หลายท่านเพิ่งหันมาสนใจทำธุรกิจตอนกำลังเข้าสู่วัยเกษียณ และมีหลายท่านที่มีความสุขกับการเป็นผู้ประกอบการในช่วงวัยนี้ สำหรับผู้สูงวัยขายออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไร แขกรับเชิญที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ท่านนี้เป็นบุคคลที่มีความพยายามและตั้งใจอย่างมาก ไม่ปล่อยให้อายุมาเป็นข้อจำกัดในการเริ่มต้นทำในสิ่งที่ชอบ สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ คุณ กัลยา แปงศิริ เจ้าของธุรกิจ กระเป๋าผ้าปักประดิษฐ์ จังหวัดเชียงใหม่ ธุรกิจวัยเกษียณ เปลี่ยนหน้าร้านเป็นออนไลน์ สร้างรายได้ไม่แพ้วัยละอ่อน

อายุไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนรู้และพัฒนา จนนำไปสู่โอกาสมากมาย

คุณกัลยาทำงานรับจ้างตัดผ้า เมื่อตอนอายุ 58 ปี ได้เข้าสมัครเรียนเป็นนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภอสันป่าตอง จนจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย ต้องการหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แน่นอนว่าเพื่อนร่วมชั้นส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ทำให้คุณกัลยาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อะไรที่กำลังอยู่ในกระแส การใช้เครื่องมือออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารจากเพื่อนร่วมชั้น เรียกได้ว่าเริ่มต้นเรียนทักษะต่างๆ เกือบทั้งหมดที่ กศน. อย่างการการเรียนคอมพิวเตอร์ก็เพิ่งเริ่มตอนอายุ 59 สำหรับผู้สูงวัยถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร ต้องอาศัยเวลาในการฝึกฝน
คุณกัลยาฝึกใช้คอมพิวเตอร์ผ่านการเล่นเกมส์กับเพื่อนในชั้นเรียน ซึ่งการที่จะให้คนอื่นยอมรับเราเข้าเป็นส่วนหนึ่งในทีมหรือเป็นพวกเดียวกับเขา เราต้องรู้ว่าคนเหล่านั้นมีความชื่นชอบหรือสนใจเรื่องอะไร คุณกัลยาแนะนำว่า ต้องรู้จักเรียนรู้ผู้อื่นเพื่อทำความเข้าใจพวกเขา แล้วพวกเขาจะเปิดใจยอมรับเราเช่นกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณกัลยาสามารถเข้ากับคนวัยหนุ่มสาวได้


ในแต่ละภาคเรียนจะมีกิจกรรมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประกวดโครงงาน คุณกัลยามักจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นหัวหน้ากลุ่มอยู่เสมอ เทอมสุดท้ายได้รับรางวัลชนะเลิศจากผลงานการประดิษฐ์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน โดยการนำเศษผ้ามาเย็บต่อกัน เป็นการนำเอาขยะเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ ทาง กศน. เล็งเห็นถึงศักยภาพในการผลิต จึงจัดตั้งกลุ่มเย็บผ้าและให้งบประมาณสนับสนุน มีสมาชิกในหมู่บ้านประมาณ 15 คนเข้ามาเรียนรู้การทำกระเป๋าผ้าปักประดิษฐ์
เมื่อใดที่ลูกสาวของคุณกัลยาออกบูธจำหน่ายหนังสือ คุณกัลยามักจะให้ลูกสาวนำกระเป๋าผ้าไปวางขายด้วย เมื่อขายได้ก็รู้สึกดีใจและอยากทำต่อ ในปี 2557 ได้มีการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ปี 2558 จดทะเบียนสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งกระเป๋าผ้าปักประดิษฐ์เป็นสินค้า OTOP ระดับ 3 ดาว และในปี 2559 มีโอกาสได้ไปออกงานแสดงสินค้าที่เมืองทองธานี ได้รับผลตอบรับดีมาก จากนั้นได้ร่วมงานแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันคุณกัลยาเป็นกรรมการการศึกษาด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นวิทยากรรับเชิญ และสอนวิชาชีพให้กับกลุ่มแม่บ้าน คุณกัลยาให้ความเห็นว่า การศึกษาไม่ใช่แค่เรียนให้ได้ความรู้เท่านั้น แต่ยังได้ประสบการณ์ ฝึกทักษะต่างๆ และโอกาสที่เราเองก็คาดไม่ถึงเช่นกัน จึงพยายามเข้าร่วมทุกโครงการเพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามต้องทำให้เต็มที่ให้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป

ผู้ประกอบการวัยเก๋า กับการแนะนำสินค้าผ่านช่องทาง Facebook ส่วนตัวและ TikTok ในยุคโควิด-19

ช่วงก่อนหน้าที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระเป๋าผ้าปักประดิษฐ์ได้วางจำหน่ายตามตลาดท้องถิ่นที่ทางหน่วยงานราชการดำเนินการ และออกบูธตามงานต่างๆ เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้งานแสดงสินค้าหยุดชะงัก คุณกัลยาก็ได้รับผลกระทบเช่นกันในระหว่างที่หยุดอยู่บ้านจึงคิดหาหนทางว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ขายสินค้าได้ เริ่มหันมาสนใจศึกษาช่องทางออนไลน์ มีการโพสต์แนะนำกระเป๋าผ้าปักประดิษฐ์ผ่านทาง Facebook ส่วนตัว โดยมีทางพัฒนาการจังหวัด สังกัดกรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้สอนวิธีการถ่ายรูปลงเฟสบุ๊ค นอกจากนี้ยังใช้ TikTok เป็นอีกช่องทางในการลงคลิปรีวิวสินค้าจากลูกค้าอีกด้วย
ในช่วงแรกฝึกทำคลิปด้วยตัวเอง และได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดจากการเข้าร่วมอบรมตามโครงการต่างๆ มีการเข้าร่วมกลุ่ม “ตลาดคนมีดี” แหล่งรวมขายสินค้าหรือบริการจากผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการเกษียณมีดีที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อกลุ่มเป้าหมายได้เห็นสินค้าจากแพลตฟอร์มออนไลน์ก็มียอดสั่งซื้อเข้ามา
คุณกัลยาเล่าว่า เพลงที่เลือกใช้สำหรับโพสต์คลิปใน TikTok ต้องเข้ากับภาพสินค้าด้วยเช่นกัน ทุกครั้งที่เข้าร่วมอบรมออนไลน์ตามโครงการต่างๆ มักจะได้จำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้น เป็นการขยายฐานลูกค้า นอกจากนี้ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นอยู่เสมอ อย่างเรื่องของการทำบัญชีเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นคุณกัลยามีการทดสอบผลการค้นหาเฟสบุ๊คของตัวเอง ด้วยการพิมพ์คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าผ่านทาง Google เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าจะถูกค้นเจอโดยกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างตัวตน ทำให้คนอื่นรู้จักเรา ช่วยให้การขายของนั้นง่ายขึ้น

สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์
คุณกัลยาเป็นบุคคลที่น่ายกย่องอย่างมาก พิสูจน์ให้เห็นว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แน่นอนว่าในช่วงแรกมักจะเจอกับความตื่นเต้น ความกังวล และคิดว่าทำไม่ได้แน่ๆ การที่จะก้าวผ่านความคิดนั้นและลงมือทำ ต้องใช้ความกล้าและความพยายามอย่างมากที่จะเอาชนะใจตัวเองได้ ไม่ว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจเมื่ออายุเท่าไหร่ก็ตาม สิ่งสำคัญคือ หมั่นเรียนรู้และพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอ เพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคต ติดตามคุณป้า กัลยา แปงศิริ ได้ทาง https://www.facebook.com/kunlays.pangsiri.9