“คุณปาณิกา บุญฑีย์กุล หรือคุณปลา” คือเจ้าของแบรนด์ Primery ก่อนหน้าที่เธอจะธุรกิจเป็นของตนเอง คุณปลาก็เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา ๆคนหนึ่งที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำงานและกลับถึงบ้านในช่วงค่ำ ๆ ในช่วงที่ยังไม่มีภาระครอบครัว การตื่นเช้ากลับดึกของเธอย่อมไม่มีปัญหาใด ๆ แต่เมื่อเธอแต่งงานมีครอบครัว และมีลูก เธอพบว่า “เวลาตรงนี้มันหายไป” 

ในทุก ๆวงการธุรกิจ ย่อมมีการแข่งขันในหมู่เจ้าของธุรกิจ ธุรกิจใดที่มีความนิยมย่อมถูกจับจ้องจากผู้เล่นหลายอื่น ๆที่ต้องการเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงธุรกิจความสวยความงาม แม้ธุรกิจนี้จะมีการเติบโตที่ดีแต่ในขณะเดียวกันอัตราการแข่งขันก็สูงตามไปด้วย หากเราค้นหาสินค้าเกี่ยวกับความสวยความงามไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ รับรองได้ว่าเราจะพบตัวเลือกสินค้ามากมายหลายแบรนด์และหลากหลายสินค้าไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง โลชั่น น้ำหอม สบู่หรือครีมอาบน้ำ ตลาดนี้จึงแข่งขันกันดุมากเพื่อแย่งชิงฐานลูกค้านั้น เจ้าของแบรนด์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ดี มีผลิตภัณฑ์ที่แหวกแนว เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แบรนด์นั้นจึงจะอยู่รอดและประสบความสำเร็จในสมรภูมินี้ ในครั้งนี้เราจะไปทำความรู้จักกับแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสบู่สมุนไพร Primery เจ้าของสูตรสบู่สมุนไพรล้างสารพิษ Queen Herb กัน

จากพนักงานบริษัทที่มีความฝันต้องการเป็นเจ้าของกิจการ

“คุณปาณิกา บุญฑีย์กุล หรือคุณปลา” คือเจ้าของแบรนด์ Primery ก่อนหน้าที่เธอจะธุรกิจเป็นของตนเอง คุณปลาก็เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา ๆคนหนึ่งที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำงานและกลับถึงบ้านในช่วงค่ำ ๆ ในช่วงที่ยังไม่มีภาระครอบครัว การตื่นเช้ากลับดึกของเธอย่อมไม่มีปัญหาใด ๆ แต่เมื่อเธอแต่งงานมีครอบครัว และมีลูก เธอพบว่า “เวลาตรงนี้มันหายไป” เธอต้องตื่นแต่เช้าไปทำงานในขณะที่ลูกยังหลับอยู่ แต่เมื่อกลับถึงบ้านก็ยังต้องนำงานที่ค้างคาจากออฟฟิศมาทำต่อ ทำให้ไม่มีโอกาสได้เล่นกับลูก หรือให้เวลากับครอบครัว ในที่สุดเธอก็พบจุดเปลี่ยนคือเมื่อสามีบอกว่า ถ้ายังเป็นเช่นนี้อยู่ คงไม่ไหว เธอจึงลาออกจากงานเพื่อมาเป็นแม่บ้านเต็มเวลาก่อน 

หารายได้เสริมจากงานประจำเริ่มจากโพสขายในเว็บออนไลน์

ก่อนหน้าที่จะลาออกจากงานประจำ คุณปลาก็มีอาชีพเสริมในแวดวงธุรกิจออนไลน์ คือการขายเสื้อผ้ามือสองออนไลน์ตามเว็บไซด์ชื่อดังทั้ง thaisecondhand, pantipmarket  ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดี แต่ติดปัญหาตรงที่คุณปลาไม่มีเวลาส่งสินค้าให้ลูกค้า ทำให้เธอต้องเปิด ๆ ปิด ๆร้านค้าออนไลน์ของเธอบ่อย ๆจนกระทั่งเธอคิดว่ายังไม่พร้อมในวงการนี้เธอจึงหยุดการขายของออนไลน์ไปก่อน

