เมื่อจุดขายขณะนี้คือแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกมารวมกัน ณ จุดๆ เดียวที่ชื่อ ภูเก็ต กำลังซื้อมหาศาลของนักท่องเทียวที่มีรายได้สูง ดาราฮอลีวู้ด ที่นิยมมาท่องเที่ยวภูเก็ต ทำให้คนรู้จักมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนท้องถิ่นและต่างถิ่นให้เข้ามาลงทุน

ภูเก็ต ไข่มุกอันดามัน เกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แวดล้อมด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย 32 เกาะ บนมหาสมุทรอินเดีย เคยเป็นแหล่งอุดมสมบุรณ์หินแร่ ดีบุก แต่วันนี้กลับกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลติดอันดับระดับโลก หาดทรายขาวสวย ทะเลน้ำใสและศิลปวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร บนพื้นที่จำกัด 543 ตารางกิโลเมตร  ในปี 2560 ขนาดเศรษฐกิจของภูเก็ต มีมูลค่าประมาณ 230,000 ล้านบาท  คิดเป็นร้อยละ 2.3 ของ GDP ประเทศ ที่สำคัญ รายได้ส่วนใหญ่มาจากภาคบริการ 94% จากการท่องเที่ยว ในขณะที่ภาคเกษตรและ ภาคอุตสาหกรรมมีเพียงแค่อย่างละ 3% เท่านั้นเอง

โอกาสที่ซ่อนอยู่ในตัวตนของภูเก็ต

  1. แหล่งท่องเที่ยวหาดทรายขาว ภูเขาสวย ทะเลใส ป่าชายเลน เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว อันดับหนึ่งคือ จีน ไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคนต่อปี รองมาคือ รัสเซีย และออสเตรเลีย พร้อมนักท่องเที่ยวกลุ่มอาเซียนที่มีแนวโน้มการเติบโตมากขึ้น เช่น ลาว เวียดนาม
  2. อากาศอบอุ่น ชุ่มชื้นตลอดปี ฝนตกชุกตลอดทั้งปี เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชผักผลไม้ ไม่หนาวเย็น สถิติการถูกพายุกำลังแรงอย่างดีเปรสชั่นเคลื่อนผ่านต่ำมาก มีเพียงแค่ 2 ลูกใน 66 ปี (ปี 2494-2559)
  3. เอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร สถาปัตยกรรมแบบ ชิโน-โปรตุกีส การผสมผสานผู้คนในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน ที่อพยพเข้ามาตั้งแต่ยุคเหมืองแร่รุ่งโรจน์ ชาวมุสลิมที่เข้ามาตั้งรกรากรายแรกๆ ชาวเล และชาวไทย เมืองที่เคยเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ด้วยสินแร่ จึงเกิดอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกในอดีตที่รุ่งเรืองและทิ้งร่องรอยอารยะความเจริญให้เห็น
  4. การผลักดันครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล และเอกชน กับโครงการขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ รถไฟฟ้ามวลเบา การขยายสนามบินรองรับนักท่องเที่ยว โครงการภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ เมืองอัจฉริยะ เปลี่ยนภูเก็ตเป็นศูนย์กลางของธุรกิจดิจิตัล หรือแม้กระทั่งการเปิดตัวขยายสเกลของห้างขนาดใหญ่อย่าง เซ็นทรัล นอกจากนี้ยังรวมถึง การพัฒนาภูเก็ตเป็น medical hub และ โรงเรียนนานาชาติ ที่ได้มาตรฐานสากล ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เราสามารถทำ ภูเก็ตให้เป็นแหล่งธุรกิจเหมือนเกาะสิงคโปร์ได้หรือไม่

วิกฤตที่อาจกลายเป็นโอกาส

1.ปัญหาโจรกรรม

ความปลอดภัยทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว อาจโยงไปสู่ธุรกิจประกัน รับฝากทรัพย์สิน ฝากกระเป๋าแบบหยอดเหรียญ

2.ปัญหารถติด น้ำท่วม ขยะท่วมเมือง

เหมือนเมืองใหญ่ทั่วไปที่ระบบการจัดการไม่ดี กับธุรกิจรีไซเคิลจากขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งเกลื่อนเมือง ธุรกิจดิลิเวอรี่ ส่งตรงถึงบ้าน ทั้งอาหารการกินและสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ

3.ปัญหาพื้นที่การเกษตร

เนื่องจากพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีบ้านพักอาศัยมากขึ้น พื้นที่เกษตรกรรมลดลง ไม่สามารถขยายพื้นที่เลี้ยงสัตว์ ตั้งฟาร์ม เพาะปลูกเพิ่มเติมได้ ในขณะที่ความต้องการบริโภคผักผลไม้มีอยู่สูงมาก การสร้างธุรกิจปลูกพืชผักไฮโดรโปนิกส์ ที่ใช้พื้นที่น้อย อาจสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หายไปได้

โอกาสและวิกฤต เปิดประตูรับธุรกิจ

1.ธุรกิจที่พัก ชิคๆ ชิวๆ

ถึงแม้ว่าห้องพักขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 80,000 ห้อง และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นจนอาจถึงล้นตลาด ที่พักเก่าที่ไม่ได้ถูกบูรณะก็จะดูเก่าตาม การตั้งราคาสูงย่อมทำไม่ได้ ในขณะที่ที่พักใหม่ๆ ที่ผ่านการจองผ่านระบบออนไลน์ ได้รับความนิยมมากขึ้น  หัองพักขนาดเล็กที่ผู้ประกอบการในรูปแบบแปลกใหม่ พร้อมบริการของเจ้าของร้าน สร้างความประทับได้ เป็นเซ็กเม้นท์ใหม่ที่สร้างความแตกต่างท่ามกลางที่พักที่ไม่มีจุดขาย

2.ธุรกิจนำเที่ยวในเมืองและเกาะต่างๆ

สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ การลงทุนในธุรกิจนำเที่ยว อาจเหยียบตาปลาใครก็ได้ถ้าไม่ระวัง การเป็นนายหน้าขายแพ็คเกจท่องเที่ยวออนไลน์ ถ้าหน้าร้านสามารถดัดแปลงเป็นที่พักแนวโฮมสเตย์ขนาดเล็กพร้อมแพคเกจบริการนักท่องเที่ยวอย่างครบวงจร หรือ ดีไซน์แพคเกจตามใจกลุ่มลูกค้า ช็อบ ชิม ไดฟ์ไต่หน้าผาแบบครบวงจร น่าจะเป็นสิ่งที่ขาดหายไปของการนำเที่ยวในภูเก็ตที่ส่วนใหญ่เป็นการซื้อแพคเกจรายวัน

3.ธุรกิจดิลิเวอรี่ ธุรกิจขนส่ง

ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือสินค้า ถึงแม้ร้านค้าประเภทผับ บาร์จะดูเกลื่อน รองรับชาวต่างชาติ แข่งขันกันสูงจนล้มหายตายจากไปมาก แต่อาหารดิลิเวอรี่กลับถูกจำกัดแค่แบรนด์ใหญ่ๆ ไม่กี่แบรนด์  หากมีฝีมือการทำอาหาร ข้าวกล่องรสชาติแซบๆ แบบคนไทย ในราคาประหยัด น่าจะสามารถสร้างธุรกิจได้ไม่ยากในแหล่งท่องเที่ยวในภูเก็ตที่ขึ้นชื่อว่า ค่าครองชีพสูงมากสำหรับคนไทย

4.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องปริมาณพื้นที่ในจังหวัดและราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น การขยายพื้นที่สนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้อีกเกือบเท่าตัว การก่อสร้างอุโมงค์ดาราสมุทร อุโมงสามกองตามด้วยห้าแยกฉลองถึงป่าตอง โครงการรถไฟรางเบา LRT ระยะทาง 60 กิโลเมตร 20 สถานี ที่คาดว่าจะเปิดใช้ในปี 2564คอนโดมิเนียมสำหรับปล่อยเช่ายังคงให้ผลตอบแทนค่าเช่าสูงมากกว่า 5 % ต่อปี สำหรับต่างชาติที่ต้องการพักระยะยาว หรือคนต่างถิ่นเข้ามาทำงานในภูเก็ต การเช่าแบบนี้จะมีราคาถูกกว่าการพักโรงแรม โดยเฉพาะ โซนกระทู้ถือเป็นโซนที่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาตินิยมเลือกเป็นอันดับต้นๆเมื่อเข้ามาในภูเก็ต ในขณะที่ถลางเป็นโซนที่สามารถปล่อยเช่ารายวันได้อัตราค่าเช่าที่ดี โดยเฉพาะบริเวณหาดในทอน อ่าวบางเทา หาดสุรินทร์ แถมยังใกล้สนามบินอีกต่างหาก อีกทางเลือกของการลงทุนถ้ามีเงินมากพอ คือ ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในทำเลดีตามแนวคมนาคมใหม่ที่กำลังสร้างขึ้น เพื่อขายต่อ หรือพัฒนาธุรกิจรองรับตลาดนักท่องเทียว น่าจะสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุนไม่น้อยทีเดียว

