จากตอนที่แล้ว… ผมเน้นย้ำว่า หากท่านจะทำหรือสร้างธุรกิจ คนที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ “ตัวท่านเอง – คนที่จะเป็นเจ้าของกิจการ หรือเถ้าแก่ใหม่ในอนาคตนี่แหล่ะ…” พร้อมกับทิ้งท้ายให้ท่านได้ลองสำรวจตัวเองในเรื่อง “ตระหนักถึงความสำคัญ + ความพร้อมของท่าน”…

ตระหนักถึงความสำคัญของตัวท่านเอง ต้องคิดในฐานะเจ้าของธุรกิจ/กิจการ หรือนายจ้างนะครับ ไม่ใช่คิดในมุมบทบาทการเป็นพนักงานหรือลูกจ้างนะครับ ถึงแม้ว่า อาจจะมีหลายท่านกำลังคิดอยากเป็นเจ้าของกิจการ แต่ยังทำงานเป็นพนักงาน-ลูกจ้างอยู่ก็ตาม….แต่ท่านต้องถอดหัวโขนหน้ากากนั้นออกก่อน แล้วครอบหัวโขนใส่หน้ากากใหม่เป็นเจ้าของกิจการ-ผู้ประกอบการลงไป….จากนั้นก็นึกๆ คิดๆ ไปดูว่า ท่านในหัวโขนใหม่หน้ากากนายจ้าง-ผู้ประกอบการนี้ ท่านมีความสำคัญต่อสิ่งไหน อะไร อย่างไรบ้าง…

ทำง่ายๆ ครับ…..หาปากกาซักด้ามพร้อมกระดาษซักแผ่นมาไว้ หรือจะลง tablet หรือ smartphone note ก็ได้นะครับ..แต่เขียนลงที่กระดาษด้วยลายมือเราเองจะสนุกและคลาสสิกกว่าครับ:)….พอนึกคิดอะไรได้ ก็ลงลิสต์ออกมาทีละอย่างตามที่คิดได้ อย่าไปสนใจถูกผิด เหตุผลใดๆ ทั้งสิ้น… “ระเบิดมันออกมาก่อน…โดยยังไม่ต้องหาเหตุผล-คำอธิบาย-การชี้ถูกผิดใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ”… ตัวอย่างความสำคัญของตัวท่านเอง อาทิเช่น สำคัญต่อการเกิด-ดับของธุรกิจ/กิจการท่านเอง, สำคัญต่อการอยู่รอดของตัวเอง และ/หรือครอบครัว, การเรียนของลูก (เกี่ยวกันมั๊ย? – ไม่ต้องสนใจครับ คิดได้ก็ลิสต์ลงไปเลยครับ)  สำคัญต่อลูกค้า-ลูกน้อง-ลูกทีม-ตัวแทน-คู่ค้า ฯลฯ……

ระเบิดออกมา และลิสต์มันให้ได้มากที่สุดเท่าที่ท่านจะทำได้ แต่ไม่ต้องซีเรียสมากเกินไปครับ ทำแบบเรื่อยๆชิลล์ๆ… ฝึกใช้เวลาให้ “ความสำคัญกับตัวเอง”

ซักระยะ…นึกได้-คิดออกก็ลงลิสต์ไว้เรื่อยๆ… เมื่อรู้สึกว่า “พอ..ก็..หยุดคิดเรื่องนี้ครับ”……

 

Enjoy your thoughts! คิดให้เพลินๆ สนุกกับความคิดสำรวจความสำคัญของตัวเองนะครับ…ท่านเจ้าของกิจการ…เถ้าแก่ใหม่..!

แล้วค่อยมาต่อกันในตอนหน้านะครับ…