเมืองท่องเที่ยว เม็ดเงินที่เข้าสู่จังหวัดจึงมาจากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่เมื่อเกิดวิกฤติของโรคโควิด-19ตั้งแต่ในระลอกแรกเมื่อปีที่แล้วทำให้นักท่องเที่ยวทั้งจีนและยุโรปหายไป ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจึงได้รับผลกระทบโดยตรง ธุรกิจของคุณเมเปิ้ลในขณะนั้นคือการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างประเภทลามิเนต และรับเหมาก่อสร้างรวมไปถึงการตกแต่งภายในเป็นหลัก ซึ่งธุรกิจนี้จะสัมพันธ์กับการก่อสร้างในจังหวัดรวมไปถึงสัมพันธ์กับการรับเหมาและรีโนเวตของโรงแรมต่าง ๆ แต่เมื่อวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้กระทบกระเทือนภาคการท่องเที่ยวทำให้โรงแรมต่าง ๆต้องระงับแผนการรีโนเวตปรับปรุงการตกแต่งภายในรวมไปถึงระงับแผนการก่อสร้างทั้งหมดลง ผลที่ตามมานอกเหนือจากการหยุดชะงักของธุรกิจท่องเที่ยวก็คือธุรกิจรับเหมาทุกประเภทต่างก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆกัน

เมื่อรายได้ได้รับผลกระทบจึงต้องดิ้นรนทุกวิธีทางเพื่อหารายได้เพิ่มมาประคองธุรกิจ

เพราะความจำเป็นที่ได้รับจากผลกระทบที่เกิดขึ้น คุณเมเปิ้ลจึงต้องมองหาหนทางในการหารายได้เพื่อมาประคับประคองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งจากที่เคยได้ดีลงานกับทางกระทรวงสาธารณสุขมาก่อนจึงทำให้คุณเมเปิ้ลมองเห็นช่องทางในการจำหน่ายถุงมือทั้งในทางการแพทย์และไม่ใช่ทางการแพทย์ ซึ่งสินค้าประเภทนี้มีความต้องการในท้องตลาดมากจึงทำให้เป็นสินค้าที่ค่อนข้างหายาก แต่คุณเมเปิ้ลเองก็ใช้ช่องทางในการจำหน่ายถุงมือนี้เองเป็นหนทางในการประคับประคองรายได้ให้กับตนเอง

เปลี่ยนวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ให้เป็นโอกาส ผสานกับความชอบส่วนตัวจนเป็นจุดกำเนิดของร้านกาแฟ the merino @ภูเก็ต

ในช่วงที่วิกฤติโควิดในระลอกแรกที่ภูเก็ตได้รับผลกระทบใหญ่ หลังจากที่ตนเองได้รับผลกระทบเช่นกันคุณเมเปิ้ลเองก็ได้ใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ในการลงเรียนคอร์สออนไลน์การทำขนมและการทำอาหารต่าง ๆ ประกอบกับที่ตัวคุณเมเปิ้ลเองเป็นคนที่รักในการดื่มกาแฟเป็นทุนเดิมและเมื่อ 20 ปีก่อนก็เคยมีโอกาสเปิดร้านกาแฟมาก่อนจึงทำให้คุณเมเปิ้ลปัดฝุ่นแนวความีคิดในการเปิดร้านกาแฟขึ้นมาใหม่อีกครั้งเพื่อสู้กับวิกฤติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ในช่วงแรกของความคิดในการทำร้านกาแฟอีกครั้ง คุณเมเปิ้ลตั้งใจที่จะใช้พื้นที่ภายในบ้านเปิดเป็นร้านกาแฟในสไตล์คาเฟ่แมวเพราะทางบ้านเลี้ยงแมวสายพันธุ์เบงกอลอยู่จำนวนหนึ่งโดยหวังจะให้เป็นจุดขายแต่เมื่อพิจารณาหลายปัจจัยจึงเปลี่ยนแผนและได้ทำเลเปิดร้านใหม่ใดกล้ ๆกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตเพราะทำเลนี้อยู่ในแหล่งชุมชนจึงทำให้มีศักยภาพมากกว่าทำเลเดิมที่คิดไว้

นอกจากที่คุณเมเปิ้ลจะได้นำความชื่นชอบจากการดื่มกาแฟ และการเรียนทำอาหาร ทำขนมออนไลน์มาประยุกต์ใช้กับทางร้าน คุณเมเปิ้ลเองก็มีพาร์ทเนอร์เป็นรุ่นน้องมาช่วยในเรื่องของการทำพิซซ่า เพราะพาร์ทเนอร์รายนี้ก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดเช่นกัน แต่ด้วยความที่มีสูตรในการทำพิซซ่าจากการเรียนรู้มาจากเชฟจึงทำให้ร้าน the merino มีทางเลือกที่ตอบโจทย์ให้แก่ลูกค้ามากขึ้น

จุดเด่นของร้านกาแฟ the merino @ภูเก็ต ที่แม้จะเพิ่งเปิดตัวไม่นานแต่ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี

1. คุณภาพของกาแฟ

แม้คุณเมเปิ้ลจะไม่ได้เป็นบาริสต้ามืออาชีพ แต่ด้วยความชื่นชอบในการดื่มกาแฟทำให้ทางร้าน the merino @ภูเก็ตใช้เมล็ดกาแฟทั้งของไทยและกาแฟนำเข้าอย่างกาแฟปานามาและเอธิโอเปียซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งกลิ่นและรสชาติโดยดึงจุดเด่นของทั้งหมดเข้าด้วยกันนำมาเบลนด์เพื่อให้เกิดรสชาติที่เป็นซิกเนอเจอร์ของทางร้านและตรงกับความชอบของคุณเมเปิ้ลเอง