5.ธุรกิจการเกษตร

พืชเศรษฐกิจหลักของภูเก็ต คือ ยางพารา ผลผลิตจากยางพารา สร้างรายได้สูงสุดในธุรกิจการเกษตร จากการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อย่าง จีน ยุโรป เช่น ถุงมือยาง แผ่นยางรมควัน น้ำยางข้น เป็นต้น การแปรรูปผลไม้อย่าง สับปะรดภูเก็ตนิยมปลูกเป็นพืชแซมในสวนยางพาราก่อนเปิดกรีดเพื่อเก็บไว้ได้นาน และเป็นสินค้าของฝากให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน ที่นิยมซื้อของรับประทานกลับประเทศ การวางจำหน่ายในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ช่วยสร้างแบรนด์  สิ่งที่นักลงทุน ควรให้ความสนใจในการสร้างแบรนด์ และความแตกต่างของรสชาติ แพจเกจกล่องใส่ผลิตภัณฑ์ให้ดูดีมีราคา เพื่อนำมาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า หรือออนไลน์

6.ธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงามแผนไทย

เมืองไทยขึ้นชื่อว่าแหล่งรักษาพยาบาล ของดี ราคาถูก การลงทุนธุรกิจโรงพยาบาล ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ในการดึงแพทย์ฝีมือดีมาเป็นแม่เหล็ก แต่เราสามารถเน้นการแพทย์แผนไทย สมุรไพรไทย การปรับธาตุ นวดสปาแบบไทย ที่ได้รับความนิยม มาเป็นแหล่งดึงดูด ต้องยอมรับว่าเมืองท่องเที่ยวร้านนวด ร้านสปาเกลื่อนเต็มเมือง แต่การรักษาด้วยแพทย์แผนไทย พักฟื้นด้วยบรรกาศทะเล แบบชีวาศรม ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ ลองเปลี่ยนการนวดสปาแบบกระชากลากถูลูกค้า เป็นการบริการอย่างมืออาชีพ เพิ่มมูลค่าให้บริการการแพทย์แผนไทยอย่างครบวงจรดูสิครับ

7.ธุรกิจด้านดิจิตัล

จากการเลือกภูเก็ตให้เป็นหนึ่งในต้นแบบของโครงการสมาร์ทซิตี้ เมืองอัจฉริยะของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนด้านพัฒนาซอฟต์แวร์และอีคอมเมิร์ท ด้วยสิทธิพิเศษจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยนำโมเดลเมืองอินชอน เกาหลีใต้ มาเป็นแบบนำร่อง มีระบบเปิดปิดไฟตามแหล่งสาธารณะ การเชื่อมโยงข้อมูล การแจกซิมให้นักท่องเที่ยวเพื่อติดตามการเดินทาง ถือเป็นอีกช่องทางสำหรับนักลงทุนสายดิจิทัล เพื่อเตรียมรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต

เมื่อจุดขายขณะนี้คือแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกมารวมกัน ณ จุดๆ เดียวที่ชื่อ ภูเก็ต กำลังซื้อมหาศาลของนักท่องเทียวที่มีรายได้สูง ดาราฮอลีวู้ด ที่นิยมมาท่องเที่ยวภูเก็ต ทำให้คนรู้จักมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนท้องถิ่นและต่างถิ่นให้เข้ามาลงทุน

ถึงแม้จะสิ้นยุคขุดสินแร่ แต่เราก็ยังเห็นผู้คนมากมายเดินทางเข้ามาขุดทองที่ภูเก็ต เพียงแต่ทองวันนี้ มันอยู่รอบๆตัวคนภูเก็ต ธรรมชาติที่ยังคงความงาม ความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับผู้เยี่ยมเยียน

ความเจริญรอบใหม่ที่กำลังคืบคลานเข้ามา จะกลมกลืนกับการรักษารากเหง้าและสมบัติล้ำค่าธรรมชาติอันเป็นสิ่งดึงดูดให้อยู่เคียงคู่ภูเก็ตได้ยาวนานหรือไม่

หลายครั้งที่ธุรกิจการลงทุน ทำลายจุดขายของเมืองจนไม่เหลือเสน่ห์ เมื่อสิ่งดึงดูดสิ้นมนตร์ขลัง ภูเก็ต ก็อาจไม่เหลืออะไรที่น่าสนใจอีกในสายตานักท่องเที่ยว

บทความเกี่ยวกับธุรกิจน่าลงทุนแต่ละจังหวัด