ผมมีโอกาสได้รู้จักน้องอู๋ ร่วมปีครับ เจอกันตั้งแต่ไปลงเรียนการทำ Blog ด้วยกัน จนต่อมาเป็นเพื่อนกันในกลุ่มของ คอร์ส เขียนไม่กี่คำทำเงินกว่า

จนมาปัจจุบันที่น้องอู๋ ก็เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกชมรมธุรกิจสร้างสรรค์ ที่พวกเราช่วยกันค่อย ๆ คิดค่อยสร้างสายสัมพันธ์จากโลกออนไลน์ สู่ออฟไลน์ และกลายมาเป็นเพื่อนคู่คิดในการสร้างธุรกิจไปด้วยกันครับ

เมื่อเร็ว ๆ นี้น้องอู๋ได้นำเจลแต่งผมมาขาย ผมสักเกตุวิธีการนำเสนอสินค้าของเขาที่ผมรู้สึกว่า “แตกต่าง” และ“น่าสนใจ” และแน่นอนครับ ผมก็กลายเป็นลูกค้าของ Hairguy360.com ครับ

วันนี้น้องอู๋ ให้โอกาสเถ้าแก่ใหม่ ได้นำความรู้ ประสบการณ์มาแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ ได้เรียนรู้ศึกษากันครับ

ผู้ชายคนนี้..ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา ทรงผม เท่านั้นครับ แต่เขามีดี !!! หลายได้

อู๋แนะนำนำตัวกับเพื่อนได้เลยครับ

สวัสดีครับ ผม อู๋ ภาณุพงศ์ ศุภะรัชฏเดช ตอนนี้ผมทำงานประจำด้าน Online Marketing งานไม่ประจำเป็นเจ้าของร้านออนไลน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมหล่อ…แต่งผมชาย ชื่อว่า Hairguy360.com

ทราบว่าจบมาทางคอมฯ จับพลัดจำผลูอย่างไรมาขายของออนไลน์

ใช่ครับ ผมเรียนจบวิทยากรคอมพิวเตอร์ ที่ พระจอมเกล้า พระนครเหนือ จบมาก็เป็นโปรแกรมเมอร์มา 4 ปีครับ ช่วงที่เป็นโปรแกรมก็สนุกกับงานมาก เจอทั้งงานหินทำจนบ้านช่องไม่ได้กลับเป็นเดือนๆ หรืองานสบายๆ เข้าตรงเวลา ออกตรงเวลาก็เจอผ่านมาหมด จนออกมาท้าทายชีวิตด้วยการโดดมาทำรายการทีวี เป็นอาชีพที่ไม่น่าจะเกี่ยวกันได้ แต่พอดีได้รับโอกาสนั้นจึงไม่ปล่อยให้เสียโอกาส แต่พบว่า มันไม่ใช่ ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีมากครับ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ หรือ ทำรายการทีวี

ลาออกจากโปรแกรมเมอร์มาทำรายการทีวี แล้วเจอขายของออนไลน์เลยไหม

 เปล่าครับ…ต้องเล่าอย่างนี้ ตอนนี้อาชีพปัจจุบันมีงานประจำและไม่ประจำ ขอเล่างานประจำก่อนนะครับ ก่อนที่จะโดดมาทำการตลาดออนไลน์ ก็ได้ทำการศึกษามาเป็นปีเหมือนกัน ก่อนไปสมัครงาน อีกทั้ง ยังข้ามสายงานอีกตั้งหากดังนั้นจะทำยังไงให้ได้เข้าทำงาน ก็ต้องมีหลักฐานว่า เราเก่งในสายงานนั้น ถึงแม้จะไม่ได้ทำงานสายนั้นมาก่อน พอดีช่วงนั้นมีอบรบฟรีและสามารถสอบเซอร์ของ Google ผมจึงไปศึกษาและสอบจนได้ใบเซอร์มา พอไปสมัครงานเขาจึงรับเข้าทำงาน

งานไม่ประจำเริ่มจาก จริงๆ ผมก็เขียนบล็อกเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ (imwritingrich.com)อยู่แล้วซึ่งพอเขียนบทความเรื่อง Ecommerce แล้ว ไม่เข้าใจอย่างแท้จริง จึงพยายามมองหาสินค้าที่จะเอามาทำ Ecommerce ตลอด จนเจอแฟนที่ขายของออนไลน์อยู่แล้ว ขายเกี่ยวกับเครื่องสำอาง อาหารเสริม และ ผลิตภัณฑ์แต่งผม มีอยู่วันนึง แฟนก็พาไปเจอ Partner ที่นำของพวกนี้ที่เข้ามาขายในเมืองไทย แล้วก็คุยกันถูกคอผมจึงได้

ผลิตภัณฑ์แต่งผมชายมาขาย จุดเริ่มต้นของการขายของออนไลน์จึงเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนั้น

(ต่อไปผมจะพูดถึงแค่เรื่องร้านออนไลน์ Hairguy360.com อย่างเดียวนะครับ)