กระทั่งเมื่อเธอลาออกจากงานประจำ ความที่ต้องอยู่บ้านทำงานบ้าน เลี้ยงลูกเพียงอย่างเดียว ทำให้เธอรู้สึกเครียดเพราะไม่ได้เจอใครเลย ประกอบกับพื้นฐานการชอบขายของตั้งแต่ยังเด็กทำให้เธอตัดสินใจหวนคืนสู่วงการออนไลน์อีกครั้ง

ตกหลุมพรางออนไลน์ เรียนรู้จากความผิดพลาด

ด้วยความที่อยากค้าขาย ประกอบกับตนเองมีลูก จึงเลือกที่จะขายเสื้อผ้าเด็กออนไลน์ แม้ว่าธุรกิจจะไปได้ดีแต่ก็ยังไม่ดีมาก ประกอบกับยังไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน ทำให้คุณปลาตัดสินใจพลาด โดยนำเงินลงทุนจากบัตรเครดิต เงินของสามีและเงินเก็บของตนเองทุ่มลงไปกับการสต็อกสินค้าเป็นจำนวนมาก ด้วยความที่คิดว่ามันจะไปได้ดีแต่ไม่มีเวลามากพอที่จะลงไปดูมันเอง ทำให้แม้ยอดขายต่อเดือนจะสูงถึงเดือนละ 4-5หมื่นบาท แต่รายจ่ายกลับหมดไปกับค่าเช่าที่เก็บสินค้า ค่าจ้างพนักงานและสต็อกสินค้าที่ลงไปแล้ว

เมื่อเห็นว่าการขายเสื้อผ้าเด็กออนไลน์ไม่เป็นไปดั่งที่ใจนึก คุณปลาจึงตัดสินใจที่จะหยุดขายมัน ผลจากการหยุดขายทำให้คุณปลามีหนี้สินกองโตตามมา

เริ่มใหม่ด้วยหัวใจที่มีแต่ความรักกับ Primery

ในช่วงที่หยุดจากธุรกิจเสื้อผ้าเด็ก คุณปลาเจอธุรกิจเครื่องสำอางเนื่องจากความชอบแต่งตัวเป็นทุนเดิม จึงเริ่มหัดขายตั้งแต่ยาลดน้ำหนัก อาหารผิว อาหารเสริมทุกอย่างจนเริ่มมีความรู้มากขึ้น พัฒนาจนโตระดับหนึ่งจึงเริ่มมีความคิดจะทำแบรนด์เป็นของตนเอง ด้วยใจรักในด้านนี้อยู่แล้วจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Primery

สบู่ Primery ไม่ใช่สบู่ธรรมดา แต่เป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรทั้งหมด และชื่อแบรนด์ก็เป็นส่วนผสมที่มาจากความรักเพราะเป็นการนำชื่อลูก ๆของคุณปลาทั้ง 2 คนมาไว้ในชื่อแบรนด์

Primery สบู่ที่มีดีที่ความเป็นธรรมชาติและล้ำค่าด้วยสมุนไพร

จุดเด่นของสบู่ Primery คือเป็นสบู่ที่มีสารสกัดที่เป็นสมุนไพรธรรมชาติ 14 ชนิดและมีส่วนผสมเด่น ๆอาทิเช่น มะขามเปียก วาซาบิ และใบบัวบก

เหตุที่คุณปลาเลือกใช้สมุนไพรมาผสมเป็นส่วนประกอบหลักของสบู่ก็เนื่องมาจาก ตัวของคุณปลาเองก็เป็นคนที่ผิวหนังแพ้ง่าย จากความรักสวยรักงามของตนเองทำให้คุณปลาก็ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี ดังนั้นหากใช้อะไรที่ผิดปกติตัวคุณปลาเองก็จะมีสิวขึ้นทันที พอคุณปลาเข้าไปคุยกับทางโรงงานผลิต ทางโรงงานจึงเสนอไอเดียให้ลองเริ่มจากสบู่ที่มีส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติ ช่วยในการล้างสารพิษออกจากผิวหน้าเสียก่อน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของสบู่ Primery

สบู่ Primery ไม่ใช่สบู่ที่มีฤทธิ์ในการดูดสารพิษออกมา แต่เป็นสบู่ที่ช่วยล้างสารพิษที่กลไกตามธรรมชาติของร่างกายขจัดออกมาแล้วเท่านั้น ด้วยคุณสมบัติในการลดริ้วรอยและจุดด่างดำ และช่วยทำให้สิวแห้งไวจากสมุนไพรที่ใส่ลงไปเป็นส่วนประกอบหลัก

