จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังผ่อนคลายมาตรการ “โควิดเป็นศูนย์” นักท่องเที่ยวทะลักจองตั๋ว

สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานข่าว ประเทศจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 โดยมีรายละเอียดของข่าวดังนี้

จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66

จีนจะไม่บังคับให้ผู้เดินทางขาเข้าถูกกักตัวอีกต่อไปในต้นเดือนมกราคม ทำให้ประเทศอยู่ในเส้นทางที่จะหลุดพ้นจากความโดดเดี่ยวทั่วโลกเป็นเวลา 3 ปีภายใต้นโยบาย Covid Zero ที่ทำลายเศรษฐกิจและกระตุ้นความไม่พอใจของประชาชนเป็นประวัติการณ์

ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ผู้ที่เดินทางมาถึงจีนจะไม่ถูกกักตัวอีกต่อไป แม้ว่าพวกเขาจะต้องได้รับผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง ตามคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเปรียบเทียบกับข้อกำหนดปัจจุบันของการกักตัว 8 วัน — 5 วันที่โรงแรมหรือศูนย์กักกันที่กำหนด 5 วันที่ตามด้วย 3 วันที่บ้าน

จีนยังปรับลดระดับการจัดการของ Covid จากระดับสูงสุดเป็นระดับสูงสุดรองลงมา ซึ่งเป็นการลบเหตุผลทางกฎหมายสำหรับข้อจำกัดของ Covid Zero ที่คุมเข้มออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่า จะยังคงติดตามการแพร่กระจายของไวรัสต่อไป และควบคุมการใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดสูงสุด

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เมื่อความไม่พอใจต่อกฎของ Covid Zero ที่เข้มงวดและจุดประกายการประท้วงในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกมาตรการการแพร่ระบาดที่เข้มงวดที่สุดหลายมาตรการอย่างรวดเร็ว ความรวดเร็วของการเปลี่ยนแปลงทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัและผู้อยู่อาศัยต้องดิ้นรนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ที่พบเห็นการแพร่ระบาดของเชื้อ และทำให้ขอบทางที่กั้นไว้เพื่อป้องกันไวรัสออกจากจีน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องมากขึ้นเรื่อยๆ

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขยังกล่าวด้วยว่า จีนจะปรับปรุงการรักษาผู้ป่วยหนักด้วยการเพิ่มการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ช่วยชีวิต เช่น เครื่องช่วยหายใจ และความจุของหอผู้ป่วยหนัก นอกจากนี้ยังจะเปลี่ยนสถานที่กักกันเป็นโรงพยาบาลเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด

“ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะคงอยู่ในธรรมชาติไปอีกนาน” แถลงการณ์ระบุ “มันรุนแรงน้อยกว่าเมื่อก่อนมาก และโรคที่มันก่อก็จะค่อยๆ กลายเป็นโรคทางเดินหายใจทั่วไป”

บัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ ท่องเที่ยว

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกถูกตัดขาดอย่างมากตั้งแต่ต้นปี 2020 เมื่อจีนออกคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรก แม้ว่าภายหลังจะยกเลิกข้อจำกัดโดยสิ้นเชิง แต่ก็ยังมีความยากในการใช้งานเว็บที่ซับซ้อนและข้อกำหนดของระบบราชการเกี่ยวกับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งทำให้นักเดินทางส่วนใหญ่ท้อใจและปิดไม่ให้คนจากโลกรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเดินทางเข้าและออกจากประเทศจีนที่ง่ายขึ้นน่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายประเทศทั่วโลกที่พึ่งพานักท่องเที่ยวชาวจีน และการผ่อนคลายข้อกำหนดการทดสอบและแยกตัวสำหรับการเดินทางภายในจีนเมื่อเร็วๆ นี้อาจช่วยเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งลดลง 26% ในช่วงวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การพลิกกลับอย่างกะทันหันของจีนต่อ Covid Zero ได้ยกระดับความคาดหวังของนักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุน ทำให้การคาดการณ์ซับซ้อนขึ้นว่านโยบายของจีนจะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไร

แม้ว่าจะมีอุปสรรคมากมายในระยะสั้นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และผู้อยู่อาศัยมักอยู่แต่ในบ้าน ทำให้กิจกรรมต่างๆ หยุดชะงัก การเปลี่ยนแปลงนโยบายจะปูทางไปสู่การฟื้นตัวอย่างเต็มที่เมื่อการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ระลอกแรกผ่านพ้นไป จีนให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูการบริโภคและสนับสนุนภาคเอกชนในปี 2566 และนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าสัญญาณชัดเจนว่ามุ่งเน้นที่การส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ โดยผู้กำหนดนโยบายมีแนวโน้มที่จะตั้งเป้าเติบโต 5% หรือสูงกว่านั้น

จากการแถลงมาตรการนี้ส่งผลให้หุ้นที่เกี่ยวกับตลาดจีนพุ่งทันที และยอดค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศของจีนพุ่งขึ้นทันที 7 เท่า นับเป็นโอกาสดีสำหรับภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ที่มา จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66  www.bloomberg.com/news/articles/2022-12-26/china-to-scrap-inbound-quarantine-in-dismantling-of-covid-zero