2. รสชาติของเมนูพิซซ่าที่พิเศษไม่เหมือนใคร

เมนูพิซซ่าซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของทางร้าน the merino @ภูเก็ตเป็นพิซซ่าที่ใช้แป้งสดเป็นวัตถุดิบสำคัญและกรรมวิธีการปรุงสุกที่ใช้เตาถ่านแบบดั้งเดิมทำให้เกิดความนุ่มและอร่อยที่ลงตัวผสานกับการประยุกต์หน้าพิซซ่าให้มีเอกลักษณ์เฉพาะไม่ว่าจะเป็นหน้าซีฟู้ด พะแนง กะเพราและคั่วกลิ้งทำให้เป็นอีก 1 ซิกเนเจอร์สำคัญที่ไม่ควรพลาด

3. ผสานกับเมนูสายสุขภาพเพื่อเอาใจสายสุขภาพได้อย่างน่าสนใจ

นอกจากเมนูกาแฟและพิซซ่าแล้ว ทางร้าน the merino @ภูเก็ตยังเอาใจสายคนรักสุขภาพด้วยเมนูที่ทำขึ้นจากสมุนไพรโดยเฉพาะเมนูซิกเนเจอร์ที่มีการนำกระชายไปใช้เป็นส่วนผสมของทั้งอาหารและเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็นน้ำกระชายสกัดเย็นผสมกับน้ำผึ้ง มะนาวและโซดาทำให้เกิดรสชาติใหม่ ๆที่ลงตัว หรือจะเป็นการนำกระชายไปอยู่ในสูตรอาหารอาทิเช่นแกงเลียงที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมและยังประโยชน์จากกระชายได้อย่างเต็มที่

และที่เด็ดสุดก็คือการนำสมุนไพรทางเลือกอย่างใบกัญชามาเป็นส่วนประกอบในทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งทางร้านใช้ใบกัญชาจากบริษัทสยามกัญชาและทางร้านก็มีการขอใบอนุญาตและใบควบคุมอย่างถูกต้องตามกฎหมายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเมนูอาหารที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มจากกัญชาที่ผสมเข้ากับมะนาว โซดาและน้ำผึ้งได้อย่างลงตัว หรือการนำใบกัญชาไปเป็นส่วนประกอบของอาหารคาวเช่นการนำไปใส่ในเมนูอาหารต่าง ๆ และเมนูซิกเนเจอร์อย่างใบกัญชาทอดกรอบเพราะใบกัญชามีงานวิจัยออกมาว่าช่วยในเรื่องเบาหวาน มะเร็งและบางวิจัยก็มีรายงานว่าช่วยต้านโควิด

4. ราคาเข้าถึงได้ผสานกับการคัดกรองที่เข้มงวดจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย

แม้ทางร้านจะใช้ของคุรภาพสูง แต่ในแง่ของราคาคุณเมเปิ้ลมีนโยบายว่าต้องเป็นราคาที่เหมาะสมและจับต้องได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤติเช่นนี้การตั้งราคาที่สูงเกินไปอาจไม่เป็นผลดีทั้งกับทางร้านและลูกค้า ดังนั้นราคาของเครื่องดื่มอย่างกาแฟจะอยู่ที่ประมาณ 45-50 บาทเท่านั้นและราคาอาหารก็จะเฉลี่ยอยู่ที่50-70 บาทอันเป็นราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

และที่สำคัญในแง่ของความปลอดภัยทางร้านมีระบบการคัดกรอง วัดอุณหภูมิที่เข้มงวด พนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัยและจัดวางโต๊ะโดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสมจึงทำให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจได้กับความปลอดภัยของทางร้าน

เดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นและมองว่าวิกฤติครั้งนี้ไม่ใช่หายนะแต่มันคือโอกาสที่ทำให้ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ

มีคนตรั้งคำถามกับคุณเมเปิ้ลว่าทำไมในช่วงโควิดจึงไม่เก็บเงินทองเอาไว้ เอามาลงทุนเปิดร้านกาแฟทำไม ซึ่งในมุมมองของคุณเมเปิ้ลกลับมองว่าวิกฤติจากโควิดที่เกิดขึ้นนี้คือโอกาสให้ได้ลองทำสิ่งใหม่และโอกาสที่จะได้ก้าวออกจากจุดเดิม อย่าไปมองว่าโควิดมาเพื่อทำลายล้างเพียงอย่างเดียว แต่ให้คิดว่าโควิดมาเพื่อสอนให้เราเรียนรู้ว่าเราเคยใช้ชีวิตประมาทอย่างไร มองว่าโควิดคือโอกาสที่ทำให้เราได้ก้าวไปข้างหน้าออกไปทำสิ่งใหม่ ๆ สร้างความกล้าที่จะตัดสินใจและการก้าวออกมาสู่อีกเส้นทางใหม่ที่ไม่ใช่เส้นทางเดิมนั่นเอง

 

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ facebook: The merino กาแฟสด

371/11 ถนนเยาวราช ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000
โทร 0660477285

ทางร้านเปิดให้บริการทุกวันในเวลา 8:30 – 21:00 น.