นอกจากนี้สบู่ Primery ยังมีสารสกัดจากธรรมชาติที่ออกฤทธิ์เฉพาะซึ่งกว่าที่คุณปลาจะเลือกว่าจะเอาส่วนผสมใดเป็นส่วนประกอบในสบู่ของเธอ คุณปลาต้องศึกษาที่มาและสรรพคุณของสมุนไพรนั้น ๆมาก่อนว่าออกฤทธิ์เช่นไร และช่วยผิวหนังในด้านใด สำหรับสมุนไพรเด่น ๆที่คุณปลาเลือกนำมาใช้ก็เช่น

  • วาซาบิมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อโรค
  • ใบบัวบก ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้สิวแห้งเร็ว รอยดำจางลง เป็นต้น

ใส่ใจดูแลตัวแทนคือที่มาของความสำเร็จ ความยั่งยืนมาจากคุณภาพของสินค้าที่ได้รับการพัฒนา

แรกเริ่มเดิมที คุณปลาต้องการจะนำแบรนด์ Primery ออกไปตีตลาดทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเช่นประเทศลาว เพราะมองว่าตลาดในประเทศมีการแข่งขันที่สูงอยู่แล้ว แต่ทำไปสักพักกลับมีน้อง ๆที่เคยทำงานขายแบรนด์เดิม ๆที่รู้ข่าวเข้ามาขอร่วมทำด้วย จึงเป็นที่มาของการจำหน่ายสบู่ Primery ที่มีระบบตัวแทน

คุณปลาให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการดูแลตัวแทนไว้ว่า เมื่อใดที่รับตัวแทนเข้ามาแล้ว ต้องดูแลเขาอย่างเต็มที่ไม่ทิ้งขว้างตัวแทน จากพื้นฐานเดิมที่ดูแลกันเหมือนพี่ดูแลน้อง ดูแลกันด้วยหัวใจที่ไม่ปล่อยให้น้อง ๆลำบาก คุณปลาจะช่วยเหลือเหล่าตัวแทนตั้งแต่การเทรนด์ให้มีความรู้ว่าผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างมีอะไร มีสรรพคุณเช่นไรและช่วยสอนไปจนถึงว่าจะทำการตลาดออนไลน์เช่นไร จะประชาสัมพันธ์แบรนด์อย่างไร จะขายได้อย่างไร เรียกได้ว่าสอนกันตั้งแต่ต้นน้ำ ไปยังปลายน้ำเลยทีเดียว วิธีการสอนของคุณปลาก็น่าสนใจเพราะไม่ใช่การเข้าไปครอบงำแต่เป็นการสอนที่ทำให้ดู ทำให้เห็น ทำให้ตัวแทนหลาย ๆคนเรียกคุณปลาเป็น “แม่”

จุดที่น่าสนใจอีกประการของคุณปลาก็คือ ตัวแทนที่ติดต่อเข้ามาในครั้งแรกไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าไปใช้ เพราะ Primery ออกสินค้าขนาดทดลองให้นำกลับไปลองใช้ดูว่าชอบหรือไม่ กลายเป็นว่าเกือบ 90 % ที่นำไปทดลองใช้ชื่นชอบสินค้าเป็นอย่างมาก และกลับมาเป็นตัวแทนขายให้กับแบรนด์ Primery

ความสำเร็จของแบรนด์ Primery จึงมีส่วนประกอบที่สำคัญ 2 ส่วนคือ ความใส่ใจของตัวคุณปลาต่อตัวแทนขายเองและคุณภาพสินค้าที่จับต้องได้และดีจริง

มุมมองของคุณปลาในตลาดการค้าที่มีการแข่งขันสูงอย่างธุรกิจความงาม

อีกหนึ่งมุมมองที่น่าสนใจที่น่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ผลักดันให้แบรนด์ Primery เติบโตอย่างดีก็คือ คุณปลามักจะคอยบอกกับน้อง ๆที่เป็นตัวแทนอยู่เสมอว่า เราไม่ได้แข่งขันกับใคร สิ่งที่เราควรแข่งขันด้วยก็คือ “แข่งขันกับตัวเอง” โดยการพัฒนาคุณภาพ พัฒนาตนเอง พัฒนาทีมงานและมีความอยากให้ธุรกิจของเรายั่งยืน แต่ถ้าเราทำด้วยอารมณ์อยากแข่งขันกับคนอื่นเราจะทำไปด้วยความรู้สึกอิจฉา แต่ถ้าแข่งกับตัวเองเราจะทำไปด้วยความรัก