อ้า !! รู้ต้นสายปลายเหตุหละ แฟนพามาพบกับของดีที่เอง

ฮ่า ๆๆ ใช่ครับ ผมโชคดีอย่างนึงในการเริ่มธุรกิจออนไลน์คือ ผมทำทุกอย่างเองได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ หรือ การทำโฆษณาออนไลน์ รวมทั้งมีสินค้าเป็นผลิตภัณฑ์แต่งผมชาย

เหตุผลที่เลือกธุรกิจออนไลน์เพราะว่า เว็บไซต์สามารถขายของ 24 ชั่วโมง เมื่อขายเสร็จก็มีคนจัดของให้ ส่งของให้ จึงเป็นเหตุผลที่อยากทำ ส่วนเรื่องเงินทุนก็เป็นเงินที่เก็บสะสมไว้สำหรับการใช้ในเวลาแบบนี้เลย ซึ่งบอกเลยว่า ลงทุนไม่ได้มาก

คราวนี้มาลงมือขายเอง เจอของจริงแล้วเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้าง

ชัวร์เลยครับ !! อุปสรรคปัญหาเป็นเรื่องที่ต้องเจออยู่แล้ว เช่นเปิดร้านแรกๆ ไม่มีใครซื้อ ใจนี้ร้อนกระวนกระวาย ทำไมขายไม่ได้ๆ วิธีการแก้เรื่องนี้คือ ต้องพยายามทำใจให้เย็นลง สักพักต่อมาก็ขายได้ ก็รู้สึกใจชื่นขึ้นมาหน่อย ซึ่งแน่นอนปัญหามันเข้ามาตลอด บางวันก็ขายไม่ได้ เราก็ต้องพยายามหรือหาวิธีใหม่ๆ มาลอง มาเทส จากนั้นยอดขายก็มา ซึ่งอยากบอกตรงนี้ครับ สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์

ทำธุรกิจออนไลน์ ต้องทำไปเทสไป ไม่สูตรสำเร็จ

ปัญหาหนัก ๆ ที่เจอมาตอนนี้คืออะไร

วิกฤตในการทำธุรกิจนี่ร้ายแรงสุดที่เคยเจอคือไม่ได้ยอดตามเป้าที่ตั้งใจไว้ ก็ทำให้เครียดมากอยู่เหมือนกัน ซึ่งโชคดีอาจจะไม่ได้ร้ายถึงขนาดขายไม่ได้แล้วไม่มีกิน แต่การที่ขายไม่ได้เป้ามันก็ทำให้รู้สึกแย่ และ เครียด ก็มีบ้างที่บ่นให้แฟนฟัง แฟนก็ย้อนพูดว่า

“บ่นไปแล้ว ได้ยอดหรอ”

ผมก็เออเนอะ มันจริงนะ บ่นไปยอดก็ไม่ขึ้น ดังนั้นก็เปลี่ยนหาวิธีใหม่ ลองใหม่ เอาเข้าจริง ก็ได้ยอดบ้าง ไม่ได้ยอดบ้าง แต่ก็ขำๆ ชีวิตพ่อค้าก็แบบนี้แหละครับ มีสุข มีทุกข์ ป่นๆ กันไป อะไรที่ผิดที่พลาดก็แก้ไข อะไรที่ดีแล้วก็พัฒนาต่อไป จุดที่ทำให้ผ่านช่วงเวลามาได้คือ

“เลิกบ่น” แล้ว ลงมือทำอะไรดีๆ ของเราไป

เจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างไร

วิธีการเข้าถึงลูกค้าคือช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งทางเป็นกรณีออฟไลน์ถ้ามีโอกาสขายได้ก็คว้าไว้ทุกครั้ง การเข้าถึงลูกค้าออนไลน์ของร้านก็จะเน้นเรื่องการทำโฆษณาบนเฟสบุ๊คเป็นหลัก ส่วนที่ทำต่อเนื่องคือเรื่องการทำให้คนเจอร้านเราบน Google สิ่งเหล่านี้กำลังทำไปพร้อมๆ กันครับ

การเลือกลูกค้าบนออนไลน์ เวลาทำโฆษณาออกไปก็เลือกเฉพาะบางจังหวัด และ ช่วงอายุเห็นหลัก โชคดีที่โฆษณาเฟสบุ๊คเลยสิ่งที่ลูกค้าสนใจได้จึงทำให้การโฆษณาเราไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากและตรงมากขึ้น

 

ตอนนี้มีสินค้าอะไรบ้าง ช่องทางจำหน่าย หรือขายทางไหนบ้าง

สินค้าเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมสำหรับผู้ชาย (ผู้หญิงผมสั้นหรือทอม) แต่ตอนนี้ธุรกิจเพิ่งเริ่มต้นจึงเน้นเป็นผลิตภัณฑ์แต่งผมเป็นหลัก ซึ่งในอนาคตก็กำลังจะขายไปสินค้าส่วนอื่นเช่น ผลิตภัณฑ์ล้างผม หรือ อุปกรณ์ทำผมครับ หน้าร้านไม่มีเพราะขายออนไลน์อย่างเดียว ช่วงทางก็เป็นออนไลน์อย่างเดียว หรือ ถ้าเจอตัวก็ซื้อได้ครับ ^^

