ปลดหนี้ พลิกชีวิต Kara Perez จากพนักงานเสิร์ฟรายได้ 19,000 เหรียญต่อปีสู่ธุรกิจมูลค่า 100,000 เหรียญและสร้างรายได้ passive income กว่า 27,000 เหรียญ

สำนักข่าว CNBC ได้รายงานเรื่อง Kara Perez จากพนักงานเสิร์ฟรายได้ 19,000 เหรียญต่อปีสู่ธุรกิจมูลค่า 100,000 เหรียญและสร้างรายได้ passive income กว่า 27,000 เหรียญ  โดยมีรายละเอียดดังนี้

หลังจากเรียนจบวิทยาลัยในปี 2011 Kara Perez มีหนี้ทางการศึกษา 30,000 ดอลลาร์ และทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟพาร์ทไทม์ด้วยเงิน 19.50 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

วิกฤตการณ์นี้ทำให้ Kara Perez รู้ว่าต้องคิดเรื่องการเงินให้เร็ว เธอไม่ต้องการที่จะจมปลักอยู่กับหนี้สินและใช้ชีวิตด้วยเงิน $19,000 ต่อปีต่อไป Kara Perez จึงเริ่มเรียนรู้ทุกสิ่งที่ทำได้เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล ในที่สุด Kara Perez ก็จ่ายหนี้จนหมดสิ้นและเริ่มแพลตฟอร์มการศึกษาชื่อ Bravely Go ซึ่งช่วยให้ผู้หญิงสร้างนิสัยการใช้เงินที่ยั่งยืนและสร้างความมั่งคั่งผ่าน digital workshop หลักสูตร และการมีส่วนร่วมในการพูด

ปัจจุบันในวัย 34 ปี  Kara Perez เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทด้านการศึกษาทางการเงิน Bravely Go  ธุรกิจที่ทำยอดขายได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์และมีรายได้แบบ passive 27,000 ดอลลาร์ต่อปี  และต่อไปนี้คือวิธีที่ Kara Perez ใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจ

1.แบ่งปันเรื่องราวของฉันเพื่อช่วยให้ฉันมีความรับผิดชอบ

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ Kara Perez เปลี่ยนแปลงการเงินได้คือการเขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเธอมีความก้าวหน้าในการชำระหนี้

นอกจากงานจัดเลี้ยงแล้วเธอยังทำงานพาร์ทไทม์เป็นผู้จัดการโซเชียลมีเดีย โค้ชลาครอสในโรงเรียนมัธยม และนักเขียนอิสระอีกด้วย  ทั้งหมดนี้ทำเงินได้ 900 เหรียญถึง 1,700 เหรียญต่อเดือนซึ่งเธอทำงานประมาณ 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ปี 2015 Kara Perez ชำระเงินกู้ได้สำเร็จ แต่เธอก็ยังคงเขียนบล็อกต่อไปและเริ่มสร้างรายได้จากมันในปี 2017 ผ่านการขายผลิตภัณฑ์และโพสต์จากผู้สนับสนุนบางส่วน

การแบ่งปันเป้าหมาย ชัยชนะ และความพ่ายแพ้ของเธอช่วยให้ผู้หญิงคนอื่น ๆ รู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของตนเอง

2.รักษาต้นทุนธุรกิจให้ต่ำและแยกจากค่าใช้จ่ายส่วนตัว

ในขณะที่กำลังเตรียมเปิดตัว Bravely Go ในปี 2017 Kara Perez นำเงินเริ่มต้นทั้งหมดไปไว้ในบัญชีเฉพาะ ดังนั้นจึงทำให้เธอไม่นำเงินส่วนนี้ไปใช้สุรุ่ยสุร่าย ซึ่งเธอใช้เงิน 12 เหรียญไปกับชื่อโดเมนผ่าน GoDaddy และ 50 เหรียญกับการโฮสต์เว็บไซต์เป็นเวลาหนึ่งปีกับ Bluehost  เงินอีก 308 ดอลลาร์ถูกนำไปก่อตั้ง LLC ในเท็กซัส

Kara Perez นำเงิน 900 ดอลลาร์ไปจ้างทนายความเพื่อร่างข้อกำหนดในการให้บริการของเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสัญญาสำหรับผู้สนับสนุน เธอไม่เสียใจกับเงินที่เสียไปกับความช่วยเหลือทางกฎหมายในช่วงแรกๆ หากเพียงเพื่อความสบายใจ

3. สร้างเครื่องมือการเรียนรู้ย่อยๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาทางการเงินทั่วไป

นอกเหนือจากบริการฝึกสอนแล้ว ปัจจุบัน Kara Perez มีหลักสูตร 2 หลักสูตร โดยหลักสูตรหนึ่งเกี่ยวกับการลงทุนอย่างยั่งยืนและอีกหลักสูตรหนึ่งที่ครอบคลุมพื้นฐานการลงทุน