เราไม่จำเป็นต้องมองธุรกิจอื่น ๆแต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นว่าเราไม่มอง ไม่ติดตามข่าวสาร คุณปลาไม่คิดว่าแบรนด์อื่น ๆจะมาเป็นคู่แข่ง ทุกคนสามารถเป็นคู่ค้ากับ Primery ได้

Primery ฝากถึง SMEs: เคล็ดลับสำคัญสู่ความสำเร็จ

1. จงทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดในทุกสิ่งที่ทำ

การจะทำอะไรสักอย่าง จงใส่ใจที่จะทำในทุก ๆรายละเอียด การใส่ใจแม้เพียงเรื่องเล็กน้อย นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะสร้างให้คุณประสบความสำเร็จ ใส่ความรัก ความเอาใจใส่ลงไปในงานที่ทำ เมื่อวันหนึ่งคุณได้รับโอกาสสำคัญ สิ่งที่คุณทำด้วยความรัก ความเอาใจใส่นี้มันจะดันให้คุณอยู่เหนือกว่าคนอื่น

2. พัฒนาตัวเองด้านความรู้ บุคลิกภาพ การสื่อสารให้พร้อมทุกด้าน

อย่านั่งรอคอยโอกาสโดยไม่เตรียมพร้อมอะไรเลย เพราะเมื่อวันหนึ่งที่โอกาสเข้ามาหาคุณ คุณจะคว้ามันเอาไว้ไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำ หากคุณใส่ใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ นี่คือต้นทุนความสำเร็จที่คุณไม่ต้องลงทุนมากเลย หากแต่ใช้ความขยัน อดทน และใส่ใจเพียงเท่านี้

หลากหลายธุรกิจไม่ได้ต้องการเงินลงทุนที่สูง แต่ต้องการเพียงความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ที่สั่งสมบวกเงินลงทุนเพียงเล็กน้อย คุณก็สามารถต่อยอดความสำเร็จได้แล้ว การประสบความสำเร็จไม่ได้การันตีจากต้นทุนการเงินที่สูง เพราะธุรกิจที่ลงทุนสูงแต่หากขาดความรู้และประสบการณ์ ธุรกิจเหล่านั้นก็ล้มได้

3. สร้างคู่ค้าดีกว่าสร้างคู่แข่ง พัฒนาคู่แข่งให้เป็นเพื่อนร่วมธุรกิจ

มีคำกล่าวเอาไว้หลายวลีที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนจากศัตรูมาเป็นมหามิตร หรือสร้างคู้ค้าจากคู่แข่ง ยิ่งในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา หากคุณมีพันธมิตรทางการค้าที่ดีได้ โอกาสที่ธุรกิจคุณจะประสบความสำเร็จก็มีสูง เพราะแทนที่จะห้ำหั่นกันเอาเป็นเอาตายไปข้างหนึ่ง หากคุณจับมือกันได้ธุรกิจคุณก็ไปรอด และมีโอกาสช่วยเหลือค้ำจุนกันไปได้ทั้งระบบ การต่อสู้กันโดยเฉพาะการตัดราคาซึ่งกันและกัน นอกจากคู่แข่งคุณจะตาย ตัวคุณก็อยู่ไม่ได้ วงการธุรกิจนั้นก็พังทั้งระบบเช่นกัน

นี่คือมุมมองของ Primery สบู่สูตรสมุนไพร แนวความคิดที่มีแต่ให้ แบ่งปันช่วยเหลือตัวแทนให้อยู่รอด และแข็งแกร่ง เพราะฐานรากแห่งความสำเร็จต้องถูกสร้างขึ้นทีละชั้น ๆ เมื่อฐานรากแข็งแกร่งก็จะมีโอกาสต่อยอดแตกไลน์ขยายฐานได้มากขึ้น ดังเช่นที่คุณปลา ปาณิกา บุญฑีย์กุล ทำให้เราเห็นครับ

www.primeryqueenherb.com

Line @primery

Fb primery.official