อะไรคือสิ่งที่นำอู๋ มาจนถึงวันนี้ครับ

“ทำจนกว่าจะสำเร็จ”

ผมเชื่อว่าสินค้าทุกชิ้นมีเจ้าของ อยู่ที่เราเอาไปให้ถึงคนที่เขาต้องการรึป่าว ดังนั้น คีย์ ที่ผมเชื่อคงเป็นแค่คำนี้ “ทำจนกว่าจะสำเร็จ”

 มีหลักการบริหารคนอย่างไรบ้างครับ

ทุกคนคือ Partner คือเพื่อนร่วมงานที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายครับ ไม่ว่าจะเป็นคู่ค้าที่ผมซื้อของมาหรือจะเป็นลูกค้าที่ใช้บริการสินค้าของเรา เมื่อเป็นเพื่อนกันแล้วย่อมปรารถนาดี และหวังดีต่อกัน

อยากให้อู๋ช่วยนิยาม “รากหญ้า Marketing” ในรูปแบบของ Hairguy360 หน่อยครับ

คำว่า “รากหญ้า” คงเริ่มด้วยลงทุนน้อย และ เข้าใจในตัวสินค้า

ซึ่งเป็นส่วนของเรื่องส่วนตัวนะครับ ส่วนเรื่องส่วนร่วมคือการแบ่งปัน อย่าง Hairguy360.com เป็นเว็บขายผลิตภัณฑ์แต่งผมชายก็จริง แต่ในเว็บไซต์จะเน้นด้านการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรงผมเป็นหลัก ดังนั้น ตัวผมเองคิดว่า ถ้าใครอยากหาข้อมูลเกี่ยวกับทรงผม ก็สามารถมาหาได้ใน Hairguy360 ได้เลย เมื่อเชื่อใจเราแล้วค่อยซื้อที่หลังก็ได้ครับ

 วางอนาคตให้กับ Hairguy360 ไว้อย่างไร

แผนในอนาคตก็จะขยายตลาดลงมาเล่นตลาดออฟไลน์ ผมรู้สึกว่าสุดท้ายแล้วเราก็ทำไปทั้งสองทาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในอนาคตด้านออนไลน์ก็จะเติมโตด้านเนื้อหามากขึ้น และออฟไลน์โตด้านรายได้ครับ

ให้กำลังใจเพื่อน ๆ พร้อมฝากแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจหน่อยครับ

คนที่กำลังจะเริ่มทำธุรกิจ ก็อย่าคิดมากครับ เริ่มเลยครับ (เริ่มสัก 5,000 ก็ได้ครับ)

ออกไปเจ็บตัวดูสักครั้ง จะได้รู้ว่าธุรกิจครั้งต่อไปจะมีกำไรได้อย่างไร

(เกิดจากประสบการณ์ตรง)

ส่วนคนที่กำลังประสบปัญหา ผมขอเอาใจช่วยครับ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ อย่าพึ่งหมดหวัง อย่าพึ่งยอมแพ้ และ อย่ายึดในสิ่งที่มีอยู่ครับ

ผมทำงานด้านการตลาดออนไลน์อยู่ครับ ถ้าผู้ที่กำลังประสบปัญหา หากคิดว่าการตลาดออนไลน์พอจากช่วยท่านได้ก็ติดต่อมาคุยกัน ปรึกษากันได้ครับ ถ้าเป็นประโยชน์ก็ยินดีครับอาจจะเข้าไปดูเนื้อหาก่อนที่ imwritingrich.com เป็นเว็บไซต์ไว้แชร์บทความด้านธุรกิจออนไลน์ครับ

 ช่องทางติดต่อธุรกิจ


ร้าน Hairguy360

facebook: haiguy360

line: @hairguy360

website: www.hairguy360.com

ภาณุพงศ์ ศุภะรัชฏเดช(อู๋)

086-624-4696

เถ้าแก่ใหม่วิเคราะห์ธุรกิจ

สินค้ากลุ่มของ “ผู้ชาย” เป็นตลาดที่กำลังมาแรงอีก 1 ธุรกิจในช่วย 2-3 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดจากกลุ่มของเครื่องสำอางที่เจาะกลุ่มผู้ชายมากขึ้น

Hairguy360 เป็นอีก 1 ธุรกิจที่โฟกัสตลาดเฉพาะกลุ่ม เน้นเรื่อง “เสริมหล่อ” ให้กับเส้นผม จัดแต่งให้ดูดี อนาคตธุรกิจช่องทางนี้ยังไปได้ไกลครับ

แม้วันนี้ คุณอู๋ แค่เพิ่งเริ่มเข้ามาค้าขายออนไลน์อย่างจริงจัง แต่ประสบการณ์เขาไม่ได้เพิ่งเริ่ม ความรู้ด้านโปรแกรม การทำการตลาดออนไลน์ ถือว่านี่คือ “มืออาชีพ” เลยครับ

ก้าวแรกนี้จะเป็นก้าวที่ส่งผลให้กับ Hairguy360 เติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคตได้อย่างแน่นอน