ผลิตภัณฑ์หลักของ Kara Perez คือสมุดงานงบประมาณสำหรับบุคคล และอีกเล่มสำหรับคู่รักที่ต้องการรวมการเงินของพวกเขา  แนวคิดสำหรับข้อเสนอทั้งหมดนี้มาจากคำถามที่ผู้อ่านถามมา โดยเป้าหมายคือการนำเสนอเนื้อหาด้านการศึกษาที่เข้าถึงได้ ตรงไปตรงมา และติดตามได้ง่ายเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำงบประมาณอาจเป็นเรื่องยาก Kara Perez จึงต้องการสร้างบางสิ่งที่ช่วยผู้คนที่กำลังดิ้นรนเพื่อรักษางบประมาณ โดยปรับให้เหมาะกับคุณค่าและสถานการณ์ของพวกเขาเอง

4. ลงทุนในทรัพย์สินที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโต

Kara Perez ใช้เงินไป 1,450 ดอลลาร์เพื่อให้บริษัทของเริ่มดำเนินการและได้รับเงินจำนวนนั้นคืนภายในเดือนที่สองของการดำเนินงาน

เมื่อเวลาผ่านไปเธอได้ลงทุนมากขึ้นในเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจขยายตัว เช่น เทคโนโลยีวิดีโอที่ดีขึ้นสำหรับการสร้างเนื้อหาบน YouTube แพลตฟอร์มเทคโนโลยีอย่าง Zoom เพื่อความสะดวกในการสื่อสาร และเงินเดือนสำหรับพนักงานชั่วคราวที่ฉันจ้าง

เกือบทศวรรษที่แล้ว Kara Perez เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวที่มีรายได้น้อยที่พยายามปลดหนี้และดูเหมือนไม่มีทรัพยากรที่จับต้องได้ เป็นเรื่องน่ายินดีมากที่สุดท้ายเธอได้กลายเป็นแหล่งสนับสนุนและความมั่นใจสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับสิ่งเดียวกัน

ที่มา: https://www.cnbc.com/2023/02/15/34-year-old-was-living-on-19000-a-year-as-a-waitress-now-she-runs-a-100000-business-with-27000-in-passive-income.html

แนวคิดที่น่าสนใจที่เจ้าของกิจการควรเรียนรู้ ปลดหนี้ พลิกชีวิต Kara Perez

แนวคิดการเป็นเจ้าของกิจการของ Kara Perez ถือว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากคุณวิเคระห์รูปแบบการสร้างธุรกิจให้ดีเราจะพบว่าธุรกิจของเธอมีองค์ประกอบครบทุกองค์ประกอบที่จะประสบความสำเร็จ โดยเราสามารถแยกออกเป็น Phase ต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • การสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก: โดยสิ่งที่ Kara Perez ทำตั้งแต่แรกก็คือการแบ่งปันเรื่องราวของเธอลงในโลกออนไลน์ วิธีการนี้ทำให้เธอมีกลุ่มฐานแฟนคลับมาตั่งแต่ก่อนจะเริ่มธุรกิจ และแม้เมื่อเธอเริ่มมีธุรกิจแล้ว ช่องทางการสร้างตัวตนนี้ก็ยังเป็นช่องทางสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ของเธออีกด้วย
  • เข้าใจปัญหาจึงสร้างวิธีการแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า: ธุรกิจของ Kara Perez คือธุรกิจที่ให้บริการด้านความรู้และการวางแผนทางการเงิน โดยมุ่งเน้นไปที่การวางแผนทางการเงินสำหรับผู้หญิงซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหา pain point ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และมีส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเธอประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง
  • ควบคุมต้นทุนและมีการวางแผนรายจ่ายอย่างชัดเจน: ช่วงเริ่มต้นธุรกิจ Kara Perez ให้ความสำคัญกับการรวบคุมต้นทุนของธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะสุดท้ายธุรกิจที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าธุรกิจที่ไม่มีการวางแผนอย่างเหมาะสมในเรื่องของต้นทุน
  • ต่อยอดธุรกิจให้เติบโต: เมื่อธุรกิจมีการดำเนินการและมีการขยายตัวไปสักระยะ ก็จำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ Kara Perez ก็เช่นกันที่เธอเลือกที่จะลงทุนเพิ่มเติมในส่วนที่จำเป็นเพื่อให้ธุรกิจเติบโต อันเป็นการสร้างความมั่นคงระยะยาวให้กับธุรกิจของตนเอง

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วก็ต้องบอกว่าวิธีการดำเนินธุรกิจของ Kara Perez มีความน่าสนใจในแง่ของการทำให้ธุรกิจเติบโตปละประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี และควรค่าแก่การถอดบทเรียนสำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากพัฒนาธุรกิจของตนให้ประสบความสำเร็จ